Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

VỤ TIÊN LÃNG: THỜI CƠ ĐỂ LẤY LẠI LÒNG TIN CỦA NGƯỜI DÂN

Vụ Tiên Lãng, Hải Phòng: Thời cơ để lấy lại lòng tin của người dân

Thụy My
08-02-2012
 
Dư luận cho rằng người nông dân cần cù Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng đã đi vào lịch sử một cách bất đắc dĩ, khi qua sự kiện này có thể chính phủ Việt Nam sẽ phải cân nhắc lại toàn bộ chính sách đất đai. Theo ông Lê Hiếu Đằng, nếu chính quyền Việt Nam xử lý một cách công minh, thì đây sẽ là thời cơ để lấy lại lòng tin của người dân. Ông cũng cho rằng Đảng sẽ phải chịu trách nhiệm trước lịch sử, trước dân tộc nếu không giải quyết được tình trạng cán bộ thối nát.

Như RFI đã đưa tin, hôm qua 07/02/2012 Thành ủy Hải Phòng đã họp báo cho biết kết luận bước đầu của vụ cưỡng chế gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, tỉnh Hải Phòng. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thành đã thông báo việc kỷ luật hàng loạt lãnh đạo của huyện và xã. Cụ thể là chủ tịch và phó chủ tịch huyện bị đình chỉ công tác, trưởng công an huyện, bí thư đảng ủy và chủ tịch xã bị kiểm điểm.

Về việc có nên huy động quân đội vào việc cưỡng chế đất đai của người dân hay không, ông Nguyễn Văn Thành cho biết Đoàn thanh tra của chính phủ đang xem xét đúng sai. Còn việc giao đất của huyện Tiên Lãng có đúng theo Luật đất đai hay không, thì Bộ Tài nguyên Môi trường cũng đang kiểm tra.

Cuộc họp báo có đến 50 báo đài của Việt Nam tham dự, chứng tỏ sự chú ý của công luận về vụ này. Tuy nhiên do cuộc họp báo này chỉ kéo dài một tiếng đồng hồ, nên nhiều câu hỏi của các phóng viên chưa được trả lời thỏa đáng.

Trên internet hôm nay, khi gõ từ khóa « Tiên Lãng, Hải Phòng » vào Google chúng tôi đã có được ba triệu rưỡi kết quả chỉ trong vòng 0,17 giây. Báo chí trong nước cho biết hôm nay công an thành phố Hải Phòng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường nơi ngôi nhà ông Vươn đã bị san bằng, và khởi tố vụ án cố ý hủy hoại tài sản của gia đình ông. Cơ quan công tố cũng đang xem xét lại bản án sơ thẩm đối với quyết định thu hồi đất của Ủy ban Nhân dân huyện Tiên Lãng.

Dư luận tuy tạm hài lòng nhưng vẫn tiếp tục lên tiếng vì cho rằng vẫn còn nhiều viên chức địa phương có những việc làm hay phát biểu sai trái trong vụ này vẫn chưa bị xử lý. Trả lời phỏng vấn của chúng tôi ở phần trên, ông Nguyễn Đăng Quang, nguyên là đại tá công an cũng cho biết lý do khiến ông đã kiến nghị Bộ Công an trực tiếp điều tra vụ ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, vì giám đốc công an Hải Phòng tỏ ra không khách quan và thiếu trách nhiệm nên không thể giao cho địa phương.

Đối với luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, thì trước sức ép của dư luận Hải Phòng đã buộc lòng phải xoa dịu, chứ chưa thực sự nghiêm túc trong vấn đề này.

Tôi nghĩ có lẽ do sức ép của công luận nên Thành ủy Hải Phòng buộc lòng phải họp và ra quyết định để trấn an dư luận vì không thể im lặng được nữa, chứ không phải là một việc làm tự nguyện và có suy nghĩ từ một cơ quan lãnh đạo cao nhất của một thành phố như thành phố Hải Phòng. Hơn nữa là để chuẩn bị cho buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thì Thành ủy Hải Phòng buộc phải có một số động thái như vậy để làm êm dịu tình hình.

Nhưng tôi cho rằng quyết định của Thành ủy Hải Phòng là chưa triệt để. Bởi vì không phải các quan chức của huyện Tiên Lãng dám đơn phương trong việc ông Vươn, mà đây tôi nghĩ là chủ trương đã được thông qua Ủy ban Nhân dân – ít nhất là Ủy ban Nhân dân Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng. 

Trách nhiệm của thành phố rất nặng, chứ không phải chỉ ở huyện Tiên Lãng. Lẽ ra Thành ủy và Ủy ban Nhân dân Hải Phòng phải nghiêm khắc nhận lấy trách nhiệm về mình về những việc làm này, thấy được những thiếu sót của mình. Chứ không phải là hy sinh thuộc hạ để rồi mình vô can. Trong đó có những cá nhân rõ ràng là có vấn đề khi phát biểu với báo chí. Ví dụ như ông Đỗ Huy Thoại Phó chủ tịch chẳng hạn đã nói rằng vụ này là đúng pháp luật, rồi việc đập phá nhà ông Vươn là do dân đập phá, đổ thừa cho dân. Rồi ông đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc công an Hải Phòng, tôi cho là việc huy động cả trăm công an và quân đội để mà giải tỏa là chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Bởi vì cả một lực lượng hùng hậu mà chỉ cưỡng chế vài người dân thì hết sức ác. 

Quân đội không được làm việc đó ! Không thể sử dụng lực lượng quân đội để mà đi giải tỏa được, luật pháp không cho phép. Quân đội là để bảo vệ đất nước, huy động quân đội là một sai lầm. Tôi nghĩ đáng lẽ Bộ Quốc phòng rồi các lãnh đạo của lực lượng quân đội nhân dân Việt Nam phải lên tiếng trong việc này, để không tạo một tiền lệ nguy hiểm, là những chính quyền địa phương dùng quân đội để đi trấn áp người dân trong việc giải tỏa để lấy lại đất đai, làm cho mâu thuẫn giữa người dân và quân đội ngày càng sâu sắc hơn.

RFI : Như vậy theo ông việc cưỡng chế vừa không đúng luật lại xảy ra trong thời điểm ngay trước Tết, tức là vừa không có tình vừa sai về lý phải không ?

Lê Hiếu Đằng : Đúng rồi. Tức là một việc làm hết sức bất nhân, hay nói cách khác là vô nhân đạo. Bởi vì đó là một người dân, mà anh hành xử như vậy thì trong tương lai sẽ có những việc khác hành xử như thế nào. Do đó mà trái với cái bản chất mà chúng ta thường hay nói : chính quyền của dân, do dân và vì dân.

Vì vậy tôi nghĩ rằng sắp tới trong làm việc thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cần phải thấy rõ điều này. Hơn ai hết, chính mấy ông bà ở Hải Phòng, ở Tiên Lãng là người đã phá hoại thanh danh, uy tín của Nhà nước Việt Nam. Và hậu quả vô hình của việc này là làm mất lòng tin của người dân. Thành ra có thể kết tội là thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi vì cái hậu quả này còn hơn cả hậu quả về tiền bạc, về vật chất nữa. Hậu quả gây ra là uy tín của Nhà nước, của Đảng mất đi nghiêm trọng, và như vậy sẽ có tác hại về lâu về dài.

Do đó bây giờ người dân đang chờ thái độ xử lý kiên quyết, nghiêm khắc của Thủ tướng chính phủ, kể cả đối với cấp ủy và Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng. Để nêu gương, để làm cho những quan chức sau này có trách nhiệm hơn trước một quyết định hại đến các quyền và lợi ích của người dân như trường hợp của ông Đoàn Văn Vươn. Chứ nếu xử lý cách nào nhẹ tay, thì tạo ra một tiền lệ hết sức nguy hiểm, như tôi đã nói, là còn nhiều vụ như ông Đoàn Văn Vươn sẽ xảy ra.

RFI : Thưa ông, việc một người dân chống lại đoàn cưỡng chế của nhà nước nhưng lại được đông đảo người dân trong cả nước ủng hộ, kể cả số tiền gởi về giúp gia đình ông Vươn cũng khá lớn, có lẽ chính quyền qua đó cũng thấy rõ dư luận đứng về phía nào…

Lê Hiếu Đằng : Nói thẳng ra là dân người ta ủng hộ việc làm của ông Vươn mặc dù trái luật pháp. Vì sao người ta ủng hộ ? Vì người ta thấy rằng ông Vươn đã bị hiếp đáp, bị dồn vào chân tường, và phản ứng tự vệ của ông Vươn là như vậy, vì uất ức quá phải làm. Đây là một việc làm mà chính quyền phải suy nghĩ. Đẩy người dân vào cái tình trạng đó chính là trách nhiệm của chính quyền, của những người đã gây nên sai trái đó.

Tôi nghĩ đối với ông Đoàn Văn Vươn thì phải có những tình tiết giảm nhẹ. Như báo chí có nêu, nếu bây giờ kết luận rằng chính quyền Tiên Lãng, thậm chí thành phố Hải Phòng là sai trái, thì việc làm của ông Vươn là có lý, có cơ sở của nó. Như Ô Khảm ở Quảng Đông, Trung Quốc chẳng hạn, người dân đấu tranh làm chủ đến cả ba tháng trời, và bây giờ buộc lòng chính quyền Trung Quốc phải thừa nhận quyền của người dân, và cho việc làm đó là đúng, kể cả có bạo lực.

Thế thì ở Việt Nam trường hợp của ông Đoàn Văn Vươn cũng vậy. Chúng ta phải thấy rằng đó là một việc làm tuy trái với luật pháp nhưng phải tính đến trong hoàn cảnh khách quan nào đã đẩy người ta đến hành động như vậy, để mà xem xét giải quyết. Chứ không thể nói truy tố tội giết người – đây hoàn toàn không phải là tội giết người, mà là cách tự vệ của một người dân bị cô thế.

Mà tôi cho rằng cái tác dụng tích cực của vụ Đoàn Văn Vươn là thức tỉnh cho chính quyền, cho đảng Cộng sản Việt Nam thấy được tất cả sự thối nát, hiếp đáp dân chúng của các cấp chính quyền. Như tôi đã từng nói, nếu mà xử lý nặng tay với ông Vươn và nhẹ tay đối với những người đã gây ra vụ việc này, thì người dân không còn tin tưởng gì về nghị quyết trung ương 4, không tin lời nói và việc làm của các vị lãnh đạo có thể đi đôi với nhau. Và đó là nguy cơ bất ổn định về mặt chính trị. Nếu nói là có tội gây hậu quả nghiêm trọng, thì chính là chính quyền huyện Tiên Lãng và chính quyền thành phố chứ không phải là ông Vươn. 

RFI : Nhưng việc chính quyền cấp trên vào cuộc trễ như vậy có lẽ là do khiếu kiện về đất đai hiện nay quá nhiều, nên sợ phải giải quyết luôn những vụ khác. Và có lẽ chính quyền cũng sợ sẽ có những vụ chống lại người thi hành lệnh cưỡng chế như vậy.

Lê Hiếu Đằng : Thật ra không phải như vậy bởi vì đây là một vụ việc cụ thể xảy ra lần đầu tiên trong cả nước Việt Nam : chính quyền huy động cả trăm quân. Rồi việc chống trả bằng vũ khí, mặc dầu đó chỉ là đạn hoa cải để tự vệ, không phải là vũ khí hạng nặng – nó khác với những vụ việc khác.

Nếu nói rằng sợ lây lan sang những vụ việc khác, thì tôi cho rằng sẽ lây lan theo góc độ này. Là nếu xử lý nhẹ tay đối với những người có trách nhiệm gây ra vụ này, tức là chính quyền huyện Tiên Lãng, chính quyền Hải Phòng, thì người dân sẽ phẫn uất, và sẽ có nhiều vụ như ông Đoàn Văn Vươn diễn ra trong cả nước.

Bởi vì như chúng ta biết, vấn đề giải tỏa đền bù với giá rẻ mạt – mà tôi nhớ trong một buổi làm việc ở quận 9 của anh Hồ Hữu Nhựt, nguyên Thứ trưởng chính phủ cách mạng lâm thời miền nam Việt Nam, anh nói coi như là cướp đất luôn. Thì rõ ràng nó sẽ lây lan ra, và đó là điều nguy hiểm nhất cho sự ổn định. Như tôi đã nói lần trước, là không có kẻ xấu hay diễn biến hòa bình nào hết, mà chính những quan chức chính quyền như ở Tiên Lãng, Hải Phòng là người gây ra hậu quả như vậy.

RFI : Và cũng như ông có nói lần trước, cái nguồn gốc sâu xa vẫn là chần chừ không muốn giao quyền sở hữu đất đai cho người nông dân, thành ra còn phải nghĩ đến việc sửa đổi lại Hiến pháp?

Lê Hiếu Đằng : Nguyên nhân gốc là không thừa nhận quyền sở hữu ruộng đất cho người dân cũng như người nông dân. Thành ra đó là một kẽ hở. Nói ruộng đất là sở hữu toàn dân, sở hữu nhà nước, do đó giao vào tay một số quan chức. Mà đã nói sở hữu toàn dân, sở hữu nhà nước thì có thể lấy lại lúc nào cũng được.

Vì vậy hiện nay khuynh hướng chung qua các góp ý sửa đổi Hiến pháp mà chúng tôi có tham gia, thì nhiều người đã đề nghị phải công nhận quyền sở hữu ruộng đất cho người dân. Còn nếu trong hoàn cảnh chưa giải quyết được vấn đề này, thì thời hạn cho thuê đất phải là 50 năm, 70 năm thậm chí là 100 năm, để người dân yên tâm đầu tư công sức, trí tuệ, tiền bạc vào đây. Chứ còn nếu 15 năm, 20 năm là quá ngắn, và đây chính là động lực để phát triển sản xuất. Tôi cho rằng lý tưởng nhất, công bằng nhất và cũng rất hợp với xu thế trên thế giới hiện nay, là phải công nhận quyền sở hữu ruộng đất cho người dân.

RFI : Hình như đây là lần đầu tiên Thủ tướng phải giải quyết một việc cụ thể như thế này phải không thưa ông ?

Lê Hiếu Đằng : Đúng, đây là lần đầu tiên Thủ tướng phải đứng ra chủ trì giải quyết một vụ việc cụ thể, vì mức độ nghiêm trọng của việc này. Nếu không giải quyết hoặc giải quyết không đúng mực, thì sẽ có ảnh hưởng lên toàn xã hội, ảnh hưởng đến lòng tin của người dân.

Chúng tôi hy vọng với tư cách vừa là Thủ tướng, vừa là Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam, vừa là một đại biểu Quốc hội của thành phố Hải Phòng, thì Thủ tướng sẽ cân nhắc trong việc xử lý những sai phạm của huyện Tiên Lãng, của thành phố Hải Phòng để lấy lại niềm tin.

Có nhiều người gặp tôi nói như thế này: Đây là cái thời cơ để Đảng và Nhà nước lấy lại niềm tin nơi người dân. Trong một thời gian dài, niềm tin ấy đã bị mất, bị phai nhạt rất nhiều bởi những việc làm sai trái của các cấp chính quyền trong vấn đề ruộng đất, làm cho dân oan nhiều người kéo lên Thành phố Hồ Chí Minh rồi đi thẳng ra Hà Nội một thời gian dài để khiếu kiện.

Tôi nghĩ đây là một cái thời cơ để khôi phục lại lòng tin. Và tôi cho rằng điều quan trọng là, đây là cơ sở để đảng và chính phủ rà soát lại tất cả những vấn đề mà hiện nay dân khiếu kiện về ruộng đất, để giải quyết một cách đúng đắn, công bằng, hợp lý và đúng pháp luật. Và phải xác định trách nhiệm của địa phương, tức là của cấp ủy và chính quyền tỉnh, thành phố. Như vậy sẽ tạo được niềm tin cho người dân.

RFI
: Nhưng không chừng việc này cũng không dễ dàng dù là Thủ tướng vì « trên bảo dưới không nghe »…

Lê Hiếu Đằng : Về nguyên tắc, tất cả quan chức chính quyền từ cấp cơ sở cho đến quận huyện và thành phố đều là đảng viên cả. Mà như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói về việc thực hiện Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương lần thứ 4 về vấn đề xây dựng đảng, nếu thực hiện một cách nghiêm túc vấn đề này, xem xét trách nhiệm của những cá nhân, chế độ trách nhiệm của người đứng đầu các ngành các bộ và địa phương, thì tôi cho rằng sẽ tạo một bước chuyển.

Mặc dù vấn đề không dễ, nhưng tôi nghĩ nó phụ thuộc vào quyết tâm chính trị của đảng, của chính phủ, nhà nước, và bên cạnh đó là hệ thống chính trị gồm Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cũng phải vào cuộc, để bảo vệ những quyền và lợi ích chính đáng của người dân, mà trên thực tế đang bị xâm phạm – có nhiều lúc rất nặng nề. Mà người dân không nói lên được tiếng nói của mình, đành phải có những hành động như ông Đoàn Văn Vươn. Phải làm cho được việc đó. Nếu không thì hệ thống chính trị của chúng ta sẽ chỉ là hình thức – tồn tại nhưng mà người dân không cần tìm đến, người ta không còn tin tưởng nữa. 

Và đây là một thử thách hết sức lớn đối với Đảng và Nhà nước trong tình hình hiện nay. Tôi nói thẳng là, có một câu thường nói : « Đảng là người tổ chức mọi cuộc đấu tranh thắng lợi », thì Đảng Cộng sản Việt Nam cũng phải chịu trách nhiệm trước tình hình một số cán bộ chính quyền, một số đảng viên thối nát, tham nhũng, gây những thiệt hại nghiêm trọng đối với người dân. Và đó là trách nhiệm trước lịch sử, trước dân tộc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. 

Đảng phải gánh vác chứ không thể chối bỏ trách nhiệm của mình được. Không chỉ có thể nói chung chung là phê bình kiểm điểm, rồi kêu gọi đảng viên phải giác ngộ, phải tự phê bình. Mà phải có những biện pháp dựa vào pháp luật, vào phê bình, vào sự đấu tranh của người dân, và kỷ luật những người sai phạm. Tức là sửa « lỗi hệ thống » – cả một hệ thống như vậy phải sửa đổi lại, thì mới mong thoát ra khỏi những sai phạm như ở Tiên Lãng, Hải Phòng.

Ngày 10/2, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ họp báo về vụ Tiên Lãng. Hàng triệu người dân cả nước, kể cả dư luận ngoài nước đang nóng lòng chờ đợi cách giải quyết vụ này như thế nào. Trong số vô số các ý kiến của người dân được báo chí trong nước đăng tải, có người đã đặt câu hỏi : « Thành ủy Hải Phòng rút kinh nghiệm, thế thì ông Vươn liệu có được cơ hội « rút kinh nghiệm » một cách đơn giản như thế không ? ».

Ông Đoàn Văn Vươn đang phải ngồi tù hơn một tháng nay, không hề được tiếp xúc với bất cứ ai, từ thân nhân cho đến luật sư, cho dù ông bị khởi tố vì tội « giết người », một tội danh có khung hình phạt có thể lên đến tử hình, mà theo luật Tố tụng hình sự cần có luật sư tham gia hỗ trợ. Ông không hề biết được dư luận cả nước đã phản ứng mạnh mẽ như thế nào trước vụ án chưa từng xảy ra tại Việt Nam.

Người nông dân và là kỹ sư đã đổ bao nhiêu mồ hôi, công sức và tiền bạc để lấn biển, để tạo lập khu đầm thủy sản, đã bị đẩy vào đường cùng, buộc ông phải phản kháng. Hành động dũng cảm của ông có thể sẽ khiến chính phủ Việt Nam cân nhắc lại toàn bộ chính sách đất đai. Cái tên Đoàn Văn Vươn từ nay đã đi vào lịch sử một cách bất đắc dĩ, dù ông không hề muốn, như trong câu đối của Ngô Thời Nhiệm « Gặp thời thế, thế thời phải thế ». 

Nguồn: RFI & Ba Sàm.

34 nhận xét :

  1. Sự kiện Tiên Lãng là một bước ngoặc vô cùng trọng đại của nền chính trị và xã hội VN. Nó sẽ ảnh hưởng tới mọi động thái sau này của người dân. Ngày mai (10-2-2011) là ngày thử thách lớn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và từ đó ta có thể đóan được nền chính trị trong tương lai của VN sẽ đi theo chiều hướng nào?

    Trả lờiXóa
  2. Nói tới nói lui cũng chỉ là lý luận. Thực tế đây :
    Các bạn xem thêm tin mới này đi :
    “ Theo ông Hoàng Văn Tin, dù một loạt lãnh đạo xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng bị kỷ luật nhưng sáng 8/2 loa phóng thanh của các xã trên địa bàn vẫn phát đi "bài ca muôn thuở" tuyên truyền về sai phạm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Cả tuần nay, mỗi ngày loa phóng thanh đều 2-3 lần phát đi bản tin này.”
    ( http://tamnhin.net/Phapluat/18938/Nguoi-dan-Tien-Lang-chua-thoa-man-voi-muc-ky-luat-can-bo.html).

    Trắng trợn đến ói mật xanh mật vàng.

    Trả lờiXóa
  3. HAU HET CAC BAO DEU NOI VE TIEN LANG .DUY CO MOT TO BAO
    -KHONG DANG VE BIEN CO TIEN LANG .KHONG NGHE VA KHONG BIET VE VU TIEN LANG
    TO BAO DO VOI TEN LA
    - CONG AN NHAN NHAN ! VAY XIN HOI ? VI SAO ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Để ủng hộ việc làm sai trái của chính quyền huyện Tiên Lãng: Có kẻ mạo danh nguyên Đại biểu Quốc hội (09/02/2012)
      Trên báo Hải Phòng ngày 4-2-2012 có bài viết: "Ý kiến cán bộ, đảng viên và nhân dân chung quanh vụ án giết người, chống người thi hành công vụ tại xã Vinh Quang (Tiên Lãng)” trích dẫn một vài ý kiến của các nguyên lãnh đạo huyện Tiên Lãng nói về vụ cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
      ,,,,
      http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/daidoanket.vn/De-ung-ho-viec-lam-sai-trai-cua-chinh-quyen-huyen-Tien-Lang-Co-ke-mao-danh-nguyen-Dai-bieu-Quoc-hoi/7844826.epi

      Xóa
  4. Vụ cưỡng chế đầm tôm: “Có lỗi mà không nhận là... thái độ xấu”
    (Dân trí) - “Trong vụ việc ở Tiên Lãng, cán bộ có lỗi mà vẫn không nhận là thái độ xấu. Là công bộc của dân thì phải biết đặt câu hỏi, tại sao ta nghĩ ta đúng mà người dân lại ai oán, bức xúc?” - Nguyên Chủ nhiệm UB Đối ngoại QH Vũ Mão nói.
    ,,,
    http://dantri.com.vn/c20/s20-563661/vu-cuong-che-dam-tom-co-loi-ma-khong-nhan-la-thai-do-xau.htm

    Trả lờiXóa
  5. Người dân Tiên Lãng chưa thỏa mãn với mức kỷ luật cán bộ

    Một ngày sau khi Hải Phòng quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến vụ cưỡng chế đầm của ông Đoàn Văn Vươn, người dân Tiên Lãng tập trung khá đông trên cống Rộc và cho biết chưa thỏa mãn với kết quả xử lý.
    Chiều 8/2, thời tiết khá lạnh nhưng nhiều người dân vẫn tập trung về cống Rộc ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, để xem công an khám nghiệm hiện trường và bàn tán về sự việc. Bà Thàm (60 tuổi) ở xóm Chùa cho biết, kể từ sau vụ cưỡng chế, bà thường xuyên theo dõi vụ việc. Bà mong từng ngày công bố kết quả ai đúng, ai sai để dân nơi đây còn yên tâm làm ăn.
    "Chúng tôi già rồi không nói làm gì nhưng nếu vụ này không làm rõ và nhanh thì tầng lớp thanh niên sẽ mất hết lòng tin. Tới đây, ai sẽ dám học hỏi làm ăn kinh tế như anh Vươn...", bà Thàm nói.
    ,,,
    http://tamnhin.net/XAHOI2/18938/Nguoi-dan-Tien-Lang-chua-thoa-man-voi-muc-ky-luat-can-bo.html

    Trả lờiXóa
  6. Truyền hình đưa tin như thế nào về vụ cưỡng chế ở Hải Phòng?
    Thứ năm 09/02/2012 10:37
    (GDVN) -Có những bản tin tập chung vào việc cung cấp thông tin cho khán giả, nhưng cũng có những bản tin được cho là "dắt mũi" công chúng của mình.
    ,,,,
    http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/giaoduc.net.vn/Truyen-hinh-dua-tin-nhu-the-nao-ve-vu-cuong-che-o-Hai-Phong/7845959.epi

    Trả lờiXóa
  7. Đây là "chủ đích" xưa nay, việc "đã rồi" khi nào phần thắng cũng về chính quyền, và khi não lẽ phải cũng không được tôn trọng. không ngờ sự việc không xẩy ra xuôi buồm mát máy như dự kiến của UBND huyện TIÊN LÃNG, mà qua bom định mệnh đã phát hỏa, thành ra "tóa hỏa tam tinh" cùng một lúc, rồi sự bất ngờ nầy quan chức Hải Phòng và huyện Tiên Lãng không chuẩn bị thế thủ trước, nên đổ tội cho dân là ổn. cũng bất ngờ kế tiếp nữa là dân thời nay không chịu nhận tội vô can đó, rồi bất ngờ tiếp theo là toàn bộ các nhà cựu lãnh đạo, các nhà luật học, các nhà trí thức đều nghiêng hẵn về công lý, đáng ra lãnh đạo Trung Ương vào cuộc sớm hơn mới phải, nhưng đây là sự cố đầu tiên nên phải xem xét dự luận. Thật sự việc làm của UBND huyện Tiên Lãng vừa rồi quá sức vụng về và tàn ác, nên ai cũng căm ghét, người dân bây giờ hết thương chính quyền là thế.
    Đúng rồi "Tiên" là trước, "Lãng" là sóng, và chính đây là ngọn sóng trước tiên đòi lại công lý

    Trả lờiXóa
  8. Ngày mai, Thủ tướng làm rõ 3 nội dung vụ Tiên Lãng
    09/02/2012 11:09:42
    - Dự kiến ngày mai 10/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì buổi họp với lãnh đạo TP Hải Phòng và các bộ ban ngành liên quan về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng.
    ........
    http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/bee.net.vn/Ngay-mai-Thu-tuong-lam-ro-3-noi-dung-vu-Tien-Lang/7846164.epi

    Trả lờiXóa
  9. Nếu là Thủ tướng:
    Sáng mai 10/2 tôi sẽ xuống Hải phòng và về thẳng xã Vinh Quang để thị sát khu đầm của ông Vươn và khu đầm của Dự án Đoàn thanh niên Hải phòng để tự mình định lượng quy mô và công sức của ông Vươn bỏ ra để tạo dựng khu đầm cũng như có dịp để đánh giá hiệu quả "Mô hình Dự án Đoàn TN". Đồng thời trực tiếp nghe ý kiến của những người dân mà không hẹn trước cũng như không có sự dàn dựng của chính quyền để biết lòng dân ở nơi đây sau vụ việc vừa qua, nghe xem người dân nơi đây nói gì về ông Vươn. Tiếp đó về trại giam và vào thẳng phòng giam ông Vươn để hiểu động cơ của ông trong vụ việc vừa qua. Đồng thời kiểm tra thực trạng xem nhà tù và cung cách hỏi cung có như lời ông Ca nói hay giống như người dân vẫn đồn đại lâu nay. Buổi chiều vào dự họp với các cấp theo kế hoạch và không quên mời đại diện liên chi hội nuôi trồng thủy sản Tiên Lãng.

    Trả lờiXóa
  10. Xem công an làm việc với Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng
    Thứ năm 09/02/2012 12:20
    ANTĐ - Sáng 9-2, cơ quan CSĐT đã làm việc với ông Lê Văn Hiền- Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

    Trước đó ít phút, khi phóng viên tìm đến trụ sở UBND huyện Tiên Lãng (thị trấn Minh Đức- Tiên Lãng) liên hệ công tác, ông Lê Văn Hiền đã xuống tận chân cầu thang tầng 1 (Phòng làm việc của ông Hiền ở trên tầng 2) để... đuổi. Sau đó ông Hiền quay trở lại phòng của mình, tiếp tục làm việc mới một cán bộ Công an mang quân hàm Thượng tá.

    Tại đây ông Hiền đã giải trình một số việc liên quan đến vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản Đoàn Văn Vươn xẩy ra vào ngày 5-1. Buổi làm việc kéo dài từ đầu giờ sáng cho đến 12h5 phút.

    Cũng trong sáng nay (9-2), một thông tin khác từ Huyện ủy Tiên Lãng cho hay, Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã triển khai các buổi họp bàn rất kỹ lưỡng để phân tích các điểm đúng, sai của 2 ông Lê Văn Hiền và Nguyễn Văn Khanh- (Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng- Trưởng Ban cưỡng chế GPMB) cùng những cán bộ có liên quan. Kết quả bỏ phiếu trong Ban thường vụ về mức kỷ luật có trên 90% số phiếu tán thành hình thức đình chỉ cương vị công tác của 2 ông nay.
    ,,,,,,, xem video :
    http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/www.anninhthudo.vn/Xem-cong-an-lam-viec-voi-Chu-tich-UBND-huyen-Tien-Lang/7847209.epi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hỏi cung đàng hoàng thì phải về trụ sở công an. Cũng như xử án phải đến Tòa, vì các nơi đó thường mang tính trang nghiêm hơn là bất cứ địa điểm tùy tiện nào. Kiểu ưu tiên quan chức như thế này (hay Quan Tòa phải trực tiếp đến các cơ quan hành chính do Ủy ban triệu tập, - thay vì trình tự đáng lẽ phải ngược lại! http://phapluattp.vn/2012011211204538p0c1063/xu-an-hanh-chinh-toa-de-dat-truoc-ubnd.htm) thì chỉ có Việt Nam ta (thêm nước nào: Trung Quốc có không ...) mới có chăng?! Tôi tin là nhân dân yêu cầu chính quyền, Cơ quan tư pháp ... phải bình đẳng giữa dân và nhân viên chính quyền, dù họ có chức vụ cao đến đâu! Vì sao Đoàn Văn Vươn có dấu hiệu phạm tội bị bắt, khởi tố ngay, còn đối xử với chính quyền Huyện TL trước những hành vi phạm pháp rõ ràng như vậy thì hơn 1 tháng cả Thành Ủy và Chính quyền TP hải Phòng vẫn làm vẻ ngu ngơ như vậy được??? Còn không mọi điều nêu trong hiến pháp "Điều 52: Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật." chỉ tồn tại trên giấy!

      Xóa
  11. Đúng là việc làm của chính quyền huyện Tiên Lãng quá mức "dễ ghét",

    Trả lờiXóa
  12. Kính thưa chú Lê Hiếu Đằng: cháu rất quí trọng chú vì những quan điểm và hành động vì dân vì nước của chú. Nhưng , cháu xin lỗi chú , một trong những thứ khó làm lại nhất là "ĐÁNH MẤT LÒNG TIN" .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn trẻ nói đúng: "Một lần bất tín vạn lần bất tin"

      Xóa
  13. Các cấp CQ từ địa phương tới TƯ có bao giờ đứng chiến kiến những khó nhọc của người dân trong việc khắc phục thiên nhiên để dành đất sống . Bác Hồ ngày xưa còn lội ruộng với nông dân chứ bây giờ chẳng có ông xã ủy nào lội xuống bãi với người dân đâu !

    Trả lờiXóa
  14. Theo tôi sau vụ án này nhà nước nên tổ chức cho người dân tự bầu lãnh đạo của huyện và xã cho mình như thôn Ô KHẢM bên TQ . Thì nhân dân rất ủng hộ Đảng và nhà nước/

    Trả lờiXóa
  15. giờ phút cuối của Lê Văn Hiềnlúc 16:33 9 tháng 2, 2012

    Tin mới nhất:

    Ảnh những giờ phút cuối của Lê Văn Hiền tại trụ sở UBND Tiên Lãng.

    http://tintuc.traitim.com.vn/cong_an_lam_viec_voi_lanh_dao_huyen_tien_lang-kCF43M9RH.htm

    Đáng chú ý, trong quá trình Cơ quan Cảnh sát Điều tra làm việc với lãnh đạo huyện Tiên Lãng, khi thấy sự xuất hiện của phóng viên, ông Hiền đã ra khỏi phòng làm việc yêu cầu phóng viên rời khỏi tòa nhà UBND huyện Tiên Lãng.

    Đặc biệt, sau khi buổi làm việc kết thúc, khi phóng viên định tiếp cận để trao đổi với lãnh đạo huyện Tiên Lãng thì một bảo vệ của UBND huyện Tiên Lãng có tên là Hinh đã có hành vi ngăn cản phóng viên tác nghiệp, đóng cổng trụ sở UBND huyện với lý do báo chí chưa được phép vào UBND huyện vì chưa có lệnh của ông Hiền. Trong khi đó, ông Hiền và Khanh đang đứng trên hành lang tầng hai.


    http://tintuc.traitim.com.vn/co_quan_canh_sat_dieu_tra_cong_an_thanh_pho_hai_phong_lam_viec_voi_chu_tich_va_pho_chu_tich_huyen_tien_lang-kFDLPNL3B.htm

    Trả lờiXóa
  16. Ủng hộ phát biểu của ông lê Hiếu Đằng

    TH

    Trả lờiXóa
  17. "Sáng 9/2, cảnh sát điều tra đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch và Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.
    Buổi làm việc kéo dài nhiều giờ tại phòng của ông Hiền và ông Khanh ở tầng 2 của trụ sở UBND huyện Tiên Lãng. Lực lượng của ủy ban huyện được bố trí liên tục ngăn cản sự xuất hiện của người lạ xung quanh khu vực."

    Đã đình chỉ công tác nhưng cảnh sát phải tới tận văn phòng để hỏi cung, kể cũng lạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cơ mật, cơ mật !!!
      Coi chừng hắn khai tuốt tuồn tuột chết chùm cả lũ chuột đục khoét, ăn bẩn

      Xóa
  18. Giám đốc CA Hải Phòng : Phá nhà dân không thành vấn đềlúc 17:07 9 tháng 2, 2012

    Giám đốc CA Hải Phòng : Phá nhà dân không thành vấn đề

    http://www.youtube.com/watch?v=bYlMcnNwoi4&feature=related

    http://www.youtube.com/watch?v=eRmV5IaBT4g&feature=related

    Trích từ trên đài truyền hình HP lời của Đỗ Hữu Ca:

    Cho đến bây giờ chúng tôi kiểm tra, không có ai ra lệnh cho phá nhà đó...

    Thật là tốn cơm nuôi của dân cho béo mập mà lại làm ăn dối trá .
    Yêu cầu Bộ trưởng công an và Thủ tướng trị ngay tên lừa đảo này .

    Trả lờiXóa
  19. xin ủng hộ ý kiến phát biểu của ông Lê hiếu Đằng rất đúng vơi nguyện vọng của nhân dân cả nước








    lê hiếu




























    đằng

    Trả lờiXóa
  20. XÃ HỘIThứ năm, 9/2/2012, 16:30 GMT+7

    Toàn cảnh vụ Tiên Lãng trước cuộc họp của Thủ tướng

    Trong cuộc họp ngày 10/2 của Thủ tướng với các bộ và lãnh đạo Hải Phòng, 3 vấn đề dự kiến được mổ xẻ là tính pháp lý của quyết định giao, thu hồi đất; tổ chức cưỡng chế có đúng quy định và có hay không chủ trương phá nhà ông Vươn.

    Ngoài các bộ ngành trung ương, cuộc họp của Thủ tướng tại Hà Nội ngày 10/2 còn có đại diện Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và Thành ủy, UBND Hải Phòng.

    Trao đổi với VnExpress sáng 9/2, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Ngọc Hiển cho biết, Bộ đã hoàn tất báo cáo thanh tra gửi Thủ tướng. Từ chối tiết lộ kết quả thanh tra, ông Hiển chỉ nói ngắn gọn: "Chúng tôi sẽ đề xuất xử lý nghiêm những vi phạm quy định đất đai".
    ,,,,
    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/toan-canh-vu-tien-lang-truoc-cuoc-hop-cua-thu-tuong/

    Trả lờiXóa
  21. Vụ Tiên Lãng: Sử dụng bộ đội cưỡng chế là vượt thẩm quyền
    (Dân trí) - “Những người tự ý ra lệnh huy động và sử dụng bộ đội biên phòng, lực lượng quân sự địa phương huyện vào vụ cưỡng chế đã vượt quá thẩm quyền…”, luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân chủ & Pháp luật UBTW MTTQ nhìn nhận.

    Trở về sau lần giám sát vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng - Hải Phòng, LS Lê Đức Tiết tiếp tục dành nhiều sự quan tâm tới sự việc này. Báo Dân trí xin giới thiệu bài viết mới của ông về vụ việc tại Tiên Lãng:

    Hệ thống pháp luật của quốc gia đòi hỏi phải có sự thống nhất trong lập pháp, lập quy, đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm trong vận dụng. Đó là yêu cầu của sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân do dân và vì dân.
    ,,,,
    http://dantri.com.vn/c20/s20-563782/vu-tien-lang-su-dung-bo-doi-cuong-che-la-vuot-tham-quyen.htm

    Trả lờiXóa
  22. Hải Phòng:
    Người dân Tiên Lãng “nín thở” chờ kết luận của Thủ tướng
    (Dân trí) - Ngày mai 10/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ trì cuộc họp với lãnh đạo TP Hải Phòng và các bộ ngành liên quan về vụ cưỡng chế đầm tôm. Người dân Tiên Lãng đang “nín thở” chờ kết luận của Thủ tướng, mong công lý được thực thi.

    Có mặt tại xã Vinh Quang - Tiên Lãng - Hải Phòng, PV Dân trí ghi nhận không khí khá căng thẳng bao trùm cả vùng quê thuần nông này. Mọi người đều “nín thở” chờ đợi kết luận của Thủ tướng Chính phủ sau cuộc họp với lãnh đạo TP Hải Phòng và các bộ ngành liên quan vào ngày mai 10/2
    ....
    http://dantri.com.vn/c20/s20-563801/nguoi-dan-tien-lang-nin-tho-cho-ket-luan-cua-thu-tuong.htm

    Trả lờiXóa
  23. Vụ Tiên Lãng: 'Kỷ luật thôi chưa đủ'
    Theo baodatviet.vn - 18 giờ trước
    (Đất Việt)
    Vụ việc ở Tiên Lãng có rất nhiều lần, từ lãnh đạo thành phố, Giám đốc công an, cho đến cấp huyện... lên tiếng, nói ngược lại vấn đề là không chấp nhận được. Thậm chí, có ý kiến phê phán những quan chức, cán bộ về hưu “nhầm lẫn”, “làm phức tạp vấn đề”… Đó là những phát ngôn rất vô trách nhiệm.

    Một số vị lão thành cách mạng, tướng lĩnh tỏ ra rất bức xúc, khi đề cập kết luận của Thành uỷ Hải Phòng ngày 7.2 về vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng. Dù một số cán bộ liên quan đã nhận những hình thức kỷ luật khác nhau, nhưng kết luận đó chưa đi đến cùng của sự việc, còn xa sự thật. Đặc biệt, kết luận này không hề đả động đến một số cán bộ khác đã có những phát ngôn bừa bãi, tiền hậu bất nhất, gây phẫn nộ trong dư luận.

    Trung Tướng Nguyễn Quốc Thước: Hải Phòng mới chỉ “sờ đến vai”
    ,,,
    http://tintuc.xalo.vn/002130393421/Vu_Tien_Lang_Ky_luat_thoi_chua_du.html

    Trả lờiXóa
  24. Bí thư Tiên Lãng nói gì khi bị đề nghị kỷ luật?
    - Ngày 8/2, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đã viết đơn đề nghị kỷ luật Bí thư huyện ủy Tiên Lãng – ông Bùi Thế Nghĩa. Ông Nghĩa nói gì về thông tin này?
    ....
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/59530/bi-thu-tien-lang-noi-gi-khi-bi-de-nghi-ky-luat-.html

    Trả lờiXóa
  25. Thực hư dự án sân bay Tiên Lãng
    Xem tin gốc
    SaigonTimes - 2 giờ trước 747 lượt xem
    (TBKTSG) - Giải thích lý do cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), các cán bộ địa phương có lúc nói thu hồi đất để đấu thầu cho thuê lại, có lúc nói thu hồi đất để làm sân bay Tiên Lãng.


    Lan Nhi

    Vậy tiến độ sân bay quốc tế Tiên Lãng đến đâu và đó có phải là lý do chính đáng để chính quyền sở tại có quyền thu hồi đất của người dân (ở đây chưa cần bàn đến cách thức thu hồi).
    ,,,
    http://www.baomoi.com/Thuc-hu-du-an-san-bay-Tien-Lang/148/7849296.epi

    Trả lờiXóa
  26. Bộ NN&PTNT báo cáo Chính phủ vụ cưỡng chế đầm tôm
    (Dân trí) - Sáng 8/2, Bộ NN&PTNT đã có buổi làm việc với Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc tại xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, khẳng định việc nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn là hợp pháp và mang lại hiệu quả kinh tế.
    ,,,,
    http://tin.thuthiet.com/dantri/c20/s20-563732/bo-nnptnt-bao-cao-chinh-phu-vu-cuong-che-dam-tom.htm

    Trả lờiXóa
  27. Người dân xóm Chùa Trên, xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) khẳng định: họ chứng kiến từ đầu đến cuối việc lãnh đạo xã chỉ đạo phá nhà Đoàn Văn Quý!

    “Tôi thấy anh Liêm, anh Hoan chỉ đạo phá nhà Quý!”

    Sau khi Thành ủy Hải Phòng công bố kết luận ban đầu về vụ cưỡng chế đầm bãi của Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, những nhân chứng chứng kiến toàn bộ việc phá nhà của Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vươn đã lên tiếng khẳng định: họ đã tận mắt chứng kiến từ đầu đến cuối và cho biết, có mặt của nhiều lãnh đạo xã chỉ đạo việc đạp phá công trình nhà dân trên đất đầm bãi.

    Những người chứng kiến toàn bộ sự việc này gồm các ông Nguyễn Minh Võ, Nguyễn Văn Khai, Vũ Văn Hiền, Lê Văn Doãn, Vũ Văn Bốn, Phan Văn Bìa, Nguyễn Văn Quân. Các ông này đều cư trú tại xã Vinh Quang.
    ,,,
    http://www.dzo8.com/Vu_Tien_Lang_Nhan_chung_len_tieng-20120209100056.html

    Trả lờiXóa
  28. Đã bị đình chỉ, Chủ tịch Tiên Lãng vẫn “đuổi” báo chí
    09/02/2012 14:41:43
    - Sáng 9/2, Cơ quan CSĐT tiếp tục làm việc với 2 lãnh đạo cao nhất của UBND huyện Tiên Lãng và những người có liên quan đến vụ hủy hoại tài sản nhà ông Vươn, ông Quý.
    ...
    http://bee.net.vn/channel/1987/201202/CQdT-lam-viec-voi-2-lanh-dao-huyen-Tien-Lang-1824426/

    Trả lờiXóa
  29. xin mạn phép mượn ý của giáo sư Ngô Bảo Châu mà có ý rằng "có cố tình phá nát niềm tin của nhân dân vào đãng cũng khó mà làm hơn mấy ông chính quyền từ tp hải phòng đến huyện tiên lãng này" ,"không thể lấy sự cường quyền,hèn hạ và trơ trẽn để cai trị dắt nước"

    Trả lờiXóa
  30. Tôi nghĩ có lẽ do sức ép của công luận nên Thành ủy Hải Phòng buộc lòng phải họp và ra quyết định để trấn an dư luận vì không thể im lặng được nữa, chứ không phải là một việc làm tự nguyện và có suy nghĩ từ một cơ quan lãnh đạo cao nhất của một thành phố như thành phố Hải Phòng. Hơn nữa là để chuẩn bị cho buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thì Thành ủy Hải Phòng buộc phải có một số động thái như vậy để làm êm dịu tình hình.

    Tôi cũng nghĩ như ông luật gia LÊ HIẾU ĐẰNG

    Trả lờiXóa