Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

TS. TÔ VĂN TRƯỜNG: NGUY CƠ VỤ PMU 18 TRỞ LẠI

NGUY CƠ VỤ PMU 18 QUAY TRỞ LẠI
Tô Văn Trường
.
Ngay sau khi bài báo “Bí thư Hải Phòng không nói trái với kết luận của Thủ tướng” đăng trên một vài tờ báo, nhiều người báo động các nhà báo phải thận trọng, đừng để nguy cơ vụ PMU 18 quay trở lại. Hy vọng các tờ báo đó khi đăng tin là tôn trọng thông tin đa chiều chứ không phải chịu tác động của các chuyến viếng thăm của đoàn công tác Hải Phòng hay chỉ thị của cấp nào đó để  “tự kiểm duyệt”!   

Suốt thời gian qua, ngoại trừ hệ thống tuyên truyền của thành phố Hải Phòng và vài tờ báo mang danh “tiếng nói của nhân dân”, hầu hết các  tờ báo, nhà báo đã có cơ hội khẳng định, vượt lên chính mình nói lên tiếng nói của công lý về sự kiện Tiên Lãng.

Nói, viết, làm đúng sự thật, tôn trọng, bảo vệ sự thật là một nét văn hóa đẹp, một phẩm hạnh đẹp của con người, một tiêu chuẩn cơ bản của lòng tin giữa người với người, một điều cần thiết cốt tử của cuộc sống yên lành, trong sáng.  Người làm báo trong nghề nghiệp của mình càng cần sống thật, viết thật, tôn trọng, bảo vệ sự thật. Đó là điểm số một của lương tâm nghề nghiệp, của lòng tôn trọng bạn đọc và tự  trọng bản thân. Bài báo sai sự thật, xuyên tạc sự thật, dù vô tình hay cố ý, đều có tác dụng xấu, hại người, hại việc, và bôi nhọ sự cao quý của nghề làm báo.

Có ý kiến cho rằng  nhà báo cũng là một nghề. Trong xã hội tham nhũng trở thảnh chuyện “thường ngày của huyện” thì  chả có nghề nào được phép làm người lương thiện 100% cả đâu, thậm chí 50% còn khó. Một số nhà báo tử tế cũng bị áp lực kiếm tiền để sống nên đôi khi cũng phải viết theo chỉ đạo, chưa kể lỗi kỹ thuật vì lĩnh vực đó không hiểu hết. Báo chí có mặt trái là tìm kiếm người đọc, lợi nhuận và tranh thủ đánh bóng mình, đôi khi bằng mọi giá và không từ thủ đoạn nào.
 
Vấn đề của Tiên Lãng mà bây giờ chỉ chăm chăm đánh cá nhân, địa phương là sai lầm, dễ bị phe phái lợi dụng, lái đi chệch khỏi các vấn đề chính để đánh lạc hướng.

Đó là chỉnh đốn Đảng, là sửa đổi Hiến pháp và luật đất đai, là mức độ quan liêu của bộ máy chính quyền đã đến mức báo động, tham nhũng tràn lan.

Nhìn rộng ra cả đất nước thấy tương lai Việt Nam nằm trong đường hầm vì điều này là do chính mình tự chọn và không muốn thoát. Một nền kinh tế nào muốn phát triển đều cần thứ nhất là một nền khoa học và công nghệ tiên tiến. Điều này đòi hỏi một nền giáo dục có thực chất. Phát triển bền vững phải dựa tăng năng suất lao động. Cái gì làm tăng năng suất? Thứ hai là một xã hội có công lý, công bằng và có kỷ cương. Điều này đòi hỏi một nền tư pháp hoàn toàn độc lập, không bị chính trị thống soái và một nền hành chính được tuyển chọn dựa trên nghiệp vụ và đạo đức. Thứ ba, một giai cấp lãnh đạo (nếu còn giai cấp như hiện nay) được tuyển lựa dân chủ. Thử hỏi, nước ta liệu đã có được 1 trong 3 điều kiện kể trên?

Trở lại vụ Tiên Lãng, chính một số nhà báo không thận trọng, sơ hở  để một vài sai lầm kỹ thuật dễ bị đối tượng  vin vào đó phản pháo! Không có dẫn chứng cụ thể nào để nói ông Nguyễn Văn Thành bí thư thành ủy đứng ra chỉ huy cuỡng chế. Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh lấy ảnh chiếc xe ủi ở nơi khác để  minh họa cho việc phá nhà ông Vuơn (báo Sài gòn tiếp thị đăng lại). Tuy chỉ vài ngày sau biết sai đã rút bài  xuống nhưng không xin lỗi bạn đọc là thiếu sòng phẳng!

Nhà báo đại tá Bùi Văn Bồng đã tổng kết về ông bí thư thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành sai lầm có hệ thống, còn vụ Tiên Lãng chỉ là giọt nước làm tràn ly. Thực tình, nếu như Hải Phòng không xảy ra vụ rùm beng Tiên Lãng thì cũng chưa ai để ý nhiều đến hiện tượng độc chiêu ngôn ngữ ở xứ này. Điều tất nhiên là mỗi người đều có một vùng quê, cuộc đời gắn bó biết bao kỷ niệm với dòng sông quê hương:

“Sinh ra ở đâu mà ai cũng anh hùng?
 Tất cả trả lời sinh bên một dòng sông
Quê hương Việt Nam mườn mượt những cánh đồng
 Mỗi con người gắn bó một dòng sông…”  (Bế Kiến Quốc).

Nhưng vì thế nên ai cũng cần phải biết sống thế  nào để phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương mình, đem lại niềm tự hào cho quê hương mình. Còn như các vị “tham quan lại nhũng” gây nhiều chuyện trái đạo lý nhân tâm, làm rối xã hội, gây sự kiện thành dư luận xấu cho xã hội, thì tự nhiên họ đã làm cho thiên hạ có những bình phẩm đa chiều về quê hương mình. Thế là cũng có tội với quê hương, dòng tộc. Như thế là họ đã tự mình đánh mất những truyền thống tốt đẹp của quê hương, gây phản cảm cho thiên hạ. Dù có trăm phương ngàn kế “chạy tội” nếu liêm sỉ và tự trọng, khá nhiều vị lãnh đạo ở thành phố Hải Phòng phải xin từ chức trước khi bị cách chức! (Mời đọc bài “Liêm sỉ và Từ chức” đăng trong mục sự kiện nóng của TuanVietnam.net ngày 22/2/2012- tác giả Tô Văn Trường).

Tuy chỉ là nhà báo nghiệp dư, không biên chế của hàng chục tờ báo, tôi nghiệm ra chân lý nhà báo trước tiên về nhân cách phải trung thực, tôn trọng sự thật. Về nghề nghiệp, phải bản lĩnh, khi đã viết phải có nguồn trích dẫn hoặc mình đi thẩm tra đảm bảo sự khách quan, tin cậy của nguồn tin. Khi biết sai phải mạnh dạn xin lỗi công khai, minh bạch.

Nhớ lại, lúc tôi còn làm Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam, có lần bức xúc trước việc thi công bê bối của nhà thầu Trung Quốc, tắc trách trong quản lý của một số cơ quan ở  thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến dự án Nhiêu Lộc-Thị Nghè, và kẽ hở của quy chế chấm thầu dự án ODA, tôi viết lá thư riêng phản ánh gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ngay sau khi nhận thư, Thủ tướng đã quan tâm, có bút phê yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư cho đi kiểm tra xử lý, báo cáo Thủ tướng! Đoàn kiểm tra của Bộ KHĐT, do ông Vụ trưởng (kiêm Tổng biên tập báo Đầu tư) vào TP.HCM, cử một thành viên trong đoàn gọi điện thoại mời tôi sang làm việc. Tôi trả lời qua điện thoại đại ý tôi không sang, vì  không viết thư cho Bộ KHĐT, nếu các vị quan tâm thì sang gặp tôi tại trụ sở của Viện, sẵn sàng đón tiếp, đối thoại.  Hôm sau,  đoàn sang, lúc đầu họ chỉ quan tâm truy hỏi vì sao tôi lại  có những nguồn tin chỉ  ít người trong cuộc mới am hiểu hết ngọn ngành. Tôi đáp lại, nhiệm vụ của đoàn là cần xác minh các điểm trong thư tôi nêu đúng  sai ra sao, biện pháp  khắc phục như thế nào để báo cáo Thủ tướng chứ không phải mục đích là đi truy tìm “chính ủy nằm trong đống rơm”! Thực tế diễn biến sau này tất cả các điểm tôi nêu trong thư đều chính xác để lại bài học khi viết hay nói phải trung thực, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng cụ thể (có nguồn hoặc do chính mình đi thẩm tra) nhưng vẫn phải biết bảo vệ nguồn tin riêng của mình.

Tin rằng Tiên Lãng với tiếng súng “hoa cải” chính là thuốc thử cho việc đưa cuộc sống vào Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng. (không phải chỉ đưa Nghị quyết vào cuộc sống!).  Nhân dân, các vị lão  thành cách mạng, các tướng lĩnh, các nhà báo và đặc biệt người dân thành phố hoa phượng đỏ cần phải cảnh giác không để vụ Tiên Lãng có nguy cơ biến thành vụ PMU18! 

*Bài viết do tác giả gửi trực tiếp cho NXD- Blog cách đây ít phút.

22 nhận xét :

  1. Báo NguoiViet.de xin phép đăng lại bài viết này.

    Cảm ơn tác giả và NXD-Blog

    NguoiViet.de

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề của Tiên Lãng mà bây giờ chỉ chăm chăm đánh cá nhân, địa phương là sai lầm, dễ bị phe phái lợi dụng, lái đi chệch khỏi các vấn đề chính để đánh lạc hướng.

    Đó là chỉnh đốn Đảng, là sửa đổi Hiến pháp và luật đất đai, là mức độ quan liêu của bộ máy chính quyền đã đến mức báo động, tham nhũng tràn lan.

    Nhất trí với bác về ý kiến trên.

    Trả lờiXóa
  3. Ngươi yêu nướclúc 04:23 25 tháng 2, 2012

    Lời cảnh báo của tác giả rất chí lý và đúng thời điểm. Một số báo lề phải đã rút bài và cắt video rồi!!! Sau một hồi tìm kiếm qua các đường link bạn bè gửi cho nhưng không xem được, tôi lập tức vào bloc của anh NXD, may mắn còn xem được video.

    Trả lờiXóa
  4. Rất sâu sắc , mọi vấn đề đều có thể xảy ra rất nhanh chóng trên đất nước này mong mọi người hãy bảo trọng , nhưng đừng nhụt chí nhé ,,,

    Trả lờiXóa
  5. Báo Lao động là tờ báo của Trung Quốc? Mời các bạn xem bài báo này:
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/02/110226_laodong_disciplined.shtml

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo Lao Động bị kiểm điểm vì bài viết

      Bài 'Thác nước Detian - thiên đường chốn hạ giới', dịch từ trang mạng Sina của TQ.
      Ban Tuyên giáo Trung ương vừa có công văn đề nghị cơ quan chủ quản báo Lao Động “kiểm điểm, xử lý” người sai phạm khi cho đăng bài viết “Thác nước Detian - thiên đường chốn hạ giới.”

      Detian, hay Đức Thiên gọi theo tiếng Hoa, thực ra là Thác Bản Giốc của Việt Nam.

      Tuy nhiên bài viết trên báo Lao Động gọi Detian là một trong 10 thác đẹp nhất thế giới, là thắng cảnh hàng đầu của Trung Quốc.

      Công văn yêu cầu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cơ quan quản lý báo Lao Động, phải “báo cáo” lại cho Ban Tuyên giáo Trung ương trước ngày 27 tháng 2 năm 2011.

      Ngoài Ban Tuyên giáo TƯ, báo Lao Động cũng phải giải trình sự việc cho Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử của Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông, website của Đảng Cộng sản Việt Nam đưa tin.

      Bài viết


      Thác Bản Giốc nằm tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.
      Ngày 22/2 báo Lao Động, một trong những báo có số phát hành lớn ở Hà Nội, đăng bài ca ngợi vẻ đẹp của thác Bản Giốc, nhưng nói đây là "cảnh quan thiên nhiên" của Trung Quốc.

      Bài giới thiệu thác Detian (Đức Thiên) mang tựa đề 'Thác nước Detian - thiên đường chốn hạ giới', dịch từ trang mạng Sina, được đăng trên báo Lao Động điện tử. Tới sáng thứ Tư 23/02 bài viết vẫn còn trên mạng.

      Cũng giống bản gốc tiếng Trung, bài báo tiếng Việt ca ngợi dòng thác là một trong những "cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời nhất đất nước Trung Hoa", nằm ở "thị trấn Thạc Long, huyện Đại Tân, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc".

      Bài này nay đã được ban biên tập Lao Động gỡ xuống nhưng cũng đã gây ra phản ứng bất bình trong một số độc giả, những người cho rằng đây là sơ xuất của biên dịch và biên tập tờ báo.

      Không chỉ Lao Động, mà trước đó một số báo khác trong nước cũng đăng thông tin về 'thác Detian' mà không biết đây chính là thác Bản Giốc.

      Điều này cho thấy sự bất cẩn của một số báo trong khi viết về những chủ đề nhạy cảm như biên giới lãnh thổ.

      Hồi tháng 9/2009 báo điện tử Đảng Cộng Sản VN đăng tin Hải quân Trung Quốc diễn tập tại Biển Đông lấy nguồn báo Hoàn Cầu, Phượng Hoàng của Trung Quốc, với nội dung trái với lập trường của Việt Nam về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

      Sau vụ này, Tổng Biên tập báo Đào Duy Quát đã bị khiển trách.

      Ngọn thác Bản Giốc từng là một trong các điểm tranh cãi trong quá trình phân định biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc, trước khi hai bên hoàn tất quá trình phân giới cắm mốc vào phút chót năm 2008.

      Xóa
  6. Bè lũ thân Trung quốc đã lọt vào mọi ngõ ngách của xã hội chúng ta. Từ các công trình xây dựng dân sinh, đến công trình trọng điểm quốc gia (Nhà máy khí điện đạm Cà Mau là 1 ví dụ). Nó chui tọt vào các cơ quan báo chí để tuyên truyền hợp thức hóa những lấn chiếm thành cố hữu. Làm thế nào để bóc mẽ, đánh đuổi sớm nếu không, một ngày nào đó, nó thao túng các tử huyệt của chúng ta và bị chết nghẹt lúc nào không hay.

    Trả lờiXóa
  7. "Vấn đề của Tiên Lãng mà bây giờ chỉ chăm chăm đánh cá nhân, địa phương là sai lầm, dễ bị phe phái lợi dụng, lái đi chệch khỏi các vấn đề chính để đánh lạc hướng.
    Đó là chỉnh đốn Đảng, là sửa đổi Hiến pháp và luật đất đai, là mức độ quan liêu của bộ máy chính quyền đã đến mức báo động, tham nhũng tràn lan"
    Thưa bác ,chắc phải nên cùng lúc vừa đòi hỏi "chỉnh đốn Đảng, là sửa đổi Hiến pháp và luật đất đai, là mức độ quan liêu của bộ máy chính quyền đã đến mức báo động, tham nhũng tràn lan"vừa tập trung đánh vào những cá nhân có liên quan:Bởi ko đánh vào nó,thì các yêu cầu ,đòi hỏi trên cũng sẽ bị vô hiệu hóa cả bác ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Bài viết rất sâu sắc, lập luận chặt chẽ có tính chất cảnh báo

    Trả lờiXóa
  9. Không chỉ các vị lãnh đạo, người dân mà ngay các nhà báo cũng rút ra đuợc nhiều điều rất hay phân tích trong bài viết của tác giả TVT. Trung ương phải vào cuộc không thể để cho Hải Phòng tự xử lại có ông bí thư như Nguyễn Văn Thành thẻ hiện văn hóa lùn làm xấu hổ dân HP.

    Trả lờiXóa
  10. Vụ Tiên Lãng càng dể lâu càng làm mất hết uy tín thanh danh của Đảng và nhà nước. Phải rà soát lại vi còn rất nhiều bầy sâu chưa bị lộ trên đất nuớc của chúng ta

    Trả lờiXóa
  11. Hoan nghênh tán thành bài viết rất hay

    Trả lờiXóa
  12. Hình như tác giả Tô Văn Trường viết ngược: ..."đưa cuộc sống vào Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng"? Có lẽ phải viết: "đưa Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng vào cuộc sống" vì NQ có rồi, làm sao còn đưa cái gì vào được nữa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác đọc lại cho kỹ. TS TVTrường chơi chữ đấy ạ !

      Xóa
  13. Cháu cũng có cảm nhận như bác Trường về vấn đề này. Không cảnh báo sớm thì người dân và báo chí lại trở thành công cụ cho phe nhóm chính trị ở trong bóng tối như vụ PMU18.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan nào cũng bảo vệ phe nhóm tham nhũng của ho. Tội họ đổ cho dân , nếu vậy chờ xem điều gì sé xẩy ra?

      Xóa
  14. Bai cua tac gia To van Truong,toi thay hay va chi li lam!Nhung toi thay buon qua!

    Trả lờiXóa
  15. Hoan nghênh cảnh báo của TS TVTrường không thừa lúc này

    Trả lờiXóa
  16. Trên mạng có clip cu Vinh về phát biểu của bí thư thành ủy Hải Phòng. Hết chối tội.

    Trả lờiXóa
  17. Trần Trung Chínhlúc 15:02 25 tháng 2, 2012

    TS Diện ơi, vụ PMU18 nếu so với vụ Tiên Lãng thì sao nhỉ? Một đằng liên quan đến ngành giao thông đây lại liên quan đến thành phố cảng.Vụ PMU18 lúc đầu các nhà báo cũng hăng hái lắm chỉ ỉu xìu khi 2 phóng viên Thanh niên và Tuổi trẻ bị bắt thật oan nghiệt. Mong rằng cảnh báo của Ts Trường giúp cho mọi ngưòi tỉnh táo, hiệp lực tạo thành sức mạnh không thể để Tiên Lãng thành quên lãng.

    Trả lờiXóa
  18. Nhà văn Nguyên Ngọc và một số "lão tướng" còn được VTV, HTV...lấy làm "minh họa" cho các "thế lực thù địch" thì cái máy ủi được lấy để minh họa có là...cái đinh gì mà phải sợ !

    Trả lờiXóa
  19. Bạn nặc danh so sánh nhà văn Nguyên Ngọc và một số "lão tướng" còn đuợc VTV, HTH lấy làm "minh họa" cho các thế lực thù địch thì cái máy ủi đuợc lấy làm minh họa có làm cái đinh gì mà phải sợ! Lập luận nghe suớng lỗ tai nhưng so sánh như thế là khập khiễng vì ta là chinh nghĩa luôn tôn trọng sự thật. Nếu đưa ảnh nơi khác chỉ cần chú thích ảnh có tính chất minh họa thì bố con chó xồm cũng chẳng bắt bẻ vào đâu đuợc . Tôi tán thành phân tích như trong bài viết của tác giả Tô Văn Trường không phải là sợ mà là yêu cầu bắt buọc tính trung thực và phẩm chất của nhà báo là tôn trọng sự thật. Blog của Ts Nguyễn Xuân Diện đuợc nhiều người đọc quan tâm vì dũng cảm luôn nói lên sự thật

    Trả lờiXóa