Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

HOÀNG ANH: MỘT NGÀY SAU NGÀY MAI

Một ngày sau ngày mai
Hoàng Anh

Cuộc  họp của Thủ tướng đã diễn ra vào buổi chiều và kết thúc khi bóng đêm đã phủ đầy. Từ Hà nội, 11 Lê hồng Phong, đến Hải phòng, Cống Rộc. Đêm lạnh lẽo như đêm hôm trước, nhưng sẽ là một đêm dễ ngủ. Sự khen ngợi giành cho Thủ tướng khiến những hy vọng trở lại một cách mạnh mẽ. Giống như mầm non trong những thân cây trơ trụi, cam chịu mùa đông để hoài thai nhựa sống.

Khó ai tưởng tượng được cảnh nơi nơi người dân hồi hộp từng phút cập nhật tình hình cuộc họp qua các trang blogs, báo chí chính thống. Tiếng súng Đoàn văn Vươn thức tỉnh đến cả những người bi quan nhất. Và rồi Thủ tướng đã bước ra, như một sự bảo đảm. Đã đến lúc phải thay đổi. Một ngày sau ngày mai, người ta sẽ chờ đợi để xem người dẫn đầu Chính phủ làm cái việc mà người ta kỳ vọng ở ông. Rõ ràng, hơn bao giờ hết, ông đã ghi được những điểm số quý giá về hệ số tín nhiệm ở nhiệm kỳ thứ hai của mình. Và ở sự chờ đợi ấy, có ít nhất 3 kịch bản được mong đợi.

Thứ nhất, những sai phạm của những cán bộ được chỉ đích danh trong vụ Đoàn Văn Vươn sẽ bị trừng trị nghiêm khắc trên tinh thần pháp quyền. Không thể bao che nhiều hơn được nữa, bởi trong bối cảnh Trung ương Đảng và Bộ Chính trị ra nghị quyết Trung ương IV về một đợt chấn chỉnh Đảng nghiêm túc và tòan diện.  Hành động này được coi như một động thái cam kết của Đảng trước toàn dân. Hiệu ứng của nó sẽ có tác dụng lớn lên hệ thống khoảng trên dưới 500 huyện cát cứ và cảnh báo về cách hành xử của chính quyền địa phương đối với người nông dân nói riêng và nhân dân nói chung. Nhóm người này kỳ vọng như thế phản ánh một tâm lý rằng rồi đây chính quyền sẽ biết tôn trọng nhân dân hơn trong cách cư xử của mình. Đó là yếu tố quan trọng để những vụ phản kháng tương tự không diễn ra trong tương lai gần hoặc trung hạn.

Thứ hai, như một hệ quả từ kịch bản trước. Sự nhìn nhận mang tính công lý, tôn trọng và nhân ái sẽ soi chiếu hành động của gia đình anh Vươn như một điều tất yếu khi phải đón nhận một loạt những hành động bị chi phối bởi những động cơ bẩn thỉu, mang tính cá nhân và phảng phất mùi câu kết theo kiểu nhóm lợi ích Mafia. Cuộc chiến đấu lì lợm của gia đình anh trước sức tàn phá của một vùng  dữ dằn để mở rộng đất nước là một trong những hành động anh hùng nhất chứng tỏ sức mạnh về ý chí của những người nông dân khi họ được trao cơ hội. Nó phải được ca ngợi và ghi nhận như một chiến công chứ không thể bị biến thành miếng mồi theo kiểu “nuôi cho béo rồi giết thịt” từng diễn ra một thời. Việc đối xử với gia đình và cá nhân anh Vươn như thế nào sau tất cả những biến cố đã xảy ra sẽ là một chỉ số cho thấy Đảng và cá nhân Thủ tướng có thực sự ý thức được giá trị thực của một hệ thống Quản trị hiệu quả trên tinh thần Pháp quyền hay không. 

Thứ ba, là  một kịch bản mang tính vĩ mô và phản ánh một giải pháp được đưa ra có mang tính căn cơ lâu dài hay không.  Kỳ vọng này không nằm ở sự chờ đợi của số đông ưa ồn ào. Thực chất, vụ việc Đoàn Văn Vươn không phải là một biến cố cá biệt. Cùng thời điểm tiếng súng phản kháng vang lên ở Cống Rộc, hàng trăm vụ việc tương tự đã xảy ra trên khắp cả nước đều với những tính chất tương tự. Điều không tuân theo lẽ thường ở đây có lẽ chính là cách mà anh Vươn thể hiện sự phản kháng. Những phát súng đó không chỉ nhắm vào mặt những kẻ đang lăm le nuốt trọn thành quả lao động mà gia đình anh đã đổi bằng máu và tính mạng đứa con gái. Nó là sự cảnh tỉnh rằng, những kẻ đứng đằng sau hành động mang tính công vụ kia đã mất hết tính người, coi thường phép tắc quốc gia và chà đạp lên đạo đức. Và họ sẽ không cam chịu mà không có một sự đáp trả tương ứng, vượt ra mọi dự đoán.

Như vậy, một cách bản chất, vụ việc đã làm lung lay tận gốc những điều bất cập, sai trái trong chính sách về đất đai của nhà nước. Một chính sách tốt là một chính sách khuyến khích được những động cơ chính đáng và làm giàu thêm vốn quốc gia. Một chính sách hậu thuẫn những động cơ xấu xa và tạo cơ hội cho những kẻ nắm quyền thỏa sức hoành hành cướp đoạt bất chấp lẽ phải và đạo lý là một chính sách hỏng, làm hỏng cả vốn quốc gia. Cái gốc của vấn đề chính là việc người dân có được trao quyền sở hữu đất đai hay không. Duy trì cơ chế hiện tại sau 25 năm tiến hành Đổi mới và không chịu công nhận quyền sở hữu tư nhân về đất đai chính là một cách cổ vũ cho những sai trái, khích lệ việc cưỡng đoạt vô tội vạ và dung túng sự cấu kết đen tối. Rõ ràng, việc kỷ luật hay không kỷ luật ai, xử tù hay không xử tù ai không phải là đã giải quyết tận gốc vấn đề.

Sau tất cả, nếu anh Vươn sẽ đi vào lịch sử vì đã thay đổi cách phản kháng và cảnh báo chính quyền về nguy cơ khi 40 triệu nông dân bị đẩy vào đường cùng thì đây cũng là một cơ hội không thể tốt hơn cho Thủ tướng.  Một ngày sau ngày mai, ông sẽ được chờ đợi như một người dẫn đầu cho những thay đổi làm xán lạn tiền đồ đất nước. Ông đang có cơ hội để làm việc đó, và việc được chờ đợi nhất sẽ là thúc đẩy mạnh mẽ chính sách về sở hữu đất đai.

Đêm qua, giờ này chỉ có nhữnh tiếng thở dài não nề trong lo lắng. Đêm nay trời lạnh hơn, nhưng hình như chỉ có tiếng tách mầm của những chồi non.
H.A

52 nhận xét :

  1. cung nhu bai truoc, bai nay hay va sau sac qua!!! Cam on tac gia!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tin mới đây .Cực ky nóng hổi vê Tiên Lãng đây Xin mời Ba Con

      Xử lý dứt điểm vụ Tiên Lãng trước 30/3

      http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/xu-ly-dut-diem-vu-tien-lang-truoc-30-3/

      Xóa
  2. Thất vọng lớn rồi ông Hoàng Anh ơi.
    Những con sâu cỡ bự nhất của T/P Hải Phòng như Dương Anh Điền, Đỗ Trung Thoại, Đỗu Hữa Ca, Nguyễn Quang Cường đều đã lọt lưới.
    Chỉ những con sâu nho nhỏ cấp huyện cấp xã là có thể bị đòn thôi.
    Còn lâu người dân mới tin vào cái thành tâm thiện ý của chính quyền T/W khi mà những màn kịch kiểu thí chốt này vẫn diễn ra dưới ánh mặt trời.
    Bộ dân VN mù hết sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KHÔNG THỂ LỌT LƯỚI ĐÂU.

      HÃY CHỜ TỚI SAU NGÀY MAI!

      Xóa
  3. Tại sao ai cũng nghen là Thủ tướng Dũng xuất sắc? Tôi thì không thấy như vậy. Những gì thông báo sau buổi họp cũng giống như những gì dư luận nói và xảy ra trước cuộc họp. UB Huyện Tiên Lãng sai rõ ràng, bằng chứng là CT và PCT đều đã bị đình chỉ công tác. Việc Thủ tướng kiểm điểm TP Hải Phòng thì chính TP đã tự nhận khuyết điểm trước đó. Còn bao nhiêu phát biểu tày trời của PCT TP và GĐ CA TP thì không thấy đả động. Vậy mà ai cũng khen TT là giỏi. Không hiểu được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo tôi nghĩ những COM. khen tt là những fan của ông ý !

      Xóa
  4. Thủ Tướng nên ra quyết định truy tố toàn bộ lãnh đạo huyện Tiên Lãng, đồng thời cách chức ban lãnh đạo TP Hải Phòng, cách chức luôn ông Đỗ Hữu Ca giám đốc CAHP như vậy mới đúng với mong muốn của nhân dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không nên kết luận vội thế bạn à. Theo tôi, TTg thông báo kết quả cuộc họp như thế là hợp lý, còn việc kỷ luật ai, truy tố thế nào thì cũng phải tuân thủ pháp luật. Với chức năng, TTg không thể ra quyết định truy tố ai được. Dù sao thì chúng ta cần thượng tôn pháp luật. Mong bạn chia sẻ cùng mọi người đều này nhá.

      Xóa
    2. Toi dong y voi anh Tran Trung.
      Phai lam dung luat (mien no khong phai la luat rung). To tung cung phai dung luat. Thu tuong khong phai la Cong To Vien ma cung khong phai la Toa An.

      Xóa
  5. NGUYỄN THỤC HIỀNlúc 08:18 11 tháng 2, 2012

    Tiếng bom sa điện-Đoàn Van Vươn,trong một blog đã viết thế.Không sai,một tiếng nổ cảnh báo cho những người vẫn thức mà như ngủ.

    Không có tiếng bom đó,thì loại ác bá như huyện Hiền và những kẻ bênh che cho nó,vì lợi ích riêng,còn đè nén,hà hiếp dân đen đến bao giờ!

    Chúng là những đảng viên hoàn toàn biến chất,thành mafia cả rồi.

    Nhiều người khen:Vươn là một ANH HÙNG. Đúng chứ sai gì? Biết chết mà vẫn đương đầu vì công lý.Với vũ khí thô sơ,dám chống lại hàng trăm bộ đội,công an người,công an chó,AK,lựu đạn cay...Biết chết mà vẫn hành động,đó là ANH HÙNG.

    May cho những "du kích" đó đã thoát,nếu không bỏ mạng cả rồi.

    Dù sao hàng vạn người nông dân khác cũng phải biết ơn tiếng bom của anh!

    Trả lờiXóa
  6. Bác Diện ạ, có thể cmt này không đúng với nội dung bài viết nhưng theo dõi 2 vụ TL và vụ nhà báo Hoàng Khương bị giam giữ. TL thì xử thỏa mãn rồi nhưng Hoàng Khương vì quyết tâm chống nạn mãi lộ, đánh thẳng vào công an mà bị trù dập. Hiện gia đình anh đang khó khăn, mong các bác tìm hiểu hoàn cảnh và động viên tinh thần gia đình anh ấy. Như vậy các nhà báo mới an tâm để tác nghiệp đánh thẳng vào những vấn đề "nhạy cảm" của XH...

    Trả lờiXóa
  7. Theo tôi nghĩ : giam tù anh Vươn là một thiệt thòi lớn cho Đất Nước, không chỉ Cống Rộc quai đê lấn biển, mà rất nhiều địa phương khác có biển trên cả nước, rất cần sự lấn biển mở rộng diện tích, Anh Vươn là người dạn dày kinh nghiệm, nhà nước phát lương cho anh, nơi nào cần thì anh ấy chỉ đạo, có phải hợp lòng dân mà có lợi cho đất nước hay không, còn nghe bọn "tham tặc" kêu án anh Vươn, buộc anh Vươn phải ngồi tù thì uổng quá.
    Nên nhớ rằng VN ta chỉ có 2 người thành công việc lấn biển, đó là đại thần Nguyễn Công Trứ của Triều Nguyễn, và anh Đoàn Văn Vươn của thời đại ngày nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một ý kiến xây dựng đất nước tuyệt vời,
      Nếu Nhà Nước trọng dụng Anh Vươn, thì Nhà Nước vừa lợi điểm cả 2 mặt chính trị, lẫn kinh tế. vừa trả lời sự công bằng của lãnh đạo cho dân chúng biết mà bấy lâu nay Nhà Nước đã đánh mất

      Xóa
    2. NHẤT TRÍ!

      Xóa
    3. DONGY phai noi la xau sac hay de nghi ghi danh sach va y kien de nghi Anh va cu LE HIEN DUC xap xep roi gui le ncac ca ptham quyen de ky su DOAN VAN VUON duoc tro ve va tiep tuc phat trien dat nuoc .TO QUOC TA NHAN DAN TA tu hao co mot cong dan nhu ANH tam guong danh du va bang hanh dong da chi ra lop tre mai mai noi theo va hoc tap hay huong cach lam viêc de thanh nien VIET NAM quay lai cach song va lam viec nhu ANH va GD

      Xóa
    4. Bác Diện ơi ! Bác tổng kết ý kiến nầy làm thành KIẾN NGHỊ gữi Quốc Hội rất tốt

      Xóa
  8. làm cho người ta lên bờ xuống ruộng rồi bảo đấy là sai, rồi thì được ca ngợi như một Bao Công. Thế thì khác gì thời kỳ Cải Cách Ruộng Đât rồi sửa sai ngày xưa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sai đâu sửa đó mà bác, biết sai mà sửa thì can đảm rồi đó !

      Xóa
  9. Các Bác xem ông Đam nói:"...đây là vụ việc đáng tiếc, có vấn đề yếu kém của chính quyền huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang trong quản lý đất đai..."http://vnexpress.net 10/2_ nghe khôi hài và quen quen từ bao năm nay rồi, nó nói lên mấy điều sau: 1_ đùn đẩy tất cả trách nhiệm cho cấp Huyện và Xã, trong khi đấy ông Thoại- phó chủ tịch Thành phố và Ca_ giám đốc Công an nói công khai những gì_ ai cũng biết,ông Ca trực tiếp tham gia và chỉ đạo cưỡng chế_đừng nói là: chỉ có công an Huyện và Xã tham gia ,phải không ông Ca?... điều thứ 2- Lại đổ lỗi do Yếu , kém của Cán bộ_ bài Ca muôn thủa nghe phát chán Tai, các Bác thấy trong Thời gian qua_nhiều cán bộ Địa phương có Bằng Cấp cao lắm mà, thậm chí có Cán bộ có bằng Tiến sĩ tận bên ...Mỹ, Tôi Tin là: mấy anh Cán bộ Lãnh đạo Tiên lãng đến ông Ca và ông Thoại đều có ít nhất là Bằng ĐẠI HỌC- không tin Các Bác cứ hỏi xem, sao không Đặt vấn đề: Tại sao mấy anh lãnh đạo Hải phòng và Tiên lãng biết Sai mà vẫn Làm? cướp đất anh Vươn- để giao cho ai? nếu Vụ này trót lọt Các anh kiếm được Bao nhiêu Tiền? không thể chấp nhận được kiểu lý luận mãi là YẾU KÉM được nữa, nhất là khi nhiều người nguyên là Lãnh đạo cao cấp của Đảng và nhà nước , nhân sĩ trí thức,báo chí cả nước lên tiếng mà ở Hải phòng tất cả Bộ máy tuyên truyền từ Cấp Thành phố, Huyện , Xã đã cố gắng Bào chữa, chạy tội, thậm chí ngăn cản cả phóng viên về địa phương mình. Tôi có chút ý kiến nhỏ, các Bác góp ý nhé?

    Trả lờiXóa
  10. Cần nhìn nhận sự việc một cách công tâm. Không thể nóng giận, rồi muốn gì cụng theo ý mình các bác ợ!

    Trả lờiXóa
  11. Theo tôi, TT nên có vài nhận xét, đánh giá về năng lực và đạo đức của các "sâu" CA, THOẠI, KHÁNH để dư luận thỏa mãn hơn.

    Trả lờiXóa
  12. Bao giờ cho tới ngày mai???

    Trả lờiXóa
  13. Qua những gì nhà nước này đã từng nói và làm tôi khó lòng tin ngay. Gần đây nhất là tuyên bố cũng của ngài TT ta về vụ biểu tình và hậu quả là hiện trạng của chị Bùi Thị Minh Hằng mà vì vụ Tiên Lãng cả nước đã vội quên. Nếu Mỹ và thế giới đang không lên án quyết liệt hơn về vấn đề nhân quyền của VN, liệu nhà nước mình có "trình diễn" màn này. Tuy nhiên, là dân Việt, ta vẫn phải hy vọng.

    Trả lờiXóa
  14. Niềm vui của gia đình anh Vươn mới chỉ là niềm vui nhỏ, đơn giản của một người nông dân khi nay mai có thể lại được tiếp tục sử dụng khu đầm do chính công sức của mình làm ra mà lẽ đương nhiện họ phải được sử dụng, nếu không có bọn cường hào Tiên Lãng lộng hành.
    Còn niềm mong đợi, niềm vui lớn hơn của hàng triệu người thì chưa đến, đó là việc xử lý chưa thỏa đáng đội ngũ cán bộ của TP Hải Phòng. Đã có dấu hiệu họ bao che, ủng hộ việc làm sai của Tiên Lãng. Đó là: Thứ nhất, nhùng nhằng kéo dài hơn một tháng trời mới lên tiếng (cũng do sức ép quá lớn của công luận mà không thể nhùng nhằng được nữa), thứ hai, chính ông Ca trực tiếp chỉ huy quân tấn công nhà gia đình anh Vươn và phát ngôn bừa bãi, thứ ba,ông Đỗ Trung Thoại muốn chối tội nên đổ vấy việc phá nhà anh Vươn là do dân.
    Do vậy không thể chỉ "phê bình" , "kiểm điểm", "rút kinh nghiệm" đối với những vị này, mà dứt khoát phải cách chức họ và có hình thức xử lý thật thỏa đáng.

    Trả lờiXóa
  15. Tất cả những nhân vật chủ chôt của HP và TL đều đã nhúng chàm (ít hay nhiều thôi), sẽ không thể có chuyện những tay này còn được tại vị đâu nha, có thể còn phải hầu tòa nữa là cái chắc đấy!

    Trả lờiXóa
  16. CHÚNG TA HÃY TẬP TRUNG LO CHO AV

    Trả lờiXóa
  17. Quyết định thu hồi đất sai dẫn đến việc cưỡng chế sai điên cuồng như vậy thì việc chống lại việc cuỡng chế là không vi phạm pháp luật. Nếu anh Vuợng không chống lại và cứ để cho ch1nh quyền cuỡng chế thì giờ này đất đai đã vào tay ai rồi đấy.

    Nếu không tha bổng và bồi thuờng thỏa đáng tất cả các thiệt hại cả vật chất lẫn tinh thần cho anh Vuơng và gia đình thì cái chính quyền này chẳng có hiểu biết gì về luật cả vì những nguời biết và hiểu luật thì giam cả rồi.

    Trả lờiXóa
  18. Những người trong gia đình anh Đoàn Văn Vươn phải được tôn vinh như những anh hùng ở cả hai việc:
    1. Anh hùng lấn biển, biến bãi bồi thành rừng vàng biển bạc. Việc này nhiều người làm, thành công ở các mức khác nhau, nhưng làm được như mấy anh chị em nhà anh Vươn quả là kỳ tích.
    2. Anh hùng chống cường hào ác bá. Chúng ta không khuyến khích hành động bắn trả đội cưỡng chế nhưng cần nhìn nhận hành động bắn trả ấy ở cả hai mặt:
    - Có tội theo luật pháp (theo tôi không phải tội giết người mà là tội tự vệ quá mức cần thiết)
    - Chống lại hành động phạm luật và bất nhân của đội cưỡng chế, và vào cái thời điểm cụ thể, hoàn cảnh cụ thể của anh, hành động này có giá trị ĐÁNH ĐỘNG TOÀN BỘ HỆ THỐNG: hệ thống luật pháp (bất hợp lý), hệ thống cơ quan công quyền (tư lợi, bất chấp luật pháp và đạo lý, cậy thế, sử dụng tùy tiện lực lượng vũ trang...), tóm lại, nó thức tỉnh lương tâm và lẽ phải của toàn xã hội. Nếu những người đứng đầu Đảng và Nhà nước từ vụ này mà nhận ra thực tế trên và tìm cách thay đổi tận gốc những gì vô lý thì sẽ tránh cho xã hội một cơn khủng hoảng toàn diện.
    Và như thế phải ghi nhận công lao cực kỳ lớn đằng sau cái tội danh hiện đang bị khởi tố ("giết người" và "chống người chống người thi hành công vụ"). Và tội đó (nếu có) thì không chỉ được giảm nhẹ mà phải được ân xá, tha bổng. Ta biết rằng cụ Phan Bội Châu bị tòa Đề hình tuyên phạt tù chung thân vì tội tổ chức, xúi giục bạo loạn (nhiều vụ và gây hậu quả rất nghiêm trọng) nhưng rồi Toàn quyền Varen ký lệnh ân xá. Không phải cụ có công gì với nhà nước Pháp, mà chỉ vì cụ là một nhà yêu nước đáng kính.

    Trả lờiXóa
  19. Sao chưa thấy cách chức Đỗ Trung Thoại, Đỗu Hữa Ca và bí thư huyện TL !?

    - CÁC BÁC XEM LẠI THỦ TƯỚNG CÓ NHẦM NHỌT THÀNH TRỒNG TRỌT.?

    Trả lờiXóa
  20. Ông Vươn vi pham pháp luật là do bức xúc với những quyết định sai trái của chính quyền huyện và xã, hành động đó không nhằm đe doạ hay gây hại cho xã hội. vậy nên cho anh em nhà ông Vươn được tại ngoại để tiếp cận thông tin, có điều kiện nhận thức lại và khắc phục phần nào hậu quả do "cưỡng chế sai" gây nên. điều đó mới hợp đạo lý và hợp lòng người dân Việt Nam ta

    Trả lờiXóa
  21. Bên QUÊ CHOA có bài của tướng THƯỚC xin trích đoạn:

    "Nếu sự việc này mà đưa ra tòa để xử anh Vươn bị một phần, thì người gây ra các vụ việc này phải chịu 2 – 3 phần . Như vậy mới công bằng."

    Theo tôi cụ thể từng tên, không thể chung chung thành vô trách nhiệm, như BT, CT, phó CT TP, GD CA TP, BT huyện và một số tên ăn theo nói leo nữa ... vì chúng nó không đủ nhân cách+ trình độ làm công bộc của dân.

    Trả lờiXóa
  22. Quan trí:
    Chẳng qua người ta làm phép thử (test) xã hội thôi. Lần đầu tiên báo chí lề trái + Lề phải +Blogs vào cuộc. Phải nói là "trận phối hợp tuyệt đẹp" (đạo văn đai ca Ca)của... công luận.Dù sao cũng phải cám ơn các nhà báo chân chính + những người có trách nhiệm với xã hội với dân đã lên tiếng.Và chúng ta có quyền hy vọng dù chỉ là hy vọng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  23. Bên QUÊ CHOA có bài của ANH VINH- KHOAI LANG cực hay!

    HOAN HÔ BÁC THƯỚC, CÁC ANH DIỆN, VINH, LẬP VÀ NHIỀU NGƯỜI NỮA ... SỐNG NHƯ CÁC BÁC CÁC ANH MỚI ĐÁNG SỐNG!

    Trả lờiXóa
  24. Đến chiều hôm nay (11/2) mà Cổng thông tin điện tử Tiên Lãng vẫn khăng khăng cái giọng như trước 10/2 là lý do gì? (xem: http://haiphong.gov.vn/Portal/Default.aspx?Organization=HTL)
    Điều này không chỉ là sai phạm của chính quyền huyện Tiên Lãng mà còn cả ở lãnh đạo Hải Phòng. Thật không hiểu nổi, bây giờ, chẳng lẽ nạn “trên bảo dưới không nghe” lại nghiêm trọng đến thế này sao?
    Đề nghị bổ sung chi tiết này vào bản cáo trạng, cũng chính là tội “chống người thi hành công vụ” đấy!

    Trả lờiXóa
  25. Khi quân bài chưa được mở lên hết thì ván bài chưa kết thúc.
    Phải kiên nhẫn thôi.
    Nhưng cũng phải hiểu rằng công luận đã thắng nước đầu.

    TH

    Trả lờiXóa
  26. Tiên Lãng: và con tim đã vui trở lại
    - Chưa bao giờ, người dân Tiên Lãng lại vui như hôm nay. Kết luận của Thủ tướng đã lấy lại niềm tin của người dân chân lấm tay bùn.


    8 giờ tối, chúng tôi quay trở về xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Giờ này những ngày khác, nhà nào nhà nấy đã tắt đèn, đóng cửa đi ngủ. Thế nhưng hôm nay, chẳng ai ngủ được. Họ tập trung bên nhau, cùng nói cười râm ran và bày tỏ đồng tình với những kết luận của Thủ tướng trong buổi chiều nay.
    ,,,
    http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/59836/tien-lang--va-con-tim-da-vui-tro-lai.html

    Trả lờiXóa
  27. Nghe đâu bọn Ca, Thoại,... đang triển khai kết luận của TT. Ái chà, bọn này mà được đứng ra triển khai KL của TT thì việc đầu tiên là phải:
    1/ Giúp nhau lấy tay vặn lưỡi (của cả bọn) quay 180 độ (việc này phải chịu đau đớn nhưng khả thi)
    2/ Lấy vôi xúc xả lại miệng (cho cả bọn) cho bớt mùi xú uế (việc này dễ, khả thi)
    3/ Bới tìm và Tiêu hủy hết những văn bản, giấy tờ, băng ghi âm, ghi hình, ảnh có liên quan không chỉ vụ Đoàn văn Vươn mà cả các vụ trước đây nữa (đó là công việc vô cùng khó khăn và bất khả thi)

    Trả lờiXóa
  28. 'Hải Phòng nên tự phê bình trước dân'

    "Chính quyền Hải Phòng cần phải trả lời cho toàn dân biết mình sai ở chỗ nào và thẳng thắn nhận lỗi. Đó vừa là cách an dân, cũng là để nhắc nhở địa phương đừng lặp lại sai lầm tương tự", luật sư Lê Đức Tiết chia sẻ với VnExpress, sau khi Thủ tướng kết luận vụ Tiên Lãng.
    ,,,
    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/hai-phong-nen-tu-phe-binh-truoc-dan/

    Trả lờiXóa
  29. Trần Đăng Khoa: Vụ Hải phòng, một bài học cay đắng


    (VOV) - Hình như ông Vươn đã chọn phương án tồi tệ nhất này để gióng lên một tiếng chuông báo động, không phải báo động về vụ việc Đoàn Văn Vươn mà là vấn đề Đoàn Văn Vươn


    Vụ Đoàn Văn Vươn, một tâm điểm nổi cộm, một cơn sốt nhức nhối, thu hút sự chú ý của người dân cả nước, dù nhiều việc vẫn còn phải tiếp tục, nhưng về cơ bản, mọi đen trắng cũng đã sáng tỏ qua buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ cùng với các cơ quan chức năng chiều 10/2 vừa qua. Có thể xem đó như một việc làm rất đẹp của Chính phủ.
    .....
    http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/vov.vn/Tran-Dang-Khoa-Vu-Hai-phong-mot-bai-hoc-cay-dang/7858908.epi

    Trả lờiXóa
  30. Vị tướng tài và phân tích rất mới về xử lý cán bộ vụ Đoàn Văn Vươn
    Thứ bảy 11/02/2012 07:03
    (GDVN) - "Trước tiên là trên thành ủy vì Thành ủy không thể không biết, lãnh đạo của thành phố không thể không biết. Và có thể có hai trường hợp: Một là quan liêu không biết, hai là biết nhưng mà lại bao che để né tránh, không muốn vào để làm rõ".
    ...
    http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/giaoduc.net.vn/Vi-tuong-tai-va-phan-tich-rat-moi-ve-xu-ly-can-bo-vu-Doan-Van-Vuon/7857857.epi

    Trả lờiXóa
  31. Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan lên tiếng về Tiên Lãng
    Xem tin gốc
    VietnamNet - 22 giờ trước 16289 lượt xem 6 tin đăng lại
    - Vụ việc ở Tiên Lãng tưởng như chỉ mang tính địa phương nhưng lại rất điển hình, phản ánh nhiều điều đang diễn ra trong cả nước. Một phần nào đó nó phản ánh khá rõ nét những điều đã được Hội nghị Trung ương lần thứ Tư khóa XI họp đúng dịp này nêu ra và nó cần được xử lý đúng theo tinh thần Nghị quyết của Hội nghị để củng cố kỷ cương của Đảng và Nhà nước, lấy lại niềm tin của dân. Vụ việc này đồng thời cũng gợi mở nhiều điều trong quá trình sửa đổi Hiến pháp, nhất là xung quanh vấn đề đất đai và hệ thống chính trị.
    ,,,
    http://www.baomoi.com/Nguyen-Pho-Thu-tuong-Vu-Khoan-len-tieng-ve-Tien-Lang/144/7855330.epi

    Trả lờiXóa
  32. Hỏi bác Diện có bị nhầm không vì bác Dũng cũng là đại biểu QH Tiên Lãng ?
    Các đại biểu Quốc hội được bầu ở Tiên Lãng phải kiểm điểm
    "Theo tôi, những đại biểu Quốc hội được bầu cử tại huyện Tiên Lãng cần phải kiểm điểm trách nhiệm của mình", ông Vũ Mão - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói xung quanh vụ thu hồi đất ở Tiên Lãng.


    Ông Vũ Mão - Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
    Theo ông, đâu là những lý do, khiến vụ việc một người nông dân như ông Vươn chống trả lực lượng cưỡng chế, lại gây nên một “cơn bão” dư luận?
    - Lý do quan trọng nhất là sự nghiệp đổi mới của ta đang có những bước tiến mới. Nếu không có một tư duy mới của Đảng ta, thì làm sao vụ việc này có thể công khai, minh bạch và được thông tin rộng rãi trên dư luận.
    Theo ông vai trò của đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hải Phòng trong vụ việc này như thế nào?
    - Qua tiếp xúc, tôi được biết đoàn ĐBQH Hải Phòng đã có nhiều cố gắng. Nhưng phải nói một cách chung nhất rằng, hoạt động của các đoàn ĐBQH nhìn chung còn yếu, hoạt động của cá nhân các ĐBQH cũng còn yếu.
    Vụ này, như đồng chí phó đoàn ĐBQH Hải Phòng trả lời báo chí thì có nắm bắt được thông tin người dân phản ánh, nhưng chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vụ việc nên đã không xuống trực tiếp, tận nơi để khảo sát, xem xét, gặp các cơ quan chức năng địa phương giải quyết vụ việc.
    Với vai trò giám sát, đoàn ĐBQH Hải Phòng cần phải làm gì?
    - Theo tôi, những ĐBQH được bầu cử tại huyện Tiên Lãng cần phải kiểm điểm trách nhiệm của mình. Anh là đại diện cho cử tri, đã được cử tri tin tưởng bầu, họ phản ánh thông tin, khiếu nại xem xét qua ĐBQH Hải Phòng, nhưng anh không nắm bắt, không phản ánh lên cấp trên giải quyết thì đó là có phần trách nhiệm của anh...
    Xin cảm ơn ông!
    Quyết Thắng (thực hiện)/Dân Việt
    www.danviet.vn/.../cac-dai-bieu-quoc-hoi-duoc-bau-o-tien-lang-phai...

    Trả lờiXóa
  33. Năm 1928 , Thực dân Pháp đả xử lý như thế nào trong vụ Nọc Nạn ?

    "Trong vụ đồng Nọc Nạn , phe cưởng chế có 2 hai viên cò Pháp là Tournier và Bouzou cùng bốn lính mã tà từ Bạc Liêu đến Phong Thạnh để tiếp tay viên chức làng tịch thu lúa của gia đình Biện Toại . . .
    Anh em Biện Toại . . . chia thành hai tốp, tốp đầu do Mười Chức, em ruột Biện Toại, dẫn đầu. Tốp thứ nhì do bà Nghĩa (vợ Mười Chức) dẫn đầu, tổng cộng năm đàn ông, năm phụ nữ. Tournier . . . bắn chỉ thiên, nhưng Mười Chức không dừng lại. . . Tournier bèn bắn Mười Chức. Bị thương nặng, nhưng Mười Chức vẫn gắng nhào đến đâm lưỡi mác trúng bụng Tournier, rồi mới ngã xuống. (Tournier thiệt mạng ngày 17 tháng 2 ). . .
    Trước khi buộc tội, công tố viên (đại diện cho CP thực dân Pháp) Moreau đề nghị tòa thận trọng, nhắc lại vụ án Ninh Thạnh Lợi năm 1927. Ông cho rằng vụ này chứng tỏ bất ổn xã hội về đất đai đang gia tăng hết sức nghiêm trọng. Ông nói tình cảnh của gia đình Biện Toại rất đáng thương: bị những kẻ không có trái tim (hommes sans coeur) đến cướp đất, rồi bọn có quyền thế tiếp tay với bọn cường hào. Moreau đề nghị tòa THA BỔNG Biện Toại, cô Liễu (em Biện Toại) và con là Tia, giảm nhẹ cho cô Trọng và Miều (em rể Biện Toại, chồng Liễu). . .
    Tòa Đại hình Cần Thơ tuyên án Biện Toại, Nguyễn Thị Liễu (em út Toại) và Tia (con trai Toại) được THA BỖNG . Cô Nguyễn Thị Trọng, sáu tháng tù (đã bị tạm giam đủ sáu tháng). Miều (chồng Liễu), hai năm tù vì có tiền án ăn trộm . . . "
    84 năm sau , không biết chính phủ VN sẻ xử lý như thế nào với 4 người đàn ông họ Đoàn ?

    Trả lờiXóa
  34. Vụ Tiên Lãng: Cần khởi tố vụ án
    11:13 am thứ bảy, ngày 11 tháng hai năm 2012- chuyên mụcTin Tức|Sự Kiện Hàng Ngày |
    Theo Luật sư Nguyễn Hồng Bách - chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Hồng Bách và các cộng sự, về vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng) cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối các nhân có hành vi “vi phạm quy định về quản lý đất đai”, gây ra hậu quả nghiêm trọng
    Sáng 11-2, trả lời NLĐ, Luật sư Nguyễn Hồng Bách-chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Hồng Bách và các cộng sự cho biết: Là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị Thương và chị Hiền tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng và các bộ, ban ngành, cũng như cơ quan báo chí đã kịp thời đưa tin, phân tích về vụ việc, sự quan tâm và lên tiếng của xã hội, nhất là các chuyên gia, các lão thành cách mạng, giúp cho sự việc được sáng tỏ, bảo vệ được các quyền lợi hợp pháp cho gia đình ông Vươn, giải tỏa được những bức xúc, hoài nghi của dư luận xã hội.

    Theo Luật sư Bách, đây là vụ việc chứa đựng những sai phạm lớn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng, diện tích đất bị thu hồi lớn (40,3 ha). Trong vụ việc này còn có dấu hiệu của “Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai” (Điều 174 Bộ luật Hình sự), vì vậy, bên cạnh hành vi hủy hoại tài sản, CQĐT thành phố Hải Phòng cũng cần xem xét và khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối các nhân có hành vi “vi phạm quy định về quản lý đất đai”, gây ra hậu quả nghiêm trọng trong vụ việc. Đồng thời luật sư cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản theo quy định của pháp luật cho gia đình ông Vươn, Quý.
    ,,,
    http://www.tinmoi.vn/vu-tien-lang-can-khoi-to-vu-an-02758074.html

    Trả lờiXóa
  35. Vụ Tiên Lãng và góc nhìn về truyền thông
    ANH MINH
    11/02/2012 12:04 (GMT+7)
    Khi Bộ trưởng Vũ Đức Đam chuyển lời của Thủ tướng "biểu dương và cảm ơn anh em báo chí đã thông tin rất kịp thời, đa dạng, phong phú, có nhiều bài phân tích đa chiều về vụ việc và điều đó đóng góp cùng các cơ quan chức năng đưa ra kết luận", đó không hẳn là một lời cảm ơn xã giao. E-mailBản để inCỡ chữ Chia sẻ: Ý kiến (0)
    Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Vũ Đức Đam thừa nhận tại cuộc gặp mặt báo chí chiều 10/2 rằng ông đã có vài tuần “ít ngủ” vì mải đọc các bài báo về vụ Tiên Lãng, đặc biệt là các bài mang tính bình luận và các comment của độc giả.

    Thống kê của các nhân viên tại Văn phòng Chính phủ cho hay đã có trên 800 bài viết và hàng ngàn comment xuất hiện kèm theo trong thời gian qua.

    Nhưng, đấy chỉ là con số bài viết của các báo chí trong nước. Số lượng bài viết "không chính thức" trên các diễn đàn, blog, hoặc trên các báo nước ngoài, có lẽ còn nhiều hơn thế. Khá lâu rồi, người ta mới thấy một sự việc được báo chí quan tâm đặc biệt đến như vậy, nên chuyện "ít ngủ" của Bộ trưởng Đam, cũng như nhiều quan chức khác của Chính phủ và Hải Phòng, cũng là điều dễ hiểu.
    ....
    http://vneconomy.vn/20120210114232454P0C9920/vu-tien-lang-va-goc-nhin-ve-truyen-thong.htm

    Trả lờiXóa
  36. Điểm nóng Tiên Lãng vỡ ra nhiều điều
    Hôm qua (10-2), sau khi nghe đầy đủ ý kiến tham mưu của sáu bộ, ngành, hai tổ chức xã hội và báo cáo kiểm điểm bước đầu của lãnh đạo UBND, Thành ủy TP Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm khắc về vụ thu hồi đất, cưỡng chế và hủy hoại tài sản công dân ở xã Vinh quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tiên Lãng đã sai phạm trong giao đất, thu hồi, cưỡng chế…
    Dù vậy, sẽ còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết tiếp, nhiều cán bộ lãnh đạo, cán bộ tham mưu ở Hải Phòng, Tiên Lãng, Vinh Quang… tiếp tục phải kiểm điểm, phải nhận án kỷ luật, thậm chí nhận hình phạt theo pháp luật hình sự. Song với việc gần như cả bộ máy hành pháp, tư pháp và tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp ở trung ương phải vào cuộc cùng sự tham gia của hàng chục cơ quan báo chí với hàng trăm phóng viên, nhà báo và trên 1.000 bài báo trong suốt 35 ngày qua thì quả thật đấy là bài học đắt giá.
    ,,,,
    http://phapluattp.vn/20120211124149884p0c1015/diem-nong-tien-lang-vo-ra-nhieu-dieu.htm

    Trả lờiXóa
  37. Vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng qua lời người lái máy xúc


    Ông Kết (giữa) trả lời báo chí (Ảnh: Đất Việt)

    (VOV) - Theo lời của người lái máy xúc, chỉ đạo trực tiếp vụ cưỡng chế đầm ông Vươn, ông Quý là Bí Thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.
    ....
    http://vov.vn/Home/Vu-cuong-che-tai-Tien-Lang-qua-loi-nguoi-lai-may-xuc/20122/199481.vov

    Trả lờiXóa
  38. Tại sao mọi việc cứ phải chờ "ý kiến chỉ đạo của thủ tướng" nhỉ. Tôi cứ tưởng là sự việc phải hay trái, đúng hay sai phải do ngành tư pháp, tòa án phán quyết chứ ?
    Ngoài ra, các ông to to cấp thành phố trong đó có ông Ca Ca gì đấy, người đã trực tiếp chỉ huy một "trận đánh đẹp", "có thể viết thành sách" thì sao ? ông ấy không có tội à ? Hơn nữa, vụ việc lại được giao cho CATP, tức là lại giao cho ông Ca Ca và thuộc hạ của ông ấy "điều tra và làm rõ" thì làm sao mà "điều tra" nổi, làm sao mà "làm rõ" nổi. Tôi nghĩ rằng sự việc này nhất thiết phải được điều tra bởi CA của Bộ, việc xét xử phải được tiến hành nghiêm minh bởi ngành tư pháp, không một cá nhân nào có đủ tư cách ngồi trên pháp luật, chỉ đạo "định hướng" hay trấn an dư luận kiểu ông Thủ tướng nhà ta đã làm. Điều đó tạo ra một tiền lệ vô cùng nguy hiểm, rằng rồi tất cả sự việc sau này nếu có xảy ra các ngành chuyên môn sẽ không thể tự động tiến hành được mà tất cả đều phải chờ "ý chỉ của Hoàng thượng", thì thật là bất hạnh thay cho nhân dân ta, phải sống dưới chế độ phong kiến kiểu mới này.

    Trả lờiXóa
  39. Dù sao cũng cần phải chờ xem sau này người ta giải quyết các vấn đề như thế nào !

    Trả lờiXóa
  40. Tôi biết là anh em nhà ông Vươn không được phép tàng trữ và sử dụng vũ khí tự chế và vật liệu nổ, Nhưng ở vào thế đường cùng buộc phải chống lại "Cường hào ác bá", đã "vô tình" bắn rụng vài tên quan tham để trừ hại cho dân thì đấy lại là công lao của anh em ông Vươn cần được ghi nhận. Không biết chừng nhờ đó mà thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát lai địa phương mình rồi lai "khai quật" thêm nhiều vụ sai trái của nữa thì cũng nên xét lấy công chuộc tôi cho anh em nhà ông Vươn chứ ạ !

    Trả lờiXóa
  41. Gia đình A Vươn này coi vậy mà có phước lắm, được hàng triệu người (đủ mọi thành phần)cả trong và ngoài nước quan tâm, ngẫm lại mới thấy thương chị Trần Ngọc Sương Ở Nông Trường Sông Hậu quá, bây giờ mà bảo chị ấy trở lại ngồi cái ghế GĐ NT ấy thì chắc cũng chẳng còn tâm huyết đâu mà làm nữa !!!

    Trả lờiXóa