Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP TỪ TRUNG TÂM HỘI NGHỊ 11 LÊ HỒNG PHONG, HN


Rất đông phóng viên đang đổ dồn về Trung tâm hội Nghị Quốc gia 11 Lê Hồng Phong, HN để tham dự cuộc họp báo của Chính phủ Việt Nam về vụ nổ súng tại Tiên Lãng, ngày 5 tháng 1 năm 2012.

17h54: TNK tường thuật: Việc dùng quân đội để cưỡng chế là vô cùng nghiêm trọng. 

Báo Giáo dục Việt Nam tường thuật trực tiếp:

17h50: Buổi thông báo kết luận của Thủ tướng kết thúc. Báo Giáo dục VN đang tiếp tục cập nhật phần hỏi đáp... 

17h41: Thủ tướng cũng yêu cầu TP HP khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng CP cũng đề nghị các tỉnh thành phố trên cả nước rà soát lại công tác thu hồi đất đai, phải đảm bảo đúng quy định pháp luật; khi cần thiết phải cưỡng chế là bình thường, nhưng phải làm đúng pháp luật. Đề cao hơn nữa những tố cáo của công dân về quản lý đất đai. Đối với vụ việc tại xã Vinh Quang, ông Đoàn Văn Vươn đã khiếu nại nhiều năm, nếu tập trung giải quyết thì đã không xảy ra sự việc này. Bộ TNMT phải chủ trì cùng các Bộ ngành khẩn trương rà soát và đưa ra kiến nghị luật đất đai phù hợp với thực tiễn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp nghiên cứu đề xuất việc ban hành quyết định hành chính chính của các cấp.

Thủ tướng cũng yêu cầu TAND tối cao xem xét giám đốc thảm đúng pháp luật bản án của TAND TP Hải phòng và TAND huyện Tiên Lãng liên quan tới vụ việc này". 

17h40: "Ở cấp lãnh đạo TP phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm: Về việc chấp thuận cưỡng chế không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng, vì huyện đã báo cáo và được thành phố đồng ý cưỡng chế; Thứ hai là khi sự việc xảy ra thì xử lý chưa triệt để, báo cáo chưa nghiêm túc, chưa đầy đủ với Thủ tướng, cung cấp thông tin chưa rõ ràng, gây bức xúc trong dư luận. TP Hải Phòng cũng phải rà soát lại công tác quản lý đất đai, để không xảy ra những vụ việc tương tự". 

17h37: "Lãnh đạo TP Hải Phòng có trách nhiệm kiểm điểm xử lý tổ chức, cá nhân xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng trong việc cưỡng chế thu hồi đất và phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn". 

17h36: "Trong quá trình sử dụng đất ông Đoàn Văn Vươn cũng có những vi phạm về quy định sử dụng đất đai mà chưa được xử lý triệt để. TP Hải Phòng phải làm các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật để ông Vươn có thể tiếp tục sử dụng khu đất được giao, nhưng phải đúng quy định pháp luật; đưa ra xét xử những đối tượng phá dỡ nhà ông Đoàn Văn Vươn; Đình chỉ công tác với những người chỉ đạo phá nhà ông Vươn; khẩn trương đưa vụ án giết người ra xét xử, xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ. 

17h28: "Nguyên nhân sai phạm chủ yếu thuộc về chính quyền huyện Tiên Lãng, xã Vinh quang là chủ yếu. Nhưng cũng có một lý do khách quan, pháp luật đất đai của chúng ta đã nhiều lần sửa đổi, và có hàng trăm văn bản hướng dẫn thực hiện. Hệ thống pháp luật đất đai ở nước ta bây giờ khá đồ sộ, mặc dù nhiều văn bản nhưng còn nhiều vấn đề trồng chéo, mâu thuẫn, cho nên trong thực tiễn quản lý và sử dụng đất đai có nhiều tình huống chưa được diều chỉnh rõ ràng trong văn bản quy phạm pháp luật. Do đó có khó khăn trong xử lý, cùng với đó là năng lực của cán bộ ở địa phương còn nhiều bất cập.

Các vụ khiếu kiện về đất đai chiếm trên 70% về các vụ khiếu kiện, cho tới nay còn nhiều vụ chưa xử lý dứt điểm. Đó là lý do Ban chấp cháp hành TƯ chỉ đạo tích cực xử lý, Chính phủ cũng đang tổng hợp để sửa đổi luật đất đai.  

17h23: "Tôi xin nói thêm, báo chí nêu thủy sản trong đầm của ông Vươn bị đánh bắt trộm. Theo báo cáo của cơ quan công an, ông Vươn đã thuê người thu hoạch trước khi cưỡng chế.

Sau khi xảy ra sự việc UBND TP Hải phòng đã tổ chức nhiều biện pháp khắc phục hậu quả. Ban Thường vụ thành ủy đã thống nhất một số giải pháp cụ thẻ, đình chỉ chức vụ một số cán bộ liên quan, Ban thường Vụ đã công khai nhận trách nhiệm trước Bộ chính trị, ban bí thư, trước nhân dân vì để xảy ra sự việc. 

Ông Vũ Đức Đam thông báo kết luận của Thủ tướng

Tuy nhiên, việc chỉ đạo xử lý cũng còn một số điểm: Lãnh đạo TP chưa nhận thức đúng tính chất nghiêm trọng phức tạp của vấn đề nên chưa tập trung chỉ đạo ngay từ đầu để làm rõ đúng sai của tập thể và cá nhân. TP Hải phòng trước lần báo cáo này đã có 2 lần báo cáo nhưng các báo cáo chưa nghiêm túc và đầy đủ. Việc cung cấp thông tin thực hiện theo luật báo chí chưa tốt, chưa có người có đủ thẩm quyền cung cấp thông tin chính thống, đầy đủ, kịp thời cho báo giới. Thậm chí có cán bộ cấp thành phố, huyện phát ngôn tùy tiện thiếu thống nhất. 

17h22: Liên quan tới việc hủy hoại tài sản, phá dỡ của ông Đoàn Văn Vươn, theo báo cáo thì có sự chỉ đạo của một số lãnh đạo chính quyền địa phương, đây là việc vi phạm pháp luật. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luât. 

17h20: Với vấn đề cưỡng chế thu hồi đất, ông Vươn khiếu nại quyết định 461 không đúng quy định pháp luật. Quyết định thu hồi không đúng nên quyết định cưỡng chế cũng không đúng pháp luật.

Mặt khác, quyết định cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng không đúng pháp luật, không kiểm kê tài sản trên diện tích đất thu hồi, có một số điểm pháp luật không cấm nhưng theo phong tục Việt Nam thì không phù hợp, như cưỡng chế gần Tết cổ truyền. Việc cưỡng chế càng sai phạm, gây hậu quả như báo chí đã nêu, gây thương vong cho những người làm công tác cưỡng chế. 

17h14: UBND TP Hải phòng và các Bộ ngành đã trả lời trực tiếp vào các câu hỏi Thủ tướng đặt ra. Cuộc họp đã nghe đại diện ý kiến của các tổ chức liên quan và Thủ tướng đã đi đến kết luận:

Thứ nhất, đây là một vụ việc rấ đáng tiếc, mặc dù có nguyên nhân khách quan, nhưng trong đó có nguyên nhân chủ quan và yếu kém của chính quyền huyện Tiên Lãng, của xã Vinh Quang trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt là giao đất và cưỡng chế thu hồi đất.

Cụ thể, với việc giao đất: UBND huyện Tiên Lãng đã có hai quyết định giao đất, QĐ 447 ban hành giao 21ha đất cho ông Đoàn Văn Vươn 14 năm. Tại thời điểm đó theo luật đất đai 1987 phù hợp. Nhưng tới quyết định số 220 giao bổ sung 19,3ha đất, về mặt thẩm quyền thì đúng và phù hợp với mục đích sử dụng đát. Tuy nhiên, quyết định chưa đúng với quy định về Luật đất đai, có thể nói ngắn gọn đây là quyết định không đúng pháp luật.  

Việc thu hồi đất, các quyết định 460 và 461 thu hồi đất của ông Vươn đều neu lý do là hết hạn, và giao cho một phòng của huyện Vinh Quang quản lý. Nhưng trên thực tế ông Vươn đang sử dụng đất đó, mặc dù một phần đất của ông Vươn cho thuê là không đúng. Nhưng ông Vươn cũng đang sử dụng phần lớn nuôi trồng thủy sản. Ông Vươn vẫn có nhu cầu sử dụng. Không có một văn bản nào của cơ quan nhà nước chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất đó nuôi trồng thủy sản sang mục đích khác, nên quyết định là trái pháp luật. 

Theo luật đất đai 2003 thì khu đất này chỉ thu hồi trong 5 trường hợp, nhưng quyết định thu hồi đều không rơi vào 5 trường hợp. Cả hai quyết định vừa nêu trên đều không đúng quy định pháp luật 

17h12: "Trước hết tôi xin chuyển lời của Thủ tướng chính phủ biểu dương và cảm ơn anh em báo chí đã thông tin rất kịp thời, đa dạng, phong phú, có nhiều bài phân tích đa chiều về vụ việc. Điều đó đóng góp cùng các cơ quan chức năng đưa ra kết luận. Thủ tướng rất mong báo chí ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển chung cả nước, đặc biệt là vấn đề phát triển kinh tế đất nước.

Thủ tướng cũng cảm ơn những ý kiến rất xác đáng của nhiều người dân, đặc biệt là các lão thành cách mạng, các chuyên gia bày tỏ sự ủng hộ, gửi trực tiếp tới Thủ tướng hoặc qua báo giới. 

17h10: Ông Vũ Đức Đam cho biết: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nghe lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các Bộ ngành báo cáo về vụ thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn như Mặt trận Tổ quốc, Hội nông dân… để có kết luận. Tôi xin thông báo với báo chí về kết quả của buổi làm việc: 

17h07: Ông Vũ Đức Đam nói: "Như chúng ta đã biết, đây không phải là cuộc họp báo. Lần trước tôi đã yêu cầu UBND TP Hải Phòng rà soát lại và báo cáo thủ tướng về 3 vấn đề rất cụ thể về vụ cưỡng chế tại xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng Hải Phòng...

Thứ nhất, việc giao đất, thu hồi đất đúng, sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc cơ quan nào?

Thứ hai, việc tổ chức cưỡng chế có đúng quy định của pháp luật không, trong quy định của pháp luật khi nào sử dụng cưỡng chế và cách tiến hành cưỡng chế có đúng không?

Thứ ba là việc tài sản như ao cá, nhà của ông Vươn bị phá huỷ hoại như báo chí nêu, ai có chủ trương và chỉ đạo của ai, cấp nào?

Thủ tướng không chỉ dừng ở ba việc đó mà còn xem xét xử lý trách nhiệm ở cấp thành phố Hải Phòng và trách nhiệm cung cấp cho báo giới thế nào. Ở Hải Phòng đã có báo cáo, ngoài ra các cơ quan khác cũng đã cử các đoàn đi giám sát, nắm bắt thông tin". 

17h05: Ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bước vào phòng họp. Buổi thông báo kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế bắt đầu. 

16h55: Trong phòng họp Trung tâm Hội nghị quốc tế lúc này đã có gần 30 phóng viên, từ nhiều cơ quan báo chí khác nhau. 

Tường thuật trực tiếp của nhà báo TRẦN NGỌC KHA: 

Ông Vũ Đức Đam CN VP CP chuyển lời của TTCP biểu dương và cảm ơn bao chi đã đưa tin đầy đủ, đa chiều để có thể xử lý thông tin kịp thời. Cảm ơn các ý kiến rất xác đáng, tâm huyết của nhiều người dân, đặc biệt các lão thành CM, các chuyên gia...
Có khoảng hơn 150 nhà báo tham dự.
bắt đầu lúc 5h10ph
sau ít phút sẽ có công văn của Thủ tướng CP về việc này.
Vụ viêc xảy ra rất đáng tiếc. có nguyên nhân chủ quan yếu kem của CQ TL.

Giao đất: Hai QĐ, QD đầu theo Luật *&. QD sau BX 19,3 ha thẩm quyền là đủ, phù hợp thực tế SD đát. Tuy nhiên QĐ chưa đúng quy định về thời hạn cho thuê... cho nên chưa đúng PL. Tại thời điểm thu hồi, ô Vươn vẫn đang SD, không có mục đích thu hồi khác ngoài lý do hết hạn nên cả hai QĐ thu hồi đểu không đúng với quy định của PL. Cưỡng chế do đó không đúng pháp luật.

Cưỡng chế không đúng quy trình. Thời điểm không hợp lý. Thực hiện QĐ sai phạm nên gây hậu quả như báo chí đã nêu.

Phá vỡ nhà ô Quý là vi phạm pháp luật , có sự chỉ đạo của chính quyền.
Thường vụ Thành ủy đã nghiêm khăc nhận khuyết điểm. tuy nhhieen, lãnh đạo TP chua nhận thức đúng vụ việc nen chưa kịp thời chỉ đạo, xư lý ngay từ đâu.
Các báo cáo chưa đầy đủ, chưa nghiêm túc, chưa có người có đủ thẩm quyền để cung cấp thông tin chính thong, kip thời, thậm chí có người còn phatrs ngôn tùy tiện, khong chính xác.

Ông Đam nói mình ngủ rất ít trong nhiều ngày nay vì thức để đọc các bài báo kể cả những bài bình luận.
Ông thừa nhận Luật Đất đai còn nhiều bất cập. Công tác quản lý đát đai còn nhiều phức tạp. Nhiều vụ việc chưa xử lý dứt điểm... Đó là lý do khiến cho BCH TƯ chỉ đạo đợt này sẽ chỉ đạo rà soát sửa đổi lại Luật ĐĐ.

Sau khi xem xét, KL, TTCP ý kiến:
UBND TP HP phải chỉ đạo thu hồi một cách đung sPL những quyết định trái PL về việc thu hội đất vị này. Chỉ đạo các đơn vị như TAND TP HP, TAND huyện Tiên lãng xét xử trái PL. TAND TC cho rằng các thủ tục tố tụng trong vụ này đều trái pháp luật, đã yeu cầu chuyển HS lên đẻ xem xét lại chỉ đao tiếp tục cho các GĐ tiếp tục SD đất theo đúng PL Chỉ đao các đon vị chức năng điều tra xử lý nghiêm những người phá nhà ông V, chỉ đạo đình chỉ các người có liên quan

Cấp LĐ TP phải KĐiểm về việc chập thuận cưỡng chế thu hồi đất theo ý kiến của địa phương, về cung cấp thông tin không kịp thời, không nghiêm túc, LĐ cũng phải kiểm điểm sâu sắc việc quản lý đất đai, sao không đẻ xay ra vụ việc tương tự, sớm hoàn thành các mục tiêu mà TP và huyện đề ra báo cáo TT kết quả kiểm điêm.

Đối voi các bộ, ngành TW, UBND các tỉnh, TP cả nước phải kiểm tra lại quản lý, thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất đai. Việc thu hồi và cưỡng chế thu hội là chuyện bình thường, nhưng phai làm đúng theo pháp luật cũng phải giải quyết tốt hơn nữa công tác khhieeud nại về dất đai. Vụ oowng V nhiều năm qua có khiều nại nhưng chưa dc giải quyết thỏa đáng, nghiêm túc TT kiến nghị Chánh án TAND tối cao xét lại vụ án TL

Ông Đam kết thúc vào 17:40 Ngày 10 tháng 2 năm 2012
Đây không phải cuộc họp báo mà thông báo.
_______________________________________

Hình ảnh cuộc họp báo - do Nhà báo Trần Ngọc Kha cung cấp:




70 nhận xét :

  1. Còn gì nữa không bác Diện ơi. Bọn em ở xa TW cứ ngồi trực blog của bác. Có mỗi 2 dòng thôi hả bác???

    Trả lờiXóa
  2. Hot hot hot !
    Chờ tin sớm nhất từ trang NXD đây !

    TH

    Trả lờiXóa
  3. Chiều nay rất nhiều người dân miền tây mất đất tập trung ở đường Võ Thị Sáu Tp.HCM ..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hic, đúng là từ Bắc chí Nam, cả nước rất nóng lòng chờ sự giải quyết rốt ráo vấn đề cưỡng chế đất đai. Xem chừng chưa rốt mà cũng chưa ráo!
      Thế ra Văn phòng tiếp dân II của Quốc Hội vẫn còn nằm ở Võ Thị Sáu hở bác?

      Xóa
  4. Rất hồi hộp, không biết kết quả ra sao đây. Lần đầu tiên sau 66 năm VN dưới sự lãnh đạo của Đảng mới có sự giải quyết như thế này. Thú thật tôi hồi hộp hơn Đại hội Đảng vì mọi thứ đều biết trước rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Đang chờ lệnh Thủ tướng!
    17:04 PM
    ...

    Trả lờiXóa
  6. rất nóng ruột TS Xuân Diện ơi.

    Trả lờiXóa
  7. Nghe Cu Vinh nói là sẽ có tin tốt đấy .

    Trả lờiXóa
  8. Chờ đợi quá lâu rồi sốt ruột quá!

    Trả lờiXóa
  9. Hồi hộp. .. hhhhhhHooi hộp quá và được thở phào nhẹ nhom khi đọc được những dòng sau
    huyển lời của TTCP biểu dương và cảm ơn bao chi đã đưa tin đầy đủ, đa chiều để có thể xử lý thông tin kịp thời. Cảm ơn các ý kiến rất xác đáng, tâm huyết của nhiều người dân, đặc biệt các lão thành CM, các chuyên gia...
    Vụ viêc xảy ra rất đáng tiếc. có nguyên nhân chủ quan yếu kem của CQ TL.
    Giao đất: Hai QĐ, QD đầu theo Luật *&. QD sau BX 19,3 ha thẩm quyền là đủ, phù hợp thực tế SD đát. Tuy nhiên QĐ chưa đúng quy định về thời hạn cho thuê... cho nên chưa đúng PL. Tại thoi điểm thu hồi, ô Vươn vẫn đang SD, không có mục đích thu hội khác ngoài lý do hết hạn nên cả hai QĐ thu hồi đểu không đúng với quy định của PL. Cưỡng chế do đó không đúng pháp luật.
    Sướng quá Thế la mừng ,Xin Chúc mừng đại gia đinh anh Vươn Cùng toàn thể Nhân Dân Cống Rộc nói riêng ,Xã Vinh Quang cùng toàn thể Nhân Dân cả Nước
    Xin Chúc mừng những kẻ Chân Cứng Đá Mềm ,
    Ăn Cơm Nhà -Vác Tù và hàng Tổng ,Anh Diện ,Anh Cu,BojLaapj vaf rất nhiều , rất nhiều nha trí thức ,nha Văn ,và Đặc Biệt các Thành phần đã lên tiếng đấu tranh Vì CÔNG LÝ & SỰ THẬT

    Trả lờiXóa
  10. Hình như chưa có bất cứ 1 quyết định nào về xử lý bất cứ 1 cá nhân nào ở Hải phòng thì phải? nhận định chung chung, quyết định chung chung...phải quy rõ trách nhiệm cá nhân từng lãnh đạo Hải phòng và xử lý thật rõ ràng- không thể cái kiểu sẽ họp...rút Kinh nghiệm được

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác ráng chờ chút xíu nữa, Lời lẽ của Anh Ba như thế là rõ lắm rồi, sự việc sẽ tuần tự như bức xúc lâu nay của toàn dân, phải đúng trình tự Pháp Luật chứ ?

      Xóa
  11. Thứ nhất: Vẫn gọi đây là vụ án "giết người"
    Thứ hai: Vẫn chây ì trong việc quy trách nhiệm vụ phá nhà
    Thứ ba: Chạy tội trong việc cướp tài sản thu hoạch đầm

    Trả lờiXóa
  12. Hoan nghênh thủ tướng đã giải quyết dứt điểm vụ việc ở Tiên Lãng trên tinh thần thượng tôn pháp luật!

    NNQ

    Trả lờiXóa
  13. Không quyết liệt, vẫn cứ nói chung chung...
    Khởi tố ư ! Với tội danh gì, có tội nào là giết người gián tiếp không?
    Rồi kêu án vài năm, chấp hành tốt, về làng trở thành Hiền béo tốt, trắng trẻo ra.
    Còn anh Vươn thì sao? Cũng khởi tố mà sẽ nặng hơn với tội danh giết người trực tiếp...
    Hàng triệu họ Vươn khác đang chờ đến chiều nay, rồi kết quả như đám mây trên trời, bay đi, bay đi rồi tan biến...
    Chỉ có cái kiếp nghèo khổ bần hàn của người nông dân Việt Nam là không thể nào biến được như đám mây, nó sẽ còn hiện diện từ đời này sang đời khác, dưới triều đại Phong kiến, thực dân hay... bởi những Bá Kiến, Bá Hộ Hiền mượn danh quan chức, mượn danh quyền lực thẳng tay cướp bóc...
    ------------------------------
    Đồng Khởi
    Chiều u ám Miền Tây Nam Bộ

    Trả lờiXóa
  14. Tôi đã có ý kiến Thủ tướng không "trảm" tướng nào của HP mà TS Diện chắc không tin, nên không đăng. Thôi âu cũng để bạn đọc hy vọng thêm được một số giờ. Thủ tướng không nói lời thay mặt chính phủ xin lỗi những gia đình bị đối xử tàn tệ tôi thấy không phục! Một vụ rất lớn mà chỉ thông báo kiểu này là không ổn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đến CQ xã, huyện & TP.Hải Phòng còn không xin lỗi thì......

      Xóa
    2. Cha mẹ hay ông bà sống có đạo lý sẵn sàng xin lỗi cho tội của con mình hay cháu mình gây ra - và nói lời xin lỗi ngay cả khi con hay cháu mình đã biết lỗi lầm và xin lỗi. Với tôi suy rộng ra cũng vậy! Mà ở đây từ đầu vụ đến giờ chưa thấy dấu hiệu rõ rệt TP Hải Phòng, đặc biêt Tiên Lãng đã nhận thức được vấn đề!

      Xóa
  15. Cuối cùng rồi anh Vươn vẫn bỏ tù, lãnh đạo rút kinh nghiệm! chuyến này phải bắt thang lên kêện ông trời thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng vậy, có bắc thang lên mà kiện ông trời.

      Xóa
  16. Cám ơn Thủ tướng, thủ tướng đã xử lý một cách rất công bằng. Nhân dân rất vui mừng trước kết luận này. Mong rằng các xử lý tiếp theo của các cơ quan chức năng phải nhanh chóng và nghiêm túc.

    Trả lờiXóa
  17. chua ro rang chua thoa voi long dan con phai cho doi xem thu tuong the nao da?

    Trả lờiXóa
  18. Kết luận:
    Chính quyền Tiên Lãng có sai, nhưng nguyên nhân dẫn đến cái sai đó là do sự bất cập của các văn bản luật. Vậy luật có lỗi!
    Ông Vươn sai nhưng nguyên nhân dẫn đến cái sai đó là tại ... ông Vươn. Vậy ông Vươn có tội.

    Đi làm bữa thịt chó đê!

    Trả lờiXóa
  19. Kết luận của Thủ Tướng thế là đã rõ. Phần triển khai và thi hành các chỉ đạo, nhân dân đang chờ .

    Trả lờiXóa
  20. "TT kiến nghị Chánh án TAND tối cao xét lại vụ án TL" nghĩa là thế nào?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với vai trò người đứng đầu cơ quan hành pháp thì dùng từ "kiến nghị" tôi thấy hoàn toàn chính xác. Tòa án là ngạch tư pháp, không dưới quyền Thủ tướng. Tuy nhiên phần khác lại thấy Thủ tướng nói kiểu chỉ đạo cho nghành tư pháp phải xử "khẩn trương đưa vụ án giết người ra xét xử, xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ." Tôi cho là chỉ ở ta mới làm được điều này (Bộ chính trị!). Nơi tôi đang sống Thủ tướng Đức không dám và không có quyền chỉ đạo cho bất cứ Tòa nào.

      Xóa
  21. Đề nghị bác Diện làm rõ việc này :


    Người mua thủy sản vơ vét từ đầm ông Vươn lên tiếng

    Vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng - Hải Phòng tiếp tục có nhiều thông tin gây bất ngờ. Nhóm pv Phunutoday đã tiếp xúc với một số người mua thủy sản trong đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn sau hôm xảy ra vụ nổ súng. Những thông tin từ người buôn thủy sản hé mở câu trả lời: Ai vơ vét thủy sản trong đầm ông Vươn...

    http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=341480

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây là tin tôi cũng cho là rất quan trọng! Nó một mặt quyết định về tính khách quan, đủ hay thiếu năng lực của Cơ quan công an HP, mặt khác nó sẽ làm rõ những thông tin gia đình Anh Vươn đưa ra, - vì nếu như Thông báo này là sai. Nếu xác định Cơ quan CAHP thông tin sai thì VP Thủ tướng dứt khoát phải đính chính - còn đúng thì sao gia đình Anh Vươn lại làm vậy!

      Xóa
  22. ánh sáng công lý đã bắt đầu le lói , cầu mong nó dừng có tắt ngấm và cầu mong nó sẻ được làm y như nói

    Trả lờiXóa
  23. Bà con hãy lên Google và tìm đọc vụ án đồng Nọc Nạn các bạn sẽ thấy sụ việc người nông dân hiền lành nhưng bị hàm oan, kiện không ai xử và cùng đường thì họ sẽ phải tự mình hành động để chống lại. Họ vẫn biết chống lại là sai nhưng không chống thì cũng chết vì tức như chủ đầm Thảo cách đây 4 năm. Mỗi người có cách hành động khác nhau, có người chỉ chửi bới, có người tự thiêu và như anh Biện Toại (1928) dùng mã tấu và anh Vươn (2012) thì dùng vũ khí tự tạo (chứ không phải vũ khí quân dụng) để phản ứng. Vào Youtube, tìm với từ khóa "cưỡng chế" bạn sẽ thấy người đi cưỡng chế không nghĩ đến văn bản, hay giấy tờ gì. Cứ nghe ông Phường, ông Huyện bảo cưỡng thì cưỡng. Có khi chủ nhà hỏi quyết định đâu thì ngớ người ra. Nhưng không vì thế mà họ đi tìm người có trách nhiệm để xem việc ổng giao mình làm đúng hay sai mà xua quân vào đánh đập, bắt tống lên xe và cưỡng chế thôi.

    Nhìn thấy cảnh đồng loại khóc than vì cưỡng chế trái luật mà họ chẳng có chút lòng trắc ẩn. Tôi biết, người lính khi ra trận nhưng chỉ huy ra lệnh sai nhằm tàn sát đồng bào thì người lính có thể bắn ngay tên chỉ huy để cứu đồng bào chứ không phải chỉ huy ra lệnh thì cứ làm, đúng sai thì chỉ huy chịu. Không có vấn đề đó đâu. Người thực thi nhiệm vụ là con người, nên họ phải có suy nghĩ và nhận thức đúng, sai. Nếu việc sai và gây phương hại đến nhiều người, sự oan ức phô bày rõ thì phải từ chối thực thi. Khi xem những clip cưỡng chế trái luật kia, tôi không nghĩ những con người mặt sắc phục kia là đồng loại. Họ vô cảm đến kinh hoàng.

    Do vậy, tôi ủng hộ cho anh Vươn được tha bổng như quan tòa người Pháp năm xưa làm với Mr. Biện Toại. HQ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đấy !

      Xóa
    2. Bác Hoàng Quang chỉ được cái nói có lý thôi. Hoan hô bác!

      Xóa
  24. Tôi lại nghĩ khác. Thủ tướng chỉ cho ý kiến chỉ đạo thôi chứ phân cấp rồi, ai lại vỗ vào mặt các em và lại trái luật nữa chứ. Hơn nữa, xử lại do bộ ba: Công an, Kiểm sát và Tòa án. Nên im lặng xem hồi tuồng sau mới hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng cùng ý kiến với bác Hùng Tăng

      Xóa
  25. Tôi không hoàn toàn hài lòng với cách xử lý của ông Nguyễn tấn Dũng. Ông đã không nhắc đến sự bao che, lấp liếm của chính quyền thành phố HP sau khi vụ việc sảy ra. Không nói đến trách nhiệm liên quan của giám đốc công an HP khi làm tình hình thêm nghiêm trọng... và vẫn để cho những người hùng hổ tham gia cướp đất của ông Vươn bây giờ lại quay ra điều tra xử lý vụ phá nhà ông Vươn. Để đảm bảo tính khách quan của quá trình thực thi pháp luật, yêu cầu cách chức và xử lý trách nhiệm với tên Đỗ Hữu Ca, để đảm bảo hình ảnh trong sáng, công minh của chính quyền nhân dân, yêu cầu cách chức và xử lý tên Đỗ Trung Thoại, kẻ đã trực tiếp phát ngôn bao biện cho chính quyền Tiên Lãng và công khai đổ tội cho người dân...Những người khác là lãnh đạo trực tiếp Như chủ tịch, bí thư, chánh án TAND thành phố HP đều phải chuyển công tác khác...Có như vậy mới khôi phục lại được phần nào niềm tin của nhân dân vì chúng tôi đã quá quen với câu nhận trách nhiệm với bộ chính trị, nghiêm túc kiểm điểm...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ từ từ bác ạ ! Phải nhừ tử thôi

      Xóa
  26. Thay mặt cho nhân dân Tiên lãng nói riêng và nhân dân cả nước nói chung tôi biểu dương đ/c nguyễn Tấn Dũng biết lắng nghe báo chí nêu trong thời gian qua, những kết luận của đ/c còn chung chung lắm, đặc biệt là đ/c nghe công an Hải phòng báo cáo là tôm cá trong đầm nhà anh Vươn thu hoạch trước khi cưỡng chế là vội vàng cả tin quá đ/c đã bỏ lọt một tội phạm nghiêm trọng đấy,đừng có bao giờ nghe công an đ/c nhé, chính công an Hải phòng bí mật chỉ đạo anh em nhà Hiền, Liêm phá nhà cướp tài sản khi người ta đang bị tạm giam đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tội phạm chính là bí thư ,chủ tịch ,giám đốc công an Hải Phòng,tiếp đến mới là bọn Thoại,Hiền ,liêm...

      Xóa
  27. Mấy bác blogers tích cực, xông xáo trong vụ này (TS Nguyễn Xuân Diện, Cu Vinh, Bọ Lập, Cu Làng Cát v. v. . .) tha hồ mà sướng nhé, được Thủ tướng biểu dương, khen ngợi và cám ơn nữa chứ!!!

    Trả lờiXóa
  28. Thất vọng quá !Chờ mãi kết luận của TT, nhưng đọc thông báo trên thấy như là bản tổng kết của các báo mạng đã viết. Nhức cả đầu. anh Vươn thế này chắc là tù lâu đây!

    Trả lờiXóa
  29. Trần Tự Do:
    Kết luận của Thủ Tướng khảng định rằng:
    Internet đã phát huy và thắng lợi bước đầu, quyền lực của tự do ngôn luận, của thông tin, của báo chí đã được phát huy; dù bóng tối - chỗ dựa cho cái ác vẫn còn đó, nhưng cũng đã bị đẩy lùi một bước trước ánh sáng của công luận, của lòng dân.

    Những trí thức như các ông GS Đặng Hùng Võ, LS Nguyễn Văn Tiết, ĐT Lê Đức Anh,LS Lê Hiếu Đằng, TS Nguyễn Xuân Diện...hàng ngàn Webside, Blog, Comment..., hàng chục tờ báo từ Tuổi trẻ, Giáo dục, Thanh niên, Vietnamnet, Vnexpress,... có công lên tiếng cổ vũ cho công bằng, công lý, chân lý, dũng khí Đoàn Văn Vươn, cho tình người, cho trái tim của mỗi người Việt Nam nhân hậu.

    Đồng thời nó cũng cảnh cáo cái ác, cường quyền thấy được sức của công luận.

    Đặc biệt những người như TS Nguyễn Xuân Diện và các bạn hữu của Ông, cùng bà con nông dân Xã Quang Vinh và nhiều tấm lòng Việt Nam nhận hậu khác... đã giúp đỡ thiết thực kịp thời các nạn nhân (gia đình ông Đoàn Văn Vươn) vụ cưỡng chế đã làm hàng triệu trái tim Việt Nam xúc động,nó cũng khảng định rằng hơi ấm của tình đồng bào trong giá lạnh, cô đơn của hoạn nạn là vô cùng quan trọng, dù hoạn nạn này cũng do chính một số người cũng là đồng bào mình(người cầm quyền ở địa phương và do lỗi của thể chế) gây ra.

    Điều đó cũng chứng minh rằng không phải chỉ có tình cảm, nhân cách, tinh thần của người Nhật mới gây xúc động thế giới,(mọi người đã chứng kiến trong thảm họa kép động đất, sóng thần đầu năm 2011 đổ lên nước Nhật), mà tình cảm, nhân cách, tinh thân của người Việt Nam cũng không thua kém khi khơi đúng nguồn mạch.

    Trả lờiXóa
  30. Thất vọng kết luận của Thủ tướng:
    1)Theo báo cáo của cơ quan công an, ông Vươn đã thuê người thu hoạch trước khi cưỡng chế ?
    2) Khẩn trương đưa vụ án giết người ra xét xử, xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ ?

    Trả lờiXóa
  31. Trong kết luận của thủ tướng chỉ 1 điểm rõ ràng và có chút vui: anh Vươn được phép thuê tiếp Đầm Tôm, nhưng tự nhiên Tôi Buồn...anh Vươn nằm trong Tù rồi, Thuê làm gì nữa? hay mấy tay Trợ lý của thủ tướng gợi ý:" cứ cho Thằng Vươn Thuê đi, nó ngồi bóc Lịch chứ làm gì được....khi nào ra Tù- thì hết thời hạn Thuê rồi" để mấy thằng nhà báo im mồm thôi

    Trả lờiXóa
  32. Tôi chưa thật hài lòng về hai chi tiết trong bàn kết luận của TT:
    1) "Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật....": Nếu là để "bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật" thì phải không thừa nhận vụ cưỡng chế là thi hành công vụ, từ đó không thể có cái vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” để mà xét xử công khai (GS Hoàng Xuân Phú cũng đã phân tích, chứng minh rất chuẩn xác). Trên cơ sở này, mới thấy có cần sử dụng tình tiết giảm nhẹ được nói đến sau đó hay không.
    2) “Tôi xin nói thêm, báo chí nêu thủy sản trong đầm của ông Vươn bị đánh bắt trộm. Theo báo cáo của cơ quan công an, ông Vươn đã thuê người thu hoạch trước khi cưỡng chế": Cần xác minh lại thông tin này vì 'cơ quan công an' nào báo cáo (nếu là CAHP báo cáo thì dư luận chắc chắn sẽ thiếu tin tưởng) và gia đình anh Vươn cũng có trách nhiệm 'khai báo thành khẩn và chứng minh' về điều này.

    Trả lờiXóa
  33. Thủ tướng đã kết luận rất rõ ràng rồi mà các bác cứ hỏi: Giao cho Bộ Công an và Viện kiểm sát làm rõ sai phạm, ai sai phạm để xử lý nghiêm theo pháp luật, không để lọt tội và không trừ bất cứ ai. Các bác đã rõ chưa?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, có hai điểm ở trên vẫn chưa thể rõ bác ạ!

      Xóa
  34. Bước đầu như thế là tốt rồi, nhưng để đi đến thắng lợi cuối cùng thì còn cần nhiều cố gắng đặc biệt các nhà báo là cứ phải bám sát mục tiêu.

    Trả lờiXóa
  35. Nhiều bác nhà mình nóng lòng quá mà suy nghĩ ko kĩ, cứ tưởng thủ tướng là cái gì cũng làm được (như kiểu ông nhà nước khi nào muốn làm gì cũng gởi lên xin ý kiến thủ tướng). Thủ tướng chỉ kết luận chỉ đạo chung chung vậy thôi, còn xử lí cụ thể thì các cơ quan liên quan phải làm chứ.

    Trả lờiXóa
  36. Chưa nói nên điều mong đợi của nhân dân.Phải đưa THOẠI và CA ra trước pháp luật!Chứ không thể kiểm điểm là xong

    Trả lờiXóa
  37. Những người vui nhất sau bài phán của thủ tướng là tập thể lãnh đạo thành phố HP, đặc biệt là đỗ đại ca. Kẻ xem anh Vươn kể cả phụ nữ, trẻ em như kẻ thù, như đối tượng tác chiến... vẫn tại chức và ra lệnh điều tra vụ việc liên quan thì liệu anh Vươn có còn sống được đến ngày ra tòa không nhỉ? Tha hồ có điều kiện mà phi tang chứng tích nhé... Giờ mới biết tình hình tội phạm HP cực kỳ phức tạp là vì một kẻ không biết phân biệt thế nào là hình sự nên cho việc phá nhà là bình thường, một kẻ chưa phân biệt nổi thế nào là chòi và nhà đang làm giám đốc công an...Lãnh đạo các địa phương cần phải nhìn vào tấm gương Tiên Lãng nếu không sẽ phải nghiên túc nhận trách nhiệm trước bộ chính trị và nghiêm túc rút kinh nghiệm, tự phê bình... đấy nhé

    Trả lờiXóa
  38. Kết luận cũng chung chung thế thôi. Phải chờ các cơ quan chức năng làm tiếp, cụ thể mới rõ chuyện được. Nhưng em xem trên VTV1, và cả lời BT Chủ nhiệm VPCP nữa, hình như có sự nhầm lẫn khi gọi anh ĐVV là bị cáo? đúng ra phải là bị can thôi. Chờ xem kết quả cuối cùng thế nào. Nhưng sự mong đợi KL của Thủ tướng lần này, theo cá nhân em, chưa có sự kiện nào thời gian qua hơn thế, hơn hẳn mọi cảm giác của tuyển VN vào trận chung kết Seagame nữa...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng hiểu "Tòa chưa quyết định đưa ra xét xử" thì chưa thể là bị cáo. Tôi cũng chưa tin Tòa đã có QĐ.

      Xóa
  39. Khong biet co do cao danh khe ko ? Hay cho xem

    Trả lờiXóa
  40. Cảm ơn chú dien đã đưa tin kịp thơi mong chú tiếp tục đua tin

    Trả lờiXóa
  41. Vẫn có cảm giác khó tin mọi điều sẽ thật sự tốt đẹp!
    Ráng chống mắt chờ xem kết quả cuối cùng./.

    Trả lờiXóa
  42. Tôi nghĩ rằng sự việc trầm trọng xảy ra tại Yên lãng trước con mắt toàn dân và cả thế giới theo rõi không chỉ là trách nhiệm các ông lảnh đạo đảng và chính quyền các cấp tại Hải phòng mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đến cấp cao hơn. Đã đến lúc cấp trung ương cũng cần nghiêm khắc tự phê bình kiểm điểm để cho đất nước rơi vào khủng hoảng mất niềm tin như hiện nay.Trong thông báo này TT chưa đã động gì đến vai trò trách nhiệm lãnh đạo của bộ máy đảng và chính quyền cấp trên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ủng hộ bạn. Tôi đọc 1 bài lề phải do Ông Vũ Khoan viết. Để tham khảo không tồi, không hiểu bạn đọc chưa? http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/tuanvietnam/59764/nguyen-pho-thu-tuong-vu-khoan-len-tieng-ve-tien-lang.html

      Xóa
  43. Nghe xong kết luận thấy giống bản tổng kết quá, toàn chung chung chả có cái gì cụ thể cả, đúng là TT chắng muốn kỷ luật đồng chí nào hết. Chẳng thấy vui mừng gì cả, buồn cho anh Vươn

    Trả lờiXóa
  44. Nông dân yêu nướclúc 21:10 10 tháng 2, 2012

    Chậm trễ mà chờ kết qủa thì lại thất vọng

    Trả lờiXóa
  45. Từ lâu mình đã không mua báo giấy . Mình chỉ vào mấy trang Blog Nguyễn Xuân Diện , Nguyễn Quang Lập , Nguyễn Quang Vinh , Phạm Viết Đào , Anh Ba sàm , Beo Blog . Và cũng từ khi biết đến và đọc mình thấy mở mang hiểu biết rất nhiều . Cám ơn các Bác !

    Trả lờiXóa
  46. Đây là điều chúng ta có thể dễ dàng tuyên đoán mà. thất vọng gì? xin bó tay....

    Trả lờiXóa
  47. Vụ Tiên Lãng: Chính quyền sai toàn diện
    10-02-2012 | 20:03
    (Nguoiduatin.vn) - Sau cuộc họp chiều nay (10/2) với các bộ ngành, Thủ tướng kết luận, các quyết định thu hồi, cưỡng chế 19,3 ha đầm tôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang (Tiên Lãng, TP Hải Phòng) đều trái luật. Thủ tướng chỉ đạo khởi tố, điều tra cán bộ chỉ đạo phá nhà ông Vươn.
    ,,,,
    http://www.baomoi.com/Home/PhapLuat/nguoiduatin.vn/Vu-Tien-Lang-Chinh-quyen-sai-toan-dien/7856861.epi

    Trả lờiXóa
  48. 'Hậu' vụ Tiên Lãng: Gia hạn sử dụng đất cho nông dân

    Trao đổi với báo chí ngay sau phiên họp với Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Chu Ngọc Hiển cho biết, trong khi chưa ban hành Luật đất đai mới, người dân hết hạn sử dụng đất vào năm 2013 sẽ "tự động" được gia hạn.
    ...
    http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/02/hau-vu-tien-lang-gia-han-su-dung-dat-cho-nong-dan/

    Trả lờiXóa
  49. Đọc Thông báo kết luận của TT NT Dũng về vụ TL mà thấy buồn.
    Những phân tích chính xác, khách quan, trung thực của những người làm luật, các luật gia, nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học, các chính khách lão thành như: ĐT Lê Đức Anh, GS Đặng Hùng Võ, LS Nguyễn Văn Tiết,LS Lê Hiếu Đằng,GS Tương Lai, TSKH Hoàng Xuân Phú, TS Nguyễn Xuân Diện...hàng ngàn Webside, Blog, Comment..., hàng chục tờ báo từ Tuổi trẻ, Giáo dục, Thanh niên, Vietnamnet, Vnexpress,... mà không thủng tai Thủ tướng. Ông vẫn cố tình kết luận:
    - Theo báo cáo của cơ quan công an, ông Vươn đã thuê người thu hoạch trước khi cưỡng chế ?
    - Khẩn trương đưa vụ án giết người ra xét xử, xem xét tới các tình tiết giảm nhẹ ?
    Thực chất, cưỡng chế sai pháp luật là hành động ăn cướp. Ông Vươn chống cướp bảo vệ tài sản là hành động tự vệ chính đáng. Ông Vươn vô tội, ấy thế mà ông TT vẫn gọi là vụ án giết người.
    Thật thất vọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nhận xét đúng !, nhưng đừng vội trách TT vì: CUỘC CHIẾN ĐẤU MỚI CHỈ BẮT ĐẦU và CUỘC CHIẾN ĐẤU SẼ TIẾP DIỄN chắc chắn RẤT CAN GO và KỊCH TÍNH !.

      Xóa
    2. Một mặt văn bản luật ta (Hiến pháp, Luật, Văn bản pháp quy dưới luật) vẫn còn thua kém nhiều nước. Cụ thể Hiến pháp ta thì đang chuẩn bị sửa. Luật pháp cũng nhiều luật không theo chuẩn mực quốc tế. Cụ thể điều khoản về thi hành công vụ vi phạm luật, dẫn tới người chống lại không mắc tội "chống người thi hành công vụ" mà GS Hoàng Xuan Phú phân tích chỉ là 1 ví dụ rất nhỏ. Văn bản quy phạm dưới luật thì sai có thể nói rất là nhiều như QĐ nổi tiếng số 3756/QĐ-UB của UBND Huyện Tiên Lãng "quy định về quản lý sử dụng đất, mặt nước, bãi bồi ven sông, ven biển sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện Tiên Lãng” mà cơ quan tuýt còi là Sở tư pháp cũng yếu kém. Mặt khác những người làm công tác về luật trình độ cũng hạn chế. Chỉ cần nhớ tới vài câu nói nổi tiếng của nguyên Chánh án TATC Nguyễn văn Hiện đã hình dung thấy mức độ nghiêm trọng trong công tác cán bộ của nghành tư pháp. Ví dụ thẩm phán là 1 công việc quan trọng nhất của tư pháp mà theo Ông Hiện phải đi "vơ vét cả người không đủ trình độ". Còn những người không có kiến thức về luật mà nhảy vào bình luận, thậm chí chỉ đạo về luật thì sai tôi cho là rất bình thường!!! Mong không có những ý kiến "dạng chỉ đạo" tương tự như thế này cho Cơ quan tòa án - hãy để cho các thẩm phán bình tâm căn cứ vào quy định trong Hiến pháp và Luật pháp để xét xử!!!

      Xóa
  50. Hoang Giang, CH Phaplúc 02:35 11 tháng 2, 2012

    Thật nực cười khi khẳng định rằng Quyết đinh cưỡng chế thu hồi đất của anh Đoàn Văn Vươn là sai, điều đó có nghĩa là lực lượng cưỡng chế đã vi phạm pháp luật, thì tại sao lại truy tố anh Vươn tội "giết người và chống người thi hành công vụ”. Họ ngang nhiên vi phạm pháp luật trong việc thu hồi tài sản của người dân chứ có phải thi hành công vụ hợp pháp đâu.

    Trả lờiXóa
  51. Cứ cho là chống người thi hành tư vụ đi nhé

    Trả lờiXóa