Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2012

VỤ TIÊN LÃNG: MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM SẼ KIẾN NGHỊ VỚI CHÍNH PHỦ

Vụ cưỡng chế đất: “MTTQ Việt Nam sẽ kiến nghị với Chính phủ”

(VOV) - Lãnh đạo MTTQ Việt Nam sẽ sớm kiến nghị với Chính phủ, cử các cơ quan chức năng bao gồm cả Công an, Toà án, Thanh tra…  vào xác minh vụ việc.

Vụ cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng (Hải Phòng) đang được dư luận quan tâm. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo giải quyết nghiêm vụ việc và các Bộ chức năng cũng đã bắt đầu vào cuộc. MTTQ Việt Nam cũng đã cử đoàn công tác về tận nơi để tìm hiểu vụ việc… Sau khi kết thúc đợt giám sát, Luật sư Lê Đức Tiết, phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật MTTQ Việt Nam-thành viên đoàn giám sát của Mặt trận trả lời phỏng vấn của VOV Online về vụ việc này.
.
LS Lê Đức Tiết (ảnh: DT)

PV: Thưa ông, trong cuộc phỏng vấn với VOV Online ngay sau khi đoàn giám sát của MTTQ Việt Nam kết thúc đợt giám sát, Trưởng đoàn giám sát có cho biết Mặt trận chưa công khai nhiều thông tin mang tính phản biện. Theo ông, những thông tin này có đủ sức phản biện một cách thuyết phục không?

LS Lê Đức Tiết: Thực ra còn tuỳ vấn đề, bởi trong đợt giám sát vừa qua, nhiều thông tin MTTQ Việt Nam mới nghe được một phía. Chính quyền cũng chỉ mới nói về phía chính quyền, người dân thì cũng mới nói ý kiến của người dân. Hiện giờ MTTQ Việt Nam chủ yếu là lắng nghe. Sau đó, phải để hai bên đối thoại và xác minh lại mới biết độ chính xác của thông tin đến mức độ nào. 

PV: Theo ông, trong vụ việc này, có thể nói Mặt trận các cấp đã thực sự vào cuộc một cách kịp thời?

LS Lê Đức Tiết: Trong vụ việc này, Mặt trận cấp dưới đáng lẽ phải vào cuộc sớm hơn. Theo tôi Mặt trận từ cấp tỉnh đến cấp xã là chưa kịp thời.

Vụ việc xảy ra ngày mùng 5/1 nhưng đến 28/1, MTTQ Việt Nam mới biết được và cử đoàn giám sát xuống Tiên Lãng (Hải Phòng) ngay. Gần Tết nhưng chúng tôi vẫn cố gắng về gặp gỡ bà con để động viên tinh thần và hiểu rõ hơn vụ việc, lắng nghe ý kiến của các bên. Theo tôi, Mặt trận Trung ương làm được như thế cũng là tích cực.

PV: Ông nhận xét như thế nào về sự không thống nhất trong phát ngôn của đại diện chính quyền các cấp ở Hải Phòng về vụ việc này? Cụ thể, khi lãnh đạo thành phố thì nói rằng dân phá nhà ông Vươn, trong khi lãnh đạo huyện lại khẳng định lực lượng cưỡng chế phá?

LS Lê Đức Tiết: Trong cuộc giao ban báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại cho rằng, việc phá nhà ông Vươn là do người dân bức xúc. Nhưng trong cuộc họp báo, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền đã khẳng định rằng, lực lượng chức năng phá. 

Nhưng qua chứng cứ chúng tôi trực tiếp giám sát thì dân không thể nào phá được một ngôi nhà hai tầng. Chúng tôi đã xác minh vẫn còn dấu vết của xe cẩu, xe xích vào đập phá để lại trên nền ngôi nhà. Nên việc nói dân vào phá, tôi khẳng định là không đúng.

PV: Mới đây, phía người nhà ông Vươn thông tin là toàn bộ thuỷ sản trong đầm đã bị chủ một đầm ở Hải Phòng đánh bắt hết. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

LS Lê Đức Tiết: Tôi có nghe phía gia đình ông Vươn nói hành chục tấn thuỷ sản và cả chó, gà đều bị bắt trộm, nhưng chưa có sự xác minh.

Nhưng trong việc này, chính quyền ở đây đã sai là khi cưỡng chế phải niêm phong lại tài sản cho gia đình họ (gia đình ông Vươn-PV). Chính quyền ở đây không làm thống kê, không niêm phong là một sai sót. 

Cái sai nữa là việc thu hồi đất đai ở khu vực không được thu hồi. Có hai vùng 21ha và vùng 19ha và chỉ thu hồi ở vùng 19ha, nhưng lực lượng cưỡng chế lại phá nhà trong vùng 21ha- là vùng nằm ngoài khu cưỡng chế. 

PV: Thưa ông, ở góc độ luật pháp, ông nhìn nhận như thế nào vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng (Hải Phòng)?

LS Lê Đức Tiết: Về luật pháp của nước ta, mặc dù là luật Đất đai là một ngành luật rất phức tạp và có nhiều quy định, nhưng có một số vấn đề rất rõ ràng. Thu hồi đất, luật quy định rất rõ ràng, trường hợp nào thu hồi, trường hợp nào không thu hồi. Còn nếu đã làm không đúng thì phải sửa. Về vấn đề này, địa phương chưa thấy được cái sai của mình.

Thủ tướng đang giao cho các Bộ xác minh. Các Bộ cũng đang vào cuộc để làm rõ vụ việc. 

Về phía Mặt trận, sau khi tìm hiểu, tuy không nắm được đầy đủ, nhưng cũng phân biệt được đúng, sai. Nhưng Mặt trận không phải cơ quan giải quyết, chỉ có chức năng giám sát. 

Sau này khi có kết luận của cơ quan Nhà nước và các Bộ chức năng, nếu thấy đúng, Mặt trận sẽ ủng hộ và giải thích cho nhân dân. Nếu mặt trận thấy chưa thỏa đáng thì sẽ có ý kiến kiến nghị.

Ngôi nhà của ông Đoàn Văn Quý (em ông Vươn) bị phá nằm trong phần diện tích đầm chưa bị cưỡng chế (Ảnh: VNN)

PV: Thưa ông, Thủ tướng đã có chỉ đạo giải quyết nghiêm vụ này. Theo ông nên  thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng như thế nào?

LS Lê Đức Tiết: Thủ tướng đã có chỉ đạo, các cơ quan chức năng nên nhanh chóng vào cuộc, càng để lâu càng không có lợi.  

Về sai sót thì cấp nào cũng có, nhưng vấn đề là phải biết rút kinh nghiệm và sửa sai. Đó là việc cần làm. Nhưng trước mắt, phải giải quyết vấn đề đoàn kết giữa nhân dân với Đảng, với Mặt trận, với chính quyền. 

Lãnh đạo MTTQ Việt Nam sẽ sớm kiến nghị với Chính phủ, cử các cơ quan chức năng bao gồm cả cơ quan Công an, Toà án, Thanh tra…  vào xác minh vụ việc.

Mặt trận cũng sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác của mình. Mặt trận có nhiệm vụ kiến nghị và đốc thúc. Còn việc giải quyết đến đâu và như thế nào là tuỳ thuộc chính quyền. Mặt trận chỉ chủ động được trong việc kiến nghị với Trung ương Đảng và Chính phủ.

PV: Xin cảm ơn ông./.
Tin, bài liên quan: 
 Hoà An (thực hiện)/VOV Online


13 nhận xét :

  1. Nếu Mặt trận TQ không làm cho ra ngô ra khoai vụ này thì mọi người sẽ gọi Mặt trận là tổ chức "giơ mặt ra chịu trận" cho dân chửi.

    Trả lờiXóa
  2. "Trong vụ việc này, Mặt trận cấp dưới đáng lẽ phải vào cuộc sớm hơn. Theo tôi Mặt trận từ cấp tỉnh đến cấp xã là chưa kịp thời."
    Theo tôi thì đoàn thể, hội... ở HP có vào cuộc đâu mà kịp với cả thời !

    Trả lờiXóa
  3. Nếu làm đúng pháp luật mà có sai sót thì mới gọi là sửa sai, rút kinh nghiêm. Còn cái này là cố tình cướp đất của gia đinh anh Vươn mà sửa sai cái gì

    Trả lờiXóa
  4. Trích:
    "Vụ việc xảy ra ngày mùng 5/1 nhưng đến 28/1, MTTQ Việt Nam mới biết được và cử đoàn giám sát xuống Tiên Lãng (Hải Phòng) ngay. Gần Tết nhưng chúng tôi vẫn cố gắng về gặp gỡ bà con để động viên tinh thần và hiểu rõ hơn vụ việc, lắng nghe ý kiến của các bên. Theo tôi, Mặt trận Trung ương làm được như thế cũng là tích cực."

    Tôi không đồng ý với Ông ở ý kiến này vì từ 5/1 đến 28/1 là thời gian không phải ngắn

    TH

    Trả lờiXóa
  5. Hoan hô sự vào cuộc tích cực của MTTQ Việt Nam và những nhận xét khách quan của đoàn khi về tìm hiểu sự việc ở Tiên Lãng và HP. Mong Mặt trận tiếp tục đứng về phía những người dân bị oan sai, bị bọn cường hào mới ở Tiên Lãng đầy đọa vào đúng dịp Tết Nhâm Thìn này.
    Cũng hy vọng, khi nhận được kiến nghị của Mặt trận, Chính phủ sẽ có phản ứng tích cực, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và lôi cổ bọn gian tham ra ánh sáng, chứ đừng chỉ "xử lý mạnh những người chống người thi hành công vụ" như ông Thủ tướng đã chỉ thị.

    Trả lờiXóa
  6. Qua ý kiến của LS Lê Đức Tiết,cũng như qua thông tin đại chúng,tôi thấy sự việc này đã phần nào sáng tỏ.Cái sai,cái thâm độc hiểm ác,cái sự coi thường chính sách,coi thường pháp luật của anh em tay chủ tịch huyện,xã là Hiền và Liêm đã đẩy người dân(cụ thể là gia đình anh Vươn) vào bước đường cùng,phải phản kháng,phải chống lại sự cưỡng chế thì đã rõ như ban ngày.
    Gia đình anh Vươn có đòi được công lý,có được xem xét tình tiết vì sao bị đẩy tới việc chống lại sự cưỡng chế vô lý này không?Tay Hiền và Liêm có bị pháp luật"hỏi thăm"hay không?có phải bồi thường mọi thiệt hại của gia đình anh Vươn hay không?Điều đó,bây giờ chúng ta hãy chờ sự phán xét của các cấp lãnh đạo,của pháp luật có thực sự công minh,sáng suốt mới được.Còn không,mọi người trong chúng ta lại BUỒN tiếp.
    Cầu mong từ 2012 mọi người Việt Nam chỉ có VUI.

    Trả lờiXóa
  7. Sự việc Tiên Lãng là hệ quả của việc giao quyền quá lớn cho chính quyền giống như là bố mẹ của dân vậy . Nhiều việc khiếu kiện của dân đa phần là chính quyền thắng thế hoặc nếu đuối lý thì làm ngơ cũng chẳng ai làm được gì . Nhưng cái trò đời là khi có quyền thì sinh ra lạm quyền và lại càng chủ quan để đi đến sai lầm khi không có ý kiến khác biệt . Vụ việc Tiên Lãng nếu không có nổ súng thì sự việc trở nên bình thường mà chỉ có người nông dân ngậm đắng nuốt cay chịu đựng .Nhưng oái ăm thay là đã đến thời người dân phản ứng vì chính quyền đi quá đà bất chấp pháp luật , đạo đức đời thường và cả văn hóa ứng xử.
    Từ ngày xảy ra vụ việc đến nay nếu không có ý kiến của các vị nguyên lãnh đạo hoặc các vị công thần và dư luận nhân dân thì đến nay chưa biết sự việc đi về đâu . Hội Nông Dân Việt Nam và Mặt trận Tổ Quốc nào cuộc chậm nhưng rất mừng là đến nay có những ý kiến rõ ràng và mạnh mẽ .
    Nhưng ở Việt Nam hồi kết rất khóa đoán ...

    Trả lờiXóa
  8. Đoàn văn Vươn, Đoàn văn Quý sai thì bị bắt còn Lê văn Hiền, Lê Thanh Liêm sai thì cứ phây phây. Cái bất công đã quá rõ ràng. Người dân bao giờ cũng bị thiệt thòi trước, bị đánh đập, bị phá tan nhà cửa, bị vơ vét hết của cải. Còn CT Huyện, CT xã sai thì hãy đợi điều tra. Điều tra hay kịp thời gian chạy tội , đút lót cho khỏi trach nhiệm ? La Fontaine đã nói " cái lý của của mạnh bao giờ cũng đúng nhất "

    Trả lờiXóa
  9. Kiến nghị của MTTQ có hiệu quả không ? Tiếng nói của Ông Lê Đức Tiết có phải là tiếng nói chính thức của MTTQ chưa hay là tiếng nói của cá nhân ông Lê đức Tiết ?

    Trả lờiXóa
  10. dấu vết của xe cẩu, xe xích vào đập phá để lạilúc 05:02 30 tháng 1, 2012

    LS Lê Đức Tiết: Trong cuộc giao ban báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại cho rằng, việc phá nhà ông Vươn là do người dân bức xúc. Nhưng trong cuộc họp báo, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền đã khẳng định rằng, lực lượng chức năng phá.

    Nhưng qua chứng cứ chúng tôi trực tiếp giám sát thì dân không thể nào phá được một ngôi nhà hai tầng. Chúng tôi đã xác minh vẫn còn dấu vết của xe cẩu, xe xích vào đập phá để lại trên nền ngôi nhà. Nên việc nói dân vào phá, tôi khẳng định là không đúng.

    Trả lờiXóa
  11. Các ông Mặt trận đốc thúc mạnh lên đi. Gia đình người ta không được một tí quan tâm nào từ chính quyền, đoàn thể địa phương cả một cái Tết. Bức xúc không thể chịu nổi.

    Trả lờiXóa
  12. tôi đề nghị phải đắp tượng anh Vươnlúc 01:05 1 tháng 2, 2012

    tết năm 1994, người con cao tuổi nhất bấy giờ của làng Chùa (Vinh Quang) đã đem pháo ra cống Rộc đốt và nói: “Việc làm của anh Vươn đã làm thay đổi cuộc sống của người dân Vinh Quang. Con cháu chúng tôi sẽ phải ghi nhớ công ơn này. Và nếu được, tôi đề nghị phải đắp tượng anh Vươn”.
    .
    http://www.mekongnet.ru/index.php?mod=News&sid=47067

    Cảm khái trước tâm huyết và công sức của người dũng cảm dám đối đầu với thiên nhiên, Tết năm 1994, cụ Thống - người cao tuổi nhất bấy giờ của làng Chùa (Vinh Quang) đã đem pháo ra cống Rộc đốt kèm theo "tuyên bố”: Việc làm của anh Vươn đã làm thay đổi cuộc sống của người dân Vinh Quang. Con cháu chúng tôi sẽ phải ghi nhớ công ơn này.

    Quan huyện như vậy dân còn khổ

    Trao đổi với phóng viên, Luật gia Đặng Quang Thắng (Hội Luật gia Việt Nam) cho rằng, vụ cưỡng chế thu hồi đất tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng đối với ông Đoàn Văn Vươn trong vừa qua, các cơ quan thông tin đại chúng, các chuyên gia pháp luật, dư luận xã hội đã thông tin, bày tỏ những quan điểm khác nhau tới bạn đọc. Dư luận đều cho rằng hành vi chống đối lực lượng cưỡng chế của ông Đoàn Văn Vươn là không thể chấp nhận được. Nhưng câu hỏi đặt ra trong vụ án này là nguyên nhân nào dẫn đến hành vi phạm tội? Dư luận xã hội cho rằng, phải chăng là do các ông quan huyện không hiểu luật hay cố tình làm trái luật nhằm mục đích cá nhân thông qua quyết định thu hồi đất của huyện. Sai phạm từ quyết định giao đất rồi đến thu

    hồi đất, tiếp đến bội ước với dân và phá cả nhà dân không nằm trong diện tích đất bị cưỡng chế. Sai phạm của các quan huyện là công bộc của dân nghiêm trọng như vậy thì dân còn khổ và có thể bị đưa vào vòng lao lý bất kỳ lúc nào.

    http://daidoanket.vn/index.aspx?Menu=1390&chitiet=45268&Style=1

    Trả lờiXóa
  13. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/01/120129_le_hien_duc_comment.shtml

    Trả lờiXóa