Thứ Ba, 24 tháng 1, 2012

BƯỚC ĐƯỜNG CÙNG ĐÓ SAO? - thơ Nguyễn Vũ Tiềm


Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm

Bước đường cùng đó sao?

Đắp đê, ngăn biển, khơi đầm
Mồ hôi nước mắt mấy tầng đất sâu
Khi mờ sáng, lúc đêm thâu
Ngập trong bùn đất dãi dầu nắng mưa
Dầm trong nước mặn đồng chua
Bao năm vật lộn thắng thua với trời.

Chỉ mong góp với cuộc đời
Con tôm hạt thóc nổi trôi nhọc nhằn
Chỉ mong góp với đồng bằng
Một trang chua mặn thành trang mỡ màu.
Chỉ mong thoát cảnh cơ cầu
Đẹp giàu Tiên Lãng là điều ước ao.

Vậy mà không hiểu vì sao
Người nông dân phải lao đao cùng đường
Bàn tay cày cuốc khơi mương
Phải tìm thuốc nổ làm phương cứu mình
Chế lấy súng, tạo ra mìn
Hỡi ôi cốt nhục chi tình hại nhau.

Ai thả lưới, ai giăng câu
Để gây nên cảnh thương đau tù đầy?
 
TP. Hồ Chí Minh giáp Tết Nhâm Thìn

5 nhận xét :

  1. Đầu năm không nên nhắc lại nỗi đau.
    Chúng ta đã góp sức chung tay để gia đình anh Vương có được một cái Tết đầy đủ ý nghĩa, đó là đạo lý và lẽ công bằng mà Tổ tiên chúng ta đã để lại.
    Những người làm sai, cầu mong cho họ những ngày đầu năm này nhận thức được việc mình làm, những việc vô luân sẽ không bao giờ tồn tại và sẽ lãnh hậu quả...Nhân quả và tất yếu !
    Cầu chúc lãnh đạo thành phố Hải Phòng và huyện Tiên Lãng năm mới an vui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quý vị là người rộng lượng, và Việt Nam đúng là rất cần những tâm hồn độ lượng. Tuy nhiên tôi cho là những gì chúng ta làm chưa thể nói "...để gia đình anh Vương có được một cái Tết đầy đủ ý nghĩa ... và lẽ công bằng ...". Tôi chưa bao giờ ước mong mình là Bao Công. Nhưng trong giờ phút này nếu là Bao Công tôi sẽ ra lệnh thả ngay lập tức Anh Em gia đình Anh Đoàn Văn Vươn ra, sau khi đã thấy rõ những sai phạm của Chính Quyền Huyện, Xã ... Còn nếu xử ngay thì căn cứ vào 2 điều 15, 16 Bộ Luật hình sự thì họ trắng (vô) tội!
      "Điều 15. Phòng vệ chính đáng
      1. Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác, mà chống trả lại một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên.
      Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.
      Điều 16. Tình thế cấp thiết
      1. Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe doạ lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.
      Hành vi gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là tội phạm."

      Lý luận của tôi:
      Căn cứ Điều 15:
      Chính quyền địa phương cưỡng chế bất hợp pháp, thì tất cả những biện pháp đi kèm cũng bất hợp pháp. Hành động chống trả có đấu hiệu bất hợp pháp của gia đình Anh Đoàn Văn Vươn không được khuyến khích, nhưng không thể buộc tội được do nó được sinh ra từ hành động phạm pháp nêu trên của chính quyền.
      Cũng tương tự căn cứ Điều 16:
      Gia đình Anh Vươn đã gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết nên không phải là tội phạm. Nếu xét về khởi tố giết người thì có vẻ trọng tội, tuy nhiên theo các thông tin thì thương tích không đến nỗi nặng. Chính xác từ ngữ: "...gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa ..." cũng có lý lẽ. Tính mạng, an toàn của một con người xem ra rất lớn. Tuy nhiên do để ngăn cản hành vi những gì một số người nhân danh nhà nước làm mất uy tín nghiêm trọng cho nhà nước Việt Nam, gây phẫn nộ, bất bình rộng khắp trong nhân dân trong và ngoài nước thì hành động trong tình thế cấp thiết trên cũng được coi là có lý không hề kém hơn, chính xác trong vụ này là đánh giá cao hơn việc giữ gìn bảo vệ tính mạng người thi hành công vụ. Tóm lại không khuyến khích hành động chống lại, gây thiệt hại sức khỏe người thi hành công vụ Tuy nhiên cũng không xử phạt được họ nếu căn cứ theo Luật hình sự Việt Nam hiện hành!

      Còn tham khảo thêm Bộ Luật hình sự Đức:
      "Điều 113 Chống người thi hành công vụ:
      ...
      (3) Hành vi không xử phạt được theo quy định này, nếu hoạt động công vụ không đúng luật pháp. Điều này cũng có giá trị, nếu nghi phạm nhầm lẫn cho là hoạt động công vụ làm đúng luật."
      Tóm lại nói ngắn gọn là theo Luật hình sự Đức không thể quy tội cho Đoàn Văn Vươn, khi chính quyền tiến hành cưỡng chế trái Luật.

      Xóa
    2. V.Tính (Sài Gòn)lúc 12:45 25 tháng 1, 2012

      Có câu nói nổi tiếng : Chúng ta có một rừng luật , nhưng lại xử theo luật rừng . Đúng không bạn . Nếu họ có tình người thì đã không đối xử theo luật rừng .

      Xóa
  2. hãy biết đau nỗi lỗi đau của đồng loại bạn ạ . Đành rằng mùa xuân năm mới không nên nhắc chuyện cũ . Nhưng cũng nên thông cảm với muôn người Việt Nam không ăn ngon vì gia đình anh Vươn

    Trả lờiXóa
  3. thưa các bác và anh Xuân Diện ,
    thời đại này là thời đại của HÀNH ĐỘNG , KO NÊN NÓI SUÔNG . Như cu Vinh thường viết , “khi thấy bất công xả hội hay cái Ác hiện diện , ta phaỉ lên tiếng đánh động để người có trách nhiệm giaỉ quyết “. Nếu im lặng , ta đả vô tình dung túng tội ác hay bất công , rồi tới 1 ngày nào đó , ta củng lâm vào hoàn cảnh như gđ anh Vươn . Trong tinh thần đó , mặc dù lưng còng mắt kém , tôi đả thảo lá thư này kính gửi Thủ tướng Dủng để Ngài NHỜ XÂY LẠI NHÀ cho gđ anh Vươn và Quý . Xin vào link để xem thư : http://www.tranthanhhien.com/2012/01/thu-kinh-gui-thu-tuong-nguyen-tan-dung.html
    Cám ơn các bác và anh Xuân Diện ,

    Một người đả 65 tuổi , tuy sống tha hương , nhưng vẩn biết xúc động trước nổi đau của đồng loại vì ngay cả ở súc vật thì "một con ngựa đau , cả tàu không ăn cỏ" .

    Trả lờiXóa