Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

BÙI HOÀNG TÁM - BỘ TRƯỞNG "LỘ HÀNG"?!

BỘ TRƯỞNG "LỘ HÀNG"?!
Bùi Hoàng Tám
.
Minh họa của Trần Nhươn
Mang sẵn trong mình dòng máu của một doanh nhân, bỗng trở thành Bộ trưởng, ông Thăng đã “bê” cái bài toán kinh doanh sang “ốp” vào lĩnh vực quản lý nhà nước. Do đó, phút “lộ hàng” tất yếu phải xảy ra. Nhưng do ông quá “mót” nên đã gặp sự phản ứng dữ dội từ dư luận… Có lẽ điều cần nhất đối với Bộ trưởng Thăng hiện nay là nên loại bớt “dòng máu doanh nhân” để thay vào đó một tư duy chính khách?

Trước hết, phải khẳng định ngay từ ngày đầu mới nhậm chức, Bộ trưởng Thăng đã có hàng loạt các hành động gây ấn tượng. Trả lời báo chí, Bộ trưởng Thăng xác định ghế Bộ trưởng GTVT luôn là chiếc “ghế nóng”. Rồi ông đã làm nó nóng lên bởi hàng loạt các vụ việc và dù ít dù nhiều, đã có những kết quả. Công bằng, tôi vẫn nghĩ ông là con người hành động. Vì vậy, khi Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền “lăng nhục” ông bằng câu vỗ mặt: Làm Bộ trưởng như thế thì ai cũng làm được, tôi đã có phản ứng với cách sử dụng ngôn từ của vị Đại biểu Thuyền.

Thế nhưng gần đây, khi ông đề xuất thu phí lưu thông ô tô, xe máy thì tôi, dù không đồng tình với cách nói của vị Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền nhưng cũng phải khâm phục ông Thuyền là người có tầm nhìn xa, trông rộng, hiểu rõ bản chất con người. Cái đề nghị thu phí (mà nhiều người gọi là móc túi dân) của Bộ trưởng Thăng sẽ không gây ngạc nhiên bởi đơn giản, nó có lẽ là “bản chất” của Bộ trưởng Thăng – Vị Chủ tịch HĐQT của một doanh nghiệp lớn. Mang sẵn trong mình dòng máu của một doanh nhân, bỗng trở thành Bộ trưởng, ông Thăng đã “bê” cái bài toán kinh doanh sang “ốp” vào lĩnh vực quản lý nhà nước. Đó là phút “lộ hàng” tất yếu phải xảy ra. Chỉ có điều, do ông quá “mót” nên đang gặp sự phản ứng dữ dội từ dư luận. Và có thể đoán chắc, Quốc hội sẽ không đồng ý với đề xuất này bởi dù sao thì Quốc hội cũng là cơ quan gần dân nhất hiện nay. Các Đại biểu không thể quay lưng lại với cử tri, những người đã trực tiếp bầu lên mình.

Để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, có lẽ điều cần nhất đối với Bộ trưởng Thăng hiện nay là nên loại bớt “dòng máu doanh nhân” để thay vào đó một tư duy chính khách. Vfa cũng phải biết “giấu” mình đi. “Lộ hàng” quá sớm, Bộ trưởng Thăng ơi!
B.H.T
Nguồn: TranNhuong.com.

14 nhận xét :

  1. Với giòng máu Doanh Nhân ,ông Thăng lên tiếng chịu trách nhiệm về việc cháy xe hàng loạt thì các chù xe máy hãy chuản bị móc tiền.
    Sẽ có luật hàng năm xe máy phải sắp hàng để kiểm định chất lượng (như ô tô) xe đủ tiêu chuẩn mới được lưu hành và làm ơn xòe tiền,làm gì có kiểm định chùa ? Chủ xe sẽ lại có nhiều cái khổ nữa ! ! !

    Trả lờiXóa
  2. Lãnh đạo ngành xăng dầu nói: "bó tay" với nạn HÚT, PHA XĂNG DỎM,(một cách vô trách nhiệm) còn Bộ trưởng GTVT nói sẽ chịu trách nhiệm về việc cháy xe hàng loạt, Bộ công thương nói cũng sẽ chịu trách nhiệm với nạn pha xăng rởm.
    Để rồi xem, trách nhiệm như thế nào hay cũng chỉ là trái bóng xì hơi!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi là người đang sử dụng tới 3 phương tiện giao thông cá nhân, trong đó có cả ôtô,, song tôi vẫn ủng hộ Bộ Trưởng Thăng. Trong hoàn cảnh giao thông hiện tại ở 2 thành phố lớn, khi chưa thể có một giải pháp tổng thể và triệt để thì giải pháp thu phí là có thể chấp nhận được nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Tuy nhiên, tôi chỉ băn khoăn 2 điều: Một là mức thu theo đề xuất của Bộ trưởng, đặc biệt là đối với ôtô là quá lớn; Hai là, tiền thu được cần có mục đích sử dụng và cơ chế giám sát rõ ràng, minh bạch. CHúng ta có thể dễ dàng nhận thấy việc tăng phí trông giữ xe hiện nay đang ko có cơ chế giám sát hiệu quả nên tiền toàn vào tay người trông xe, còn chẳng vào được Nhà nước tí nào cả

    Trả lờiXóa
  4. Hoan nghênh bài viết lột rõ vụ việc
    Bày ra đủ thứ trò để móc túi dân
    Ối trời ơi ! Chỉ làm "đồng bào" là khổ, còn "nhân dân" tha hồ phán...

    TH

    Trả lờiXóa
  5. Tiên lãng chống càn.lúc 14:05 11 tháng 1, 2012

    Tôi luôn kính trọng Ông THĂNG BT bô GTVT,thích(tự hào nữa) có 1 BT quyết liệt trong THỜI ĐẠI mà các BT MŨ LI CHE TAI,NGẬN MIỆNG ĂN TIỀN như BT bô YT tên TRIỆU là 1 ví dụ.Nhưng đến chuyện ông THĂNG đề xuất chuyện THU PHI GIAO THÔNG của nhân dân để ngăn chuyện ÙN TẮC thì thật tôi THẤT VỌNG và cũng nhận ra ông bị LỘ HÀNG.Hy vọng đấy là BỘT PHÁT chứ không phải BẢN CHẤT "đồng tiền"trong người ông Thăng.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi cũng hoàn toàn ủng hộ Bộ trưởng Thăng.
    Các nước đã làm, VN nên bình tĩnh học hỏi thì bài toán giao thông mới có lối ra.

    Trả lờiXóa
  7. Nếu thu phí mà giảm được ùn tắc giao thông rõ rệt thì tôi giơ cả hai tay hai chân ủng hộ. Ông Thăng cần đưa ra cam kết về giảm ùn tắc giao thông tương xững với số tiền thu được từ việc thu phí trên. Không thể thu tiền chơi được.

    Trả lờiXóa
  8. Các vị ẩn danh trên nói ủng hộ Ô Thăng việc thu phí, nhưng các vị có biết rằng việc thu phí đó là gánh nặng cho hàng triệu người dân nghèo, vì mưu sinh mua được chiếc xe máy vài triệu bạc, nay lại è lưng ra để nộp phí không? Các vị nói các nước đã làm thì mình cũng nên học tập? Chô tôi hỏi các vị là các nước đó người dân thu nhập thế nào? Đường xá người ta ra sao? không phải cái gì người khác làm được VN mình cũng làm được đâu các vị à!
    Theo tôi nghĩ Ô Thăng cần làm tốt công việc của Bộ GT là: QUản lý về chất lượng cầu đường, làm đúng chất lượng, tiến độ, hạn chế việc đào lên, lấp xuống, khi bần cùng bất đắc dĩ phải đào lên lấp xuống thì doanh nghiệp phại hoàn nguyên mặt đường với nguyên trạng ban đầu, tức không lồi lên, lõm xuống, có như vậy việc lưu thông mới thông suốt được. Ô nên đề xuất chính phủ khi xây dựng các khu đô thị mới nên để quỹ đất dành cho giao thông lớn hơn, bắt buộc khi xây nhà cao tầng phải xây số tầng hầm tương đương với số tầng tòa nhà đi. Như vậy sẽ cải thiện nhiều cho giao thông đó thưa các quý vị ẩn danh và cả Ô Thăng nữa. Nói thật tôi mong Ô Thăng thăng sớm đi cho dân đen chúng tôi được nhờ!

    Trả lờiXóa
  9. Điều duy nhất để ông Thăng còn có chút tiếng thơm là nên từ chức ngay từ bây giờ. Chứ nếu ông còn tiếp tục giữ chức BT thì không những "lộ hàng" mà có thể còn "khoe hàng" nữa ấy chứ...

    Trả lờiXóa
  10. Ngạc nhiên khi thấy một số vị vẫn có thể nói "hoàn toàn ủng hộ ông Thăng" được ?
    Cứ ủng hộ mà không biết tại sao lại ủng hộ ? hay các vị là đệ tử của anh Thăng bên Sông Đà, Dầu Khí?
    Cá nhân tôi thấy thu phí lưu hành xe sẽ làm tăng ùn tắc giao thông - vì nếu đã phải nộp phí lưu hành xe thì người dân sẽ tăng dùng xe cá nhân cho nó đỡ phí !!!

    Trả lờiXóa
  11. ông 14:09 lại là một người có IQ cao nữa, giống đại biểu QH tên gì...Sao Việt Nam lắm nhân tài thế mà vẫn ngèo nhỉ?

    Trả lờiXóa
  12. Đây là lý do để móc hầu bao của các chủ phương tiện là chính.Người ta đã mua được xe thì người ta cũng sẽ mua được cái phí này.Người có khả năng hoặc có nhu cầu công việc thì không vì phí này mà họ ngừng mua xe.Số lượng xe hiện có,không vì cái phí vô lý này mà không lưu hành nữa,vì nhu cầu và công việc nó vẫn phải chạy.Do vậy thu phí để giảm ùn tắc là không có cơ sở,hơn nữa một cái xe nó đã cõng trên lưng quá nặng về các loại phí rồi,chạy trên đường còn phải mua vé cầu đường các kiểu.Nhà nước luôn mong muốn dân giàu,thế mà mới mua được một cái xe mà đã bị lấy đi của họ bộ lốp xe rồi,thử hỏi họ đi bằng gì?Tôi thấy phương án này không khả thi,nó có một ý gì như bắt bí người sử dụng phương tiện phải móc hầu bao thì đúng hơn.

    Trả lờiXóa
  13. Cai vi "hoan toan" ung ho ong Thang chac la be ban gi do voi ong ta , chac la sau khi post may cau ninh ay len the nao ong thang cha goi di uong bia? hay do chinh la ong Thang dong kich?

    Trả lờiXóa
  14. Tôi cũng đồng ý với vài bạn ủng hộ việc thu phí giao thông nhưng mức thu như ông bộ trưởng đề nghị là không thể chấp nhận được.
    Tôi ở nước ngoài và việc xử dụng xe hơi(ô tô)như một phương tiện là khó thiếu nhưng phí cho một chiếc xe(dạng trung bình)cho một năm chỉ tương đương khoảng 2 ngày lương.Tính ra mức chủ phương tiện phải chịu giao động trong khoảng 150 đến 200 euro/năm,nhiều xe mới có công suất nhỏ,khí thải ít thì chỉ vài chục euro/năm.
    Tôi dù không sống ở Việt nam nhưng cũng ngạc nhiên và bất bình cho cái đề nghị mức phí cao tới mức quá vô lý(với thu nhâp)như thế.

    Trả lờiXóa