Thứ Hai, 16 tháng 1, 2012

BỘ CÔNG AN VÀO CUỘC VỤ CƯỠNG CHIẾM ĐẤT Ở HẢI PHÒNG

Bộ Công an vào cuộc vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng

"Lãnh đạo Hải Phòng và huyện Tiên Lãng đã chỉ đạo vụ cưỡng chế đất nên phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và trả lời cơ quan chức năng liên quan", Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Phan Văn Vĩnh cho biết.

> 'Phá nhà ngoài khu cưỡng chế đất là sai luật'
> 'Tôi sẵn sàng đối chất về vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng'

Chiều 16/1, trao đổi với VnExpress.net, trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho hay, sắp tới lãnh đạo Bộ sẽ có cuộc họp để nghiên cứu vụ cưỡng chế và dùng súng chống trả lực lượng chức năng ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

Trước câu hỏi trách nhiệm của huyện Tiên Lãng khi phá nhà dân nằm ngoài khu vực cưỡng chế, tướng Vĩnh cho biết, do chưa được Bộ Công an giao nghiên cứu hồ sơ vụ việc nên chưa thể trả lời, nhưng trước hết địa phương phải lên tiếng. "Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng và huyện Tiên Lãng chỉ đạo vụ này nên phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và phải trả lời cơ quan chức năng liên quan", ông Tổng cục trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Vĩnh, trong tất cả các vụ liên quan đến đất đai đều phải nghiên cứu kỹ Luật đất đai 2003. "Phải vận dụng đầy đủ, chính xác pháp luật và mọi người đều bình đẳng nhưng cũng phải tôn trọng pháp luật", trung tướng Phan Văn Vĩnh nói.
Ảnh: NLĐ.
Cảnh sát trang bị vũ khí cưỡng chế ngôi nhà. Ảnh: NLĐ.
Trả lời báo Người Lao động, TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Nghiên cứu lập pháp Quốc hội khẳng định, do nhận thức không đầy đủ về luật pháp hoặc nghĩ dân không nắm được luật nên chính quyền đã làm ẩu, thu hồi đất sai luật. Trong vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn, huyện Tiên Lãng phải bồi thường và làm rõ trách nhiệm người ra quyết định.

"Ngôi nhà của người phạm pháp là tài sản của bản thân họ và người thân thì càng không thể san bằng và chẳng pháp luật nào cho phép làm việc này. Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng đang gây xôn xao dư luận, nếu Hải Phòng không có hướng xử lý thỏa đáng có thể bị khiếu kiện", ông Thảo cho biết.

Theo ông Thảo, việc huyện Tiên Lãng sử dụng lực lượng vũ trang trong quá trình cưỡng chế cần được xem xét để làm rõ tại sao lại có quyết định này bởi pháp luật không cho phép dễ dãi trong việc sử dụng lực lượng vũ trang khi cưỡng chế. 

Ngày 5/1/2012, khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công an huyện Tiên Lãng. 

Ngày 10/1, 4 bị can gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ, song được toại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tiến Dũng

9 nhận xét :

  1. 3 câu hỏi trong vụ cưỡng chế đất ở Hải Phònglúc 22:44 16 tháng 1, 2012

    Thực tế, toàn bộ khu đầm có diện tích 40,3 ha của gia đình ông Vươn (dù phần cưỡng chế chỉ 19,3 ha) đã do UBND xã Vinh Quang tiếp quản. Ngoài lực lượng công an xã được giao nhiệm vụ canh giữ, rất nhiều thanh niên lạ mặt, mang hung khí túc trực ở đây 24/24h. Người nhà ông Vươn không được phép đi vào khu đất chính ra đang thuộc quyền quản lý của gia đình mình.

    Xem Tiếp: 3 câu hỏi trong vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng

    http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2012/01/3-cau-hoi-trong-vu-cuong-che-dat-o-hai-phong/

    Trả lờiXóa
  2. Đã hơn 12h đêm,nhưng cứ nghĩ về việc cưỡng chế của huyện Tiên Lãng với gia đình ông Vươn lại không ngủ được.
    Tôi cứ nằm nghĩ vẩn vơ về sự công bằng, và bình đẳng của pháp luật.
    Ở đâu tôi cũng thấy mọi người nói là pháp luật rất công bằng, công minh và nghiêm minh,mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.
    Nếu đúng như vậy thì tôi nghĩ,trong việc cưỡng chế này của chính quyền huyện Tiên Lãng,ông Hiền là chủ tịch đã ký lệnh cưỡng chế.Việc cưỡng chế đúng thì khỏi phải bàn,nhưng nếu việc cưỡng chế sai,thì ông Hiền phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nặng hơn ông Vươn,vì ông Hiền nếu xét cho cùng thì là chủ mưu huỷ hoại tài sản của công dân.Tài sản này khác mọi tài sản khác,nó là căn nhà,là nơi trú ngụ,sinh sống của người dân.Mất xe thì đi bộ,nhưng mất nhà thì đứng đường.Nếu xét công bằng,bình đẳng như mọi người vẫn nói về pháp luật,thì tôi nghĩ ông Vươn chỉ là phòng vệ chính đáng.
    Điều 15 BLHS"Phòng vệ chính đáng là hành vi của người vì bảo vệ lợi ích của nhà nước,của tổ chức,bảo vệ quyền,lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà chống trả một cách cần thiết người đang có hành vi xâm phạm các lợi ích nói trên".Phòng vệ chính đáng không phải là tội phạm.
    Đã gọi là công bằng,bình đẳng thì không thể viện vào cớ thi hành công vụ,không thể viện vào cớ là cơ quan nhà nước.Được như vậy mới gọi là công bằng và bình đẳng trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nhất trí ý kiến này. Đề nghỉ trả tự do ngay cho gia đình ông Vươn và đền bù đầy đủ, đồng thời truy cứu trách nhiệm hình sự những người gây nên những tổn thất này

      Xóa
  3. Mời ăn cơm chứ không phát ngôn!lúc 01:01 17 tháng 1, 2012

    Không còn nhà để ở, vợ (phải)chủ đầm Đoàn Văn Vươn phải tá túc nhà người em. Ảnh: HUY HOÀNG

    http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Vu-cuong-che-o-Hai-Phong-San-bang-hien-truong-vu-an/96266.gd


    ....
    Tuy nhiên, theo chị Hiền, hiện khu đầm có công an xã và một số người lạ mặt cai quản. Gia đình chị và những người dân không được phép vào khu đầm nếu không được những người quản lý cho phép. Thực tế, trưa 10-1, các phóng viên tới đây tác nghiệp cũng bị những người này cản trở, không cho vào và không cho phép chụp ảnh.

    Có thể thấy trả lời của Chủ tịch xã Lê Văn Liêm không thỏa đáng, bởi nếu ngôi nhà hai tầng trên không nằm trong khu vực bị cưỡng chế thì dù nó có là hiện trường của vụ án, cũng không ai có quyền phá sập.
    ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện trường chỉ có giá trị khi muốn điều tra tìm bằng chứng. Còn đánh sập nhà ở đây phải hiểu không có gì khác là trả đũa gia đình "cả gan dám chống lại", đấy là chưa kể các hành vi đánh đập các thành viên gia đình Anh Vươn... Tôi đọc không thấy nhà chức trách nào tuyên bố "phải xử lý nghiêm người thi hành công vụ đối xử tàn tệ (bạo) với nghi phạm, - đặc biệt người nhà của nghi phạm!".
      Còn Cơ quan Trung ương vào cuộc là cần thiết vì những gì xẩy ra cho thấy có dấu hiệu không chỉ Huyện Tiên Lãng, mà cả chính quyền TP Hải Phòng muốn đẩy lỗi cho dân. Với tôi kể cả Bộ công an vào cuộc chưa đủ, mà đặc biệt Quốc Hội rất nên có Ủy ban để xem xét vụ này (vụ việc theo tôi quá nghiêm trọng). Ngoài ra cũng cần có sự tham gia thêm của Viện kiểm sát tối cao để tránh những điều tra, kết luận không khách quan của địa phương, gây sai lệch hồ sơ sau này.

      Xóa
  4. Người thiếu hiểu biết về chức vụ và quyền hạn mà làm việc nước, quyền thế cao hơn luật pháp, nên dẫn đến tình trạng thật khó xử, nếu thẳng tay mà xử trị thì sợ mất lòng, mà xử trí không đúng pháp luật là mất lòng tin đối với nhân dân.
    Theo tôi thì phải đào tạo nhân lực ở chính quyền các cấp thật tốt, và trả lương thật cao, họ hưởng lương cao có lợi hơn lương ít, vì họ phải tôn trọng đồng lương của họ, tôn trọng chức vụ của họ nên họ làm việc tận tình, mà không nghĩ đến vấn đề tham nhũng, trục lợi riêng tư, người xưa ra nhiếp chính, cốt yếu việc "giữ mình" là chính được gọi là thanh danh, trong đó giữ được tính nghiêm minh, nên người dân luôn luôn tôn trọng và quý hóa quan liêm.
    Ngày nay người làm việc nước liêm chính là rất hiếm. cũng vì đồng lương của họ quá ít nên họ tìm mọi cách để kiếm tiền, do đó nẫy sinh tham nhũng, thành ra quốc nạn tham nhũng lâu ngày không giải quyết được là thế.

    Trả lờiXóa
  5. Việt Lâm, Hà Tĩnhlúc 07:40 17 tháng 1, 2012

    Sao Bộ CA vào cuộc chậm thế? Bộ Tài Nguyên MT đã yêu cầu Sở TNMT HP báo cáo vụ việc từ lâu rồi mà. Tòa án tối cao, Viện KSTC ở đâu cả rồi? lên tiếng đi chứ? việc gì cũng chờ TTg chỉ đạo rồi mới làm là cớ làm sao. Ăn hư cơm!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi phản đối ý kiến của Ư.S.H : Không thể đổ cho "đồng lương quá ít" mà làm bậy. Đã làm "công bộc" của dân thì trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng không được phép làm bậy! Nguyên nhân chinh của mọi tệ nạn xấu xa, đạo đức suy đồi, coi thường kỷ cương phép nước, coi người dân như nô lệ...đều bắt nguồn từ một chế độ đã hết thời cần thay đổi...

    Trả lờiXóa
  7. Dù gì đi nữa thì cũng không thể điều động quân đội để trấn áp người dân, vì người dân không phải là giặc. Quân đội là để bảo vệ Tổ quốc

    Trả lờiXóa