Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

DƯƠNG DANH DY: VTV KHÔNG BẰNG MỘT NỬA CÁC CỤ NGÀY XƯA!

VTV1 không bằng một nửa các cụ ngày xưa! 
Dương Danh Dy

Tôi theo dõi khá tập trung “cầu truyền hình giao lưu Việt Trung: Láng giềng gần” được VTV1 - một kênh chính của Vô tuyến truyền hình trung ương Việt Nam phối hợp với đài vô tuyến truyền hình tỉnh Quảng Tây Trung Quốc phát sóng vào tối ngày 14 tháng 12 vừa qua, vì  trước ngày khai mạc mấy hôm, VTV1 với phương tiện có sẵn trong tay đã quảng cáo khá sôi nổi.

Sau khi xem  buổi truyền hình, đọc những dòng chữ Hà Nội - Việt Nam, Nam Ninh - Quảng Tây và nghe người dẫn chương trình thay nhau nói đến mấy từ ngữ trên rồi đọc tin đưa trên vài tờ báo hàng ngày có trong tay ngày 15/12/2011(xin nói thật là không có tờ Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân, vì từ khi nghỉ hưu tôi không còn tiêu chuẩn đọc “chùa” nữa), tôi bỗng tự nhiên bật ra câu hỏi: hình như trong vấn đề này “VTV1 không bằng một nửa các cụ ngày xưa”. Một ông bạn già - ngưòi rất “mê xem” vô tuyến truyền hình Việt Nam thấy tôi nói vậy đã yêu cầu tôi giải thích nguyên nhân, nếu không sẽ  “tố cáo” là “tung tin bôi xấu” cơ quan truyền thông.

Tôi đã trình bày với ông bạn suy nghĩ của mình như sau:

Trong mấy ngàn năm chung sống với các vưong triều phong kiến Trung Quốc dù khi đã là một nước độc lập thực sự và nhiều lần đánh cho quân đội thiên triều thua chạy tan tác nhưng chúng ta vẫn bị coi là “Nam man” và các hoàng đế Bắc phương thưòng không thèm trực tiếp giao thiệp mà uỷ nhiệm cho viên Tổng Đốc Lưõng Quảng (tỉnh Quảng Đông và tỉnh Quảng Tây) thay mặt mình làm một số công việc liên quan đến bang giao với nước ta. Ở thế yếu hơn và không có bạn bè quốc tế nên các cụ ngày xưa đành phải chấp nhận hành vi ngạo mạn đó, nhưng không bao giờ từ bỏ nguyên tắc chung sống “trong đế ngoài vương” của mình.

Sau khi hai nước xã hội chủ nghĩa Việt - Trung ra đời có lẽ nhận thấy cách cư xử “trịch thượng” đó không phù hợp với tình thế mới nên nói chung trong quan hệ bang giao những ngưòi lãnh đạo Trung Quốc lúc đó đã nghiêm túc thực hiện nguyên tắc quan hệ đối đẳng: trung ương với trung ương, tỉnh với tỉnh, bộ với bộ v.v.

Tuy vậy từ sau khi hai nước bình thường hoá quan hệ năm 1991, người ta đã và đang từng  bước xa rời nguyên tắc này và không hiểu vì sao phía chúng ta đã có một số người, một số đơn vị mặc nhiên hay cam chịu “chấp nhận”. Tính đến nay một tỉnh Quảng Tây đã có quan hệ gần như “kết nghĩa” với bốn, năm tỉnh của Việt Nam! Thậm chí một địa khu (đơn vị hành chính của Trung Quốc trên cấp huyện nhưng dưới cấp tỉnh) của tỉnh này cũng đã mấy lần “bằng vai phải lứa” với  cấp tỉnh, cấp bộ của ta (trong làm ăn kinh tế nhiều khi có thể không cần bằng nhau về “thân phận”, nhưng thử hỏi họ đã đầu tư vào ta được bao nhiêu đâu, hơn nữa còn đang lợi dụng tình trạng chung biên giới để thẩm lậu hàng nhái, hàng giả… thậm chí cả tiền giả vào trong nước), cay đắng hơn nữa là một số khu rừng, vùng đất tại vài tỉnh biên giới chỉ còn thuộc ta về danh nghĩa.

Tóm lại tỉnh Quảng Tây đang đóng vai trò “nổi bật” trong quan hệ nhiều mặt với Việt Nam, gần như Lưỡng Quảng ngày xưa. Tôi nói “VTV1 không bằng một nửa các cụ” là vì trong Lưõng Quảng, Quảng Đông là tỉnh giầu mạnh hơn Quảng Tây nhiều lần, mà chưa “động đậy” bao nhiêu trong quan hệ với ta, là còn có phần “chiếu cố” đến hoàn cảnh có chỗ chắc là khó nói của VTV1 đấy! Bởi vì nhìn chung, Quảng Tây đâu có đựoc coi là một nửa của Lưõng Quảng !

Nghe xong, ông bạn già của tôi chỉ biết cười xoà!

D.D.D
Ngày 15/12/2011 

*Bài viết do NNC Dương Danh Dy, nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu 
gửi trực tiếp cho NXD-Blog. Xin chân thành cảm ơn tác giả!

Mời chư vị đọc thêm:
- Việt Trung làm cầu truyền hình - BBC
- Xem "Láng Giềng gần"....ô hế hà...ô hê há - Cu rận-Blog 
- Cầu truyền hình hay diễn biến hòa bình - Trần Kinh Nghị-blog
- Ối ông Trần Bình Minh ôi! - Blog Quê Choa
- Láng giềng gần? - BauxiteVn.
- Việt Nam – tỉnh thứ 24 của Trung Quốc? - Hiệu Minh Blog.
- Ở thế giới bên kia, ông Trần Lâm…- Lương Kháu lão Blog.



                                        
 

28 nhận xét :

  1. Có điều gì mà khiến ta không thể nói ra ở đây? Khi một đài TH cấp Quốc gia của một nước mà lại đi "giao lưu" phát cầu truyền hình chung với một đài TH cấp Tỉnh của một nước khác.
    Không lẽ...! không lẽ có điều khó nói hay sao?

    Trả lờiXóa
  2. Hết chịu nổi, vừa ngu vừa điên...

    Trả lờiXóa
  3. Về mặt... "quốc thể", thì bác Dương Danh Dy nói rất có lý. Tuy nhiên, tôi xin phép được trình bày một góc nhìn khác:

    - Trong suốt dòng lịch sử Đông Á, không phải lúc nào các vương triều phong kiến trung ương cũng kiểm soát được toàn bộ vùng đất rộng lớn mà ngày nay ta gọi là Trung Quốc. Ngay từ triều đại nhà Tần xa xưa, tiếng là "thống nhất thiên hạ", nhưng thực ra chưa chắc đã đè bẹp được sức sống và ý chí riêng của các địa phương, cả về mặt kinh tế, văn hóa và chính trị. Gần đây nhất, nếu đoàn quân của Mao Trạch Đông từ phía Bắc không đánh thắng được quân đội phía Nam của Tưởng Giới Thạch, thì lục địa Trung Hoa có lẽ đã có bộ mặt khác hẳn bây giờ. Sự thống nhất của quốc gia gọi là Trung Quốc, theo tôi, cho đến tận nay vẫn là điều gì rất bấp bênh! Mà lịch sử thì luôn luôn xoay chuyển.

    - Nước Mỹ tuy dân số ít hơn TQ nhiều, nhưng lãnh thổ cũng rộng lớn ngang ngửa và có thể nói cũng "đa sắc tộc", "đa văn hóa" như TQ. Do sự tình cờ của lịch sử sao đó mà ngày nay Hoa Kỳ tổ chức theo hình thức liên bang, có chính quyền trung ương nhưng mỗi bang đều có chính quyền riêng với những thẩm quyền độc lập không kém phần quan trọng. Sự thành công của nước Mỹ có thể xem là một bằng chứng hùng hồn cho mô hình "thông nhất quốc gia" đó. Sự khác biệt nhiều mặt của các địa phương ở TQ so với chính quyền trung ương, theo tôi có lẽ rồi, trong tương lai, cũng sẽ làm người dần TQ chọn giải pháp liên bang như Mỹ.

    - Việc "giao lưu bằng vai phải lứa" trên danh nghĩa một quốc gia độc lập, có chủ quyền như VN với chỉ một địa phương thuộc hàng tỉnh hay thậm chí hàng địa khu của TQ, quả là rất khó coi. Tuy nhiên thiết nghĩ người dân VN chúng ta vẫn rất cần sự "giao lưu" cách nào đó với nhân dân của từng địa phương của TQ, nhất là những địa phương chung biên giới. Điểu này tôi nghĩ sẽ có ý nghĩa lâu dài.

    Trả lờiXóa
  4. Ôi trời, các bác có thời gian rảnh xem cái đó làm gì, em còn chẳng buồn nghe quảng cáo cầu truyền hình Láng giềng gần nữa chứ đừng nói dành thời gian xem. Cả nhà em dị ứng với hàng hóa Trung Quốc, phim Trung quốc lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Bên kia thì trịch thượng , nước lớn . Bên này thì ngu ngu, ngang ngang. Nên thấy cái hàng chữ "cầu TH..." là tôi chuyển kênh ngay.

    Trả lờiXóa
  6. Của 2 tỉnh Giao Chỉ và Quảng Tây chứ!

    Trả lờiXóa
  7. xin cam on bac duong danh dy,bai viet cua bac canh tinh cho nguoi dan viet ve quan he ngoai giao giua cac quoc gia ,dan toc.dan ta con ngheo ve vat chat,tuy vay truyen thong tinh than tu ton dan toc cua cha ong ta o ngheo.dieu do da duoc khang dinh trong lich su cung nhu hien tai.mong cac co quan truyen thong luon tu tieu chi do phat huy trong quan he ngoai giao.dung the hien khiep nhuoc truoc bat ky the luc nao.

    Trả lờiXóa
  8. Siêu thị điện máy Việt Long , nơi đã buộc thôi việc biểu tình viên Nguyễn Văn Phương đang bị quả báo :

    http://giaoduc.net.vn/NTD-thong-thai/Nhung-ngay-mat-an-mat-ngu-cua-400-nhan-vien-Viet-Long/85679.gd

    Trả lờiXóa
  9. Cần phải học lấy cái văn hóa biết xấu hổ!

    Trả lờiXóa
  10. Tin của Trancuong "ăn khách" nha !

    Tôi đồng ý với bài viết của Bác Dương Danh Dy, việc trao đổi văn hóa cầu...gì đó có ngụ ý bên trong chứ chẳng phải bình thường giữa lúc Biển Đông đang dậy cơn sóng dữ mà kẻ khuấy đảo chính là anh hàng xóm to xác tham lam, hiểm độc của nước ta.

    Ru ngủ dư luận...

    TH

    Trả lờiXóa
  11. "Bài ca chiến thắng" của Lai van Sam, giao luu Hanoi- Maxscova
    bay gio đến " Láng Giềng Gần" của Diễm Quỳnh giua Hanoi- Nam ninh Trung quốc.
    chắc em Diem Quỳnh it tuổi,trinh do kem hon nen làm cầu truyền hình gàn hơn la đúng ròi còn gi hả các Bác.
    Chỉ tiếc là VTV không có ai học ở Harvar(mỹ) nên cũng không thể làm cầu truyền hình Hanoi- Washington nhỉ, xa nhất đấy
    Biên tập viên VTV nói: Cái bọn điên này.. :))

    Trả lờiXóa
  12. Chờ mãi sao Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh chưa lên tiếng?

    Trả lờiXóa
  13. Tôi thấy nước mình bị hgạ nhục. Làm giao lưu thì phải đề cao quốc thể chứ?Tôi không hiểu các ông truyền hình Việt Nam tại sao lai có sáng kiễn tầm thường như vậy? Các ông tự đặt nước mình ngang hàng với một tỉnh khu tự trị của Tầu hay sao? tự coi Việt Nam ngang hàng khu tự trị của nước người sao?

    Trả lờiXóa
  14. Quảng Tây là một tỉnh,một khu tự trị của TQ,có biên giới giáp với tỉnh Hà Giang,Cao Bằng,Quảng Ninh,Lạng Sơn của Việt Nam.Quảng Tây có 14 thành phố,56 huyện,34 quận,12 huyện tự trị và 7 thị xã.
    Dân số gần 50 triệu.Như vậy là gần bằng Việt Nam.
    Có thể TQ nó nghĩ VN mình cũng tầm đó,và có thể ta cũng thấy chấp nhận được,vì nó cũng lớn gần bằng mình rồi.Thôi thì cứ cho là ngang vai cũng được.Mà đã là anh em thì so đo làm gì,anh em thân thiết thì không phân biệt.
    Vắng mẹ thì bú Dì,Dì cũng như mẹ mình mà.

    Trả lờiXóa
  15. Sao không cùng chiếu phim: Lý Công Uẩn đường tới thành "thăng long" luôn

    Trả lờiXóa
  16. Thực ra cũng chẳng có gì khó hiểu vì "nén bạc đâm toạc tờ giấy".Dù ai có trách gì các cụ ngày xưa ở điểm nào chứ riêng điểm "tiền bạc" phải công nhận các cụ "trong sáng".Còn bây giờ...mọi điều đã phơi bày ra đó...

    Trả lờiXóa
  17. Đúng vậy, cám ơn bác Di. Thật là ngu ngốc và hèn hạ hết chỗ nói. Phải kêu lên là: Hà Nội - Việt Nam, Bắc Kinh - Trung Quốc mới đúng tầm sao lại gọi như thế??? còn nếu Quảng Tây thì cùng lắm là nêu: Tp.HCM-Việt Nam, Quảng Tây-Trung Quốc mới được chứ.
    Nhóm người làm việc ở VTV thật quá thấp tầm hạ tự ti!
    Linh

    Trả lờiXóa
  18. Tự làm nhục mình. Một sự ngu dốt không thể chấp nhận, chưa từng có trong lịch sử.Trần Bình Minh, nếu còn chút liêm sỹ thì nên từ chức.

    Trả lờiXóa
  19. Tôi thấy chương trình cầu truyền hình giao lưu "láng giềng gần" đã trở thành "diễn đàn", là cơ hội tốt để Trung Quốc kể công giúp đỡ Việt Nam trong thời kỳ Chống Mỹ cứu nước thông qua mấy ông bà cựu chiến binh. Cái bà cựu chính binh nói rằng :"...Chúng tôi đại biểu hơn 23 van quân tình nguyện TQ ...".

    Trả lờiXóa
  20. Ít ra phải viết dòng chữ ( hà nội- Việt nam; Quảng tây- Trung quốc). Đến trẻ con nó cũng thấy như thế là không được nói chi đến người lớn. Đúng là một lũ dốt nát.Nhưng thôi nói làm gì (trình) của chúng chỉ đến thế thôi. Tôi mở ti vi lên thấy như thế là tôi chuyển kênh khác ngay, và tôi cũng đã tự nguyện tẩy chay hàng trung quốc rồi, tẩy chay cả phim trung quốc nữa./

    Trả lờiXóa
  21. Nên xem xét cả ý thức, hiểu biết của một số nhà báo "chính thống", kể cả áo Nhân dân. Ví dụ: "Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Ðông, Trung Quốc": (http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-DoiNgoai/www.nhandan.org.vn/Tang-cuong-hop-tac-giua-Viet-Nam-va-tinh-Quang-Dong-Trung-Quoc/6963050.epi)
    Hoặc "Phát huy hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam" (http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-DoiNgoai/www.baodautu.vn/Phat-huy-hieu-qua-hop-tac-giua-Viet-Nam-va-tinh-Van-Nam/5268839.epi
    Còn báo đài Trung Quốc thì thường xuyên đưa tin theo kiểu này.

    Trả lờiXóa
  22. VTV1 từ trước đến giờ đếm đuọc mấy cái ngu !

    Trả lờiXóa
  23. TQ nó chỉ coi mình như một tỉnh của nó.Còn mình chắc cũng ngầm chấp nhận như vậy.
    Nếu có lòng tự trọng cao,thì dù mày là một tỉnh to,dân số nhiều bằng nước tao,thì mày cũng là cấp tỉnh,mày có đến thăm hay giao lưu gì đó thì tao cũng điều cấp tỉnh ra tiếp là đúng lễ nghi.Nếu lịch sự thì cấp nhà nước sẽ cử một vị lãnh đạo tầm uỷ viên BCT ra chào xã giao là quý rồi.Không thể đứng ngang hàng với một nước.
    Cũng như kiểu bạn của con mình đến nhà thì con mình phải tiếp,còn bậc cha mẹ thì chỉ hỏi thăm một câu là tốt rồi.Không có chuyện phải bỏ cả buổi chỉ để tiếp chuyện bạn của thằng con mình.
    Nếu không thì đúng là"Cá mè một lứa".
    C.Phong.

    Trả lờiXóa
  24. Ở Âu Châu, từ khi TQ có...vấn đề với Biển Đông, tôi bỗng nhiên bị bệnh dị ứng với đồ dùng và thực phẩm made in China!

    Họ đang dùng...chiến tranh tâm lý, để lấy lại tình cảm của người Việt. Hoàng Sa mất rồi, bắc thang lên hỏi ông Trời có đòi được không?

    Trả lờiXóa
  25. Các cụ ngày xưa ví von:Bán anh em xa, mua láng giềng gần, có ý nghĩa là ca ngợi tình hàng xóm, láng giềng tối lửa tắt đèn, hoạn nạn có nhau, còn hơn cả anh em ruột thịt.

    Bây giờ VN có láng giềng kiểu này, có dám bán anh em xa (cùng chung Biển Đông với mình) không? Hay nên xích lại gần họ?

    Trả lờiXóa
  26. Khẩn cấp,
    Mọi người xem lại chương trình thời sự Đài TH Hà nội, ngày 18/12/2011, phần tin bão ở Phillipines, bản đồ có hình lưỡi bò được chiếu công khai.

    Trả lờiXóa
  27. CÁC BÁC ĐÃ XEM CT TSQT TRÊN VTV1 TỐI NAY (18/12) CHƯA?
    MỤC TIN TỨC VỀ VIỆC TQ CÓ QUY ĐỊNH NGƯỜI DÂN ĐĂNG KÝ TK "FÂY BÚC" PHẢI KHAI BÁO THÔNG TIN CÁ NHÂN, KÊNH TQ CÓ ĐƯA BẢN ĐỒ TQ VỚI CHÚ KÈM 1 BẢN ĐÒ NHỎ VỀ ĐƯỜNG CHỮ U Ở GÓC DƯỚI BÊN PHẢI, VẬY MÀ VTV1 ĐƯA NGUYÊN XI BẢN ĐỒ ĐÓ TRÊN BẢN TIN CỦA MÌNH (NHÌN RÕ BẢN ĐỒ CÓ ĐƯỜNG CHỮ U ĐỨT KHÚC)
    CÁC BÁC CỨ ĐI KÊU GỌI SCIEN VÀ NATURE LÀM CÁI GÌ CHO MẤT THỜI GIAN!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  28. Đính chính,
    Bản đồ hình lưỡi bò được lên sóng công khai ở phần Thời sự về tai nạn người vượt biên tại đảo Java, Indonesia, khoảng 18:45 ngày 18/12/2011.
    KAT

    Trả lờiXóa