Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

PHƯƠNG BÍCH: BÂY GIỜ BẮT GIỮ NGƯỜI THẬT DỄ QUÁ


Bây giờ bắt giữ người thật dễ quá! 

Phương Bích


Bất ổn quá! Bất ổn quá!
Nghe chừng bây giờ, cái chuyện ai đó bị công an bắt có vẻ dễ như ăn kẹo vậy. Có khi mình đang đi trên đường, công an đến chặn lại bảo: nghi vấn vượt đèn đỏ ở ngã tư nào đó chẳng hạn! Hoặc có quần chúng tự phát tố giác gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy chẳng hạn!
Thế là “mời” về đồn công an để xác minh. Không về hả? Liệu hồn! Nếu không ăn dùi cui, hoặc vài cái chặt tay vô gáy thì cũng sẽ bị khiêng bốn chân bốn tay rồi quẳng lên xe thùng nhá.
Vào đến đồn rồi thì bắt buộc - nhẹ thì kiểm tra điện thoại, máy ảnh, laptop, nghiêm trọng hơn thì niêm phong, tạm thời thu giữ. Không mang theo hả? Khó gì! Có ngay một cái lệnh khám nhà là ra tất. Giống y như cái vụ bảo là tôi gây rối ở Bờ Hồ, nhưng lại đến nhà tôi ở tận Cầu Giấy (khoảng cách địa lý là gần 10 cây số) để khám nhà. Thu giữ cả máy tính của tôi lẫn những thứ chả liên quan gì đến việc gây rối như họ nói, kiểu như chuyện ngụ ngôn - sói muốn chén thịt cừu quá nên cứ kiếm cớ hoạnh họe cừu. Kiểu gì cũng không thoát, cái tao muốn là cái khác cơ. Như vụ Lã Việt Dũng mặc áo No-U đứng chụp ảnh trước tượng vua Lý Thái Tổ ấy, mấy anh dân phòng ra đuổi. Họ Lã cãi lại thì một anh hùng hổ hỏi: mày có biết mày mắc tội gì không? Đương nhiên họ Lã làm sao mà biết được. Thế là anh ấy bảo: mày mắc tội quay đít vào vua ??? Mặc dầu thấy vô lý quá, nhưng họ Lã đơn thương độc mã giữa một rừng dân phòng nên đành phải bỏ đi. Vì biết đâu đấy, nhỡ từ cái tội quay đít vào vua mà lại bị khám nhà, kiểm tra máy tính rồi thu giữ thì sao? Rắc rối lắm. Giá mà ghi âm được lời kết tội ấy thì hay biết mấy.
Rồi thì sau đó trong đồn, khổ chủ sẽ phải trả lời những câu hỏi giời ơi đất hỡi chẳng dính dáng gì đến giao thông. Rồi trong khi chờ cấp trên quyết định, cứ việc ngồi đấy bao lâu cũng được, vô tư đi.
Nghe mấy cái vụ đó trên báo mạng - cả trái lẫn phải - tôi cứ thấy sờ sợ là.
Trong khi tham gia giao thông trên đường, nhiều lần tôi thấy có người rất ngang nhiên vượt đèn đỏ, hay không đội mũ bảo hiểm, vậy mà các anh cảnh sát cứ như không nhìn thấy gì. Có lẽ có một thứ dấu hiệu đặc trưng nào đó, để các anh cảnh sát chừa ra thì phải. Trông hầm hố, xăm trổ đầy mình, đầu trọc hoặc tóc xanh đỏ tím vàng, xe xịn…? Động vào bọn lắm tiền, hay là bọn liều mạng ấy là rách việc lắm. Chỉ khổ những anh chị nào trông có vẻ chân chất thôi, chả bao giờ thoát. Thế mà cũng có lúc các anh nhầm, đụng vào thứ dữ như cậu giời, giang hồ hảo hớn, thậm chí là cảnh sát thứ thiệt, ầm ĩ trên báo chí một dạo rồi cũng chả thấy đưa tin hồi kết ra sao.
Thú thực nếu bị bắt theo kiểu gì thì tôi cũng chẳng dám chống đối đâu. Có gì là tôi sẽ khai tất, đưa tất cho công an (mà chả đưa thì ai cũng biết kết quả rồi đấy). Tôi đàn bà, chân yếu tay mềm, chỉ cần hẩy cho một cái là chả không ngã chổng kềnh bốn vó ra ấy à. Vậy thì dại gì mà để cho các anh ý phải khởi động tay chân, phải tốn sức la hét quát tháo. Đương nhiên chẳng tìm ra lý do gì (không có thì đến mùa quýt cũng chả tìm ra), thì các anh công an cũng phải thả tôi ra thôi. Giữ làm gì cho thiên hạ nhòm ngó, rồi biết đâu về tôi lại kể vung lên cho thiên hạ biết thì chả lợi lộc gì, đâm mang tiếng ra.
Trong cái vụ ngày 11/11/2011 vừa rồi, công an bắt giữ mấy người anh em quen biết của tôi rầm rĩ đến tận đài BBC cũng biết. Đấy! Cũng chỉ từ lý do nghi vấn gây tai nạn giao thông thôi đấy. Khi mấy anh em phản đối thì bị nghe nói bị oánh, riêng Lân Thắng bị bợp hay chặt gì đó vào gáy đến mức ngất xỉu, phải đưa đi viện. Hội còn lại bị giữ hơn 12 tiếng đồng hồ trong trụ sở công an Quận Hà Đông mới thả ra. Cả lệnh bắt lẫn lệnh tha bằng giấy đều không có, chỉ có mỗi cái lệnh bằng mồm! Mà các cụ thì đã bảo rồi, mồm với mồm bằng không, chứng cứ đâu?
Thế này thì bất ổn quá, thế này thì tôi phải hạn chế ra đường thôi. Hoặc là tôi bán cái xe máy ghẻ của tôi để đi xe đạp (cho đỡ bị nghi là gây tai nạn giao thông cho ai đó), hoặc là tôi đi xe buýt. Mà có đi xe buýt thì cũng không nên cầm theo túi, nhỡ lại bảo nghi là móc túi trên xe buýt, rồi lại dẫn đến việc khám túi, khám nhà, thu nốt cái máy tính để bàn của tôi thì tôi chỉ có nước treo cổ thôi. Chẳng lẽ cứ mỗi lần bị thu giữ máy tính lại đi mua một cái khác, thế thì có mà lấy vỏ hến ra để mua à? Mà bây giờ không có máy tính thì tôi không thể vào mạng được, không vào mạng được thì tôi thành mù thông tin, mà mù thông tin thì tôi sống cũng như chết rồi còn gì.
Trời ơi, đủ thứ lý do để mà tôi phải tính đến. Thế này thì tốt hơn hết là tôi đi bộ. Có tiền thì thì đi xe ôm, sang hơn thì đi taxi, không có thì ở nhà vậy. Ư hư! Thế này thì khó sống yên ổn quá.

P.B
Nguồn: Phương Bích - Blog.


VIDEO CÔNG AN HÀ ĐÔNG VÔ CỚ BẮT NGƯỜI (trích 2 đoạn)






Xem thêm tường thuật vụ việc tại đây.

12 nhận xét :

  1. Em có điều khong hiểu, các bác giải thích hộ em
    - Công an có quyền được kiểm tra giấy tờ của người dân không? Điều này có ghi trong luật nào không?
    - Việc mời về đồn làm việc có nhất thiết phải có giấy triệu tập hay giấy mời không?
    Xin cảm ơn các bác.

    Trả lờiXóa
  2. Bây giờ bắt giữ người dể thật . Sợ quá !
    Có khi đang lang thang đào bới trên mạng thì bị hốt , với lý do báo nhà nước đầy ra đó không xem lại đi đào bới xem xét lung tung . Hu hu... sợ quá !

    Trả lờiXóa
  3. Di uong ca fe ma bi goi ve don thi ...... So qua. Bat an qua

    Trả lờiXóa
  4. Em không hiểu chị Phương Bích nói sao chứ. Chị ở giữa Thủ đô Ngàn Năm Văn Hiến + Thành Phố vì HÒA BÌNH + Đất nước trong TOP 5 HẠNH PHUC NHẤT THẾ GIỚI mà sao nghe bi thương thế. Hóa ra mấy cái điều trên không phải à, hóa ra chúng ta bị lừa à, tất cả đều lừa chúng ta à ?

    Trả lờiXóa
  5. Một ngày của các bác công an bắt đầu như thế nào nhỉ?
    Buổi sáng, vợ bác xách giỏ ra chợ mua rau, mua thịt,những người đã từng bị các bác dọa nạt, đánh đập đã cung cấp nguồn sống cho gia đình các bác.
    Trước khi đi đến chỗ theo dõi,rình rập các nhân sĩ trí thức, các bác đưa con đến trường để học lấy cái chữ của những người trí thức không tên, không tuổi, những người mà các bác đã, đang và sẽ trấn áp, tra khảo.
    Con các bác nóng sốt,đưa đến bệnh viện,các y tá, bác sĩ một thời miệt mài đèn sách, bây giờ ra tay giúp cho con bác qua cơn hoạn nạn. Chẳng có "ông quan, bà quan bệnh viện" nào sờ đầu, sờ trán con của các bác cả, những người tốt với các bác vẫn là các vị trí thức mà các bác thẳng tay đàn áp.
    Các cụ nói:"trăm năm là ngắn, một ngày dài ghê", nồi cháo kê chưa chín mà đã đến tuổi về hưu, các bác lại trở thành người dân,một thứ dân đen mà thấy các bác thì sợ...vãi ra quần!
    Cả cuộc đời của các bác chới với trong dòng xoáy nghịch lý: hành hạ những người mà thiếu họ,thì không sống được!
    Không biết có nên chia buồn với các bác không?

    Trả lờiXóa
  6. - Công an có quyền được kiểm tra giấy tờ của người dân không? Điều này có ghi trong luật nào không?
    CA được quyền và theo Thông tư 04/1999.
    Bạn xem ở đây: http://thutuchanhchinh.daknong.gov.vn/uploads/files/T6_2010/092742_thong_tu_04_ve_CMND.doc

    Trả lờiXóa
  7. Hơ, cô Phương Bích thật đã tính mà chẳng tính đến nơi. Chỉ có 1 đường là đi bộ mà thôi, chứ đi xe ôm thì khéo mà lại... chết như ông Trịnh Xuân Tùng!

    Trả lờiXóa
  8. Sao lại thế nhỉ? tôi không hiểu lắm! tôi nghĩ Công an cũng có quyền kiểm tra giấy tờ tùy thân của công dân khi phát hiện công dân đó vi phạm, hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nhưng trước hết công an cũng phải chứng minh việc kiểm tra của mình là đúng với thẩm quyền và quy định của pháp luật. Bàn thân từ "Công An" đã nói lên trách nhiệm giữ gìn "An Toàn, An ninh trật tự nơi oộng đồng, nơi công cộng" của ngành Công an. Vậy mà xem những hình ảnh trên tôi thấy Công an kiểu gì mà làm lộn xộn quá! Hay đó chỉ là những công an "dởm"???

    Trả lờiXóa
  9. Càng ngày càng có nhiều tên mượn danh từ 'công an' để bôi nhọ ngành công an và bôi nhọ pháp luật Nhà Nước Pháp Quyền Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Thế là thế lào? Luật rừng à!

    Trả lờiXóa
  10. Đại diện luật pháp nước ta nhưng phạm pháp ! đại diện luật pháp nhưng lắc léo, thiếu minh bạch!! quá lố bịch. Trở thành mặt mo buồn cười. Nếu chính ngay luật pháp là gian manh thì làm sao đòi hỏi dân phải lương thiện ?

    Trả lờiXóa
  11. Như vụ Lã Việt Dũng mặc áo No-U đứng chụp ảnh trước tượng vua Lý Thái Tổ ấy, mấy anh dân phòng ra đuổi. Họ Lã cãi lại thì một anh hùng hổ hỏi: mày có biết mày mắc tội gì không? Đương nhiên họ Lã làm sao mà biết được. Thế là anh ấy bảo: mày mắc tội quay đít vào Vua ???

    Lời bình:

    Cứ theo lý luận trên, thì các đại biểu quốc hội sau khi tan họp ra về hay những người vào viếng Lăng Hồ chí Minh đều mắc tội cả( Phạm Húy), vì...... có ai đi lùi đâu!!!!!!

    Trả lờiXóa
  12. Công an nhân dân quá lạm quyền. Người chỉ huy mà nói những câu ngu chưa từng thấy: ...mời 2 người có mang theo máy tính...! Ô hay, trước đây Bộ CA đề xuất (đã thực hiện) 1 người dân không được sở hữu 2 chiếc xe gắn máy đã vi phạm hiến pháp về quyền sở hữu của công dân, nên bị dẹp bỏ. Lần này, vì mang theo máy tính thì bị mời về đồn làm việc. Vì lý do gì? Hay là 2 cái máy tính này biến thành 2 chiếc xe rồi gây tại nạn?
    Thối rửa không thể ngửi được!

    Trả lờiXóa