Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

ĐIỀU MONG MUỐN CỦA GIA ĐÌNH CÔ TRỊNH KIM TIẾN VỀ PHIÊN TÒA SẮP TỚI

Việc tham dự phiên tòa: xử kín hay công khai?
Trịnh Kim Tiến

Từ khi chúng tôi được biết Tòa án sẽ đưa vụ án liên quan đến bố tôi – ông Trịnh Xuân Tùng, người bị trung tá Nguyễn Văn Ninh và dân phòng phường Thịnh Liệt đánh gãy cổ chết- xét xử vào ngày 17/11 tới, chúng tôi luôn có một nỗi lo ngại thường trực. Đó là việc tham dự phiên toà của gia đình tôi, có thể bị cản trở.

Điều lo ngại đó không phải là không có cơ sở, bởi thực tế có không ít phiên tòa đúng ra phải xét xử công khai nhưng các cơ quan hữu quan cố tình ngăn cản người dân vào xem, thậm chí gia đình những người có liên quan cũng bị cản trở vào tham dự phiên tòa.

Càng đến gần ngày phiên tòa diễn ra, càng có nhiều người nói với tôi rằng, họ lo ngại người thân cũng không được vào chứ đừng nói là người ngoài muốn vào xem, rằng gia đình chắc chỉ được vài người vào thôi.

Trước đây, tôi chưa từng biết đến những cơ sở pháp luật nào cho việc Tòa án xét xử công khai hay xử kín. Tôi chỉ nghe loáng thoáng trên báo rằng vụ này công khai, thậm chí xử lưu động, vụ này vụ khác lại kín.

Nhưng sau khi tìm hiểu , vụ án liên quan đến vụ việc của bố tôi KHÔNG THUỘC DIỆN XỬ KÍN. Theo tôi được biết,điều 18, Bộ luật Tố tụng hình sự đã quy định như sau: “Việc xét xử của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định. Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc hoặc để giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì Toà án xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai.”

Vụ án này không thể có bí mật nhà nước gì cần giữ, không liên quan gì đến thuần phong mỹ tục và đương sự cũng chẳng thể có bí mật chính đáng gì để yêu cầu xử kín. Rất nhiều vụ án liên quan đến tính mạng khác, nghiêm trọng hơn vụ của cha tôi nhiều, họ vẫn xét xử công khai, thậm chí xét xử lưu động cho toàn thể nhân dân xem.

Đương nhiên tôi biết, họ có thể sẽ tuyên bố xét xử công khai, nhưng thi hành thì chẳng khác nào xử kín, với việc chỉ cho phép một số rất ít người của gia đình tôi tham dự, huy động lực lượng công an cản trở tất cả những người khác muốn tham dự và cách ly khu vực tòa án với phần còn lại của Hà Nội. Khi đó, một vụ án liên quan đến nạn nhân bị đánh chết mà đến mẹ, vợ, con cái, anh em họ hàng của nạn nhân cũng không được tham dự; báo chí (đặc biệt là báo chí nước ngoài) thì càng ít cơ hội.

Tôi tưởng tượng rằng, nếu điều đó xảy ra, thì các cơ quan công quyền sẽ tự thừa nhận rằng vụ án này có điều gì đó họ cần bưng bít. Bởi chỉ có kẻ ăn vụng mới cần phải giấu giếm. Người đàng hoàng sẽ làm những việc đàng hoàng, không cần phải  che giấu , nhất là khi pháp luật không cho phép họ làm điều đó.

Gia đình chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và phương án hành xử trong trường hợp Tòa án tuyên bố xử kín hoặc tuyên bố xử công khai nhưng cố tình cản trở gia đình, người thân, bạn bè và các công dân khác muốn tham dự phiên tòa. Lẽ dĩ nhiên, chúng tôi không muốn điều đó xảy ra.

 Tôi mong rằng phiên tòa sẽ diễn ra một cách công khai minh bạch theo đúng quy định pháp luật. Chúng tôi tôn trọng pháp luật và mong muốn pháp luật sẽ được thực thi.


23 nhận xét :

  1. Day la vu an hinh su toa phai su cong khai,nham giao duc y thuc phap luat cho cong dan.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thấy tòa án nên xử vụ này thật nghiêm về đủ các yếu tố theo quy định của Luật pháp, để từ đó người dân thấy rằng lời tuyên của tòa chỉ tuân theo pháp luật. Đừng xử như vụ Cù Huy Hà Vũ, làm nhục cho nền tư pháp Việt nam

    Trả lờiXóa
  3. Mong có giời soi xét. Hỡi ôi, có hay không có ngon đèn giời

    Trả lờiXóa
  4. Đề Nghị tòa án cho mọi người tự do vào xem!

    Trả lờiXóa
  5. Mong muốn của cháu cũng là mong muốn của tất cả những người VN ở trong nước cũng như nước ngoài.Mọi ngươi ở bên cháu,hãy vững tin Tiến nhé

    Trả lờiXóa
  6. Nếu vụ án không thuộc án xử kín thì phải xử công khai. Có gì đâu mà lo. Có lo thì người ta cũng xử kín. Thế thôi. Luật là ta, ta là luật

    Trả lờiXóa
  7. Thùc ra VTV6 Đài truyền hình Việt nam nên cử phóng viên tới phiên toàn quay và phát lại trong chương trình " Tòa tuyên án"
    làm như vậy đỡ tốn tiền kịch bản lại có tính giáo dục cao

    Trả lờiXóa
  8. Xin mọi người Hà Nội cố gắng đến tham dự vụ án để tỏ cổ vũ công lý, thượng tôn pháp quyền XHCN và nhất là động viên gia đình em Tiếng đang neo đơn

    Trả lờiXóa
  9. Tên Trung tá Nguyễn văn Ninh+ 4 tên tay sai, cai thầu bến xe Buýt Giáp Bát phải bị nghiêm trị.
    Dể làm gương cho những kẻ khác mang danh Chính quyền đè đầu cưỡi cổ người dân thường.

    Trả lờiXóa
  10. Đọc bài viết của Kim Tiến tôi cảm thấy một thảm trạng thật bi đát cho người dân Việt Nam, vì họ không còn niềm tin vào cơ quan tố tụng và thi hành pháp luật nữa!!!!????? Tại sao lại đến nông nổi này.

    Trả lờiXóa
  11. Dù có xử kín cũng là thất bại của tòa án.Ngày nay với mạng thông tin toàn cầu thế này, chẳng có gì là kín cả.
    Sự việc của gia đình cô Kim Tiến đã xuất hiện trên các trang mạng của các hãng thông tấn có uy tín trên thế giới rồi.
    Bây giờ nên xử kẻ có tội một cách nghiêm minh thì may ra vớt vát được chút ít danh dự của tòa án mà thôi!Không còn cách nào cả.

    Trả lờiXóa
  12. Theo tôi, chính danh kể cả không chính danh hãy nên CÔNG KHAI rỗi hãy nói đến công bằng. Chỉ cần Công Khai mọi việc để mọi người nghe, nhìn, xem sẽ hiểu thế nào? Chứ Công Bằng e không thể có với hiện nay.

    Trả lờiXóa
  13. Tòa án nên công khai.Công khai là cách duy nhất tòa án tự cứu mình.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi thật sự thương cảm và thấu hiểu nỗi đau của gia đình Trịnh Kim Tiến.
    Vô cùng căm giận kẻ côn đồ giết người lương thiện.Mong sao bọn người này phải bị trừng phạt thích đáng,phải bị trả giá cho sự vô nhân tính của nó.
    Nhưng thật buồn,vì nhiều khi cán cân công lý không được công bằng,những kẻ đó vẫn mượn danh thi hành công vụ để trà đạp lên luật pháp,đây ví như là một lá chắn của chính quyền để bọn chúng tha hồ tác oai,tác quái với người lương thiện.Tuy bọn người này không nhiều,nhưng nếu nhà nước và pháp luật cứ dung túng,bao che vì sợ ảnh hưởng đến thanh danh của nghành thì đó lại là một sai lầm lớn,vì càng bao che thì dân sẽ càng bức súc và không còn gì để tin tưởng vào chính quyền.Mất lòng dân là mất tất cả.
    Hãy xét sử vụ này thật nghiêm minh,đừng vì lý do gì để lòng dân thêm hoang mang với chính quyền thêm nữa.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi cho là chính quyền ta còn nhiều họat động "kín" quá. Đề nghị mới đây của 1 đại biểu quốc hội (tôi nhớ Bà Nga phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp) là ta nên bớt đi các Công văn mật, tuyệt mật ... Ở nghành Tòa án tôi thấy tương tự cũng vậy. Luật tố tụng hình sự nếu còn các câu chữ khiến cho việc xử dễ theo suy diễn của Tòa như " ... trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước ..." chưa được rõ ràng thì cũng cần sửa, viết lại cho rõ ràng như Luật các nước tiên tiến về Luật! Còn không khẩu hiệu "Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra"* chỉ tồn tại ở dạng hô khẩu hiệu, chứ không tồn tại trong thưc tế. Việt Nam ta nên học nhiều nước ở chỗ: Nên làm và ít nói (Nhiều nước có nền pháp luật tốt họ không hô khẩu hiệu, nhưng nhiều vấn đề họ công khai; họ không nói "sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật" - nhưng thực tế họ làm căn cứ điều này khỏan kia để giải quyết chứ không lấy "Cửa quyền" ra giải quyyết, quyết định ...). Ở ta thực tế đang tồn tại "nói những điều không cần thiết như câu trên (*) hơi nhiều nên dễ bị nhàm và người thực hiện không làm, không cần làm - vì đơn giản sống theo pháp luật người ta còn chả theo (chả ai khiển trách ai, phạt ai!), thì ai sống theo khẩu hiệu và lại có thể bị phạt vì không sống theo khẩu hiệu???!" Những điều này những người Việt ra nước ngòai công tác, hay sống thấy khá rõ vấn đề này. Tóm lại một vụ xử bình thường là công khai thì ngăn cản người dự thực chất là vi phạm pháp luật. Người dân phạm pháp bị xử phạt, và cũng phải như thế, khi nhà chức trách vi phạm pháp luật phải bị phạt cao hơn (Tòa lương tâm xử). Cá nhân tôi cho là nếu xử kín thì chỉ bất lợi hơn cho Nhà nước "pháp quyền Việt Nam" mà thôi. Cuối cùng về bản thân tôi đã từng nghĩ, khi một số cá nhân dám nói ra sự thật, dám đấu tranh thì liệu có dễ dàng bị đưa vào danh sách "đen" của cơ quan an ninh không? Tôi sợ câu trả lời là có đó?! rồi bị gây khó khăn nhiều mặt trong cuộc sống?!, thì tôi như nhiều người dân không có ý định chống đối chế độ (rất nhiều người đã bỏ xương máu, mồ hôi ... xây dựng chế dộ này!), mà chỉ duy nhất chống lại cái xấu trong xã hội (và cả trong bản thân mình), nhưng vì nhiều lý do, - nhiều khi lo cho người thân, gia đình hơn là cho bản thân ở đây cũng phải đăng tên dưới hình thức "ẩn danh" cũng là điều do hòan cảnh tạo dựng. Nhà nước hãy dân chủ, pháp quyền thực sự và công khai hơn nữa đi, và người dân Việt Nam rồi cũng sẽ công khai trước nhà nước; vì thực chất nhiều người chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận (biểu tình ...) cơ bản Hiến pháp cho phép mà thôi!
    MT

    Trả lờiXóa
  16. Tôi không tin vụ này Toà xử đúng pháp luật. Chỉ thương cho số phận người dân VN thôi.

    Trả lờiXóa
  17. Thường dân miền Bắclúc 08:38 12 tháng 11, 2011

    - Gần đến ngày xử rồi tôi rất nóng lòng muốn đến chứng kiến phiên tòa mà không biết địa điểm và thời gian xử ở đâu. Mong mọi người thông báo 2 thông tin này sớm.

    - Ngoài nhứng lý do như em Tiến nêu. Theo quy định cua Pháp luật việc tòa xử công khai còn nhằm 2 mục đích nữa là 1) đảm bảo người dân có thể giám sát hoạt động của tòa án. Việc mà không cho hoặc hạn chế người dân tham dự tòa một cách trái pháp luật sẽ làm cho nhiều người có suy luận không tốt về hoạt động của tòa án, và 2) giúp giáo dục về ý thức pháp luật cho người dân và răn đe phòng ngừa tội phạm.

    Trả lờiXóa
  18. Dân Việt Nam chỉ mong muốn tất cả hãy CÔNG KHAI - Công khai mọi vấn đề: Kinh tế - xã hội chỉ như vậy sẽ DÂN CHỦ thực sự ngay. Ai cũng biết một khi đã công khai thì đúng sai, trắng đen không thể mập mờ, lẫn lộn...Hãy CÔNG KHAI ngay để dân biết, dân sẽ vui lòng làm, và đất nước sẽ mạnh, sẽ giàu nhanh thôi mà.

    Trả lờiXóa
  19. CÁI ÁC PHẢI BỊ TRỪNG PHẠT !
    NÍN THỞ -CẦU MONG CÔNG LÝ SẼ CHIẾN THẮNG !

    (L.B)

    Trả lờiXóa
  20. Từ CHLBĐ chúng tôi ủng hộ Trịnh Kim Tiến!
    Ủng hộ cháu và gia đình kiên quyết trong việc đòi công lý cho ông Trịnh Xuân Tùng.
    Chúng tôi tin, Tòa Án Nhân Dân Hà Nội Xét Xử Công Khai, Đúng Người, Đúng Tội(!?)
    Đó là việc nên làm khôn ngoan nhất lúc này, để lấy lại lòng tin của nhân dân.
    (Muthuhanoi)

    Trả lờiXóa
  21. Thành khẩn, minh bạch là lối thoát cao tay nhất

    Trả lờiXóa
  22. Càng minh bạch càng dân chủ! Đơn giản thế thôi.

    Trả lờiXóa
  23. Không hiểu tại sao các bộ phận công cụ của giai cấp thống trị như công an,tòa án dạo này sao tệ thế.CA đánh người đến chết hoặc thành thương bắt người vô cớ giữa ban ngày ngay tại Bờ Hồ,Thẩm phán hủ hóa,ôm vợ người khác hoặc thậm chí cả đồng đội,ăn chơi sa đọa dẫn tới chết người trên sông.Thật hết chỗ nói

    Trả lờiXóa