Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

NGUYỄN TRỌNG TẠO: NGHĨ THÊM VỀ NHỮNG NGƯỜI BIỂU TÌNH

NGHĨ THÊM VỀ NHỮNG NGƯỜI BIỂU TÌNH

Nguyễn Trọng Tạo 

Nói nghĩ thêm về những người biểu tình vì trước đã nghĩ rồi, nay nghĩ thêm một chút. Hình như ngay từ những ngày đầu đi biểu tình, họ chưa quen biết nhau, chỉ vì tức Trung Quốc mà đi đến trước nhà sứ quán Trung Quốc để phản đối chính quyền nước bạn đã cả gan đụng đến chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Rồi những người biểu tình lại bị chính quyền của mình (đại diện là công an) ngăn cản, bắt bớ, giam hãm, tra hỏi vô cớ. Chuyện khó tin nhưng đã xảy ra.

  

Những người biểu tình từ tức Trung Quốc, bỗng tức luôn công an – người đằng mình. Chuyện này thật buồn, vì mình tức mình mới lạ. Đang làm một việc đúng, bỗng lại thành ra sai? Ai mà chẳng tức. Mà đã cùng tức thì họ thấy thương nhau quá, yêu nhau quá, đoàn kết với nhau quá. Rồi họ kết bạn, kết khối với nhau, thương nhau như anh em ruột thịt. Cứ đến chủ nhật không gặp nhau là nhớ, gặp nhau là cười.

Rồi có người sinh nhật, họ hẹn nhau đến chúc sinh nhật. Rồi có đám tang trong gia quyến người biểu tình, họ đến thăm viếng. Rồi có người đau ốm họ đến thăm nhau. Rồi có buổi thuyết trình về chủ quyền biển đảo, họ đến cùng nghe… Những việc ấy là tốt hay xấu? Tốt.

Vậy mà những việc tốt lại bị ngăn cản. Nơi bị lệnh giải tán, nơi bị lệnh cúp điện, nơi bị khám xét giấy tờ… Làm vậy để làm gì nhỉ? Để không cho họ gặp nhau, yêu thương nhau, giúp đỡ nhau? Không cho họ hiểu biết hơn về chủ quyền của đất nước? Lạ.

Tôi cũng đã từng đến quan sát các cuộc biểu tình, đã được các Fan yêu thơ nhạc phát hiện ra và chụp ảnh kỷ niệm. Tôi xúc động vô cùng. Và tôi cũng đã được anh Nguyễn Đức Nhanh giám đốc công an Hà Nội gọi điện thoại cho tôi (qua máy điện thoại của ai đó) trong một cuộc nhậu nào đó khi nghe hát bài Khúc hát sông quê của tôi, xúc động lắm,  nói rằng, anh mê bài hát này lắm và nhã ý mời tôi một cuộc rượu, tôi cũng xúc động mà trả lời anh rằng, giờ tôi đang đi công tác xa, hẹn ngày về Hà Nội gặp anh. Qua cuộc điện thoại, tôi nghĩ anh Nhanh cũng có một tâm hồn nhạy cảm dễ xúc động, thật đáng quý. Nhưng rồi một ngày chủ nhật, tôi phát hiện thấy 6 anh công an phường bám theo sau xe tôi đi nạp tiền điện thoại thì tôi không hiểu tại sao lại như thế. Chả lẽ quân anh Nhanh muốn đi theo để mời tôi gặp anh Nhanh trò chuyện về bài hát mà anh thích? Không, anh Nhanh không khiến họ làm việc đó. Vậy họ bám theo tôi để làm việc gì? À, họ tưởng tôi đi biểu tình ngày chủ nhật.

Nếu tôi có đi biểu tình phản đối Trung Quốc ngày chủ nhật, thì anh Nhanh phải sai quân bảo vệ tôi chứ. Nhưng tôi đi nạp tiền điện thoại thì quân anh Nhanh sao lại phải đi theo bảo vệ tôi? Tôi có cần bảo vệ gì đâu. Hà Nội yên bình, và không chỉ có công an bảo vệ, mà còn có nhân dân tự bảo vệ cho nhau, còn có bộ đội nữa. Chả thế mà tôi đã có một bài hát hành khúc viết về bộ đội thủ đô… 

Long lanh Hồ Gươm xanh, tháp Bút trầm tư viết lên trời cao vút
Thành phố ngàn xưa

Người lính Thủ Đô

Mãi vinh danh thành phố vì hòa bình… 


Hay 6 anh công an muốn theo tôi để xin bài hát ấy nhưng không giám nói? Vậy thì cứ đến thẳng quân khu Thủ Đô mà xin ghi âm lại về hát có phải vui hơn không?



Hôm qua tôi lên mạng, thấy nhóm bạn biểu tình đi chơi Hồ Gươm. Người đẹp. Ảnh đẹp. Ai cũng hiền lành, vui vẻ. Tự dưng mấy anh thường phục đến chất vấn họ. Sao lại mất lịch sự thế nhỉ? Họ có phạm pháp gì khi họ đi chơi với nhau. Họ có phạm pháp gì khi tung một lá cờ Tổ Quốc lên đầu họ? Họ có phạm pháp gì khi chụp ảnh cùng nhau?… Lạ.

Hôm nay lên mạng, thấy quán cà phê Văn Quán cúp điện khi TS Nguyễn Nhã thuyết trình nội dung “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam” mà bài thuyết trình đã in trên báo Nhân Dân của Đảng! Rồi lại mấy anh thường phục đến hoạnh họe như bọn xã hội đen. Lạ.

Vẫn biết yêu nước không chỉ biểu tình nói lên lòng yêu nước, nhưng biểu tình cũng là một cách thể hiện lòng dân, sao lại ngăn cản, gây gổ thế? Thật chả ra làm sao.

Hay là trong những người biểu tình có địch, có bọn phản động? Nếu có thì với nghề nghiệp của mình, các đồng chí công an ngu gì không thấy? Ngay cả một bài hát tình cảm, người lãnh đạo cao nhất của công an Hà Nội cũng cảm được cơ mà. Hay là chỉ lãnh đạo mới giỏi, còn quân lính thì u minh? Điều này chắc anh Nhanh biết rõ hơn ai hết.

Ước gì một ngày chủ nhật rảnh rỗi, tôi và anh Nhanh sẽ ngồi với nhau chia sẻ về Khúc hát sông quê như anh đã hẹn. Lúc đó, tôi sẽ rủ thêm mấy giọng ca, cây đàn biểu tình đến cùng hát với anh Nhanh… 

26.9.2011, viết sau khi đọc bài trên mạng.

25 nhận xét :

  1. Rất cảm phục các anh chị, nếu dân việt nam ai cũng nghĩ được như thế thì tốt quá.
    _____________________________________
    Cái này góp ý thêm với Anh Diện. Cái logo trên cùng (homepage) anh nên thêm chữ (text) "4000 ngàn năm văn hiến", hay "Xuân Diện và các bạn",...vào thì sẽ đẹp hơn, hay hơn chứ để "trụi lũi" như thế thì buồn quá!

    Trả lờiXóa
  2. Anh Nhanh mà gặp Anh Tạo thì thì.....em lạy bác mớ bái ạ..!

    Trả lờiXóa
  3. Lời lẽ nhẹ nhàng mà mạnh hơn cú móc của Mike Tyson!
    Ai người có chút hiểu biết lại không thấy đau lòng?!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi cứ nhớ ngày nhỏ được xem một số bộ phim về chiến tranh trong đó có phim như biệt động sài gòn , vĩ tuyến 17 ngày và đêm ... khi thấy trên phim những cảnh sát ác ôn ngụy rất gian ác , tàn bạo với nhân dân tôi rất ghét và hỏi cha tôi : Tại sao những người này lại tàn ác như vậy ? Cha tôi trả lời : Vì chúng là bọn tay sai cho đế quốc thực dân , nó là chó săn , tay sai ...Thiết nghĩ ,các chú công an ngày nay nên thận trọng trong hành động và lời nói với người dân khi thi hành nhiệm vụ , đừng để con trẻ lại phải hỏi cha mẹ những điều tương tự như tôi đã từng hỏi cha tôi .

    Trả lờiXóa
  5. Thật buồn! Chẳng lẽ chúng ta lại đi biểu tình chống bọn tay sai của Trung Quốc đang cỡi đầu cỡi cổ chúng ta sao? Tức nước sẽ có ngày vỡ bờ! Khi "bờ" vỡ ra rồi thì có bao nhiêu lực lượng "chìm" hay "nổi" cũng chẳng ngăn nổi dâu!

    Trả lờiXóa
  6. Hay!Rất khúc triết,sâu lắng đi vào lòng người như 'Khúc hát sông quê'.Cảm ơn nhạc sỹ ,mong có nhiều bài của nhạc sỹ trên Blog Nguyễn Xuân Diên.

    Trả lờiXóa
  7. Ơn đảng ơn chính phủ ơn công an mà họ lại trở thành anh em tốt của nhau ,trong cái thời buổi nhiễu nhương này.

    Trả lờiXóa
  8. Thái Quốc Khánhlúc 09:31 27 tháng 9, 2011

    Công an nhân dân Việt Nam rất tuyệt! Điều này lịch sử cách mạng đã ghi công bằng những dòng chữ vàng. Tuy nhiên, nếu hiện nay công an có "con mắt xanh" để ứng xử đúng như 6 lời dạy của Bác Hồ muôn vàn kính yêu với những người...yêu nước thì nhân dân dân sẽ ghi những dòng chữ sau bằng kim cương : CÔNG AN LÀ BẠN CỦA DÂN !

    Trả lờiXóa
  9. Hay, thâm thúy và một nỗi nhục nhã cho ai đấy nữa. Rất tuyệt.

    Trả lờiXóa
  10. Trời ơi! Ngột ngạt!Sao mà ngột ngạt quá.
    Kẻ cướp thì hoành hành,Đĩ điếm thì nhan nhản.Kẻ thì giàu sụ,kẻ quá bần cùng,sống toàn nghi kỵ..

    Trả lờiXóa
  11. ''...Hay là trong những người biểu tình có địch, có bọn phản động?'' Anh Tạo ơi , cùng câu hỏi này ta có thể hỏi về phía Công An dược không ? ... Hay là trong những người CA có địch, có bọn phản động?

    Trả lờiXóa
  12. Hay quá, cảm ơn nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo.

    Trả lờiXóa
  13. Mời anh Nhanh nghe lại bài hát này, sau anh cho quân của anh nghe, tôi đảm bảo nghe xong trong lòng mỗi con người đầy trắc ẩn cũng sẽ hóa thành nhân từ hết, lúc đó họ sẽ nhìn đồng bào của mình như những người ruột thịt ngay !!! "Qua nửa đời phiêu dạt con lại về úp mặt vào sông quê. Ơi con sông dạt dào như lòng mẹ, Chở che con qua chớp bể mưa nguồn. Từng hạt phù sa tháng ba tháng bảy, Từng vị heo may trên má em hồng (Ơi con sông quê con sông quê)x2 Sông còn nhớ chăng như ta ngồi ngóng mẹ Vời vợi tuổi thơ một xu bánh đa vừng Con cá dưới sông cây trồng trên bãi Lúa gặt rồi còn để lại rơm thơm Cùng một bến sông con trâu đằm sông dưới Bầy trẻ thơ tắm mát dưới thượng nguồn Một dòng sông xanh chảy mãi đến vô cùng" Cảm ơn Bác Nguyễn Trọng Tạo nhiều nhiều.

    Trả lờiXóa
  14. Vâng, "... Lúa gặt rồi còn để lại rơm thơm ..." (lời trong bài hát) Anh Nhanh đã làm được một việc mà sau này anh có nghỉ hưu (lúa đã gặt)sẽ vẫn cảm thấy tự hào là đã biết nhìn nhận (để lại rơm thơm) những cuộc tuần hành của đồng bào trong thời gian vừa qua phản đối nhà cầm quyền China gây gấn trên Biển đông là YÊU NƯỚC !!!
    Xim mời anh Nhanh cùng thưởng thức:
    http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=4Oip9U2Qek

    Trả lờiXóa
  15. Buồn thật buồn

    Trả lờiXóa
  16. Thực ra cũng là người Việt Nam, anh Nhanh cũng vậy thôi, chắc cũng tâm trạng như mọi người thôi, cũng đau, cũng cay cú uất hận khi thấy Tàu nó xâm chiếm, cậy nước lớn uy hiếp mình.
    Nhưng chắc hiềm nỗi vì nhiệm vụ nghề nghiệp, phải tuân lệnh cấp trên mà nhắm mắt mà làm. Vì đây là vấn đề trọng đại, phải tầm cỡ thành phố hoặc nhà nước chỉ đạo anh mới phải làm thế, phải không anh Nhanh? Thôi anh ạ, sau anh bảo lính của anh tế nhị mềm mỏng lịch sự hơn khi thi hành nhiệm vị nhé. Toàn người quen, người tốt thôi anh. Không cần theo dõi đâu anh à, mất công.. ,mất việc tốn tiền nhà nước.
    Tuy vậy thì qua bao nhiêu lần mấy tháng qua, có anh Nhanh là người ( dù sao ) công nhận những người biểu tình vì động cơ yêu nước. Không như cái bọn đài truyền hình Hà nội, bọn đấy ăn học chữ nghĩa nhiều hơn các anh CA, nhưng cố tình làm cái phóng sự vu khống điêu toa cho những người yêu nước...

    Trời Hà nội mưa mưa rả rích từ hôm qua đến giờ...
    Buồn quá trong lòng vì tin tức về vụ hôm qua Tàu chiến TQ đuổi ngư dân mình ngoài Hoàng sa trong cơn bão ...

    Mưa vẫn sa trong lòng Hà nội,
    Mưa âm u
    Mưa sa xuống những ngôi nhà, xuống những cuộc đời, xuống Hồ gươm...
    Không có cờ màu đỏ ...
    Hehe, ,mưa cứ rơi đi , cứ u uất đi mưa, bây giờ cũng chẳng có cờ đỏ để mưa sa xuống cờ đâu mưa ơi..
    Vì chắc không ai dám cầm cờ Tổ quốc nữa, cầm là bị bắt liền đấy...

    ( Một chút liên tưởng đến mưa trong thơ Trần Dần : " tôi bước đi không thấy phố thấy nhà, chỉ thấy mưa sa trên nền cờ đỏ ", bác Trần Dần ở thời ấy xem ra còn sướng hơn chúng ta bây giờ ấy chứ )

    Trả lờiXóa
  17. Cháu thuộc thế hệ sau các chú, các bác.
    Và cháu rất cảm phục hành động yêu nước của các chú, các bác.
    Thiết nghĩ, mình làm điều minh bạch, không khuất tất, cũng chả ngại kiểm tra kiểm soát.
    Các chú, các bác cứ đưa thông tin lên đây, cháu lại càng thấy quý thấy tin hơn vì chắc chắn đây là lòng yêu nước chân chính.
    Có thể khác nhau về phương pháp hành động nhưng nếu thực sự cùng mục đích cao cả thì sau một vài động tác "kiểm tra" nhau là nhận ra thôi.
    Chúc các chú, các bác và cả các anh an ninh luôn sáng suốt.
    Cháu tin lòng yêu nước chân chính của dân Việt không tự nhiên sinh ra và rất cần được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ.

    Trả lờiXóa
  18. " .... Ơi con sông quê con sông quê
    Ơi con sông quê con sông quê
    Con cá dưới sông cây trồng trên bãi
    Lúa gặt rồi còn để lại rơm thơm ... "
    ......................
    Giai điệu mượt mà, lời ca tha thiết đầy hàm chứa. Anh Nhanh không thích mới là chuyện lạ còn thích âu cũng là chuyện đương nhiên bởi ai sinh ra mà đã không từng một lần được đắm mình trong dòng sông Quê nhà.
    Công bằng mà nói, anh Nhanh dẫu sao cũng đã làm được một việc tốt, sau này nghỉ hưu làm phó thường dân không phải ân hận nhiều (… Lúa gặt rồi còn để lại rơm thơm … vật vô tri vô giác mà khi chết rồi vẫn để lại chút hương cho đời) vì đã biết nhìn nhận các cuộc biểu tình phản đối China gây hấn ở Biển Đông của đồng bào ta vừa qua là YÊU NƯỚC
    Mời anh Nhanh cùng các Chư vị thưởng thức (tôi không muốn dùng từ nghe) lại bài hát mà tôi cũng rất mê này, ôi ..... quê Mẹ của ta ơi !!!
    http://www.youtube.com/watch?v=OCXvNucYgA0&w=420&h=315

    Trả lờiXóa
  19. Tôi tin anh Nhanh(đã có lần tôi gọi anh là ông Tướng Nhanh nhưng chính xác trong Comen gửi tới Blog NXD)có cách nhìn nhận và đánh giá đúng về lòng yêu nước của những ngươi BT.Trong Anh chắc cũng có những niềm xót xa khi Đồng bào Ta bị bọn cướp biển tấn công,bắt bớ.Anh cũng có nõi uất hận của một Công dân nước mình bị bọn nước ngoài chèn lấn,xâm chiếm hết trên Bờ xuống Biển bởi một lẽ giản đơn CHÚNG TA LÀ ĐỒNG BÀO.Tôi tin với một LĐ như Anh rồi đây thuộc cấp của Anh sẽ có những hành vi đối xử với đồng bào mình sẽ có văn hóa hơn,đúng pháp luật và hiến pháp hơn

    Trả lờiXóa
  20. "Thật chả ra làm sao".
    Thật "xót tiền dân!" để nuôi mấy người vô duyên này!

    Trả lờiXóa
  21. Hay 6 anh công an muốn theo tôi để xin bài hát ấy nhưng không giám nói?
    nhầm một chút
    Hay 6 anh công an muốn theo tôi để xin bài hát ấy nhưng không DÁM nói?

    Trả lờiXóa
  22. Con lạc cháu Hồnglúc 22:35 27 tháng 9, 2011

    Có lần tôi hỏi một anh công an: Sao các anh không theo dõi bọn công nhân TQ đang làm việc ở ta để chúng nó tự do gây sự đánh đồng bào mình? Anh ấy bảo cong nhân TQ nhiều quá, theo dõi sao nổi! Thì ra thế. Còn người yêu nước, người đi biểu tình ít quá cho nên họ kèm rất chặt là phải.

    Trả lờiXóa
  23. BUc anh dep tuyet . Yeu cac anh chi em lam . tu lau , ho da tro thanh nhung nguoi than cua ba con roi

    Trả lờiXóa