Thứ Ba, 13 tháng 9, 2011

TÔI VỪA TRẢI QUA MỘT ĐÊM TRUNG THU TUYỆT VỜI

Đêm Trung Thu ở đảo Phú Quý. Ảnh: Nguyên Toàn
Thưa chư vị,
Một độc giả vui mừng cho biết, trong đêm Trung thu ở Phan Thiết:

1.Các cháu đã làm những lồng đèn rất lớn: CỘT MỐC CHỦ QUYỀN TRƯỜNG SA - HOÀNG SA; DANH TƯỚNG LÝ THƯỜNG KIỆT VỚI BÀI THƠ NAM QUỐC SƠN HÀ; TRẦN HƯNG ĐẠO + CÂU NÓI VỚI VUA TRẦN trước họa ngoại xâm v.v....Đoàn rước đèn rất dài, rất đông (sáng nay tôi tìm để download bản tin này nhưng không tìm đâu được , kể cả vào trang web của BTV).
2. Nghe nói lễ hội này do chính quyền tp.Phan Thiết tổ chức.
Nếu cuộc rước đèn này đem ra Thủ đô Hà Nội thì rất tuyệt.

Bác nào tìm được bản video này xin cho bà con xem thì thấy ...rất tuyệt !

Thật tuyệt với! Một độc giả khác đã cung cấp video clip Đêm Trung thu 2011 ở Phan Thiết!



Xem xong video clip này, đến bây giờ Nguyễn Xuân Diện mới có cảm giác vừa trải qua một đêm Trung thu với vẻ đẹp thuần khiết của nó. Chao ơi! Xem clip này, thì biết chắc chắn là Hà Nội phải chào thua rồi! Hà Nội chưa bao giờ có được đêm Trung thu như thế! Ở Hà Nội, không một ai có thể làm được cho trẻ con một đêm Trung thu như thế!

Và hình ảnh từ trang FB Phan Thiết Mũi Né:






































 Thật là một đêm Trung thu đẹp nhất nước Nam!
Còn đây, một độc giả khác, gửi bài và ảnh cho Nguyễn Xuân Diện-blog về Đêm Trung thu ở đảo Phú Quý:


Tết Trung thu trên đảo Phú Quý
Nguyên Toàn 

Mấy ngày trước đảo Phú Quý mưa suốt, trời lộng gió, sóng biển cao tàu bè không cập cảng được.

Nhưng tới sáng qua, ngày rằm Trung thu, trời hết mưa, lặng gió.

Buổi chiều, ở đầu các thôn, thấy nhiều thanh niên trang tri đèn sao, loa, đèn chiếu sáng chuẩn bị cho việc mừng lễ đón trăng Trung thu trên đảo.
Trước khi trời tối rất đông các cháu nhỏ đã tụ nhau, rối rít, quấn quít quanh chỗ tổ chức vui chơi. Các bậc phụ huynh lớn tuổi cũng bế con cháu nhỏ ra chơi chờ đợi trời tối.

Khi trời tối, đèn được bật sáng, loa phát nhạc vui vẻ rộn ràng đường thôn, các cháu thanh niên tổ chức cho các em nhỏ tập trung lại thành hàng, phát túi quà cho các em. Nhìn các cháu hân hoan bên nhau, trong long người lớn cảm thấy vui lây và những mong các cháu luôn được hưởng những ngày lễ hội truyền thống yên bình và hạnh phúc như vậy.
Khoảng độ nửa tiếng sau, tiếng trống rộn ràng và tiếng người dần gần tới, một lát sau là một hàng rất dài khoảng ba bốn trăm cháu nhỏ bậc tiểu học trong đồng phục đeo khăn quàng đỏ và trên tay mỗi cháu là đèn ông sao sáng đi diễu hành khắp trục đường thôn vòng ra trục chính của huyện đảo và quay về trường. 

Một điều rất vui là tất cả những đèn sao mang trên tay các cháu đều là đồ chơi tự làm, không phải là thứ đồ chơi độc hại Trung quốc thấy bầy đầy trên phố hoặc chợ ở khắp nơi trên cả nước mới thấy rằng các bậc cha mẹ trên đảo, các thôn xóm và nhà trường đã quan tâm tới các con cháu của mình và tổ chức đêm vui cho các cháu đầy ý nghĩa.

Tôi có hỏi vài bậc đứng tuổi và được cho biết là hàng năm đảo vẫn tố chức vui Trung thu cho các cháu.

Nhìn khuôn mặt các cháu hớn hở trong ngày vui, lòng người lớn cũng ngập tràn hạnh phúc hòa vào cùng niềm vui trẻ thơ. 

Phú Quý tết Trung thu 2011
Nguyên Toàn 

NXD Xin chân thành cảm ơn các chư vị đã gửi đến NXD-Blog để chia sẻ những hình ảnh đẹp của đêm Trung thu Phan Thiết và đảo Phú Quý! Xin chúc chư vị một mùa thu đẹp và an lành!

45 nhận xét :

  1. Hà Nội thì chỉ có...ăn thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Va di bieu qua loan ca len. Den kho

    Trả lờiXóa
  3. Mời anh Diện đến địa chỉ Phan thiết Mũi né trên FB .Có 200 tấm ảnh về đêm rước đèn trung thu tại Phan thiết.Tuyệt cú mèo anh Diện ạ.Anh cố gắng ghé thăm nhé.kính

    Trả lờiXóa
  4. Hà nội - hàng rào - cảnh sát...
    Đâu rồi xứ ngàn năm văn vật ?

    TH

    Trả lờiXóa
  5. Thích Trung thu ở Phan THiết quá. Ước gì....

    Trả lờiXóa
  6. Hà Nội làm sao được phép tổ chức rước đèn,vì như vậy sẽ phải tụ tập đông người,gây mất trật tự và cản trở giao thông,hơn nữa để tránh bọn phản động lợi dụng,kích động và quan trọng nhất là phải chấp hành nghiêm túc thông báo của thành phố Hà Nội về việc đảm bảo ANTT ra ngày 18/8/2011.

    Trả lờiXóa
  7. Hic, tôi xin tự phạt tôi, đêm nay giờ giải lao phải ra giữa trời, lặng yên nhìn trăng thu nước Mẽo mà nhớ về quê hương. Đúng 5 phút không nghĩ gì khác ngoài nhớ về Việt Nam dấu yêu.

    Hu hu, tôi tự phạt tôi về cái tội dốt địa lý nước nhà. Nghe tên Phú Quí quen quen mà không nhớ nổi nó thuộc tỉnh nào. Bác nào biết xin mách cho nhà em với!

    Rất cám ơn các bác đã đưa tin và đưa clip Đêm Trung Thu Phan Thiết! Đã bảo dân tôi thật tuyệt vời mà!

    Trả lờiXóa
  8. Nhìn các tấm ảnh tưng bừng sắc màu, vẻ mặt hân hoan của các cháu vui Trung thu cùng với những vòng tròn lung linh, huyền ảo trên đầu...bạn nghĩ gì? Tôi thì nghĩ các vị tiên liệt anh linh của đảo Phú Quý đang chung vui và phù hộ cho con cháu mình. Thật hạnh phúc cho ai được sống trong sự kiện này!

    Trả lờiXóa
  9. HÀ NỘI TRUNG THU TRỜI KHÓC!

    Trả lờiXóa
  10. Không biết đài phát thanh Hà Nội có tìm được "lực lượng thù địch" nào xúi các cháu không đây?

    Trả lờiXóa
  11. Ôi xem đoạn video clip, nghe tiếng trống ếch giục giã mà tôi có cảm giác như có luồng điện chạy khắp cơ thể. Kỷ niệm thời thơ ấu của tôi cách đây mấy chục năm chợt òa hiện về thật xốn xang. Đã lâu lắm rồi tôi không được nghe tiếng trống ếch và hình ảnh đón cỗ Trung Thu như vậy... Sáng nay tôi rất buồn khi đọc báo thấy đêm Trung thu Hà Nội hôm qua đã trở thành đêm dạ hội hóa trang, chả có trống, chả có múa lân mà chỉ toàn mặt nạ với những hình thù gớm ghiếc, kỳ quái... Bây giờ thì tôi vui rồi. Cảm ơn tác giả, cảm ơn người dân Đảo Phú Quý đã gìn giữ được hoạt động truyền thống, lành mạnh và bổ ích để nuôi dưỡng lòng yêu quê hương tổ quốc cho các em.

    Trả lờiXóa
  12. Thật tuyệt vời,thế mới gọi là Trung thu của các cháu,còn Hà Nộilắm CB chính trị nên dã làm mất đi hình ảnh và ý nghĩa Tết Thiếu nhi.Trung thu của các cháu ở Hà nội dang trở thành diễn dàn của nguơi lớn rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Người Đà nẵnglúc 08:14 14 tháng 9, 2011

    Cái gì không bị nhà nước hoá, thương mại hoá, chính trị hoá, ... hoá thì nó sẽ mãi mãi tuyệt đẹp, như vốn dĩ của nó vậy.

    Trả lờiXóa
  14. Tuyệt! Cảm ơn bác Diện và độc giả đã chia sẻ video clip và hình ảnh. Xem xong lại thấy thương bọn trẻ chốn thị thành, đêm Trung Thu phường nhà em (ở Hải Phòng) có tổ chức cho các cháu cũng loa đài nhạc ầm ĩ, diễn hài mà chẳng mấy cháu cười nổi, hai màn múa thì một màn bắt các cháu mặc đồng phục kiểu thời nhà Thanh đỏ lòe loẹt tay cầm quạt múa theo nhạc tàu, mấy bác già trong phố chẹp miệng: tiên sư lũ phản động ... không hiểu nó đón Trung thu ở VN hay TQ nữa. Thế là bảo nhau đưa cháu về. Rõ chán ....

    Trả lờiXóa
  15. Trung thu vừa rồi em có dịp ở phó cổ Hội An, không khí cũng rất vui: các nhà nhà hàng khách sạn trang hoàng đèn rất đẹp ánh sáng điện gần như được tắt hết nên trông khung cảnh rất lung linh. Theo như những người dân địa phương thì đêm trung thu ở Hội An thì việc không dùng đèn điện là truyền thống. Các đội lân chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư tổ chức biểu điễn đầy đường rất vui. Tiếc là em phải làm tài xế nên không có shot hình nào hầu các bác. :D

    Trả lờiXóa
  16. Bản Video Clip này không đầy đủ bác Diện ơi ! Bác nào ở Bình Thuận , có quen với BTV , xin bản của BTV thì rất ful & hình ảnh rõ đẹp . Trong clip này chỉ thấy đoàn lồng đèn in bài thơ của Lý Thường Kiệt nhưng không thấy rõ ( báo Thanh Niên có đăng tin này + hình ảnh nhưng chỉ có hình lồng đèn cột mốc chủ quyền Trường Sa thôi . Còn các báo khác hình ảnh rấthạn chế hình ảnh , không hiểu vì sao không đăng hình các lồng đèn rất có ý nghĩa ấy ???!!!

    Trả lờiXóa
  17. Trên Beenet.vn đang có một bài rất hay “Fukushima, tội ác hợp pháp” .Bà con có lưu ý không?

    Trả lờiXóa
  18. Dân miền Tây hỏi :
    Đường link nào để vào Phan Thiết Mũi Né xem 200 ảnh Trung Thu vậy ? Xin bác ẩn danh chỉ rõ giùm . Cảm ơn nhiều lắm !

    Trả lờiXóa
  19. Đã 15 năm nay, trung thu ở Phan Thiết đều là lễ hội lồng đèn rất quy mô. Năm nay có 32 lồng đèn lớn và 4000 lồng đèn nhỏ. Lồngđèn lớn thường chuyển động được, có giá từ 20 đến 40 tr/cái, người Phan Thiết gọi là cộ đèn. Lồng đèn nhỏ do các em học sinh làm. Lễ hội tập trung vài nghìn người và tốn kém nhưng do người dân làm, nhà nước không bỏ tiền ra. Năm 2005, sách kỷ lục VN ghi nhận đây là lễ hội trung thu lớn nhất nước.
    Iem người Phan Thiết nên rất vui khi biết các anh thích lễ hội này.

    Trả lờiXóa
  20. Hồn nhiên,trong sáng và cảm động đó là cảm nhận của những người Việt yêu nước chân chính khi xem đoạn video clip này.
    Không phải Hà nội không làm được mà người ta không muốn có tuần hành như vậy dù là của thiếu nhi trong đêm Trung thu.

    Trả lờiXóa
  21. xem clip đêm trung thu trên, tôi nghĩ nó là ngày hội của tất cả mọi lứa tuổi chứ không riêng gì trẻ em. Một cảm giác thật tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  22. Dung la can bo nao, phong trao ay. Hoan ho Phan Thiet!

    Trả lờiXóa
  23. Chào bạn. bài viết hay lắm, tks

    Trả lờiXóa
  24. http://baodatviet.vn/Home/chinhtrixahoi/Lo-ngai-Trung-Quoc-theo-loi-mon-lich-su/20117/157274.datviet

    Trả lờiXóa
  25. Tôi đã xem những bức ảnh về Lễ hội rước đèn ở Phan Thiết, rất đẹp và ý nghĩa. Càng ngắm càng thương cho trẻ con Hà Nội. Mời các bác cùng chiêm ngưỡng.
    http://www.facebook.com/photo.php?fbid=271965199489842&set=a.271962382823457.73180.100000290936157&type=1&theater

    Trả lờiXóa
  26. Gửi bạn Kim Oanh ở 09:58 Ngày 14 tháng 9 năm 2011: bạn nói: "Lễ hội tập trung vài nghìn người và tốn kém nhưng do người dân làm, nhà nước không bỏ tiền ra" - thế mà lễ hội này lại rất tuyệt vời, trong khi rất nhiều lễ hội nhà nước tổ chức lại vô cùng nhạt nhẽo, lãng xẹt và lùm xùm tai tiếng.

    Trả lờiXóa
  27. Nếu ở Thủ đô thì các cháu sẽ bị dẹp hết.
    -Thứ nhất : Tụ tập đông người
    -Thứ hai : Mang các thứ đang nhậy cảm ra ngoài đường "CỘT MỐC CHỦ QUYỀN TRƯỜNG SA - HOÀNG SA; DANH TƯỚNG LÝ THƯỜNG KIỆT VỚI BÀI THƠ NAM QUỐC SƠN HÀ; TRẦN HƯNG ĐẠO + CÂU NÓI VỚI VUA TRẦN trước họa ngoại xâm v.v...."
    Mừng cho các cháu đã có đựơc một trung thu đẹp và ý nghĩa. Ban tổ chức đã làm được một việc mang tính nhân văn cao !

    Trả lờiXóa
  28. Lâu lắm rồi mới thấy 1 cái tết trung thu đúng nghĩa, yêu nước và tuyệt vời vậy.Hoan hô PT... Ha Nội phải học tập thôi, không thể để tết của thiếu nhi thành tết hối lộ đút lót của người lớn thế mãi được...

    Trả lờiXóa
  29. Phàm cái gì dân bỏ tiền ra và tự làm thì ý nghĩa và tuyệt vời hơn NN làm...vì lí do gì thì ai cũng biết hết cả rồi nên nhà cháu xin phép không nói tới...

    Trả lờiXóa
  30. Bác 13:21 chỉ được cái nói đúng tranh mất phần tôi rồi PHẢN ĐỐI,PHẢN ĐỐI.

    Trả lờiXóa
  31. Dân miền Tây :
    Cảm ơn Photo KeVin L.Hong ( www.phanthietmuine.com ) đã ghi lại những hình ảnh thật đẹp - đầy ý nghĩa - tràn trề cảm xúc khi xem những hình ảnh này .

    Trả lờiXóa
  32. Lại được sống lại không khí trong suốt 11 tuần. Sướng!

    Trả lờiXóa
  33. Thật Đúng là Tết trung thu . Xin cảm ơn NXD

    Trả lờiXóa
  34. Trào nước mắt. Thương cả mình và thương cả các cháu Hà nội.

    Trả lờiXóa
  35. nguyen truong
    Đây có phải là biểu tình yêu nước không hả Bác Diện?

    Trả lờiXóa
  36. Tuyệt vời! Hoan hô chính quyền Phan Thiết. Năm sau dân HN nhớ tự lo cho các cháu nhé, để đỡ phải hao hụt bạc tỉ cho ngân sách.

    Trả lờiXóa
  37. link down video trung thu Phan Thiết :http://www.2shared.com/video/VSMkO68P/trungthuhc.html
    Ôi thật hạnh phúc khi mình là người dân Phan Thiết!

    Trả lờiXóa
  38. chỉ có ở phan thiết tôi mới có một cái trung thu đúng nghĩa...ở bên gia đình, ăn bánh trung thu, xem các bé thiếu nhi rước đèn...tự hào là người dân Phan Thiết..:)

    Trả lờiXóa
  39. Tôi yêu các bạn quá!

    Trả lờiXóa
  40. Neu nhu canh nay ma dien ra o HN thi the nao cung co xe o to di kem nghi dinh38. May la nghi dinh nay khong vao kip Phan thiet. Hoan ho dan Phan thiet .Mot bai hoc yeu nuoc hieu qua nhat .Them qua , HNoi oi. Phan Thiet oi , toi yeu cac ban !

    Trả lờiXóa
  41. Bác đả tải về được video trung thu Phan Thiết theo link down http://www.2shared.com/video/VSMkO68P/trungthuhc.html chưa? Em có tải về máy mình rồi đoạn video này có dung lượng 60M,em không biết cách gởi video này cho bác được nên tối qua mới gởi đường link trên cho các bác. xin thông cảm.

    Trả lờiXóa
  42. 1. Phú Quý là một huyện đảo thuộc tỉnh Bình Thuận
    2. Lễ hội rước đèn trung thu truyền thống đã có từ 20 năm nay. Ban đầu là một cuộc thi giữa các trường học trong tp do Sở Giáo Dục tp Phan Thiết tổ chức. Những năm đầu, các trường với lồng đèn con, lồng đèn lớn tập trung tại khu di tích Dục Thanh (nơi Bác Hồ dừng chân dạy học khi vào Nam trước khi bôn ba nước ngoài) để thi thố. Sau đó sẽ diễu hành khắp tp. Sau này, khi du lịch PT phát triển, cuộc thi đó trở thành lễ hội truyền thống, mở rộng cho cả các trường ngoài tp, và tập trung tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành
    Đi xa mới biết trung thu quê mình là tuyệt nhất...

    Trả lờiXóa
  43. De nghi Ha noi cung to chuc Dem Trung thu cho cac chau thieu nhi nhu Phan thiet.
    Nhung co them nhung khau hieu:Hoang sa,Truong sa la cua Viet nam..
    Va co them vai khau hieu nua la:"De nghi cac chu Cong an dung "Di loa vao mat cac chau"...De nghi cac chu CA dung "be" cac chau len xe buyt dua di Loc ha...
    De cac chau ruoc den xong con ve nha an banh trung thu cho chong lon,de phong khi Giac Tau den cuop nuoc ta,cac chau se lon nhanh nhu Thanh Giong con ra bao ve Dat nuoc Viet nam than yeu cua chung ta...

    Trả lờiXóa