Thứ Hai, 8 tháng 8, 2011

GS NGUYỄN MINH THUYẾT: TƯỞNG NHỚ BẠN HIỀN MAI XUÂN HẢI

TƯỞNG NHỚ BẠN HIỀN MAI XUÂN HẢI

Nguyễn Minh Thuyết

Thế là thêm một người bạn nữa ra đi. Giờ phút đau buồn này, không hiểu sao trong tâm tưởng tôi chỉ thấy hiện lên những hình ảnh đẹp nhất về anh - người bạn hiền Mai Xuân Hải.

Không có hình ảnh ốm đau. Không bình thở ô xy. Không bơm cháo bơm sữa. Chỉ có một Mai Xuân Hải tươi tắn, trẻ trung, dịu hiền, đôn hậu.

Anh hơn tôi 4 tuổi, lên Việt Bắc trước tôi 3 năm. Bạn bè cùng Khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm Việt Bắc trước đây thường gọi anh là Mai Hải để phân biệt với một anh Hải khác cùng tổ Trung văn (sau trở thành bộ môn Hán Nôm) là Thanh Hải. Năm 1976, tôi về Hà Nội học tiếng Nga chuẩn bị đi nghiên cứu sinh, còn anh chuyển về Hà Nội “hợp lý hoá gia đình”. Thân mẫu anh chỉ có mình anh. Phúc đức, những năm cuối đời Cụ được sống an bình bên con trai, con dâu và các cháu nội. Những năm ấy, ai đã đeo ba lô lên công tác Việt Bắc mà xin về quê được là may mắn lắm. Mai Hải là một trong những người may mắn như vậy. Không những thế, còn được về ngay Viện Nghiên cứu Hán Nôm, một trung tâm nghiên cứu sang trọng.

Tính ra, tôi sinh hoạt cùng chi đoàn, ở cùng khoa với Mai Hải 7 năm, từ những ngày sơ tán ở Đức Lương, rồi tới Hái Hoa, Động Đạt, cuối cùng trở lại Mỏ Bạch, chỗ Trường có trụ sở nguy nga, bề thế bây giờ. Ngay từ những ngày đầu, tôi đã mến tính anh, một chàng trai Hà Thành tài hoa và nho nhã. Nói về sự nho nhã, có một kỷ niệm về những chàng trai Hà Nội chúng tôi trên “chiến khu” ngày ấy mà bây giờ nhớ lại tôi vẫn ngạc nhiên và buồn cười. Số là có lần, một anh trong chi uỷ – một người anh đôn hậu mà tôi rất mến – thành thật bảo tôi: “Cậu làm việc thì được, sống thì chan hoà. Anh em chi bộ không chê gì. Nhưng có người băn khoăn là cậu lịch sự quá, không biết có chân thật không.” Nhưng so với Mai Hải thì cái “lịch sự” của tôi ăn thua gì. Ở anh có cái lịch thiệp của một người xuất thân từ gia đình nề nếp, lại có cái lịch lãm của một trí thức và cái cốt cách nho nhã của một “ông đồ”. Anh cũng mấy lần được chi bộ nâng lên đặt xuống, nhưng hình như chưa kịp bén duyên.

Mai Hải có một sự ham học kỳ lạ. Anh tốt nghiệp Trung văn, tức là tiếng Hán hiện đại. Vốn Hán cổ và Nôm tự học là chính. Thế mà sau này anh trở thành một chuyên gia giỏi của Viện Nghiên cứu Hán Nôm, tác giả nhiều sách dịch và bài nghiên cứu. Ngoài Hán Nôm, anh còn ham đọc sách Phật, sách Lão và học thêm ngoại ngữ. Ngay những năm bom đạn đùng đoàng, anh hăm hở rủ tôi và mấy bạn cùng lứa tìm thầy học tiếng Anh, tiếng Pháp. Thầy tiếng Anh đầu tiên của chúng tôi là cụ Vy Quốc Bảo, thân phụ hoạ sĩ Vy Quốc Hiệp ở Đà Lạt. Còn thầy tiếng Pháp đầu tiên là thân phụ một sinh viên khoá 4 của Khoa. Bác là cán bộ kỹ thuật của Nhà máy giấy Hoàng Văn Thụ, và cũng mở lớp dạy chúng tôi ở Nhà máy giấy luôn. Cho đến bây giờ tôi vẫn nhớ mấy bài học đầu tiên ấy với lòng biết ơn về sự khai mở của các thầy và sự khích lệ của người bạn đồng hương Mai Hải.

Nhưng kỷ niệm thú vị nhất của tôi về Mai Hải không phải là chuyện “phấn đấu”, học hành mà là một cái Tết trên núi rừng Đức Lương (Thái Nguyên). Hồi ấy không hiểu sao sát Tết, anh em về hết rồi mà mấy đứa trẻ trẻ như chúng tôi vẫn còn ở lại. Tôi đang ngồi làm việc thì Mai Hải sang, bảo: “Mày có biết thịt lợn không? Tao nuôi con lợn, bây giờ phải thịt mang về ăn Tết, mà bọn nó về hết rồi.” Qua mấy năm rèn luyện nơi sơ tấn, tôi cũng có biết cái món này nên nhận lời giúp anh. Hai anh em khiêng con lợn ra giữa đồng làm lông, rồi mổ. Chợt anh hỏi: “Mày có hay bị say xe không?”. Tôi đáp: “Có. Hay say, khổ lắm.” Anh nói tiếp: “Tao nghe nói uống tiết đọng trong lồng ngực con lợn mới mổ thì hết say xe. Mày dám uống không?” “Uống chứ.” Thế là hai cái bát sắt B52 to đùng được lấy ra, mỗi anh múc một múc rồi … uống. Chẳng hiểu có phải nhờ thế không mà sau Tết ấy, tôi đi xe khách liên miên không bị say xe.

Chuyện chia ngọt sẻ bùi với Mai Hải đã 40 năm rồi. Bây giờ anh đã thoát lên tiên. Còn tôi cũng đã xế chiều. Nhắc lại chỉ để nhớ tới anh, một người bạn được tất cả anh em chúng tôi quý mến.

Cầu chúc linh hồn người bạn hiền của tôi được siêu thoát cõi vĩnh hằng.

Thành kính phân ưu cùng chị Giang và các cháu.

25 nhận xét :

  1. de nghi anh Dieu dich may cai chu trung quoc kia !

    Trả lờiXóa
  2. Dạ,
    Đó là mấy chữ: THIÊN THU VĨNH BIỆT!

    Trả lờiXóa
  3. xin loi anh Dien , vi nhin may cai chu tq toi chiu khong noi nen co loi nong nay , vo cung xin loi .

    Trả lờiXóa
  4. (Xin lỗi anh Diện & GS Thuyết)
    TIN NGUỘI mà NÓNG bà con mình ơi

    Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền
    Cập nhật lúc 08/08/2011 08:01:00 PM (GMT+7)


    - Việt Nam hôm nay (8/8) phản đối việc Trung Quốc tiến hành hoạt động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

    Hôm 2/8, Tân hoa xã đưa tin từ ngày 13/6 đến ngày 30/7/2011, Cục thăm dò địa chất Trung Quốc hợp tác với phía Pháp đã sử dụng tàu thăm dò Tan Bao Hao tiến hành đo đạc, khảo sát khoa học từ vùng biển phía Tây quần đảo Hoàng Sa (bản tin của Tân hoa xã gọi là "Tây Sa") đến phía Bắc quần đảo Trường Sa (bản tin của Tân hoa xã gọi là "Nam Sa").

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga. Ảnh: Thủy Chung

    Trước các hoạt động của tàu Tan Bao Hao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cho hay đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc nêu rõ quan điểm của Việt Nam.

    Đó là phản đối các hoạt động của phía Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động tương tự.

    Linh Thư (vnn.vn)

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị anh Diện xoá ngay mấy chữ tàu kia. Chúng ta la người VN mà. Nếu anh không xoá thì anh đừng đi biểu tình nữa.

    Trả lờiXóa
  6. Mai Xuân Hải là một nhà nghiên cứu uyên thâm. Ông lặng lẽ làm việc, lặng lẽ nhả tơ cho đời. Ông là một trí thức đáng kính trọng.

    Trả lờiXóa
  7. Cái bác ẩn danh 21:23 Ngày 08 tháng 8 năm 2011 này hay thật,chữ Tàu có sao đâu. Nội dung 4 chữ Tàu đó mang ý nghĩa tốt đấy chứ.

    Trả lờiXóa
  8. Bác gì nóng quá và cũng cực đoan quá.
    Chữ viết của các dân tộc trên thế giới đều là tri thức tinh hoa của nhân loại.
    Việc bác kia dùng Hán tự trong trường hợp này vì người nằm xuống là người chuyên nghiên cứu về nó.

    Trả lờiXóa
  9. Hoàng Sa Trường Sa: Những trang sử được viết bằng máu

    http://tintuc.vnu.edu.vn/btdhqghn/?C1992/N10862/Hoang-Sa-Truong-Sa:-Nhung-trang-su-duoc-viet-bang-mau-.htm

    Trả lờiXóa
  10. Tôi đề nghị tất cả các bảng hiệu, văn bản VN từ nay không nên dùng chữ tàu. Khi nhìn thấy nó làm cho mọi người khó chịu. Chúng ta nên bài trừ văn hóa tàu bằng cách, không đọc chuyện tàu, xem phim tàu và không nghe nhạc tàu.

    Trả lờiXóa
  11. Theo tôi chẳng nên xóa làm gì. Ta chống CQ TQ không chống tiếng Hoa và không bài Hoa.

    Trả lờiXóa
  12. cái chữ nó không có tội tình gì cả, suy cho cùng nó chỉ là công cụ của con người thôi, vấn đề là chúng ta dùng nó để làm gì mà thôi. nếu đòi xóa chữ Tàu, thì chắc là phải... xóa cả Nguyễn Trãi, Nguyễn Du!

    Trả lờiXóa
  13. Chaò bác Ẩn danh 21h23.
    Chúng ta phản đối những hàng động gây hấn và tư tưởng bá quyền đại hán của Tàu, chứ không phản đối nhân dân TQ, và nền văn hoá, văn minh TQ.
    Mong bác và mọi người tỉnh táo.
    Nói như bác thì bao nhiêu đình miếu, thư tịch cổ, ... có chữ hán thì ta đập, đốt hết à?
    Kính!

    Trả lờiXóa
  14. trong cau "de nghi anh dien xoa.." co 30 chu , trong do co 9 chu .. han viet!
    chung ta chong de quoc tau chu khong chong van hoa tau hay nguoi tau!

    Trả lờiXóa
  15. Không lẽ học tiếng Hán rồi thanh người Hán?

    Trả lờiXóa
  16. Chữ Tàu thì sao, tôi ghét nhất những ai lung tung, gán ghép mọi chuyện lại với nhau. Tiếng việt là có nguồn gốc từ chữ nho + tiếng việt -> tiếng Nôm... rồi được chuyển qua mẫu tự Latin thành hiện nay. -> ngay cả cái chữ "biểu tình" cũng là từ hán việt mà.

    Đâu phải vì Trung Quốc gây hấn mà ta ghét tất cả mọi thứ, phải biết đâu là đúng là sai chứ. Tôi 22 tuổi, hơi lỗ mạn, mọi người lượng thứ. GS Thuyết có 1 bài viết rất cảm động.

    Trả lờiXóa
  17. Thành kính phân ưu cùng gia quyến cụ Mai Xuân Hải và Viện Nghiên Cứu Hán Nôm Việt Nam.

    Một trong các hoài bão của đời tôi là được học thật sâu ngành Hán Nôm và nghiên cứu Tam giáo. Dù mộng chưa thành nhưng tôi luôn kính trọng và biết ơn các vị học giả, các chuyên gia trong ngành này. Tôi luôn xem các vị như bậc thầy, như đàn anh đàn chị.

    Không thể khai quật lại quá khứ và ký ức của dân tộc mình, không thể đào sâu và kế thừa những tinh hoa của văn hóa tổ tiên mình nếu giữa chúng ta không còn những vị hy hiến cả đời cho việc học tập nghiên cứu này, các bác ạ. Cũng không thể bảo vệ và phát triển quê hương cách hiệu quả, không thể góp phần đắc lực vào việc xây dựng sự đối thoại hợp tác hòa bình cho cả vùng Á Đông nếu giữa cùng ta không còn những vị am tường văn hóa và ngôn ngữ của nước láng giềng khổng lồ Bắc phương. Và giai đoạn này của lịch sử, điều vừa nói trên lại càng trở nên khẩn thiết.

    Chúng ta ghét những chế độ cầm quyền phương Bắc nuôi tham vọng xâm lấn lân bang, nhưng chúng ta không có cớ gì để ghét hay thù bao nhiêu dân tộc khác nhau làm nên cộng đồng nhân dân Trung Hoa hiện đại. Họ là "bà con" với chúng ta, "đồng văn" với chúng ta, và rất có triển vọng cùng chúng ta xây dựng một mái nhà chung hòa bình thịnh vượng ở bờ Đông lục địa lớn nhất, đông dân nhất hành tinh này.

    Rất mong ngành nghiên cứu Hán Nôm ở Việt Nam mình phát triển mạnh mẽ để không phụ lòng những vị học giả tiền bối nhiệt thành như cụ Mai Xuân Hải. Và rất mong các bác hơi nóng tính trong dân ta bình tâm suy xét lại lẽ thiệt hơn.

    Trả lờiXóa
  18. Cau chuc cho Bac MAI HAI ve voi To tien thanh than.Ghi nho mai mot ngoi con Ha thanh tai hoa.Gui toi Bac mot nen huong long.

    Trả lờiXóa
  19. bỏ chữ Tàu rồi bỏ luôn một giai đoạn lịch sử nước ta luôn sao.

    Trả lờiXóa
  20. Toi chua tung duoc gap va biet ve Bac Mai Hai nhung Bac la ban hien cua Bac Thuyet thi chac chan Bac la nguoi tot roi.Xin duoc gui toi Bac,gia dinh,dong ho Bac loi chia buon sau sac nhat.

    Trả lờiXóa
  21. Kính viếng hương hồn Anh Mai Xuân Hải!
    Thành kính phân ưu cùng gia quyến anh Mai Xuân Hải!
    (Một đồng nghiệp cũ của anh ở Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc)

    Trả lờiXóa
  22. RẤT XÚC ĐỘNG

    Trả lờiXóa
  23. tôi chưa từng biết về ông Mai Xuân Hải vì thú thật cứ mải lo làm ăn đầu tắt mặt tối, nhưng qua thông tin trên trang này tôi được biết ông là người trí thức tiêu biểu của VN, xin thành kính tiễn biệt ông, thứ lỗi cho tôi về sự thấy biết muộn màng này. nhân đây cũng xin thưa cùng vị khách ẩn danh đã đề nghị xóa bỏ chữ "thiên thu vĩnh biệt", xin đừng yêu nước tiêu cực như thế, xin hãy lắng nghe những ý kiến rất khách quan của một số vị trả lời bạn về vấn đề này.chú bạn vui khỏe và hãy sáng suốt.

    Trả lờiXóa
  24. Thành kính tiễn đưa,mong hương hồn bác Hải yên nghỉ nơi chín suối mát mẻ

    Trả lờiXóa