Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Ý KIẾN CỦA CỤ NGUYỄN TRỌNG VĨNH VỀ CUỘC GẶP VỚI BỘ NGOẠI GIAO


Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh tiếp đón Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng. (Xuân 2011)

Thưa chư vị,
Đêm qua, Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, Thiếu tướng, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc đã về đến Hà Nội, sau kỳ nghỉ hè.

 Về việc trả lời Kiến nghị: Yêu cầu Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin liên quan đến quan hệ với Trung Quốc, do 18 vị nhân sĩ trí thức ký tên, ý kiến của cụ như sau:

1. Đề nghị Bộ Ngoại giao phải cử 01 Thứ trưởng tiếp các nhân sĩ trí thức.

2. Kiến nghị này chỉ hỏi về việc "Ngoại giao", không hỏi về vấn đề "Biên giới", nên việc Bộ cử một cán bộ là Phó trưởng Ban Biên giới của Bộ chủ trì việc này là không thích hợp. Phải là một Thứ trưởng.

* Cùng chiều nay, chúng tôi nhận được ý kiến của Giáo sư Phạm Duy Hiển như sau:

- Bộ Ngoại giao cần phải có Giấy mời hoặc Thư Mời chính thức. Không mời qua điện thoại hoặc nhắn (không có văn bản) qua Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải.

*Các Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Ngô Đức Thọ, và Nguyễn Xuân Diện cũng có ý kiến như Giáo sư Phạm Duy Hiển.

*Thư của Nhà văn Nguyên Ngọc gửi Nguyễn Xuân Diện:

Ngày 10-7- 2011
Kính gửi anh Nguyễn Xuân Diện,

Tôi đã nhận được thông báo của luật sư Trần Vũ Hải về việc gặp Bộ Ngoại giao để nghe trả lời về Kiến nghị của chúng tôi đối với cuộc gặp giữa Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn và phía Trung Quốc. Tôi không có địa chỉ của luật sư Trần Vũ Hải nên xin nhờ anh chuyển đến luật sư ý kiến của tôi như sau:

Tôi đang ở xa nhưng nếu cần thiết sẽ thu xếp để về dự. Tuy nhiên tôi nghĩ chỉ có thể đến dự khi có giấy mời chính thức của Bộ Ngoại giao, chứ không thể chỉ được gọi đến qua một cú điện thoại.

Hơn nữa chúng tôi không hỏi về chuyện biên giới để nghe một vị Phó ban Biên giới trả lời. Chúng tôi muốn được nghe ý kiến trả lời của vị Thứ trưởng đã gặp phía Trung Quốc để từ đó có bản “Thông tin báo chí chung” đã gây bất bình rộng rãi trong dư luận những ngày qua.  

Xin nhờ anh chuyển lại luật sư ý kiến của tôi, và mong được trả lời. Xin rất cám ơn anh.

Kính mến,
Nguyên Ngọc

45 nhận xét :

  1. Bỏ cả cơm để đợi đấy!

    Trả lờiXóa
  2. Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh là ngọn cờ của những người yêu nước Việt Nam. Chúc Cụ khỏe mạnh.

    Trả lờiXóa
  3. 19:18 rồi Tiên sinh ơi!

    Trả lờiXóa
  4. Đang rất nóng lòng muốn biết ý kiến của ông Nguyễn Trọng Vĩnh ra sao? Đã gặp được đại diện bộ ngoại giao chưa?

    Trả lờiXóa
  5. Dung! Bo Ngoai Giao phai lich su va hon the nua phai le phep voi cac bac lao thanh.Phai ISO trong cong viec voi Dan.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh và các nhân sĩ , trí thức ...Cụ là tấm gương sáng cho lớp con cháu noi theo. Kính chúc Cụ trường thọ, bình an, minh mẫn để cho nhân dân cậy nhờ

    Trả lờiXóa
  7. Sao lại có cái kiểu mời chỉ qua điện thoại nhỉ? Lại định giở trò gì nữa đây mà ....

    Trả lờiXóa
  8. Hay qua. TS Nguyen Xuan Dien binh an!

    Trả lờiXóa
  9. Một cơ quan Nhà Nước làm việc đàng hoàng, không theo cách thậm thụt nhắn nhe sau cửa hoặc dưới gầm bàn.
    Bộ NG nên nhớ cung cách là đại diện cho một dân tôc, một Nhà Nước Pháp quyền chứ không phải cách cử một thứ trưởng lỏn đi cửa sau dấm dúi chuyện chi rồi về im bặt.

    Trả lờiXóa
  10. Thằng cu Moon nhà tôi, học lớp 1, mỗi lần họp phụ huynh đều có Giấy mời đàng hoàng!

    Ai tặng sách cho Thư viện Hán Nôm, dù cuốn sách mỏng, chúng tôi đều gửi Thư Cảm ơn.

    Việc lớn như thế này, mà Bộ Ngoại Giao (tức là Bộ Lễ ngày xưa) coi thường quá! Coi thường nguyện vọng của đồng bào cả nước, coi thường những nhà nhân sĩ trí thức quá!

    Nguyễn Xuân Diện

    Trả lờiXóa
  11. Bộ Ngoại Giao lại làm trò cười rồi, hay là quen "ngoại giao" nên "nội giao" hơi yếu?

    Trả lờiXóa
  12. Toi hoan toan dong y voi y kien cua moi nguoi ve viec Bo Ngoai giao can cu can bo lanh dao tiep cac cu, nhung nguoi nay deu la bac cha chu, hoac it ra la dan anh cua Bo truong Pham Gia Khiemve tuoi tac chu chua noi den pham cach,qua trinh cong hien va trinh do.Neu toi la anh Khiem, toi se chu tri tiep don cac cu va goi chu Son den de bao cao

    Trả lờiXóa
  13. Nếu đúng là nhà nước của dân, phục vụ nhân dân thì cần phải lễ phép và lam việc cho đàng hoàng.
    Tôi ủng hộ ý kiến của các Nhân sỹ yêu nước.

    Trả lờiXóa
  14. Chắc người ta cho rằng được BỘ NGOẠI GIAO gọi và được bắt tay với các ông trong BỘ NGOẠI GIAO là cái phúc lớn trong đời rồi!

    Trả lờiXóa
  15. Tôi nghĩ rằng các ý kiến phản hồi của các vị lão thành cách mạng,các vị nhân sỹ ,trí thức là rất chuẩn xác vì đây không phải cuộc họp mang tính đối chứng nội bộ mà là để làm rõ tính thực hư của "Tuyên bố của Trung quốc" đã làm cho dân lo lắng,bạn bè thế giới ngại ngùng mà không ít có ý kiến cho rằng TQ xuyên tạc để li gián nội bộ ta, giữa ta và bạn bè thế giới và với mục đích thâm hiểm là "bôi nhọ" chính phủ ta.Tất cả chúng tôi đang lo âu chờ đợi

    Trả lờiXóa
  16. BNG nên tập thói quen làm việc khoa học. Cơ quan công quyền làm việc theo các nguyên tắc hành chánh, mà văn bản hành chánh là một yêu cầu tất yếu. Ngôn bản chỉ có giá trị pháp lý khi được phổ biến trên một số phương tiện truyền thông nhất định như DTHVN DTNVN nà thôi.
    Việc chỉ đạo bằng điện thoại hay tin nhắn như đã làm trong thời gian gần đây của một số quan chức quản lý một số ban ngành là vi phạm nguyên tắc hành chính. Cấp dưới nếu không tuân thủ mệnh lệnh, sẽ bị kỷ luật, nếu tuân thủ mà thực hiện nhưng sau đó mệnh lệnh bị phát hiện là phi pháp thì cấp dưới chịu trận còn cấp trên vô can. "Tôi không hề ký một văn bản nào có nội dung như thế cả. Xin cảm ơn nhà báo X đã có câu hỏi hay." Xong luôn!
    Không biết từ lúc nào người ta quay sang dùng cái công cụ vô trách nhiệm này. Đề nghị các ĐBQH khóa tới cho ý kiến về "chỉ đạo bằng nhắn tin"

    Trả lờiXóa
  17. Rất đơn giản thôi, các nhân sỹ đã gửi văn bản yêu cầu giải thích thì BNG phải trả lời bằng văn bản hoặc gửi giấy mời nếu muốn gặp gỡ và giải thích trực tiếp.

    Đó là phép giao tiếp tối thiểu. Nếu BNG không làm đứng phép tắc thì các nhân sỹ không nên gặp gỡ họ làm gì.

    Trả lờiXóa
  18. Làm công tác ngoại giao ngoài kiến thức, bản lĩnh còn phải có phong thái nghiêm túc đàng hoàng chững chạc...Giao tiếp với nước ngoài không được làm nhục quốc thể! Bộ Ngoại giao đã có chủ trương làm việc với các vị nhân sĩ, trí thức thì cũng phải tổ chức nghiêm túc đàng hoàng. Ý kiến của Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh nguyên Đại sứ đặc mênh toàn quyền tại TQ là đúng đấy. Đúng là thế hệ cán bộ ngoại giao trước như Cụ rất có trình độ, tư thế! Các vị cán bộ Bộ NG bây giờ còn phải học các vị tiền bối nhiều!

    Trả lờiXóa
  19. KTS Trần Thanh Vânlúc 21:11 10 tháng 7, 2011

    Tôi hay nói chúng nó ngu, thì nhiều người cứ bảo không nên nói vậy.
    Kỳ thực, chúng nó ngu thật.

    Trả lờiXóa
  20. Tôi cũng nhất trí với các ý kiến trên.Một nhà nước thật sự dân chủ thì phải thể hiện bằng hành động chứ không phải bằng hình thức. Bộ Ngoại giao phải có giấy mời đoàng hoàng chứ không phải gọi điện hay nhắn tin như kiểu mời nhau đi nhậu được.Không thể dùng kiểu ứng xử "khôn nhà dại chợ " được.

    Trả lờiXóa
  21. Danh có chính,ngôn với thuận.Xem ra Bộ Lễ(ngày xưa),Bộ Ngoại giao (ngày nay) coi thường các nhân sĩ,trí thức quá!!!

    Trả lờiXóa
  22. Xin nhắc là Bộ nào,cơ quan nào thì các vị cũng là những người ăn lương do NGƯỜI DÂN đóng góp,do vậy các vị phải có TRÁCH NHIỆM đáp ứng thoả đáng tất cả mọi YÊU CẦU của NGƯỜI DÂN-hoặc thông qua những đại diện của họ.Dù mang danh nghĩa nào thì các vị phải xác định lại vị thế của mình trong lòng DÂN TỘC

    Trả lờiXóa
  23. Ý kiến của cụ Nguyễn Trọng Vĩnh và nhà văn Nguyên Ngọc thật chính xác.
    Đây là việc quốc gia đại sự,nên Bộ Ngoại Giao rất khoát phải có giấy mời,đây là một thủ tục và cũng là một phép lịch sự tối thiểu,hơn nữa là Bộ Ngoại Giao thì phép lịch sử lại càng phải có hơn ai hết.
    Đường đường chính chính 18 vị nhân sĩ là đại diện cho những người dân đất Việt yêu nước,quyền đòi hỏi đó là chính đáng chứ không phải việc đi xin quyền lợi cho cá nhân mà họ có thể coi thường mình được,mời gọi mình kiểu gì cũng được.Đây không phải là cuộc họp tổ dân phố mà chỉ có thông báo đến họp là xong.
    Thật kính phục cụ Nguyễn Trọng Vĩnh.Nếu hôm nay không đọc bài này trên trang của bác Diện thì muôn thuở tôi cũng không nghĩ ra được những yêu cầu của cụ Nguyễn Trọng Vĩnh đối với Bộ Ngoại Giao.
    Con xin kính phục!kính phục sự uyên thâm và đàng hoàng của cụ.

    Trả lờiXóa
  24. Đề nghị bác Diện cho mở chuyên mục Ý KIẾN CÔNG DÂN trong đó cho đăng các bài viết của các còm sĩ nhà ta về mọi vấn đề từ kinh tế, xã hội, chính trị tới an ninh quốc phòng văn hóa... Biết đâu từ chuyên mục này ta sẽ tìm thấy những công cụ hữu ích giúp xây dựng một Việt nam mới

    Trả lờiXóa
  25. Bây giờ là xã hội dân chủ rồi, đã là dân chủ thì phải cho đúng dân chủ, phải coi trọng nhân dân, phải lắng nghe ý kiến của dân. Có phải các vị thường hay nói hay nói tốt như vậy sao?Bộ ngoại giao là bộ mặt của đất nước, càng phải thể hiện phong cách dân chủ nhất, làm việc cho đoàng hoàng và có trách nhiệm. Các vị ở Bộ ngoại giao ơi, các vị hãy nhìn ra bên ngoài mà học tập cách làm việc của những nước khác, lúc nào nhân dân cũng được coi trọng trên hết, chứ không như mấy vị coi thường nhân dân. Những người kiến nghị ở trên cũng toàn là các vị nhân sĩ trí thức cả đấy chứ...đừng để người ta cười cho, sửa sai cũng không muộn.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi có người bạn nói về THIẾP MỜI đám cứơi ở MỸ:chủ nhà gửi thiếp cho người thân ghi rõ địa chỉ,ngày giờ...người thân nhận THIẾP ghi: gửi trở lại(phần cuốn thiếp) ghi rõ đã nhận được THIẾP và nhận lời cũng ghi rõ số ngừơi đi dự,bao nhiêu người lớn,bao nhiêu trẻ con.
    chuyện MỸ là thế chuyện dân gian họ còn thế...Ở ta BNG sao lại đơn giản mời các nhân sĩ trí thức và lão thành CM qua điện thoại thì thật không biết nói sao về BNG .

    Trả lờiXóa
  27. Tôi rất cảm phục và ngưỡng mộ những bậc tiền bối ký đơn kiến nghị với Bộ ngoại giao. Các bậc cha chú đã rất dũng cảm, khí phách và hào sảng khi so sánh với cung cách làm việc theo kiểu ban ơn, coi thường ý nguyện chính đáng của dân của các cơ quan công quyền. Có lẽ Bộ ngoại giao đã nghĩ rằng họ chấp nhận một buổi gặp mặt là may mắn cho những bậc nhân sĩ rồi. Kiểu ban phát, ban ơn này hàng ngày chúng ta đã gặp quá nhiều, quá phổ biến. Câu khẩu hiệu "Cán bộ là đầy tớ của nhân dân" bao giờ trở thành hiện thực?

    Trả lờiXóa
  28. Bộ Lễ mà vô lễ quá! Hiền tài là nguyên khí của Quốc gia mà Bộ này không biết trọng?! Lại đi trọng người lạ à?

    Trả lờiXóa
  29. Ở Hội Nghị, vấn đề nhân sự đã được thông qua.

    Cho tới chiều hôm nay, giới thạo tin tại Hà Nội cho Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do chúng tôi biết thành phần lãnh đạo không thay đổi, tức ông Trương Tấn Sang sẽ làm Chủ Tịch Nước, ông Nguyễn Sinh Hùng sẽ giữ chức Chủ Tịch Quốc Hội và ông Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục đảm nhiệm vai trò Thủ Tướng thêm 1 nhiệm kỳ 5 năm nữa.

    Ngoài ra, những nguồn tin khác nhau cũng cho Đài chúng tôi biết là Tướng Trần Đại Quang được chọn điều khiển Bộ Công An thay thế cho Tướng Lê Hồng Anh sẽ về làm Thường Trực Ban Bí Thư.

    Chức vụ bộ trưởng ngoại giao được trao cho ông Phạm Bình Minh, hiện đang là Thứ Trưởng Thường trực của Bộ này.

    Được biết danh sách cuối cùng sẽ được gửi cho Quốc Hội khi các tân đại biểu nhóm phiên họp đầu tiên trong vòng 2 tuần lễ nữa.

    Trả lờiXóa
  30. Chưa gặp mà Bộ NG đã được một bài học vỡ lòng về NG, hãy khiêm tốn nhận một điểm trừ (-1), nếu 3- thì đổi nghề nhé.

    Trả lờiXóa
  31. Đây là việc quốc gia đại sự, vì sao chưa thấy Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng bộ ngoại giao ra điều trần.

    Trả lờiXóa
  32. Bộ Ngoại giao cần học tập sứ thần Việt Nam thế kỷ 17 Giang Văn Minh

    Trả lờiXóa
  33. BÁC VĨNH là vị cha già đáng kính của lớp trẻ chúng cháu.chúc BÁC luôn mạnh khỏe để dẫn dắt người dân việt giành lại công lý cho TỔ QUỐC

    Trả lờiXóa
  34. chị Vân nói đúng quá, cứ phải chính danh định phận.
    Ngu thì phải bảo là ngu, màu mè làm gì

    Trả lờiXóa
  35. Xin gioi thieu bai viet nay:

    http://www.tapchithoidai.org/ThoiDai19/201019_NguyenTrung.htm

    Trả lờiXóa
  36. Ngay cấp Sở mời một công chức nào đó lên làm việc gì cũng phải có Giấy mời, huống hồ...cấp Bộ mời những vị nhân sĩ nổi tiếng dậy trời như trên. Nhắn tin, mời bằng điện thoại... thật đúng con nít ! Qua đây, ta thấy cấp TW ý thức tự trọng, trình độ nhận thức và nghiệp vụ non kém ở mức không thể hiểu được ! Việc bé con con bằng cái móng tay (tôi nói không hề ngoa) mà còn giải quyết như thế, việc lớn sẽ sao đây ?? Vậy thì mong gì đất nước tiến lên, vậy thì mong gì đất nước thoát cơn hiểm cực ?!

    Trả lờiXóa
  37. Bác Hồ nói:cán bộ là đầy tớ trung thành của nhân dân hơn nữa :cán bộ nói chung đều ăn lương từ tiền đóng góp của nhân dân vậy mà ...đầy tớ (cán bộ )coi chủ (nhân dân)chẳng ra sao cả!!!

    Trả lờiXóa
  38. GS Nguyễn Đăng Hưnglúc 16:52 11 tháng 7, 2011

    Tôi hoan nghinh đề nghị hợp lý hợp tình của Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh!
    Phải ít nhất là cấp thứ trưởng trực tiếp đứng ra tiếp đón và trình bày sự việc với các nhân sỹ trí thức Việt Nam. Buổi hội kiến phải có biên bản chính thức để thông báo cho toàn dân và bè bạn năm châu biết tường tận về nội dung thoả thuận (nếu có hay không có?) với Trung Quốc!
    Nhất quyết không để báo đài TQ tự mình bịa đặt rồi thoá mạ và xuyên tạc lập trường của chính phủ Việt Nam trước dư luận như họ đã làm!
    Chính phủ và Đảng đã bao lần tuyên bố tôn trọng trí thức, chuyên gia. Đây là lúc nên tỏ rõ qua hành động cụ thể, nói đi cùng với làm!
    Mong lắm thay!
    GS.TSKH Nguyễn Đăng Hưng,
    Giáo sư danh dự trường ĐH Liège, Bỉ

    Trả lờiXóa
  39. BNG đã câu giờ suốt từ hôm 02/7 đến nay rồi. Sao mà chậm vậy?Nay theo LS Trần Vũ Hải là đến 9h ngày 13/7/2011 BNG sẽ tiếp các công dân có kiến nghị trên. Tôi cũng nhất trí với đề nghị là BNG phải có giấy mời đàng hoàng, cử một Thứ trưởng tiếp những người nêu kiến nghị. Cả nước đang chờ mong kết quả buổi làm việc này.

    Trả lờiXóa
  40. CẦM ĐÈN RỌI QUÁN ĐÈN MỜ
    Khoa học đã chứng minh rằng không phải cái gì cũng phải rõ ràng, dứt khoát, đúng sai, tốt xấu. Có nhiều cái cần lừng chừng, lừng khừng, không tối om, cũng không sáng trưng. Không làm việc chính thức trịnh trọng có giấy mời đàng hoàng, cũng chả ra kiểu hú nhau lai rai yêu nước. Cứ như quan hệ ngoại giao Việt Nam -Trung quốc vậy đó: không biết là 4 tốt hay bành trướng, đồng chí hay đồng bọn, chữ U là liền hay đứt và nghĩa là gì.
    Phàm cái gì lờ mờ đều kỵ ánh sáng.
    Xin lỗi, nói bậy chút, vào quán đèn mờ mà cầm đèn pin rọi, nếu không bị mắng là KHỜ thì cũng dễ gặp ... mặt rô lắm.

    Trả lờiXóa
  41. BNG đã có câu trả lời đấy thôi.Đàn áp những người yêu nước ở HN,như 1 bước trong cam kết với người anh em Trung Quốc vừa rồi.

    Trả lờiXóa
  42. Có cụ nên con mới đặt lòng tin vào các bác này đấy ạ . Chúc cụ Vĩnh mạnh khoẻ

    Trả lờiXóa
  43. khi toi moi vao lop 1 toi da thay truoc mat toi la 5 cau cua bac ho .cau dau tien la .yeu to quoc yeu dong bao.tai sao. dong bao di bieu tinh cac ong lai bat ...cac ong co yeu dong bao o...to quoc. tui tau .danh dan ngoai bien cac ong dang lam gi.co yeu to quoc o.

    Trả lờiXóa
  44. Kể cũng lạ tướng quân đội,tướng công an đều là tướng cầm quân đánh giặc bảo vệ tổ quốc,bảo vệ nhân dân tướng về hưu,tướng đang tại vị có đến hàng trăm hoặc hơn thế mà an ninh quốc gia bị đe dọa tổ quốc lâm nguy,lòng dân,thân sỹ ,trí thức sôi sục...thế mà thân làm tướng đang ở đâu?chỉ mình tướng VĨNH GẦN TRĂM TUỔI sông pha trận mạc chả nhẽ các tướng khác đều mũ ni che tai an phận rồi sao/

    Trả lờiXóa