Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

QUỐC TOẢN: TÔI KHÔNG TIN!

Nhà PBVH Phạm Xuân Nguyên xuống đường biểu tình yêu nước, sáng 12.6.2011. Ảnh: Mai Kỳ
Tôi không tin
Quốc Toản

Thú thật, khi viết bài này tôi phải đắn đo nhiều. Bởi nó dễ đụng chạm đến suy nghĩ đã thành nếp ở rất nhiều người. Dù sao, đây cũng là tiếng nói của thảo dân. Ở một góc độ nào đó - Không nói (im lặng) cũng là có tội!

Tôi không tin- không có nghĩa là mất niềm tin. Người ta bảo, mất danh dự thì còn có thể (phục hồi) lấy lại được. Nhưng mất niềm tin là mất hết.

Tôi không tin, những người không đi biểu tình trong 5 chủ nhật liên tiếp vừa qua là những người không yêu nước. Vì sao họ không đi? Bởi mỗi người biểu thị lòng yêu nước mỗi khác. Nhưng cũng có người vì họ sợ hoặc họ chờ. Trên chưa ra lệnh thì...hãy đợi đấy! Bảo làm thì làm, bảo đi thì đi, bảo đứng là đứng. Thụ động, ỷ lại ghê gớm. Chả trách cải cách hành chính cứ ì ạch mãi. Riêng đối với cán bộ công chức làm công ăn lương, cái sợ lớn nhất của họ là ảnh hưởng đến cuộc mưu sinh, đến miếng cơm manh áo. Không cẩn thận họ dễ bị quy chụp “làm trái với chủ trương, đường lối chính sách của nhà nước” hoặc bị “các thế lực thù địch xúi giục”. Nhưng nếu Trung Quốc tiếp tục gây hấn, rắp tâm xâm lược Việt Nam. Một tổ chức đoàn thể chính thống kêu gọi, họ sẽ kéo nhau đi ùn ùn. Hiện tại rất nhiều người chẳng hiểu “mô tê răng rứa chi hết”. Họ sợ “nói chuyện chính trị”. Ngưồi ta vẫn nói, đó là chuyện “nhạy cảm” (tôi rất ghét từ này). Vì sao họ sợ? Vì họ mất dân chủ quá nhiều, có bao nhiêu chuyện phi lý, trái đạo đức, gây bức xúc trong nhân dân, họ biết nhưng vẫn câm lặng. Họ sợ nói ra không khéo lại là kẻ “tuyên truyền chống phá nhà nước”. Cứ nói đến hai từ “dân chủ” là hình như có cái gì e ngại. Rất dễ bị quy là “diễn biến hoà bình” là “thế lực thù địch” “gây kích động bạo loạn”... Thế là họ “mũ ni che tai”. Cụ Hồ bảo: “dân chủ là để người dân được mở miệng ra nói”. Dân không được nói dĩ nhiên là mất dân chủ. Khẩu hiệu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” lâu nay bị lu mờ, chưa đi vào thực chất. Nhưng tôi tin, những người biết xấu hổ cũng là những người yêu nước. Và tôi nghĩ, gieo mầm tình yêu đối với Tổ quốc đã khó, giữ gìn bồi đắp lại càng khó hơn.

Tôi không tin những người biểu tình họ bị kích động như lời ông Giáo sư  Nguyễn Thế Sự phát biểu: “...những thanh niên đi biểu tình chủ yếu là do phái “phản động” Việt Nam kích động gây ra”. Ông Sự nếu có lỡ lời thì hãy mở mồm xin lỗi những người yêu nước. Bởi 5 cuộc biểu tình vừa qua không thấy phái phản động nào hết. Người dân không cam chịu, “tức nước vỡ bờ”, bị dồn nén, bức xúc quá mà đứng lên. Họ chờ một người đứng mũi chịu sào, dẫn dắt họ, đồng hành cùng họ. Nhưng chờ mãi không thấy và bị rơi vào im lặng. Lòng yêu nước không do ai ban phát, nên họ xuống đường biểu tình chống Trung Quốc. Bởi họ không thể đợi chờ lâu hơn được nữa. Thử hỏi, các nhân sỹ trí thức có tên tuổi, cùng thanh niên sinh viên xuống đường là “thuộc phái phản động”? Nhà PBVH Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội (người đã xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc) đã có bài tham luận tại Đại hội Hội LHVHNT Hà Nội ngày 6-7 tháng 7-2011 với mong muốn:

Mỗi chúng ta, là công dân, là người cầm bút, cầm cọ, cầm đàn, đừng để cuộc sống thanh bình đầy đủ tiện nghi vật chất trên đất liền, ở các thành phố, ở giữa thủ đô, che khuất tầm nhìn về hướng biển, về những người lính, người dân đang ngày đêm vật lộn với sóng nước, chống đỡ với những mưu toan thâm độc của kẻ láng giềng nước lớn hung hãn, đang lấy thân mình che cho tổ quốc khỏi cơn cuồng phong xâm lược có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Chúng ta, các văn nghệ sĩ thủ đô, hãy có thêm những sáng tác mới cho/vì người dân người lính nơi hải đảo, giữa trùng khơi. Đó là cách chúng ta biểu lộ lòng yêu nước của mình. Đó là cách chúng ta thể hiện sự phản đối âm mưu của kẻ xấu. Đó là cách chúng ta xứng đáng với danh hiệu “Hà Nội – thành phố vì hòa bình”.

Tôi đề nghị đại hội chúng ta ngay bây giờ hãy có một hình thức cụ thể bày tỏ tấm lòng của các văn nghệ sĩ thủ đô Hà Nội đối với đồng bào và chiến sĩ ở Hoàng Sa - Trường Sa, hai quần đảo thiêng liêng thuộc chủ quyền Việt Nam.”

Chẳng biết ông Sự, Giáo sư của một trường đại học nghĩ sao về chuyện này? Nếu ông bị kẻ ác vu khống, bịa đặt thì xin ông hãy lên tiếng!

Tôi không tin dân ta sẽ nghe theo những lời có cánh về tình hữu nghị Việt-Trung với “16 chữ vàng’ và “4 tốt”. Họ không bao giờ là “đồng chí” của ta. Chỉ cần họ là người láng giềng tử tế, biết điều là đủ. Chúng ta nếu phụ thuộc quá nhiều về kinh tế, yếm thế trong bang giao thì sẽ bị phụ thuộc về chính trị. Cứ nói đến Trung Quốc là chúng ta phải cảnh giác!

Tôi không tin tất cả các cuộc đình công của công nhân có bàn tay của “thế lực thù địch”. Công nhân mình đều xuất phát từ nông dân mà ra. Họ chịu thương chịu khó lam làm và... cam chịu. Do đời sống công nhân đã xuống đến mức báo động, nhìn vào bữa cơm của họ mà thấy xót xa. Dè xẻn từng mớ rau, nắm gạo. Họ đòi hỏi giới chủ tăng lương nhưng không được giải quyết. Công đoàn ở đó thì chỉ “ăn theo, nói leo” không bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động. Nhiều Chủ tịch công đoàn còn hùa theo giới chủ. Vì thế, “cực chẳng đã” họ mới đình công. Ở nước ngoài công nhân đình công là chuyện thường. Với Việt Nam, chờ xin phép được đình công thì...hơi bị lâu đấy.

Tôi không tin câu nói của PTT Nguyễn Sinh Hùng: “Nghiêm ở đây không phải sai là chặt chém ngay, thế thì lấy đâu ra người làm. Dẹp đi là bầu không kịp". Xin thưa, đã là sâu mọt thì phải chặt chém cho bằng hết. Phải phun thuốc trừ sâu cực manh, liều cao để diệt tận gốc.  Đảng viên tha hoá, biến chất tràn lan, "một đàn sâu làm rầu nồi canh". Dân có việc, vào đâu, đến đâu cũng phải tiền. Lúc này, người dân rất cần những “đầy tớ” có tâm có tài. Chỉ có điều ta trọng dụng nhân tài như thế nào mà thôi. Nhất quyết chọn người tài chứ đừng chọn người hiền. Bởi hiền dễ sinh nhu nhược, ươn hèn. Và, thưa PTT, theo tôi - cứ dẹp đi là... bầu vẫn kịp!

Lại nữa, tôi không hiểu việc từ chức của các quan sao mà khó đến thế. Những việc làm sai trái, lộng hành, vi phạm đạo đức, thất thoát tài sản, tham ô, tham nhũng, mất tín nhiệm với dân mà chẳng thấy ai xin từ chức, chẳng ai xin lỗi dân cả. Họ cứ ì ra, đổ vấy trách nhiệm cho nhau. Cứ nhìn vào các nước tiên tiến, nhất là nước Nhật mà thèm. Họ từ chức dễ thế, bởi họ có lòng tự trọng cao. Còn các quan nhà ta, chuyện này quá hiếm!

Viết đến đây, tôi lại nhớ đến câu nói của Bác: “Nhân dân có quyền đôn đốc và phê bình Chính phủ. Nếu chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi chính phủ. Từ Chủ tịch nước đến giao thông viên cũng vậy, nếu không làm được việc cho dân, thì dân không cần đến nữa”. (Kính thưa Bác, Dân phê bình chính phủ thì đã có. Nhưng đuổi chính phủ thì chưa).

Tôi không tin, hiện nay người dân Việt Nam nào cũng đều nói dối. Mặc dầu nói dối, nói xấu sau lưng, đố kỵ hẹp hòi, ích kỷ đã trở thành phổ biến. Người  lớn, trẻ con đều  biết  nói dối. “Đi nói dối cha, về nhà nói dối chú”, mua bằng, mua điểm tràn lan. Người nói thẳng, nói thật bị trù dập. Kẻ xu nịnh, kẻ có chức có quyền “gắp lửa bỏ tay người”, tráo trở, lật mặt không phải là ít. Thời buổi này, tìm một lời “trung ngôn nghịch nhĩ” thật khó!

Tôi không tin tới đây, Quốc hội sẽ phê chuẩn xây dựng đường sắt cao tốc.

Tôi không tin, Quốc hội tới đây sẽ tiếp tục bàn thảo việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Bởi hậu quả động đất và sóng thần ở Nhật vừa qua vẫn còn sờ sờ ra đấy. Tôi nghĩ, khi vận hành, với máy móc, thiết bị hiện nay của Nhật, nó không xảy ra sự cố ngay, nó chịu được sóng thần, động đất. Nhưng mấy chục năm sau (tôi nghĩ thế) khi xảy ra sự cố, những người chịu trách nhiệm và những người “chẳng biết gì về điện” giơ tay biểu quyết đã về chầu ông vải từ lâu rồi. Lấy ai chịu trách nhiệm?

Tôi không tin, mọi chuyện “tày đình” cứ bị “giấu diếm” mãi. Những quyết định ảnh hưởng, liên quan đến đại cục chung không thể được coi là bí mật. Trừ những tài liệu, thông tin có thể được miễn phổ biến đã ghi trong hiến pháp. Ngoài ra, mọi người phải được tạo cơ hội tìm hiểu và phản biện các quyết định chính trị. Việc nhận thức công chúng có thể được nghiên cứu, tìm hiểu những tài liệu, thông tin do chính quyền ban hành và khả năng giám sát công việc sẽ làm gia tăng niềm tin. Việc tiếp cận thông tin sẽ giúp tránh khả năng lợi dụng quyền hạn của cơ quan công quyền.

Còn nhiều chuyện “tôi không tin”. Kể sao cho hết. Không tin, không có nghĩa là mất niềm tin, nghĩa là còn hy vọng.

Viết xong bài này. Tôi ngồi uống nước với cha tôi. Hai cha con rất ít nói chuyện với nhau. Nhất là chuyện chính trị, chuyện bức xúc ở làng quê, chuyện “cướp, giết, hiếp” đang tràn lan mà báo chí đưa tin. Tôi không muốn cụ vì tuổi già mà cứ phải bận tâm nhiều đến chuyện đó. Cụ bị áp huyết cao, không khéo cụ nghĩ ngợi nhiều, lăn đùng ra đấy là khổ con cháu. Nhưng không hiểu sao, tôi lại nói chuyện biểu tình cho cụ nghe.

Cha tôi năm nay 87 tuổi, 60 năm tuổi Đảng, từng là cựu tù Côn Đảo thời chống Pháp. Ông cụ nặng tai. Nói chuyện với cụ mà cứ như ...cãi nhau. Nghe ra, cụ bảo: Tao ngày xưa theo cách mạng có biết chủ nghĩa này nọ gì đâu. Tin theo cụ Hồ mà đi thôi. Bị địch bắt, trong tù lúc nào cũng nghĩ đến cụ Hồ, chúng nó tra tấn thế nào cũng không có hé răng nửa lời... Tao đi làm cho đến khi nghỉ hưu, cũng nhiều người như tao thời đó, chẳng tơ hào gì hết. Bây giờ tham nhũng tràn lan. Dân mất lòng tin quá. Còn chuyện biểu tình, sao lại cấm, sao lại bắt. Dân yêu nước là mừng chứ. Sợ nhất là bà con im lặng, mặc nhà nước muốn làm gì thì làm. Thế là nguy cho chế độ. Tao tin Đảng sẽ đổi mới. Loại bỏ những sâu mọt. Những đảng viên còn nhiều người tâm huyết với đất nước này, dân tộc này lắm. Họ là những đảng viên chân chính. Họ vì dân. Tao tin, Đảng sẽ đồng hành cùng dân tộc. À, cụ Giáp thế nào nhỉ, có khoẻ không. Học trò của Bác còn mỗi cụ Giáp thôi....còn anh, là cựu chiến binh, về rồi, muốn làm gì thì làm, đừng để tiếng ác cho dân làng là được...

Hai cha con đang nói chuyện thì ông bạn đồng ngũ thời chống Mỹ với tôi đến chơi. Tán chuyện một lúc, nó bảo: - Mày nói tao nghe, cụ nhà mày 87 tuổi mà sao khoẻ thế, chẳng ốm đau bệnh tật gì... Tôi nói vui: Cụ tao khoẻ là vì cụ bị điếc. Điếc đúng thời điểm, khỏi nghe những điều chướng tai, gai mắt.

Thấy tôi nói vậy, nó cười khà khà: Tôi không tin!

*Bài viết do tác giả Quốc Toản gửi riêng NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả!


19 nhận xét :

  1. Bài viết rất hay và đúng với tình hình thực tế.
    Tôi xin phép được đăng lại ở blog của mình. Chúng ta phải học tập phương pháp truyền thông của cụ Hồ(http://www.tuyengiao.vn/Home/nghiepvu22/2011/3/30010.aspx). Mọi người đều có thể là những chiến sĩ thông tin(như bác Diện là một chiến sĩ tuyệt vời).

    Trả lờiXóa
  2. Vâng cụ nói rất đúng :"Dân yêu nước là mừng chứ. Sợ nhất là bà con im lặng, mặc nhà nước muốn làm gì thì làm. Thế là nguy cho chế độ".Cái đáng sợ nhất là dân thờ ơ , vô cảm trước vận mệnh của đất nước.Có lẽ chỉ ở VN các nhà lãnh đạo mới sợ dân YÊU NƯỚC.

    Trả lờiXóa
  3. Bác Quốc Toản có bài viết quá đúng, quá hay...Không bình luận nữa. Tôi sẽ suy nghĩ kỹ rồi may ra thêm được điều nào chăng? Không biết Bác Toản có phải là nhà văn, nhà báo, nhà chính trị... không mà viết hay, lý luận sắc sảo thế. Nếu đúng thì cảm ơn Bác. Nếu Bác không làm nghề viết mà chơi được thế này thì xin bái phục. TS Diện cứ theo đà này đi, tôi theo dõi rồi, người gửi trà tới cũng nhiều người giỏi, tâm huyết; người tới uống trà viết com. cũng xuất sắc, tha thiết với đất nước. Mới mở mắt dậy, con cháu đã kêu rầm rĩ là sao tới Hiên trà Lâm Khang sớm thế?

    Trả lờiXóa
  4. Chỉ biết cảm ơn tác giả về bài viết quá hay này.

    Chúc tác giả nhiều sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  5. Khi viết bài này chắc bác Quốc Toản đã bóp nát một rổ cam!

    Trả lờiXóa
  6. Pác cho em hỏi: cái 4 tốt và 16 vàng đã được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn chưa? và Nhân dân Việt Nam có trách nhiệm thi hành không?

    Trả lờiXóa
  7. Bài viết hay quá, cám ơn tác giả và bác Diện!
    Hôm qua, đứa em ở quê lên thi đại học cứ đòi cho mượn máy tính để vào mạng, nhưng nghỉ toàn cảnh đánh, chém, giết, hiếp, hàng lộ, đề thi sai,.... em sợ nó phân tâm nên không cho vào mạng. Đến tối, đang uống trà với bác Diện nó đứng cạnh "nghe hóng": tình hình biển Đông lại có gì mới hả anh? Em cũng đang theo dõi. À thì ra nó cũng quan tâm, nhưng thôi tập trung vao ôn thi, tôi bảo "ngon, đang tiến triển tốt". Bây giờ, internet về tận quê rồi, vấn đề là là người sử dụng nữa thôi! Nhớ cái thời Seagame, ôi, quê tôi từ trẻ con tới người già cứ là "...cùng bước bên nhau...... vì một thế giới ngày mai...". Giờ đây, tổ quốc lâm nguy, lãnh thổ bị xâm phạm, thế mà chẳng thấy "cùng bước bên nhau", có lẽ "tiến tới seagame" nó có nhiều "trò" nên đài, báo, truyền hình, diễn viên, ca sỹ, họa sỹ, nhạc sỹ... có nhiều đất diễn. BIỂN ĐÔNG thì có gì: nắng và gió, thế thôi! À không, máu và nước mắt nữa chứ!
    Không, tôi theo bác Quốc Toản, tôi cũng không tin!

    Trả lờiXóa
  8. Xin kính phục Bác Quốc Toản thời nay. Còn nhiều người như Bác, nước ta còn, dân tộc ta còn.
    Hãy tin ngày mai trời sẽ sáng. CP sẽ phải thay đổi vì sự tồn tại của chính họ và dân tộc. Cái cây chế độ phải cắm rễ sâu vào mạch đất nhân dân. Ở đó có chất dinh dưỡng, có dòng nước mát, cây mới mong khỏe mạnh, xanh lá, tốt tươi ra hoa và kết trái.
    Phải can đảm cắt bỏ những cành cây mục ruỗng, hư thối. Hy sinh nào không đau đớn. Nhưng cát bỏ một phần thân thể mà cứu lấy sự sống là điều mà các thầy thuốc vẫn thường làm.
    Nhân dân hãy vạch mặt chỉ tên những thành phần bất tài, xấu xa, vị kỷ, hối lộ, tham những, trục lợi cá nhân ở mọi cấp. Đấu tranh đến cùng để loại bỏ chúng ra khỏi bộ máy công quyền để trả lại sức sống, trả lại màu xanh, trả lại bóng mát cho cái cây chế độ.
    Hãy biến nguy cơ này thành cơ hội ngàn năm có một để làm trong sạch hàng ngũ lãnh đạo đất nước, để phát huy dân chủ và khơi nguồn sức mạnh dân tộc.
    Hỡi công dân, chớ ngủ vùi trong chăn êm nệm ấm, an nhàn và hưởng thụ, chớ để giấc mơ con đè nát cuộc đời con. Hãy sống không chỉ vì mình, gia đình mình, mà còn vì cả trăm triệu đồng bào. Hãy chinh phục những đỉnh cao, thu tóm tinh hoa thế giới để làm những điều ích quốc lợi dân. Hãy để dòng máu Lạc Hồng sôi trào trong huyết quản. Cho dù bạn đang ở đâu, phương Đông hay phương Tây, nơi quê nhà hay chốn tha hương, hãy luôn nhắc nhủ lòng mình: ta là con dân Việt, ta phải làm cái gì đó cho nước Việt, dù lớn dù nhỏ. Tổ Quốc tri ân mỗi một đóng góp của các công dân.
    Hỡi những ai yêu nước thương nòi, Bốn Ngàn Năm lịch sử đang nhìn bạn. Bạn hãy nhìn lại chính mình trong tấm gương soi của lịch sử dân tộc.
    TỔ QUỐC VIỆT NAM ANH HÙNG MUÔN NĂM!
    ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM TOÀN VẸN LÃNH THỔ MUÔN NĂM!

    Trả lờiXóa
  9. Cái cái 4 tốt và 16 vàng chỉ là giọng điệu ngoại giao. Cái sai của CP là phải ngầm nói với ND, thông qua tuyên truyền miệng, rằng đó chỉ là bình phong ngoại giao còn thực chất CP, ND vẫn phải luôn luôn cảnh giác tay láng to xác và xấu tính này vì dã tâm nuốt chửng VN của nó là không hề thay đổi. Nếu làm được như thế mới gọi là CP khôn ngoan. Chơi với China, phải dĩ độ trị độc: NÓI MỘT ĐƯỜNG LÀM MỘT NẺO.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi cũng như bạn: Tôi không tin.
    Ở Hà Nội có tới 5 chủ nhật để mọi người có ý thức với cuộc đời mình có cơ hội góp tiếng nói vào xã hội mình đang sống, đang trải nghiệm cuộc sống trong hòa bình. Dù với bất kỳ lý do nào, tôi vẫn nghĩ họ đã không muốn chia xẻ khó khăn để giúp cho xã hội tốt hơn như đa số họ vẫn mong đợi.
    Ở Sài Gòn, tiếc rằng chỉ có 2 chủ nhật. Một người bạn tôi từ miền Trung đã kêu lên rất bất mãn: Những trí thức miền nam của ngày 05-6 đâu? sao lần này (12-6) không còn một ai? Nhất thời, anh đã dùng nhiều lời lẽ nặng nề cho những con người tiên phong ngày 05-6 ấy. Tôi cũng đau lòng lắm và không hiểu tại sao. Ngày 12-6 ấy chúng tôi đã cùng nhóm Kim Duy, Phan Nguyên và cậu áo đỏ nữa khoác tay bước xuống đường từ cà phê Highland trong cái ngày quân mình bắt quân ta ấy.
    Tôi vẫn không hiểu ngày tàu Virking bị cắt cáp ấy vì sao nhóm Tiên phong đã vắng mặt. Chẳng lẽ như Lê Hiếu Đằng nói "cơn giận ngùn ngụt" vì cách đưa tin của TTXVN cuộc biểu tình chống Tàu ngày 05-6 ? Thôi, tp. HCM còn bỏ ngỏ ở đây vậy.

    Nhưng giống như bạn , ở Hà Nội tôi không tin những người đã không đi biểu tình là thực sự yêu nước dò với bấy kỳ lý do gì. Như trên tôi giới hạn trong "những người có ý thức với cuộc đời mình". Ai đó trong lớp người tiên phong nếu gục ngã thì không phải mình, mình còn bao nhiêu trách nhiệm, mục tiêu, đam mê... Chỉ khi nhà nước phát động mình mới đi ( không đi cũng ko được, mà lại an toàn).

    Tôi rất đồng ý, và đã có trải nghiệm với những gì viết trong bài "Sự biến mất của sức mạnh" của TS. Nguyễn Thị Từ Huy tôi thấy rất đúng với mọi nơi ở Việt Nam ta.
    Mới chỉ nói được vài điều chia xẻ cùng anh chị em nhà TS. NXD.
    Trân trọng.

    Trả lờiXóa
  11. Bài viết của bác Quốc Toản cực hay. Nhưng xin bác đừng gọi cái ông Thế Sự gì đó ở ĐH Ngoại ngữ là Giáo sư. Ông ấy chỉ biết dạy Chong Uẩn (Trung văn). Thế thôi. Tìm danh sách Giáo sư khắp Vn và hoàn caaufkhoong có ông ta. Có thể việc "phong hàm" GS cho ông ta là do dịch nhầm. Trong tiếng Tàu, ai làm nghề dạy học cũng là "giáo sư" hay "lão sư". Còn người có hàm GS như ở ta thì Tàu gọi là "giáo thụ'.

    Trả lờiXóa
  12. Bài của Quốc Toản viết rất hay! Nhưng trớ trêu thay những điều "chướng tai, gai mắt" không tin được dù đó là sự thật vẫn xảy ra trên đất nước mình. Chắc tại vì có "cả một bầy sâu thì chết cái đất nước này" như ông TTS nói! Dân muốn tin lắm nhưng Đảng phải diệt được bầy sâu thì mới tạo được niềm tin cho dân! Quốc hội mà dân vừa bầu ra phải chọn được Chính phủ có tài có tâm ra làm việc nước, loại bỏ những người không hoàn thành trách nhiệm của mình ra khỏi chính phủ thì dân mới tin chính phủ được!

    Trả lờiXóa
  13. kiến trúc sư việt namlúc 11:37 8 tháng 7, 2011

    tôi là kiến trúc sư. may ngày nay tôi cũng thường theo tình biển đông và cảm thấy chua sót lắm muốn làm gì đó cho đất nước nhưng nghĩ mai khong ra. xin mọi người hãy tư vấn dùm. tôi sẽ cố gắng làm vì việt thân yêu

    Trả lờiXóa
  14. Rất thích bài viết này của blog QT. Tôi nghĩ ông đã nói giúp những điều tôi và những người bên cạnh tôi suy nghĩ nhưng chưa đủ trình để viết ra cho rõ ràng, mạch lạc như thế,đất nước mình thật còn hồng phúc , vì trong lúc lâm nguy này lại đang xuất hiện những con người ưu tú đã lâu bị vùi lấp trong đám tro than của cuộc sống bui bậm lầm than. Xin các Bác mạnh dạn viết bài nhiều hơn để thức tỉnh dân đen chúng tôi nhé, khg gì buồn bằng chỉ có ăn , mặc và suốt ngày nghĩ cách làm thế nào kiếm được nhiều tiền, vơ nhiều địa vị, chỗ đứng tốt, còn sống chết mặc kệ người khác lo.

    Trả lờiXóa
  15. Cảm tưởng nhân đọc "TÔI KHÔNG TIN"
    HÃY PHÁT HUY KHÁT VỌNG GHI DANH VÀO KÝ ỨC DÂN TỘC

    Hỡi các công dân đất Việt!
    Con người ta sinh ra, lớn lên, ai cũng mưu cầu cuộc sống hạnh phúc, thỏa mãn những nhu cầu đa dạng của bản thân về vật chất lẫn tinh thần. Đó là lẽ thường với đa số mọi người. Nhưng nó vẫn chưa đủ với một số người đặc biệt là tầng lớp tinh hoa của xã hội. Cuộc sống của bạn sẽ thiếu vắng ý nghĩa nếu bạn chọn sinh ra , lớn lên, mưu sinh và qua đời lặng lẽ. Tại sao bạn không có khát vọng đánh dấu sự tồn tại của bạn trong thời đại mình và cả trong những thời đại tiếp theo và biến nó thành một nhu cầu thiết thân như cơm ăn, nước uống hằng ngày? Tại sao bạn không mong muốn đời sống của mình được kéo dài hơn trong tâm tưởng của những người đồng thời và thế hệ tương lai? Tại sao bạn không phấn đấu để có một sự bất tử tương đối (relative immortality), như nhà bác học nổi tiếng Eisntein có nói, “đó là sự duy trì trong ký ức về một con người qua một số thế hệ”?
    Dân tộc ta đã trải qua lịch sử mấy nghìn năm. Đã có biết bao người đã ra đời, đã sống nhưng không hề chết đi trong lý ức của dân tộc. Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Lợi, Quang Trung… vẫn còn mãi trong lòng dân tộc vì ý chí độc lập và chiến công chống giặc ngoại xâm. Chừng nào dân tộc ta còn tồn tại, còn bước đi trên lò lửa hồng của cuộc chiến sinh tồn không mệt mỏi, hình ảnh của các anh hùng dân tộc vẫn được ghi khắc trong tâm khảm nhân dân.

    Nguyễn Công Trứ, ngay từ khi còn rất trẻ, đã viết câu thơ nổi tiếng:
    “Đã mang tiếng đứng trong trời đất
    Phải có danh gì với núi sông”
    Hay:
    “Không công danh thời nát với cỏ cây”

    Phan Bội Châu cũng tự khẳng định vai trò của mình trong lịch sử:
    “Trong khoảng trăm năm cần có tớ,
    Sau này muôn thuở há không ai?”

    Những nhân vật lich sử này qua cuộc đời và sự nghiệp của mình đã thổi bùng lên khát vọng được cống hiến cho dân tộc. Họ khẳng định cái tôi sang trọng và đáng kính chứ không phải cái tôi nhỏ nhen, vị kỷ của kẻ phàm phu. Đó là cái tôi muốn cống hiến và dâng hiến, cái tôi muốn trao tặng để nhận lấy một một món quà quý giá vô cùng ký ức lịch sử.

    Lịch sử nước nhà đã viết nên những trang vẻ vang một phần nhờ khát vọng lập thân cao cả đó. Nhưng trong những thập niên gần đây, khi chủ nghĩa hưởng lạc, cầu an và chờ thời tràn ngập đời sống xã hội, cái khát vọng chính đáng đó đã mai một đi, cái động cơ cống hiến cho xã hội của kẻ sỹ cũng tàn tạ theo. Kết quả là:

    Trả lờiXóa
  16. - Người ta sống vội vàng, gấp gáp, lấy sự thỏa mãn nhu cầu vật chất làm mục đích tối thượng, đôi khi là duy nhất;
    - Người ta coi thường mọi phê phán về hành vi của mình, đánh mất cả lòng tự trọng tối thiểu, bất chấp dư luận, dẫn đến sự xuất hiện của chủ nghĩa mặt dày.

    - Người ta sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để phục vụ mục đích thủ lợi cho cá nhân hay bè nhóm. Chủ nghĩa duy lợi lên ngôi thống trị nếp nghĩ của xã hội. Câu nói cửa miệng có thể nghe từ người dân tới quan chức bất cứ nơi đâu từ hang cùng ngõ hẽm tới cơ quan công quyền: “Anh làm thế thì có lợi gì cho anh?”.

    - Thế hệ thanh niên lớn lên không còn tìm thấy lý tưởng cao đẹp để phụng sự, để cống hiến, để phát huy tài năng trí lự, dần dần biến thành thực dụng và ích kỷ hay bất mãn và bất hợp tác.

    Thế thì phát huy khát vọng ghi danh vào lịch sử để làm gì?
    - Với những người lãnh đạo, nó giúp họ thường xuyên điều chỉnh hành vi. Có thể họ có đủ quyền lực để thống trị bia miệng một thời, nhưng họ biết mình sẽ bất lực trước phán xử của hậu thế vốn công minh và vô tư, cho nên họ sẽ phấn đấu không vì cá nhân, không vì bè nhóm mà vì dân tộc, bởi họ biết chỉ dân tộc mới có ký ức lịch sử lâu bền.

    - Với trí thức, khát vọng lưu danh sẽ là động lực mạnh mẽ nhất giúp họ liên tục sáng tạo, đổi mới, đóng góp và cống hiến. Lòng yêu mến tri thức, yêu mến dân tộc cộng với khát vọng lưu danh lịch sử chắp cánh cho tài năng của bộ phận tinh hoa này của đất nước.

    - Với những người dân bình thường như chúng ta khát vọng lưu danh nơi cộng đồng, trong làng bản, chốn phố phường sẽ tạo nên những tấm lương vị tha, đạo đức, mẫu mực, sẽ tạo nên những lối sống cao đẹp, những ứng xử vượt qua giới hạn của lẽ thường, những tấm gương yêu thương, hy sinh, cống hiến để cho cả cho cộng đồng noi theo mà nhân rộng. “Nhà tôi, ba đời làm quan liêm khiết. Tôi, giấy rách cũng giữ lấy lề.”
    - Với thế hệ thanh niên lớn lên sẽ có ngay những tấm gương hiển hiện trước mắt để soi mình, để phấn đấu hoàn thiện bản thân. Nếu cả nước từ người dân đến lãnh đạo ai cũng nuôi khát vọng cao đẹp đó thì cái câu “ra ngõ gặp anh hùng” không chỉ là một hoài niệm đẹp.

    Có người hỏi nó có phải là biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân không? Thưa, đích thị nó là chủ nghĩa cá nhân, nhưng là một thứ cá nhân biết quên mình cho tập thể khi còn thể phách còn tồn tại và mong được ghi nhớ như một cá nhân bất tử. Vậy, chủ nghĩa cá nhân đó có đáng được ngợi ca?

    Tuy nhiên đừng tìm cách đánh lừa lịch sử để lưu hư danh. Lịch sử có thể mắt nhắm mắt mở nhưng không bao giờ mù lòa. Một chính trị gia phương Tây đã thú nhận: “Ta có thể lừa một người trong mọi lúc. Ta cũng có thể lừa mọi người trong một lúc. Nhưng ta không thể lừa mọi người trong mọi lúc.”

    Trả lờiXóa
  17. Bác Toản ơi. Có lẽ những ai muốn khỏe mạnh sống lâu thì nên học tập Cụ Ông nhà Bác và cũng là ý thơ của Cụ Nguyễn Đình Chiểu là điếc và mù đi để khỏi nghe, khỏi nhìn thấy những điều ngang tai trái mắt ngày một nhiều

    Trả lờiXóa
  18. Cám ơn anh và tác giả Quốc Toản. một bài viết rất hay! Tôi nghĩ có rất nhiều người "không tin" như anh, như tôi nhưng không dám làm và nói gi. Và tôi sợ ...

    Trả lờiXóa
  19. FAI NÓI SỰ THẬTlúc 00:37 10 tháng 7, 2011

    Tôi tin đồng bào tôi có cái tâm sáng, con mắt sáng và tấm lòng vàng.
    Tôi tin trái tim tôi vẫn đập nhịp đập của Trần Quốc Toản và Trần Quốc Tuấn.
    Tôi tin mỗi bước chân nhỏ bé xuống đường mang lại sức mạnh lớn lao cho dân tộc.
    Tôi tin đây chỉ là bước đi đầu tiên, nhưng cả đoạn đường cũng chỉ là tổng số những bước nhỏ bé.
    Tôi tin chúng ta có thể tạo ra sự đổi thay trong nhận thức dù là rất nhỏ.
    Tôi tin những kẻ thiếu niềm tin rồi sẽ tìm lại được đức tin trong chính trái tim ngủ quên.
    Đừng mong ai cho dân ta hòa bình, đừng chờ ai cho nước ta tự do, đừng tin ai cho chúng ta ổn định, đừng xin ai cho chúng ta làm người.
    Hãy tin chính mình và dân tộc.

    Trả lờiXóa