Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

KHI NIỀM TIN BỊ ĐÁNH CẮP

KHI NIỀM TIN BỊ ĐÁNH CẮP
Nguyễn Duy Xuân

Đây là ba chuyện nóng xảy ra liên tục trong tuần qua ở Bình Dương và Cà Mau.


Người dân đó là bà Trịnh Thị Kim Hoa (ở ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tình Cà Mau). Ngày 28-6, Hoa tìm đến Phòng dân nguyện - văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Cà Mau để giao nộp 85 phiếu bầu cử HĐND cấp xã (nhiệm kỳ 2011-2016) do bà nhặt được, đồng thời tố cáo tổ bầu cử gian lận để một ứng cử viên trúng cử vào HĐND xã Khánh Bình Tây. Theo kết quả kiểm 85 phiếu bầu nói trên thì ứng viên nọ chỉ có một phiếu bầu. 

Tại sao lại có 85 phiếu bầu rơi ngoài đường thế? Thật hay giả? Chỉ có trời biết và…tổ bầu cử ở xã Khánh Bình Tây biết.

Chuyện thứ hai - “Hiệp sĩ” bị côn đồ truy sát dã man

Rạng sáng 27.6, anh Nguyễn Đăng Tiên, thành viên nhóm phòng chống tội phạm P.An Bình, TX Dĩ An (Bình Dương) bị 4 người bịt mặt truy sát, gây thương tích nặng ngay sau khi công an thả các tội phạm mà anh cùng các bạn “hiệp sĩ” tham gia phát hiện, truy bắt. Điều đáng nói ở đây là không phải chuyện công an thả tội phạm (vì việc đó vẫn thường xảy ra) mà là chuyện anh Tiên nằm viện mấy ngày rồi mà chẳng thấy bóng dáng một vị đại diện chính quyền hay công an nào đến thăm hỏi, động viên.

Tội phạm vẫn nằm ngoài vòng pháp luật. Còn các “hiệp sĩ” nhân dân thì đơn độc và tính mạng như đang treo đầu sợi tóc !

Chuyện thứ ba - Bác sĩ ngủ, cô gái bị hãm hiếp chết oan? 

Đêm 28/6, bệnh nhân Dương Thị Thu Huyền được đưa vào Bệnh viện đa khoa Năm Căn cấp cứu. Sau khi khám xét qua loa, bác sĩ Nguyễn Duy Tú nói rằng “không sao hết, con bé không có bệnh, chỉ giả bộ nằm vạ, tới sáng sẽ khỏe”, sau đó trở về phòng nằm ngủ tiếp.

Mặc dù sau đó gia đình đã cầu cứu đến 6 lần, thậm chí bà ngoại và dì ruột Huyền đã phải quỳ lạy xin chuyển viện, nhưng bác sĩ Tú vẫn không đồng ý và khăng khăng: “Nếu nó có chết thì tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm”.Và đến 4h30 ngày 29/6 thì bệnh nhân chết thật. Bác sĩ chịu trách nhiệm bằng cách…trốn !

Cái chết của Huyền gây bức xúc dẫn đến vụ việc vi phạm pháp luật của người dân. Cái sự bức xúc ấy bắt nguồn từ hành động tắc trách, vô lương tâm của bác sĩ. Lương y không còn như từ mẫu.

Cả ba vụ việc đều dẫn đến một kết cục: niềm tin của dân bị xói mòn. Dân gửi nhầm niềm tin vào những vị đại diện do mình bầu ra mà lại không phải mình bầu ra. Dân một lòng tin vào cơ quan bảo vệ luật pháp nhưng chính họ lại không tin dân, bỏ rơi dân lúc hoạn nạn mà cái hoạn nạn ấy có nguyên nhân từ việc người dân giúp cơ quan bảo vệ an ninh trật tự chống lại cái ác, cái xấu. Niềm tin cũng bị mất hết bởi những thầy thuốc vô hồn vô cảm trước nỗi đau và sự nguy nan tính mạng của người dân. 

Người ta đã đánh cắp niềm tin của dân một cách trơ trẽn. 

N.D.X
*Bài do tác giả gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả!

19 nhận xét :

  1. Theo nguồn tin của vnexpress.net, sau "Huyền sử thiên đô phần 2" sẽ là "Đường đến thành Thăng Long"!!! Xem ra niềm tin con bị đánh cắp dài dài!

    http://vnexpress.net/gl/van-hoa/san-khau-dien-anh/2011/06/chieu-tiep-phan-2-huyen-su-thien-do/

    Trả lờiXóa
  2. Xã hội ta bây giờ nhiễu loạn quá, sờ đâu cũng thấy có vấn đề. Cần có một cuộc chấn chỉnh lại tất cả.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu ông TGĐ đài THVN Trần Bình Minh cố tình bỏ qua ý kiến ND mà cho phép chiếu bộ phim phản quốc:" Đường đến thành Thăng Long" Có vẻ như "Đường từ thành Bắc Kinh đến thành Thăng Long". Thì tôi sẽ cùng các bạn đến đài truyền hình Việt Nam 43 Nguyễn Trí Thanh để phản đối. Các blogger có nhất trí không?

    Trả lờiXóa
  4. 2)Bình luận chuyện thứ hai: Chuyện có hay không việc bảo kê của Công an P.An bình, Dĩ an, Bình Dương với các băng tội phạm có tổ chức, dẫn đến việc hiệp sỹ chống tội phạm Nguyễn Đăng Tiên bị trả thù, và khi anh Tiên phải nằm viện thì không một ai đại diện cho chính quyền và CA đến hỏi thăm. Ở đây, ván đề đặt ra là tại sao CA An Bình thả tội phạm? Ai là người truy sat anh Tiên? Anh Tiên là người không có nhiệm vụ chống tội phạm, nhưng tình nguyện giúp Chính quyền, giúp nhân dân phòng chống tội phạm, rất đáng được biểu dương và nhân rộng. Tại sao khi bị thương phải điều trị không ai đến thăm. Người dân và cá nhân anh Tiên có còn dduur lòng tin vào Chính quyền không?

    Trả lờiXóa
  5. Thưa Anh Diện!
    Niềm tin của người dân bị đặt nhầm chỗ nên còn bị đánh cắp dài dài.
    Những sự kiện gần đây khiến tôi có một suy nghĩ đó là anh nên Tổ chức lấy ý kiến kiến nghị Quốc Hội khóa XIII về việc chỉ đạo Chính phủ tổng rà soát lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam (cả có phép và không phép) và có phương án xử lý lao động không phép cũng như xử lý các cơ quan liên quan của Việt Nam.
    Một việc tôi thiết nghĩ chúng ta nên làm để loại bỏ bớt lao động TQ không phép ở Việt Nam.
    Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của anh và bạn đọc.
    NVH

    Trả lờiXóa
  6. "Niềm tin"
    Một khái niệm xa xỉ!

    Trả lờiXóa
  7. Liệu có còn NT để mất hay không?

    Trả lờiXóa
  8. Bây giờ tôi chỉ còn được vào mỗi một thứ duy nhất: biểu tình.

    Trả lờiXóa
  9. Còn nhiều, nhiều ví dụ nữa (Chắc chắn liệt kê sẽ không hết, và người đọc sẽ nói là "biết rồi, khổi lắm, nói mãi). Biết làm sao được. Đa số các hiện tượng trong xã hội giờ diễn ra như thế. Một hơi thở dài buồn...

    Đàm Quang Đông.

    Trả lờiXóa
  10. đất nước mình nó vậy bạn ơi, những chuyện như thế bây giờ đọc chẳng ai thấy lạ nữa, chai lỳ hết rồi bạn à. Buồn.

    Trả lờiXóa
  11. Những sự việc như này vẫn xảy ra đều đều, dẫn đến vô cảm trong mọi chuyện !
    Kể cả Biểu Tình...Bời vì "Việc đó đã có NN lo"
    cuối cùng CHA CHUNG KHÔNG AI KHÓC.

    ĐAU !

    Trả lờiXóa
  12. Khẩu hiệu :"Dân giầu,nước mạnh,xã hội công bằng,dân chủ,văn minh".Trước ĐH11 dươc điều chỉnh thành"...xã hội dân chủ,công bằng,văn minh".Hôm nay trong hội nghị TW đang họp,TBT NPT lại diễn thêm "...Xã hội dân chủ ĐẦY_ĐỦ,công bằng,văn minh".Đề nghị TS Diện sưu tầm văn bán về ý nghĩa cụm từ DÂN CHỦ ĐẦY ĐỦ...và thế nào cho được đầy đủ nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  13. Ngao ngán !
    Anh em ta phải tính làm sao ?

    Trả lờiXóa
  14. quá thất vọng...

    Trả lờiXóa
  15. Còn chuyện thứ 4 nữa : giảng viên hướng dẫn đồ án tốt nghiệp cho một sinh viên nữ năm cuối một đại học ở Tây Nguyên yêu sách nhiều lần đòi sinh viên này cho làm cái chuyện ấy thì mới cho điểm đậu tốt nghiệp !
    Chắc phải viết lại câu danh ngôn "Lương sư hưng quốc" thành "Dâm sư loạn quốc" quá! Bótay.com!

    Trả lờiXóa
  16. Đó là mặt trái của nền kinh tế thị trường.đó là sự thích ứng thái quá của cả một hệ thống mà không được miễn dịch.

    Trả lờiXóa
  17. Toàn những tin buồn!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  18. Chúng ta đã bị đầu độc một câu cửa miệng là việc gì xấu thì đổ hết cho mặt trái của nền kinh tế thị trường. Bản thân nền kinh tế thị trường không có tội, đa số các nước theo kinh tế thị trường đều có tổ chức xã hội và nền giáo dục quốc dân rất tốt như Nhật và Hàn Quốc. Vã lại cái gì trên đời này lại không có mặt trái, mặt trái của nền kinh tế bao cấp như thế nào thì có lẻ chúng ta và các nước XHCN như Bắc Triều Tiên, Cu ba, rỏ hơn ai hết...! Vấn đề ở đây là dân tộc tính, sự lành mạnh của thể chế và lực lượng tinh hoa của đất nước đang ở đâu ?!

    Trả lờiXóa
  19. Mọi người không để ý kỹ rồi. Chuyện thứ 2, "Hiệp sỹ" đã được các lãnh đạo tỉnh đến thăm nhiều lần. Trên báo VNExpress đưa tin mấy ngày trước, hôm qua thấy đưa lên VTV, chứng tỏ không phải là không được quan tâm. Vấn đề là theo báo CAND, anh Tiên này trước đó có xích mích với CA trong việc bảo vệ một bà bán bánh mì dạo, hình như còn làm bị thương một ông CA, sau đó bị đưa về đồn, nhưng không bị truy cứu mà chỉ phải nộp phạt vì tội "gây rối trật tự công cộng". Sau đó mới đến vụ CA thả người mà anh Tiên bắt, và sau đó là anh Tiên bị bọn nó truy sát. Nó như một chuỗi sự kiện, chẳng biết có liên quan đến nhau không. Báo VNExpress thì chỉ đăng tin anh Tiên bị truy sát, lãnh đạo TP tới thăm hỏi, mà không đả động đến việc a Tiên súyt bị truy tố vì chống đối người thi hành công vụ, còn báo CAND thì đăng tin này.

    Trả lờiXóa