Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2011

TQ CHO TÀU HẢI GIÁM LỚN NHẤT RA BIỂN ĐÔNG UY HIẾP VN

Trung Quốc cho tàu hải giám lớn nhất ra Biển Đông 

(Dân trí) - Trung Quốc đã cử tàu hải giám lớn nhất ra Hoàng Sa và Trường Sa - báo chí trong nước của Trung Quốc đưa tin, không lâu sau khi Bắc Kinh cam kết "giữ hòa bình và ổn định" ở Biển Đông và “giải quyết tranh chấp trên vùng biển này thông qua đàm phán”. 
.
Tàu Hải Tuần 31 rời Trung Quốc trong ngày 15/6 - động thái khiến dư luận quốc tế quan ngại

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua loan báo: “Ngày 15/6, tàu của Cục An toàn Hàng hải Quảng Đông đã rời đi Singapore trong chuyến thăm thường xuyên”.
Tuy nhiên, để tới Singapore tàu này sẽ đi qua Hoàng Sa và Trường Sa.

Các tàu tương tự như thế này đã bị tố cáo cản trở hoạt động của các tàu nước ngoài trên Biển Đông, bao gồm cả tàu khảo sát của Mỹ.

Trong khi đó, tờ Nhật báo Bắc Kinh chạy hàng tít: “Tàu tuần tra hàng hải lớn nhất nước ta tuần tra Nam Hải (Biển Đông)”. 

Theo đó, Hải Tuần 31 dự kiến sẽ tới Singapore vào thứ Năm tuần tới sau chặng đường dài 2.600km. Báo này cũng nói Hải Tuần sẽ ở lại Singapore 6 ngày trước khi quay trở lại Trung Quốc.

Vào cuối tháng này, Mỹ và Philippines dự kiến có cuộc tập trận CARAT ở Biển Đông. 

Những lo ngại về động thái của Trung Quốc

Theo giới chuyên gia, tàu Hải tuần 31 là một trong hai tàu tuần tra dân sự lớn nhất của Trung Quốc. Điểm khác biệt duy nhất với tàu chiến là tàu Hải tuần 31 không trang bị vũ khí hạng nặng.

Tàu Hải Tuần 31 có trọng tải 3.000 tấn, dài hơn 112 mét, tốc độ 18 hải lý/giờ, được trang bị trực thăng, có thể hoạt động liên tục ở ngoài khơi 40 ngày.

Nhưng các chuyên gia phân tích của Hãng tin AnhBBC cho rằng dù chính thức là tàu dân sự, Hải Tuần số 31 hoàn toàn "có năng lực quân sự" khi cần.

Hãng Reuters hôm qua cảnh báo: “Tất cả những công việc mà tàu Hải tuần 31 sẽ tiến hành đều có thể gây ra những chạm trán, xung đột với các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc”.

Thế nhưng, khi đưa tin tàu Hải tuần 31 được điều động tới khu vực này, báo chí Trung Quốc không hề đả động tới những căng thẳng hiện nay tại Biển Đông.

Hạ viện Anh hôm qua đã bày tỏ lo ngại về sự leo thang xung đột ở Biển Đông, cho dù Trung Quốc tuyên bố họ cam kết giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán và cam kết "giữ hòa bình và ổn định" trên vùng biển này.

“Hạ viện hoan nghênh tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc không sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp và cũng hoan nghênh lời kêu gọi của các nước ASEAN về việc giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình dựa trên Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển và Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên tại Biển Đông”.

Hãng tin AFP nhấn mạnh: Trong nhiều tuần qua, Việt Nam và Philippines tố cáo Trung Quốc liên tiếp xâm phạm lãnh hải, đe dọa các tàu cá, tàu thăm dò dầu khí của hai nước. “Xin nhắc lại là Trung Quốc đã đưa ra yêu sách đòi chủ quyền tới 80% diện tích Biển Đông, trong đó có cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, hãng tin viết.

“Tuần trước, Bắc Kinh cho biết sẽ tổ chức tập trận hải quân vào cuối tháng này ở phía Tây Thái Bình Dương, trong lúc đó hải quân Trung Quốc không giấu giếm ý đồ sớm hạ thủy tàu sân bay đầu tiên”.

Trong tuần, Trung Quốc cảnh báo các nước ngoài khu vực “không nên can thiệp vào cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông” - một tuyên bố được giới phân tích tại Washington cho rằng “rõ ràng nhằm vào Mỹ”.

Nguyễn Viết 
Theo AFP, BBC, Reuters

17 nhận xét :

  1. Rõ ràng họ đang leo thang!

    Trả lờiXóa
  2. Dường như chúng ta đang nín thở, ngồi chờ những động thái tiếp theo của Trung Quốc một cách hoàn toàn bị động. Người học võ mà chỉ có lo tránh thì sẽ có ngày bị ăn đấm!

    Trả lờiXóa
  3. Là bước leo thang, đe dọa chúng ta. Với tàu này nếu chúng tiếp tục phá hoại việc thăm dò, khảo sát của PVN thì chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối phó.

    Trả lờiXóa
  4. Hải tuần 31 có đi qua vùng hải quân Việt Nam diễn tập bắn đạn thật không bác Diện?

    Trả lờiXóa
  5. Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Namlúc 11:39 17 tháng 6, 2011

    sự im lặng trước khi có BÃO LỚN thử sâu chuỗi các hoạt động của china tại biển đông tuần qua cho thấy tuần tới sẽ là một tuần căng thẳng với Việt Nam (rất có thể sẽ xảy ra chuyện lớn vào ngày chủ nhật tới )vì họ sẽ đưa giàn khoan khủng vào khai thác tại khu vực tranh chấp kèm theo là sự hộ tống của không quân ,hải quân china .chúng ta cần có sự chuẩn bị dư luận trong nước lẫn ngoài nước trước hành động xâm lấn chủ quyền quốc gia của chính phủ china .mọi người hãy chuẩn bị tư thế sẵn sàng trước kẻ thù.

    Trả lờiXóa
  6. Sao cứ để cho họ ăn hiếp thế nhỉ? Sao không noi gương Philippin mà hành động? CN này lại đi biểu tình để thể hiệu lòng yêu nước chứ anh em?

    Trả lờiXóa
  7. Không biết mấy loại tàu này có "thấy" được người nhái nếu người nhái tiến sát mạn tàu đặc bom không nhỉ bác nào biết làm ơn trả lời giúp. cảm ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  8. Theo tôi, nên trang bị các phương tiện truyền thông hiện đại cho các tàu đánh cá của ta. Các phương tiện nên trang bị như: máy ảnh, máy quay phim, điện thoại vệ tinh, phương tiện chuyển phát tín hiệu về đất liền cũng như các kỹ thuật viên rành nghề để sử dụng được các thiết bị này. Nếu nhà nước khó khăn không làm được thì nhân dân chúng ta đứng ra quyên góp ủng hộ để thành lập một quỹ gọi là "quỹ bảo vệ biển đảo Việt Nam" để lấy kinh phí duy trì hoạt động.Chúng ta sẽ ghi lại tất cả các hành động ngang ngược của bọn khựa để làm bằng chứng tố cáo chúng ra thế giới. Tổ Quốc này không chỉ là riêng của nhà nước, do đó nếu nhà nước còn "kẹt" chưa thể tiến hành bảo vệ đất nước một cách hiệu quả thì chúng ta hãy làm theo kiểu "nhà nước và nhân dân cùng làm".

    Trả lờiXóa
  9. những hành động leo thang như thế này mà bà con người Việt ở châu Âu ,ở châu Úc và cả CANADA chưa xuống đường biểu tình phản đối là vì lẽ gì? Hay là vì cái họa ngoại xâm không ảnh hưởng gì với khúc ruột ngàn dặm. Hay là vì các quan chức ngoại giao ở nước ngoài không muốn thông báo cho bà con biết.Hãy thét thật to cho cả thế giới biết:
    HOÀAAAAAAAAAAANG SAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA

    TRUỜNGGGGGGGGGGG SAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA

    VIE65EEEEETTTTTT NAAAAAAAAAAAMMMMMMMMMMMMM

    Trả lờiXóa
  10. Bình tĩnh nào chúng ta nên ngồi suy nghĩ các phương án và kế hoạch hơn là kêu gào thúc giục vô ích như vậy. Hãy nghĩ kế cho đất nước đi...

    Trả lờiXóa
  11. thử lạm bàn phương án kế hoạch:
    1. Binh đến tướng ngăn.
    Thiên hạ căng thì mình căng lại. Mình luôn tuyên bố là có chính nghĩa thì cứ theo chính nghĩa mà làm. Họ đã chủ động xâm chiếm thì mình cũng chủ động bảo vệ đất nước. Trạng chết chúa cũng băng hà, coi thằng nào sợ thằng nào.

    2. Phòng thủ chắc, tranh thủ đồng minh.
    Cương quyết không cho khựa cắm giàn khoan. Hải quân VN tuần tra, tập trận liên tục nhưng cố tránh bị chúng khiêu khích. Đẩy vụ việc lên HĐBALHQ, liên kết với Mỹ và các quốc gia có vấn đề với khựa trong khu vực để giải quyết vấn đề. Thời gian không còn dài.

    3. "Một ngày như mọi ngày" để "nhìn lại mình đời đã xanh rêu"

    :D:D:D

    Trả lờiXóa
  12. Phải ra tuyên bố: cấm họ vào vùng biển của ta nếu không xin phép, được không?

    Trả lờiXóa
  13. Tôi nghĩ đây là bước triển khai cụ thể của những kế hoach hành động của TQ sau các vụ thăm dò nắn gân vừa rồi.Tôi cũng đồng ý rằng ta phải rất bình tĩnh,chỉ làm việc gì không thể không làm.Việc gì pđã làm thì phải tính toán cẩn thận,tránh những sơ xuất và sơ hở.Việc tôi nghĩ cấp bách là phải theo dõi hành động và có các chứng cụ thể của "sự xâm phạm"
    (ví dụ ,mua các thông tin từ các vệ tinh các nước.Đấu với bọn TQ không thể chỉ đấu mồm mà được).Cần tuyên bố cho các nước vùng "lãnh biển" của ta đang được sử dụng và mong mọi người tôn trọng (ví dụ thông báo trước).Tất cả những điều này ta cần công khai.Một diễn đàn thuận lợi cho ta là "Liên hợp quốc" và "cộng đồng kiều bào nước ngoài" cũng như "bạn bè quốc tế,như trường hợp các Hội Hửu nghị Viêt- Nhật,Việt Anh,...Nói khác đi ta phải tranh thủ mọi lực lương có thể tranh thủ được,chứ đừng cái gì cũng bảo "có chính phủ lo"..

    Trả lờiXóa
  14. Một điều chắc chắn là tàu này sẽ là phương tiện hỗ trợ cho giàn khoan khủng sắp tới.Thiên hạ đã thấy TQ chuẩn bị mọi thứ lớp lang chưa :
    Bước 1 : Lu loa biển dông là của TQ.
    2 : Biến vùng không phải của họ thành vùng tranh chấp.
    3 : Cho lực lượng quấy phá thăm dò cái chơi.
    4 : Chuẩn bị lực lượng,cở sở,thiết bị...
    5 ; Kéo giàn khoan ra vùng mà TQ gọi là tranh chấp.
    6 : Sự đã rồi.
    Chúng ta có thể dự đoán xem: Giàn khoan khủng đó sẽ nằm ở đâu ??
    Tôi thì đoán là nó sẽ nằm giữa tâm tam giác VN-TQ-Phi .- Một chai Chivac-ai hưởng ứng ???

    Trả lờiXóa
  15. Tôi nghĩ chúng ta nói nhiều thì được gì?
    Cái chính là ở nhà nước VN mình thôi à. Này nhé : quân đội (hải quân, không quân, lục quân) nhà nước nắm là để bảo vệ tổ quốc, lãnh hãi. Nhà nước không làm thì ai làm.
    Người dân chỉ tỏ lòng quyết tâm, nhưng muốn thể hiện thì cũng phải được nhà nước cho phép !! Nếu không thì bị túm bắt, xách bổng lên như xách một con vật như bạn thấy trong mấy hình mà TS NXD đăng trong mấy ngày qua !
    Vậy thì liệu chúng ta bàn loạn ở đây để làm gì ?!!

    Trả lờiXóa
  16. Giàn khoan khủng của tàu khựa sẽ đặt tại biển Tu - chính của Việt Nam ,trong vùng đặc quyền 200 hải lý nhưng thằng tàu cứ bảo là biển của nó. Không biết đảng và chính phủ sẽ làm gì khi nó là hiện thực trong tháng 7 này?

    Trả lờiXóa
  17. Dân tình thì xuống đường phản đối TQ xâm phạm lãnh thổ VN.
    Công an thì bắt người biểu tình như bắt tội phạm.
    TQ thì ngày càng lấn tới,coi thường VN,xâm lấn biển đảo,bắt bớ và đuổi ngư dân VN như đuổi vịt,thật đau lòng,bị xúc phạm một cách công khai.
    Trong khi đó lực lượng quân đội và nhà nước ta thì im lặng không có phản ứng gì,vẫn tin vào tình hữu nghị của kẻ bất nhân.
    Thật khó hiểu,không lẽ người VN mình đã bị đột biến thành gien hèn nhát rồi hay sao.

    Trả lờiXóa