Thứ Năm, 2 tháng 6, 2011

VỤ ĐẠO VĂN, CÁC GIÁO SƯ ĐỔI VẤY CHO NHAU

"Tài năng và đắc dụng" đạo văn:
PGS.TS Tung đổ cho GS.TS Lương
Thứ tư, 01 Tháng 6 2011 14:01

(GDVN) - PGS.TS Phạm Hồng Tung đồng chủ biên cuốn sách "Tài năng và đắc dụng" khẳng định, toàn bộ nội dung viết về những nhân vật như Bill Gates, Thomas Ava Edison…do vị Phó hiệu trưởng trường ĐHKH Tự Nhiên - GS Nguyễn Hoàng Lương phụ trách nghiên cứu và viết.


Liên quan đến việc cuốn sách "Tài năng và đắc dụng" được coi là nhánh của công trình khoa học cấp Nhà nước đã đạo văn hàng chục trang, sáng 1/6, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Hồng Tung, đồng chủ biên của cuốn sách. Ông Tung nhấn mạnh: “Về cuốn sách, bây giờ tôi không trao đổi bất cứ vấn đề gì với bạn. Và tôi cũng không quan tâm đến chuyện này nữa, tôi đang còn rất nhiều việc khác, người ta thích hiểu thế nào thì hiểu...”.

PGS.TS Bùi Duy Cam, Hiệu trưởng trường ĐH KH Tự Nhiên: Trong nghiên cứu khoa học: Các cá nhân thực hiện phải chịu trách nhiệm.
PGS.TS Bùi Duy Cam, Hiệu trưởng trường ĐHKH Tự Nhiên: "Trong nghiên cứu khoa học: Các cá nhân thực hiện phải chịu trách nhiệm".
 GS.TSKH Mai Trọng Nhuận cũng khẳng định: Tôi đồng ý với quan điểm của GS.TSKH Đào Trọng Thi
GS.TSKH Mai Trọng Nhuận cũng khẳng định: "Tôi đồng ý với quan điểm của GS.TSKH Đào Trọng Thi"


PGS.TS Phạm Hồng Tung cũng cho biết thêm, toàn bộ nội dung viết về những nhân vật như Bill Gates, Thomas Ava Edison…do GS Nguyễn Hoàng Lương phụ trách nghiên cứu và viết. "Tôi không phụ trách phần này", PGS.TS Tung nói.

Sau khi được phóng viên báo Giáo dục Việt Nam cung cấp những văn bản, chứng cứ liên quan đến việc có nhiều người cho rằng nội dung trong cuốn “Tài năng và đắc dụng” đã đạo văn ở các cuốn sách khác, TS Tung vẫn khẳng định: “Tôi không có ý kiến gì thêm. Và cần thiết thì cứ hỏi GS.TSKH Nguyễn Hoàng Lương. Ai viết cái gì, phụ trách cái gì thì trách nhiệm của người đó...”.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Bùi Duy Cam, Hiệu trưởng trường ĐH KH Tự Nhiên cho biết: GS Nguyễn Hoàng Lương về nhận công tác ở trường ĐH KH Tự Nhiên vào năm 2007. GS.TSKH Nguyễn Hoàng Lương hiện đang là Phó hiệu trưởng trường ĐHKH Tự Nhiên phụ trách các vấn đề về khoa học. Từ khi về công tác tại trường, GS.TSKH Nguyễn Hoàng Lương đã tham gia nghiên cứu nhiều đề tài khoa học ở trường.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc: các cán bộ, giảng viên đang công tác ở trường, nếu tham gia các công trình nghiên cứu khoa học, hoặc thực hiện các đề tài nghiêm cứu thì có phải báo cáo lên Ban lãnh đạo trường hay không? Và thầy Lương thực hiện đề tài nhánh của ĐH QG có báo cáo lên lãnh đạo ĐHKH Tự Nhiên không?, PGS.TS Bùi Duy Cam cho biết: "Có những công việc không nhất thiết phải báo cáo, và chuyện tham gia công tác nghiên cứu và thực hiện các đề tài khoa học là bình thường".

PGS.TS Bùi Duy Cam cũng khẳng định: "Những nội dung về nghiên cứu khoa học thì các cá nhân người thực hiện phải chịu trách nhiệm chứ cơ quan không chịu trách nhiệm ở trong những việc này".

Đánh giá về việc trong cuốn sách tài năng và đắc dụng có xếp Đặng Lê Nguyên vũ bên cạnh các vĩ nhân, PGS.TS Bùi Duy Cam đánh giá: "Việc các tác giải viết như thế này là hơi nhạy cảm, bởi đề tài như vấn đề này khó thực hiện, không đơn giản chút nào".    

Báo Giáo dục Việt Nam cũng có buổi làm việc với GS-TSKH Mai Trọng Nhuận, Giám đốc ĐH QG Hà Nội. GS Nhuận cho biết: Hiện tại ông vẫn chưa gặp được 2 tác giả của cuốn sách nên chưa có thông tin chính thức. “Về tư cách là chủ nhiệm đề tài, Giám đốc ĐH QG ở thời điểm thực hiện đề tài là GS-TSKH Đào Trọng Thi, và GS Đào Trọng thi đã trả lời báo chí rồi, tôi đồng tình với quan điểm của GS-TSKH Đào Trọng Thi”_GS Nhuận cho biết thêm.

GS.TSKH Mai Trọng Nhuận cũng khẳng định: “Từ trước đến nay, ở ĐHQG, tất cả các đề tài của các tác giả đem xuất bản cuốn sách nào, việc đúng sai thế nào thì cá nhân người đó hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước dư luận xã hội. ĐHQG không đứng ra bảo lãnh những trường hợp cá nhân như vậy.

"Ở trường hợp này, ĐH QG không có trách nhiệm gì về việc 2 tác giải xuất bản cuốn sách “tài năng và đắc dụng” cả. ĐH QG chỉ chịu trách nhiệm đối với những tác phẩm mà chính mình xuất bản hoặc là những điều mình cam kết chịu trách nhiệm…", GS.TSKH Mai Trọng Nhuận nói.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Giáo dục Việt Nam trước đó, GS-TSKH Đào Trọng Thi đánh giá: "Ở đây có 2 vấn đề mà chúng ta cần phải phân biệt rõ và nhóm tác giả phải rút kinh nghiệm: Các tác giả đã chọn lựa ở đề tài nhánh và viết thành 1 cuốn sách có chủ đề mà nó không phù hợp với chủ đề chung của cái đề tài lớn. Nếu chỉ dừng lại ở từng tư liệu riêng lẻ thì nó là chuyện khác, thậm chí chẳng phải là những nhà doanh nhân mà một người bất kỳ nào đó trong xã hội, họ cũng đạt được một số những thành tựu, kể cả những em học sinh, những người nông dân bình thường thì chũng ta cũng có thể nghiên cứu được.

Đề tài nghiên cứu của ĐH Quốc gia không đặt ra chủ đề là chọn ra 14 gương mặt tiêu biểu nhất thời hiện đại đâu?!. Bởi vậy, ở đây chắc là các tác giả đã lúng túng và bắt đầu “dựa dẫm”, mập mờ, “đánh tráo khái niệm”. Trong đề tài nghiên cứu của ĐH Quốc gia nó chẳng liên quan gì đến việc họ tự lọc ra một vài nhân vật rồi giới thiệu như là những nhân vật xuất chúng".

"Chúng tôi chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu những trường hợp riêng lẻ, thậm chí không hề đề cập đến con người cụ thể, nếu có đưa ra các ví dụ, dẫn chứng thì chúng tôi cũng chọn đưa ra những con người xuất chúng như Bác Hồ, Nguyễn Trãi… hoặc là trích dẫn những quan điểm của các nhân vật đó.

Về phạm vi của đề tài, chúng tôi chỉ thực hiện những tiêu chí chung như:  Khái niệm về nhân tài, lịch sử phát triển, quan điểm về nhân tài của Việt Nam, tiêu chí lựa chọn, phương thức, quy trình, các khái niệm người tài… một cách chung nhất chứ đâu có đi vào cụ thể các trường hợp được giới thiệu trong cuốn sách “Tài năng và đắc dụng"

“Việc nhóm tác giả này lại đi chọn ra một số người, rồi giới thiệu trong một cuốn sách mà bản thân các nhân vật được giới thiệu có sự khập khiễng trong tương quan. Như vậy có thể gây một sự phản cảm cho dư luận. Tôi cho rằng dư luận lên tiếng trong trường hợp này là phản ứng rất xác đáng...”_GS-TSKH Đào Trọng Thi nhấn mạnh.
"Nếu các tác giả ấy là những người dũng cảm thì nên đứng ra chịu trách nhiệm về những chuyện đó, đừng có trốn chạy trách nhiệm và tìm chỗ nọ chỗ kia để “đánh tráo khái niệm”. Đó không phải là sự dũng cảm của những người làm khoa học. Mình có thể có những sai sót, có sự không chuẩn xác nhất định thì có thể cải chính và sửa chữa lại…”_ GSTSKH Đào Trọng Thi bức xúc.

Bùi Khương

16 nhận xét :

  1. Hoan nghênh Lâm Khang chủ nhân đã cập nhật tin tức về vụ "đạo văn" này! Thật xấu hổ khi GS.TS Nguyễn Hoàng Lương và PGS. TS Phạm Hồng Tung lại hiện nguyên hình là một phường ĂN CẮP CHỮ NGHĨA. Mà những công trình kiểu "Tài năng và đắc dụng" của Phạm Hồng Tung thì nhiều lắm. Cách đây vài năm, Tung từng ra cuốn sách "Khảo lược về kinh nghiệm phát hiện, đào tạo và sử dụng nhân tài trong lịch sử Việt Nam (nxb ĐHQG, Hà Nội, 2005), 178 trang. Nhiều người đã từng lên tiếng về trình độ và nhân cách không ra gì của Phạm Hồng Tung, nay qua cách trả lời của y, càng có thêm dẫn chứng sinh động: cùng là đồng chủ biên, sách lại không ghi trách nhiệm biên soạn của từng người - nghĩa là trước hết, tung phải cùng chịu trách nhiệm với ông Lương... thế mà khi sách bị vạch mặt đạo văn, Tung làm như vô can, kiểu tất cả là do ông Lương. Thật trơ trẽn và lố bịch. Các bác phụ trách trang web "Giáo sư dỏm Việt Nam" và "Viện Nghiên cứu đạo văn" nên đưa ngay Tung vào danh sách "Phó giáo sư dỏm và phản cảm". Tung xứng đáng được "tôn vinh" như thế!

    Trả lờiXóa
  2. Hãy cho tôi biết anh chơi với ai, tôi sẽ nói anh là người thế nào. Câu ngạn ngữ này thật chí lý. Đào lê Nguyên Vũ giao tiền bạc và uy tín cho những tay đạo chích để mong tên tuổi chói chang hơn không ngờ tin bợm mất bò,ấm ức nổi gì. Thế mới biết có nhiều con bò ngủ 1 đêm dậy cũng thành TS.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghĩ việc xếp cái ông Vu Vũ gì gì đó vào ngang hàng với Hồ Chí Minh, Hưng Đạo Vương, Nguyễn Trãi,... là sai rồi cần tiếp thu để tái bản lần sau chỉnh sửa cho phù hợp. Cái thời đại ngày nay nhiễu nhương quá, việc những "người đương thời", "người nổi tiếng" lên truyền hình ầm ầm đó mà cũng đi tù ầm ầm vì vi phạm luật pháp, thử thống kê thì thấy rõ. Còn việc nghiên cứu biên soạn sách thì "trích dẫn" một tỉ lệ nào đó là chuyện bình thường, đỡ mất công đánh máy mỏi tay, cứ lên google search cho nhanh rồi...cóp lại. Hì hì. Cứ to chuyện các bác Giáo sư, tiến sỹ còn đâu thời gian nghiên cứu khống chế Trung Quốc leo thang xâm phạm chủ quyền nữa.

    Nguyễn Ích Quốc.

    Trả lờiXóa
  4. Hieu pho cua mot truong Dai hoc ma chom chia cua nguoi khac thi con gi la "Tai nang va dac dung "nua , Hieu truong co Vo can khong???

    Trả lờiXóa
  5. Khi vào Đảng GS TSKH Nguyễn Hoàng Lương còn khai man nữa thi vụ này nếu không kỷ luật tước danh GS thì còn gian dối nữa. Hi hi. Đây là tin thật 100% ai muốn biết hỏi nới GS Lương công tác những năm đầu tiên...

    Trả lờiXóa
  6. Ăn cắp là ăn cắp, đó là ngôn ngữ bình dân. Còn ngôn ngữ bác học gọi là "đạo văn". Nghề ăn cắp cũng có tổ sư, các vị lên chức GS hay PGS ăn cắp là cấp cao trong nghề ăn cắp rồi ,
    Trương DHQG nên mở khoa "đạo văn" mời các vị này làm khoa trưởng.

    Trả lờiXóa
  7. Cho đến bây giờ chắc mọi người có thể lí giải được vì sao chỉ ở Việt Nam dân gian mới có cách hiển ngôn hoá cách viết tắt PTS là phun thuốc sâu; GS-TS là gà sống thiến sót; Th.s là thọc sừng... Ôi khi cái danh không tương xứng với thực tài thực đức thì nó sẽ ra nông nỗi này. Đạo văn còn là nhẹ, phải nói thẳng là ăn cắp. Mà đâu chỉ có "văn" mà còn là tiền bạc, tài sản của nhân dân. Thảo nào mà các GS-TS suốt bao nhiêu năm nay hay đấu tranh đòi nhà nước trả lương cao hơn, đãi ngộ nhiều hơn. Thật đáng xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  8. Tệ đạo văn bây giờ nhiều quá, người ta coi như bình thường, như tham nhũng, như lãng phí, như biển đảo bị Trung Quốc cướp bóc hằng ngày,...
    Tôi là thằng vô danh, trẻ con trong làng viết mà cũng thỉnh thoảng thấy văn mình bị các vị lão làng trứ danh ăn cắp đấy. Lúc đầu thấy tức, sau chịu mãi rồi cũng quen.

    Trả lờiXóa
  9. Ai chả đạo, ông Lương còn tử tế chán, có thấy ông nói gì đâu sao mấy ông kia nói lắm thế
    Dạ Trạch

    Trả lờiXóa
  10. Giáo Sư Tiến Sỹ (gọi tắt là Giáo Sỹ)lúc 08:55 3 tháng 6, 2011

    PGS.TS LUNG đổ cho GS.TS TUNG
    (í quên)xin đọc lại là:
    PGS.TS TUNG đổ cho GS.TS LƯƠNG

    Trả lờiXóa
  11. Thằng Dạ Trạch chính là Nguyễn Hoàng Hải là đệ tử của Nguyễn Hoàng Lương. Nó cũng có tên trong cuốn sách Tài Năng và Đắc dụng đấy. Thàng này đang đánh bóng thương hiệu mới được PGS mà.Nó cũng một lần đạo nhưng các bậc thầy nó cho qua rồi . Nó bám đít thằng Lương để mong xếp cho một chân mà.Muốn biết cụ thể về gặp các thầy của nó mà tham khảo.....

    Trả lờiXóa
  12. Dạ Trạch ơi chú còn non lắm ăn theo GS Lương để lên PGS bây giờ cả chú cùng GS Lương đều đạo văn cả mà anh biết đấy nhưng theo anh chú và Lương nên gặp Hội đồng CDGSNN xin được miễn nhiệm chức GS và PGS đi. Sinh viên biết nó khinh cho nhé.
    Cậy có tý Tiếng Anh đạo rồi dịch ra ai chả biết nhưng bọn anh không chấp thôi....
    Hai cậu đạo văn theo GS THi thì nhận đi cho đỡ rùm beng nhé.

    Trả lờiXóa
  13. GS Lương đang chuẩn bị hạ cánh cho mình bằng cách lập dự án về khoa học vật liệu na nô liên ngành ở Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Dự án này nghe nói 255 tỷ. Không hiểu một người tư cách như vậy có được giao gữi trọng trách nữa hay không? Nếu vậy nó lấy hết của dân thôi. Có tiền nó lại tiếp tục chạy để mua danh thôi.Ông Lương đã lo cho 2 con trai và con dâu đi Nhật làm TS.Phụ trách chương trinh TRIG của ĐHKHTN ông cho học trò của mình đi chơi ở Pháp rồi lại sắp cho cô này đi Mỹ nữa. Mà cô này là PGS nhưng dốt ơi là dốt....tập sự hơn 10 năm mới được tuyển dụng...Cả khoa Vật Lý của trường ĐHKHTN đều biết cả. Khi về làm Hiệu phó phụ trách KH, ông Lương còn ngang nhiên cặp bồ với cô Hồng Trưởng phòng KH, lo cho cô Hồng lên PGS mà có dạy giờ nào đâu ... Hiện lại bố trí cô Hồng và con trai hướng dẫn NCS Hoàng Văn Thể mới lạ chứ cô Hồng chuyên môn là Hóa mà đi hd dẫn NCS Vật lý ? Ban Giám hiệu và Khoa SĐH của ĐHQG là bù nhìn à? Hay bị mắc câu rồi? Ở trường to thế mà còn vậy thì ôi thôi các trường khác thì sao??? Bộ GD ĐT ơi?????? ÔNG Luận, Bà Nghĩa HÃY THANH TRA MÀ CỨU LẤY NGÀNH GIÁO DỤC NƯỚC NHÀ?????????????????????????

    Trả lờiXóa
  14. Kính thưa GSTS Mai Trọng Nhuận, Giám đốc ĐHQGHN
    Giáo sư đã khẳng định ý kiến của mình đồng quan điểm với GS Đào Trọng Thi trên mặt báo GDVN. Vậy nhóm tác giả đạo văn này còn xứng đáng là GS và PGS nữa không? Theo nguồn tin vỉa hè GS chỉ là TS còn N.H.Lương là TSKH nên ông "SỢ" ? Vậy có đúng không?
    Đề nghị ông với tư cách là người cao nhất ĐHQG HN hãy đè nghị HĐCDGSNN miễn nhiệm chức GS và PGS của của những người đạo văn và Nguyễn Hoàng Hải không cho họ dạy học nữa đẻ sinh viên đỡ thấy ô nhục. Vì ĐHKHTN ngày nay đã có PGS đã đi tù 2 năm về nhưng vẫn còn là Đảng viên vẫn là PGS đó là PGS P.H.Quang, học trò của ông GSTSKH "ĐẠO VĂN" Nguyễn Hoàng Lương.....ban GĐ ĐH QG HN nghĩ gì ? Hỡi các ông????

    Trả lờiXóa
  15. De nghi bac Dien mo dien dan vach mat bon an cap chu nghia nhu Gs Luong ,Nguyen Hoang Hai de moi nguoi biet ma tranh vf DHQG Hanoi cung nen bo tri lai vi tri cong tac cho hai nguoi nay de khoi mang tieng.......

    Trả lờiXóa
  16. Không thể tưởng tượng nổi một trường Đại học có tiếng mà lại có những chuyện tầy đình như vậy!

    Trả lờiXóa