Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

HÃNG BBC QUAN TÂM TỚI "ĐƯỜNG TỚI THÀNH THĂNG LONG"

Phim tranh cãi về Lý Công Uẩn được ra mắt
.
Cảnh trong phim 'Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long'
Chuyên gia Trung Quốc chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên VN (Hình: Tân Hoa Xã)

Bộ phim từng gây nhiều tranh cãi "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long" do Công ty Cổ phần Truyền thông Trường Thành sản xuất cuối cùng đã được phép phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia VTV3 vào ngày 30 tháng Sáu, theo truyền thông trong nước. 

Công văn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gửi Đài Truyền hình Việt nam, đề ngày 15/3/2011, được báo chí trong nước trích dẫn, cho hay bộ phim đã được chỉnh sửa và trở nên phù hợp hơn với lịch sử Việt Nam về nhiều mặt từ hình thức, diễn xuất tới nội dung:

"Kịch bản phim đã thêm lời dẫn chuyện vào những chỗ cần thiết để làm rõ thông tin muốn chuyển tải cho người xem biết và tự hào về một giai đoạn lịch sử của nước ta", văn bản của Bộ chủ quản ngành văn hóa trong nước khẳng định.

"Các diễn viên được chọn rất hợp vai, diễn xuất tốt, âm nhạc phù hợp với Việt Nam. Về cơ bản, tinh thần lịch sử trong phim được tôn trọng, không bị bóp méo, luôn đề cao tầm vóc và tình cảm của một vị vua vì dân, thương dân, biết đặt lợi ích của dân tộc lên trên lợi ích cá nhân."
Nội dung phim không có gì vi phạm chính trị cũng như mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc
Công văn của Bộ Văn hóa gửi VTV
Đặc biệt công văn này đưa ra quan điểm mang tính thẩm định về khía cạnh chính trị và quan hệ giữa Việt Nam và nước láng giềng Trung Quốc, khi cho biết:

"Nội dung phim không có gì vi phạm chính trị cũng như mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc."

Bộ phim "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long" do đạo diễn Trung Quốc Cận Đức Mậu thực hiện theo đặt hàng của công ty Trường Thành và kịch bản do chính lãnh đạo công ty Trường Thành, ông Trịnh Văn Sơn chắp bút, chủ trì có sự chỉnh sửa, cố vấn trong quá trình làm phim của cố vấn Trung Quốc.

Bộ phim truyền hình 19 tập lúc đầu được dự kiến ra mắt và phát sóng nhằm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào tháng 10 năm 2010, nhưng đã bị tạm ngừng cấp phép do có quá nhiều ý kiến tranh cãi và phản đối từ nhiều giới trong nước vốn cho rằng đây là một bộ phim "Trung Quốc nói tiếng Việt".

"Một bộ phim gây tranh cãi sẽ không phù hợp để chiếu trong dịp trọng đại như kỷ niệm 1000 năm Thăng Long," tờ Dân trí trích lời đại diện Cục Điện Ảnh, ông Lê Ngọc Minh, Phó Cục trưởng, phát biểu trước truyền thông trong nước hồi cuối năm ngoái.

Phản đối kịch liệt

Giáo sư Lê Văn Lan
Giáo sư sử học Lê Văn Lan từng phản đối việc nhóm làm phim
giới thiệu ông trong phim với tư cách cố vấn lịch sử.

Tuy nhiên, ngay sau khi được tin về lịch phát sóng của bộ phim vào cuối tháng, nhà sử học Lê Văn Lan, xuất hiện trên trang blog cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện hôm thứ Bảy, 4 tháng Sáu, và cho biết ông "phản đối kịch liệt việc chiếu bộ phim này."

"Nói chung, tinh thần và những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc ta oanh liệt là thế, nhưng phim này thể hiện rất mờ nhạt, còn thì đấu đá nội bộ, thậm chí chém giết, sát phạt nội bộ và được tô đậm bằng những trường đoạn rất rùng rợn," Giáo sư Lan đánh giá về bộ phim qua ba lần chỉnh sửa và xét duyệt.

"Tóm lại, những nhân vật lịch sử trong phim đều bị bóp méo làm cho sai lệch đi. Điều này rất nguy hiểm, không chỉ vì nó là một sự xuyên tạc lịch sử trong một tác phẩm nghệ thuật; mà hơn thế, qua đây thì việc giáo dục truyền thống của dân tộc đã bị ảnh hường nghiêm trọng," chuyên gia hàng đầu về cổ sử Việt Nam, đồng thời là một trong các sáng lập viên của Viện Sử học Việt Nam nhận xét.

Ông Lan cũng đưa ra kết luận về hình thức, trang phục của các diễn viên trong bộ phim từ sau khi vượt qua lần xét duyệt cuối cùng hồi tháng 2 năm 2011:
Tóm lại, những nhân vật lịch sử trong phim đều bị bóp méo làm cho sai lệch đi. Điều này rất nguy hiểm, không chỉ vì nó là một sự xuyên tạc lịch sử trong một tác phẩm nghệ thuật; mà hơn thế, qua đây thì việc giáo dục truyền thống của dân tộc đã bị ảnh hường nghiêm trọng
Giáo sư Lê Văn Lan

"Không chỉ trang phục của nhà Vua mà của văn võ bá quan và trăm họ đều rất... Tàu. Rồi thì lại cả cảnh chùa chiền, cung điện, nhà cửa, ngựa xe, binh khí... cũng đều là rất Tàu."

Sau khi phủ nhận và một lần nữa lên tiếng việc tên tuổi của ban thân được nhóm làm phim đưa vào giới thiệu trong phim như là một cố vấn lịch sử của phim, Giáo sư Lê Văn Lan dự đoán về phản ứng của dư luận trước việc 19 tập phim sắp ra mắt ra sao trên trang blog của Nguyễn Xuân Diện:

"Tôi tin chắc rằng đồng bào tôi cũng như tôi không thể "tự hào" về mình, và tổ tiên của mình, ở một giai đoạn lịch sử quan trọng lại Tàu như thế này!"

"Và tôi nghĩ rằng, sẽ có nhiều người kêu gọi tẩy chay bộ phim này."
Tôi tin chắc rằng đồng bào tôi cũng như tôi không thể "tự hào" về mình, và tổ tiên của mình, ở một giai đoạn lịch sử quan trọng lại Tàu như thế này! Và tôi nghĩ rằng, sẽ có nhiều người kêu gọi tẩy chay bộ phim này
Giáo sư Lê Văn Lan
Nếu được phát sóng vào cuối tháng này trên kênh truyền hình quốc gia, "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long" coi như chính thức được ngành văn hóa và truyền thông Việt Nam chấp nhận, kể từ sau khi nhận được giấy phép của các ngành Tuyên giáo, Văn hóa từ quý đầu năm nay.

Bộ phim truyền hình lấy chủ đề lịch sử được cho là tiêu tốn tới hàng chục triệu đôla trong quá trình làm phim, đã được chỉnh sửa nhiều lần theo yêu cầu của Cục Điện ảnh và Hội đồng duyệt phim quốc gia, mà ngày 20-21 tháng Hai, là lần duyệt phim thứ ba và cuối cùng mà bộ phim trải qua trước Hội đồng.

Hiện tại, hãng truyền thông Trường Thành và Đài VTV3 được cho là đang tiến hành mời các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia quảng cáo trước khi "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long" lên sóng "vào giờ vàng" trên một kênh truyền hình vốn có tác dụng giáo dục, thông tin và giải trí hàng đầu khi phủ sóng toàn quốc ở Việt Nam.

Nguồn: BBC Việt ngữ.

Mời đọc thêm trên các báo chí trong nước:




29 nhận xét :

  1. Cứ để cho vtv 3 chiếu đi . rồi để nghe nhân dân sẽ phản ứng thế nào . việc cho chiếu phim này vào lúc này là một thách thức dư luận của những con cháu trần ích tắc .

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị các nhà văn hóa,nhà dân tộc học Việt nam ,giới trí thức chân chính hãy lên tiếng để mọi nhân dân biết và tảy chay bộ phim "thân Tàu" này

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng chiếu thì Dân cũng rõ rồi,
    Chiếu ra tủi-hổ Tổ-tiên thôi !
    Từ lâu tớ ngán ti-vi nội,
    Nhanh-nhách phô khoe...lắm bỉ-bôi...

    Trả lờiXóa
  4. Một bộ phim đầu tư quy mô ngần đấy (chắc chắn lo đầu ra trước rồi), làm gì có chuyện không chiếu được, sẽ có cách để lọt! Kiểu như ở ta các đại gia xây xong cao ốc to uỳnh, dù bị phát hiện vi phạm nọ kia thì cũng không bị đập hết đâu, sẽ có cách cắt gọt chỉnh sửa đối phó chiếu lệ, rồi nó vẫn đi vào hoạt động.

    Trả lờiXóa
  5. có lẽ cũng nên có cuộc biểu tình với nhà đài. Càng ngày làm ăn càng láo toet

    Trả lờiXóa
  6. Theo tôi thì cứ chiếu để mà rút kinh nghiệm, xã hội tự do mà, người ta dám bỏ đống tiền ra thì cũng phải có cách chiếu bằng được. Khán giả tâm huyết, giới trí thức, chuyên gia, học giả được xem tận mắt sẽ có cơ hội tha hồ mổ xẻ, phân tích, chỉ ra cái "sai hình ảnh và sai lịch sử" của bộ phim. Đó cũng là cách để các nhà quản lý văn hóa học, các nhà làm phim rút kinh nghiệm, tuyệt đối không để xuất hiện "thảm họa lịch sử" khác sẽ nguy hiểm vô cùng. Nếu không tính yếu tố lịch sử có vấn đề, cũng cần phân tích và học tập yếu tố điện ảnh của bộ phim xem đã hoành tráng, hơn hẳn tầm các bộ phim Việt cổ trang trước đây hay không, để các bộ phim cổ trang về sau học tập cách làm phim, và cũng cẩn thận "gạch đầu dòng" những việc phải làm, để không có một "thảm họa truyền hình" lẫn "thảm họa lịch sử" nữa.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi rất ủng hộ việc kiện nhóm làm phim này và những kẻ nào duyệt cho chiếu bộ phim này !
    Thật nực cười khi đang chiếu một bộ phim lịch sử về vua Lý, đang rất được người dân hoan nghênh, lại cho chiếu một bộ phim khác cũng về vua Lý nhưng lại sặc mùi Tàu, rất Tàu, từ trang phục đến cảnh trí..., mà lại đang bị toàn dân chửi rủa. Không hiểu giới quan chức nước này đang định làm cái trò gì, hay quá dốt nát, quá vô trách nhiệm, hay quá tham nhũng mà sinh ra thế ?

    Trả lờiXóa
  8. Đàm Quang Đông:

    "Nội dung phim không có gì vi phạm chính trị cũng như mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc"

    Thế mới biết, trong con mắt của Bộ Văn hóa, việc làm tránh ảnh hưởng đến mối quan hệ "tốt đẹp" Việt Nam - Trung Quốc quan trọng đến mức nào, thậm chí cả trong thời điểm hiện nay - thời điểm mà tất cả những người dân Việt Nam yêu nước đang rất bức xúc trước sự thách thức trắng trợn của bọn TQ.
    Những người làm phim bị (TQ) lừa. Đành rằng kẻ không biết không có tội. Nhưng khi đã được mách bảo, cảnh tỉnh rồi, vì lòng tự trọng của con dân Việt, đáng lẽ họ phải là tiên phong trong việc tẩy chay chính sản phẩm của minh. Nhưng vẫn cố chạy chọt, dối lừa để phim được trình chiếu, biến cái "ngu" của mình thành cái "nhục" của toàn bộ khán giả xem phim. Đây nhất định là hành động của thế hệ sau của Ích Tắc.

    Trả lờiXóa
  9. Pác Diện cho một "phát động" tuần hành "không phim tàu nói tiếng Việt" đê! Để lại gặp pác như hôm qua đê!

    Trả lờiXóa
  10. dù có sửa 3 lần,thậm chí 300 lần vẫn không thể chiếu bộ phim này cho dù là chiếu ở sân đình

    Trả lờiXóa
  11. thách thức dư luận đến thế thì thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Đốn mạt đến thế là tận cùng! Hỡi cái gọi là Bộ Văn hóa ; Thể - Du và VTV

    Trả lờiXóa
  13. Nếu cương quyết chiếu thì cho chiếu ở rạp ngoài trời ngay tại trung tâm thủ đô, yêu cầu những ai chỉ đạo chiếu phim này cũng phải có mặt ở đấy ngồi xem cùng với nhân dân, để giải thích những chi tiết "báng bổ lịch sử" của bộ phim cho nhân dân rõ.

    Xem có ông nào dũng cảm ngồi đấy xem cùng không.

    Trả lờiXóa
  14. Sai phạm là gì ? Ngược chủ-trương ?
    Dĩ-hòa ? Hữu-nghị ?...Một con-đường ?
    Bôi tro lịch-sử là phim đúng ?
    Trát trấu Tổ-tông...chuyện vẫn thường ?

    Trả lờiXóa
  15. Ngược đời quá, đáng lẽ VTV muốn chiếu thì phải xin phép Bộ VHTT&DL, đằng này chính Bộ này lại có VB đề nghị VTV chiếu đi ư? Hóa ra VTV to thế

    Trả lờiXóa
  16. Khác nào mời chuyên gia TQ viết lại lịch sử Nước Việt, Bác Diện nhỉ?

    Trả lờiXóa
  17. mọi người chưa xem , cùng lắm là chỉ xem trailer thôi mà đã adua phản đối ghê thế

    Trả lờiXóa
  18. Phát động qua cộng đồng mạng:
    - Kêu gọi các công ty, doanh nghiệp tẩy chay không quảng cáo trong giờ phim chiếu.
    - Kêu gọi mọi người dân tẩy chay:không xem hoặc phản hồi mạnh mẽ khi chiếu tập đầu tiên.
    - Tổ chức tuần hành tại VTV để phản đối khi Đài phát sóng tập đầu tiên.

    Trả lờiXóa
  19. Nếu bộ phim được chiếu trên VTV thì Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hoàng Tuấn Anh và TGĐ Đài Truyền hình VN Trần Bình Minh sẽ phải chịu trách nhiệm và sẽ nghe những lời nguyền rủa của đồng bào mình. Tẩy chay không xem phim này.
    Những người có trách nhiệm về quản lý văn hóa mà vô văn hóa đến thế, thật đáng tiếc. Nếu vẫn chiếu bộ phim "Hán" này là không biết lắng nghe những ý kiến của các nhà sử học, của nhân dân là có ngày "hối" không kịp đấy.

    Trả lờiXóa
  20. Phim giống TQ thì làm sao vi phạm mối quan hệ VN-TQ được . Công văn của Bộ Văn hóa gửi VTV thật là nực cười . Cái quan trọng là có vi phạm lịch sử hay không thì lại không nhắc tới!.

    Trả lờiXóa
  21. Thật là 1 sự xỉ nhục lớn cho tổ tiên VN nếu bộ phim này được công chiếu. Con dân VN bây giờ thậtlà ươn hèn

    Trả lờiXóa
  22. Nếu để không vi phạm đến chính trị cũng như mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc thì chắc Bộ GD nhà mình sẽ phải nhanh chóng cho delete tất cả những phần trong môn lịch sử có đả động đến các trận chiến thắng của dân tộc Việt Nam đối với rợ Phương Bắc (trừ quân Nguyên vì không phải là Tầu) và tỉnh Bình Định chắc cũng phải cho dẹp lễ hội Quang Trung mà hàng năm vẫn được tổ chức ngay sau Tết Nguyên Đán???

    Trả lờiXóa
  23. Khi bạn xem phim lịch sử hay cổ trang ở các nước có phần nào ảnh hưởng văn hóa cổ Trung Hoa như Nhật Bản , Hàn Quốc... bạn vẫn nhận ra ngay quốc gia đó nhưng khi bạn xem phim << Đường tới thành Thăng Long bạn sẽ thấy đó là phim Tàu >> ( ngay cả khi bạn chưa xem - bộ giáp trụ trên đã thấy rặc tàu ). Và khi người Trung Quốc xem phim này họ sẽ nghỉ ngay là phim nói về nước họ và chắc là Vân Nam ( không phải Việt Nam }. Một ngàn năm đô hộ giặc tàu mà không biết hãi sao ? một ngàm năm kẽ địch muốn đồng hóa dân tộc này mà không biết sợ ư ? Hay là các quan chức ngành văn muốn < diễn biến hòa bình > đồng hóa dân mình . Và thử hỏi trên thế giới này từ cổ chí kim có Quốc gia nào nhờ kẽ thù lịch sữ làm phim cho mình trong thời kỳ lịch sử đó ? ... ngu hết biết.

    Trả lờiXóa
  24. Nói như BỘ VH thì bây giò ai xin làm phim Hội nghị DH chắc phải vào tù mất?

    Trả lờiXóa
  25. Một cách vô tình hay cố ý,những người làm phim không phải là không hiểu họ đã và đang bị bọn Trung cộng dắt mũi,nhưng vì lý do kinh tế hay gì đó mà họ cứ lao đầu vào làm,phuc tùng đạo diễn Tàu một cách ngu xuân để sỉ nhục dân tộc Việt Nam,sỉ nhục cả ông cha ta.
    Còn người nào vẫn cố tình cho chiếu bộ phim này,tôi nghĩ đó là kẻ vô học,bất chấp dư luận của nhân dân,sẵn sàng bán cả Tổ quốc và dân tộc.
    Dân tộc Việt Nam dù đói,dù nghèo chứ không hèn và không bao giờ chịu nhục trước quân xâm lược.
    Đừng nên vì tiền,vì sự nịnh bợ nhục nhã mà bán rẻ danh dự của dân tộc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  26. Tôi thì chẳng quan tâm đến phim ảnh lắm, nói chung có thì xem. Tuy nhiên, không biết thì thôi chứ nếu đã biết phim vi phạm đến lịch sử dân tộc thế này tôi chả thèm bận tâm xem với xét gì cả. Xem thời sự sướng hơn.

    Trả lờiXóa
  27. Tôi sẽ nguyền rủa, con cháu tôi sẽ nguyền rủa ông Hoàng Tuấn Anh và ông Trần Bình Minh nếu hai ông ấy để phim nầy được chiếu. Các anh vô cảm và đốn mạt đến thế sao anh Tuấn Anh, anh Bình Minh. Các anh là người Việt, có học mà.

    Trả lờiXóa
  28. "Chẳng chiếu thì Dân cũng rõ rồi,
    Chiếu ra tủi-hổ Tổ-tiên thôi !
    Từ lâu tớ ngán ti-vi nội,
    Nhanh-nhách phô khoe...lắm bỉ-bôi..."

    Chiếu hay chẳng chiếu cũng vậy thôi
    Mồi "ngộ" quăng ra đã ngậm rồi
    Há ra thì mắc, làm sao sủa
    Cứ chửi nhau đi "ngộ", đứng ... cười !

    Trả lờiXóa
  29. Gửi Bộ VHTTDL:
    Thưa Quý Bộ! "Nội dung phim không có gì vi phạm chính trị cũng như mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc." nhưng bộ phim đã xuyên tạc lịch sử và bôi nhọ dân tộc Vệt Nam.
    Phải chăng những điều này không vi phạm qui định nên phim được phép chiếu.

    Trả lờiXóa