Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

GIÁO SƯ NGUYỄN MINH THUYẾT "GIẢI TRÌNH" VIỆC KÝ TUYÊN CÁO

 

Đồng lòng ký tên

 

Bản thông cáo chung do một số nhân sĩ, trí thức khởi xướng cụ thể là do nhà nghiên cứu sử địa học Nguyễn Đình Đầu cùng soạn thảo với ông Lê Hiếu Đằng, nguyên phó chủ tịch UB MTTQ TP.HCM. Từ khi xuất hiện đầu tiên từ ngày 25 tháng 6, bản thông cáo đã được hàng trăm người tham gia ký tên từ giới trí thức cho đến thường dân trong và ngoài nước. 

 

Trong danh sách 100 người ký tên đầu tiên, người ta thấy xuất hiện nhiều cái tên quen thuộc như thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, GS Nguyễn Huệ Chi, TS Nguyễn Quang A, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội)…. Phát biểu với đài RFA, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho biết: 

 

“Việc nhà cầm quyền Trung Quốc xâm hại lãnh hải của Việt Nam, phá hoại công ăn việc làm của ngư dân, đe dọa tính mạng ngư dân và thậm chí phá hoại các hoạt động thăm dò dầu khí của tàu Việt Nam…đã làm cho người dân hết sức phẫn nộ. Cho nên tôi cho rằng việc chúng tôi ký tên vào bản thông cáo chung ấy là một việc làm bình thường.” 

 

Điểm đặc biệt của bản tuyên cáo này là đề cao vai trò của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc. Trong  4 điều tuyên bố của bản thông cáo, có đến 3 điều đề cao sức ý chí, nguyện vọng, sức mạnh của dân chúng. GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho biết: 

 

“Nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình và mong muốn được sống, lao động yên ổn. Tôi cho rằng đây là trách nhiệm của chính phủ. Tôi nghĩ rằng việc thứ trưởng Hồ Xuân Sơn thay mặt lãnh đạo cấp cao Việt Nam đàm phán với Trung Quốc để giải quyết vấn đề biển Đông trong hòa bình là đáng hoan nghênh. Nhưng điều đó không có nghĩa là  người dân không được quyền tiếp tục thể hiện thái độ của mình”. 

Nguồn: RFA Tiếng Việt(bấm vào để nghe âm thanh)



 
 Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết ký tên vào Bản Tuyên cáo

PGS. TS Hoàng Hòa Bình, phu nhân Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết ký tên vào bản Tuyên Cáo
Thực đúng là "đồng lòng ký tên" như RFA nhận định

Chữ ký của Ông Bà Nguyễn Minh Thuyết trong Bản Tuyên Cáo đặc biệt

27 nhận xét :

  1. "Giáo su Nguyễn Minh Thuyết giải trình...."sao khong thay bài ha bac Dien

    Trả lờiXóa
  2. Bác Diện ghi chữ 'giải trình' làm em vừa hồi hộp vừa lo!!

    Trả lờiXóa
  3. Hoan hô.Giáo sư là một con người đúng nghĩa con người mà tôi đã ngưỡng mộ từ lâu mà tôi không có dịp nào diện kiến Một người hâm mộ .U50

    Trả lờiXóa
  4. Bác Thuyết làm to vừa vừa và uy tín lớn, động tới Bác ấy cũng khó. Hơn nữa Bác ấy có đủ nhân cách, dũng khí nên ai đó dù có muốn bắt " giải trình " cũng ngại. Hơn nữa đang lúc nước sôi lửa bỏng, lại sắp bầu bán chức nọ ghế kia nên lại càng ngại. Hihi. Tôi com. nhăng cuội thế không biết có trúng không?

    Trả lờiXóa
  5. Tôi là fan của GS Thuyết, rất cảm ơn ông.

    Trả lờiXóa
  6. GS thuyết luôn luôn là người ĐẦU TÀU trong moi VẤN ĐỀ NGHIÊM TRỌNG ĐẾN ĐẤT NƯỚC ,thái độ và chữ ký của ông là nguồn động viên mọi người ĐOÀN KẾT chống TQ xâm lược lãnh hai VN.

    Trả lờiXóa
  7. Đã có lần cách đây một vài tuần tôi đã comment vào blog anh Diện đề nghị tập thể các Tiến sỹ (chỉ toàn tiến sỹ thôi) viết một bức thư cho Đảng và Chính phủ. Nay có tuyên cáo này rồi thì thật tốt nhưng tôi vẫn quan điểm nếu có một bức thư của toàn các tiến sỹ thì có thể lượng người ký ít hơn nhưng sức nặng thì có khi nặng hơn đấy. Cảm ơn anh Diện và cảm ơn mọi người đã ký tuyên cáo.

    Trả lờiXóa
  8. Chữ của GS sao đẹp thế, giờ mình tập viết mãi mà cứ như con gà mái ghẹ nó bới

    Trả lờiXóa
  9. Thật là:

    Đồng vợ đồng chồng: tát biển Đông cũng cạn
    Đồng bè đồng bạn: tát bể cạn cũng đông

    Blog Anh Diện có cả hai.

    Trả lờiXóa
  10. Điểm 10 cho ông Thuyết, mong sao các ĐB QH hãy trút bỏ "sự sợ hãi" mà hành động theo lương tâm của mình...

    Trả lờiXóa
  11. Quốc Hội Mỹ nó ra nghị quyết ròi, Quốc Hội nhà mình tính sao đây bác Trọng?????

    Trả lờiXóa
  12. Luôn luôn Kính trọng ông Nguyễn Minh Thuyết.
    Bài trả lời RFA của ông thật trí tuệ và đày lòng yêu nước

    Trả lờiXóa
  13. Tôi thấy GS Nguyễn Minh Thuyết nhiều lần xuất hiện trên diễn đàn Quốc hội như một anh hùng. Hình như vấn đề gai góc nào của đất nước ông cũng có phản biện mạnh bạo, xác đáng. Ví dụ: việc mở rộng Hà Nội, việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân, việc bauxite Tây Nguyên. Đặc biệt là phát biểu của ông về vụ Vinashin mới đây. Khi đọc toàn văn phát biểu của ông về vụ Vinashin, tôi bỗng ràn rụa nước mắt, đến nỗi chính tôi ngạc nhiên không hiểu vì sao mình lại xúc động đến thế. Có lẽ do cách so sánh rất toán học của ông (dù ông là dân ngôn ngữ học) cho tôi hình dung 86 nghìn tỷ nó lớn đến mức nào. Đó là máu mỡ của nhân dân (theo cách cụ Phan Bội Châu thường dùng) bỗng dưng biến mất mà không rõ nguồn cơn. Nhưng có có lẽ xúc động hơn cả vì chưa có ai trong mấy trăm đại biểu Quốc hội dám đưa ý kiến công khai mạnh mẽ như thế.

    Trả lờiXóa
  14. Bác Thuyết không ứng cử đại biểu QH nữa nhưmg công việc và tiêng nói với QH thì không hưu.
    Mong các vị đại biểu QH khoá 13 có IQ và EQ tưỡng xứng để khắc phục những sai lầm và yếu kém thời gian qua.
    Chúc gia đình Bac Thuyết mạnh khoẻ,tránh đi lại vì nhiều thế lực thù địch không ưa Bác đâu.

    Trả lờiXóa
  15. EM nói nhỏ khí không phải: Thế là vụ Vinashin nhờ có TQ mà đỡ bức xúc nhỉ

    Trả lờiXóa
  16. 1 cựu Đại Biểu QH đáng kính trọng. Hởi những ông Đại Biểu còn trong hiện tại nhìn vào bác Thuyết mà học và chiến đấu đi.

    Trả lờiXóa
  17. Tôi rất khâm phục bác thuyết,người đại biểu Quốc hôi Việt Nam tâm huyết,trách nhiệm,dũng khí.Ước gì,Quốc Hội nước ta có nhiều vị như thế.
    Cám ơn bác đã nói thay những suy nghĩ của người dân chúng tôi.

    Trả lờiXóa
  18. Nghị Viện ta khóa ni có 500 nghị sĩ, mong có chừng 10% trong số này như NS Thuyết thì hay biết mấy. Mà sao các Ông - Bà nghị nhà ta chẳng thấy ai lên tiếng nhỉ, bác Thuyết thì đã là cựu nghị sĩ rồi !Bác Thuyết không tự ứng cử được sao ta ?!

    Trả lờiXóa
  19. Chúng ta tự hào về giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, ông là con người uyên bác, có trách nhiệm cao với đất nước. Trân trọng cảm ơn ông

    Trả lờiXóa
  20. Tôi rất ngưỡng mộ ông, và tôi nghĩ nhiều người dân VN ngưỡng mộ ông bởi cái TAM của ông đối với Đát nước, ông đúng là giáo sư của NHAN DAN.

    Trả lờiXóa
  21. Lẽ ra GS Nguyễn Minh Thuyết phải tham gia Quốc hội khóa XIII. Đại biểu QH có bản lĩnh và tâm huyết với đất nước như GS Thuyết không nhiều. Tôi rất ngưỡng mộ GS...

    Trả lờiXóa
  22. Khách ẩn 9:56 nói:Nhờ có TQ mà Vinashin đỡ bức xúc nhỉ? bác ơi Vinashin hay TQ cũng từ một mối mà ra đấy

    Trả lờiXóa
  23. Cựu chiến binh QĐNDVN Quảng Trị 72lúc 16:59 3 tháng 7, 2011

    Bác Thuyết như một con người đang xây "Căn cứ địa " trong lòng người dân VN yêu nước. Bác hãy thành lập "Trung đội" đi, nhân dân sẽ là "Cây đa" bảo vệ bác, đi theo bác. Chẳng mấy chốc, bác sẽ có nhiều "sư đoàn'.

    Trả lờiXóa
  24. Tôi không hề nhầm lẫn khi phát biểu "GS Nguyễn Minh Thuyết đúng là một đại biểu của nhân dân"

    Trả lờiXóa
  25. GS. TS. Nguyễn Minh Thuyết, người thầy của tôi cách đây 16 năm. Ngày ấy thầy dạy chúng tôi môn "Tiếng Việt thực hành". Kính chúc thầy mạnh khoẻ, trí tuệ! Thầy lúc nào cũng là người thầy của em.

    Trả lờiXóa
  26. Qua bog của bác Nguyễn xuan Diện.Thông cảm sâu sắc chuyên tình ngay lí gian do nhà cầm quyền huyện Tiên lãng gây ra cho gia đình anh Đoàn văn Vươn.Tôi chép lại bài thơ của nhà thơ Nguyễn Longđể gửi lời phân ưu với gia đình khổ nạn Đoàn văn Vương. Đề bài thơ : THƯỜNG DÂN.
    Đông thì chật, ít thì thưa
    Chẳng bao giờ thấy dư thừa thường dân
    Quanh năm chân đất đầu trần
    Tác tao sau những vũ vần bão giông
    Khi làm cây mác cây chông
    Khi thành biển cả khi không là gì
    Thấp cao chẳng có làm chi
    Ngàn năm cỏ vẫn xanh rì cỏ thôi
    Ăn của đất uống của trời
    Dốc lòng cởi dạ cho người mình tin
    Ồn ào mà vẫn lặng im
    Mặc ai mua bán nổi chìm thiệt hơn
    Chỉ mong ấm áo no cơm
    Chắt chiu, dành dụm thảo thơm ngọt lành
    Hòa vào trời đất mà xanh
    VÔ TƯ MẤY KIẾP MỚI THÀNH THƯỜNG DÂN

    Trả lờiXóa
  27. Tiếng nói của ông Nguyễn Minh Thuyết rất xứng đáng là những con người tri thức, mang tiếng nói của lương tâm, ngay thăng của người quân tử, có trách nhiệm với vận mệnh của dân tộc. Bao những kẻ dùng lưỡi uốn éo,"nói một đằng, làm một nẻo", đục nước béo cò, nói theo hùa nhau vơ vét của công làm thâm thủng ngân quỹ quốc gia. Đất nước làm sao còn mạnh khi hàng loạt công ty quốc doanh thất thoát hàng mấy nghìn tỷ đồng để rơi vào túi ai. Đến như công ty giàu khí chỉ việc hút dầu để bán mà lại thất thoát hàng mấy nghìn tỷ, hỏi tiền đi đâu? Hỏi những công cụ quân đội, công an đang sống bằng tiền thuế của dân dùng để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ công lý cho người dân thì hiện nay được dùng làm công cụ đàn áp, đánh đập người dân trong mỗi lần cưỡng chế, cướp đất ông cha người dân.Xong rồi vặn vẹo cãi trắng như bọn lưu manh đổ tội cho những tổ chức phản động xúi dục người dân đi quấy rối là xong. Nếu chính quyền mà cứ gây bất ổn, chia rẽ nhân dân, kích động hằn thù sắc tộc tôn giáo như hiện nay chỉ làm mồi cho kẻ thù có cơ hội thôn tính quốc gia một cách sớm nhất.

    Trả lờiXóa