Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

LỄ KHAI ẤN ĐỀN TRẦN: LINH THIÊNG HAY LỪA LỌC?


L Khai n đn Trn: Linh thiêng hay la lc ?
Trọng Thành (RFI)

RFI: Xin thân chào nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Diện, như anh biết, tại Việt Nam hiện nay, có một cuộc tranh luận xung quanh lĩnh vực tín ngưỡng và lễ hội, liên quan đến vấn đề «Phát ấn đền Trần», Phát ấn tại đền Trần Nam Định. Vấn đề này gây ra tranh cãi nhiều trên báo chí Việt Nam, cũng như là trong xã hội. Anh có thể cho biết, vì sao việc Phát ấn đền Trần, một hoạt động thuộc về văn hóa, lễ hội cũng như tín ngưỡng truyền thống mà lại trở thành một chủ đề gây nhiều tranh luận tại Việt Nam trong thời gian gần đây, cũng như vài năm trở lại đây ?

Nguyễn Xuân Diện: Thưa anh, sở dĩ có điều này, vì lễ Khai ấn đền Trần hàng năm đã gây ra lộn xộn, mất trật tự an ninh trong đêm 14 tháng Giêng. Và các nhà nghiên cứu thấy rằng, việc biến một lễ hội, từ một lễ hội nhỏ bé vùng Nam Định (phường Lộc Vượng) trở thành một lễ hội mang tính chất quốc gia, với sự tham gia của nhiều quan chức cao cấp của chính phủ, của Nhà nước, điều này khiến dư luận rất bức xúc. Một điều nữa là, các nhà nghiên cứu cho rằng, việc triển khai lễ Khai ấn đền Trần rầm rộ, không dựa theo một chứng cứ lịch sử nào, thì đó là một sự xuyên tạc nghiêm trọng đối với lịch sử nước nhà.

Về phía tôi, thì tôi thấy rằng là lễ hội đền Trần nói chung, và lễ hội Khai ấn đền Trần nói riêng, là một hoạt động đã xa rời lịch sử, Nhà nước đã tự đánh mất đi cái vai trò của mình trong việc giáo dục truyền thống, về những trang sử vẻ vang hào hùng của đời nhà Trần. Đó là thời đại «thượng mã đề thương, hạ mã đề thi», là tinh thần của hào khí Đông A, là tinh thần của «hòa quang đồng trần». Thì tất cả những điều này đã không được tuyên truyền ở lễ hội đó.

Người ta nhìn vào lễ hội đền Trần chỉ thấy một sự lộn xộn, một sự quảng bá cho một niềm tin mê lầm, rằng ấn đền Trần có thể mang lại cho người ta sự thăng quan tiến chức.

RFI: Thưa anh, vậy nguồn gốc từ đâu mà lễ Phát ấn đền Trần lại được tổ chức tổ chức như thế này ?

Nguyễn Xuân Diện: Ở đây tôi phải nói lại rằng là, sở dĩ lễ hội đền Trần đã được các cơ quan văn hóa, cũng như tỉnh Nam Định muốn biến nó thành một lễ hội quốc gia, thì nguyên nhân là do sự đặt hàng của tỉnh Nam Định đối với Viện nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật, tức là một viện chiến lược của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (Bộ VH, TT & DL), mặc dù đó chỉ là một lễ hội nhỏ bé thuộc một vùng ngoại vi thành phố Nam Định.

Cho đến nay các nhà nghiên cứu đã không xuất trình được một tài liệu nào để nói rằng lễ Khai ấn đền Trần là một lễ lớn và đã được chính sử ghi chép. Thực ra nó chỉ là một lễ hội, mà trong đêm 14, cái cụ thủ từ ở đền Trần đó đóng 9 cái ấn vào 9 tấm vải hoặc miếng giấy vàng để phát cho 9 điện thờ ở xung quanh đó. Đấy chỉ là một cái ấn tín mang tính chất tôn giáo, mà ở đây mang tính Đạo giáo (hay Lão giáo). Cái ấn này chỉ là một cái ấn để trừ tà ma thôi, thế nhưng không hiểu vì lý do gì, mà Viện Văn hóa Nghệ thuật và ngành Văn hóa tỉnh Nam Định đã biến nó thành một lễ Khai ấn được tiến hành ở triều đình sau những ngày nghỉ lễ tết.

Và hình như tỉnh Nam Định và Viện Văn hóa Nghệ thuật vẫn muốn lễ này được tiến hành rầm rộ như những năm trước, cho nên người ta đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo và thực chất là để hợp pháp hóa, «nhà nước hóa», «hành chính hóa» một lễ hội mang tính tâm linh tôn giáo như thế. Tôi thấy rằng cái ý chí ấy của các nhà nghiên cứu ở Viện Văn hóa Nghệ thuật, cũng như Sở Văn hóa tỉnh Nam Định, hay tỉnh Nam Định là một điều mà chắc chắn, hoặc đã từng vấp phải sự phản đối kịch liệt của các nhà nghiên cứu, ví dụ như giáo sư tiến sĩ Nguyễn Quang Ngọc ở Viện Việt Nam học và phát triển, tiến sĩ Nguyễn Hồng Kiên ở Viện Khảo cổ học, rồi giáo sư Nguyễn Văn Huy, nguyên giám đốc Bảo tàng Dân tộc học, hay giáo sư tiến sĩ Ngô Đức Thịnh, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Tín ngưỡng và Văn hóa Việt Nam,… Đấy là bối cảnh chung của các cuộc tranh luận gần đây.

RFI: Thưa anh, vậy thì, theo anh ở Việt Nam có những giải pháp nào đã và đang được đề ra để thoát ra khỏi tình trạng mâu thuẫn và tạm gọi là bế tắc hiện nay?

Nguyễn Xuân Diện: Các nhà nghiên cứu ở Viện Văn hóa Nghệ thuật, tức Viện chiến lược của Bộ Văn hóa thì vẫn muốn tiến hành cái lễ Phát ấn này. Nhưng tôi, tiến sĩ Nguyễn Hồng Kiên, rồi tiến sĩ Lê Thị Minh Lý là Phó Cục trưởng Cục Di sản, rồi tiến sĩ Trần Chiến Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ VH, TT & DL và nhiều người khác nữa thì cho rằng: bây giờ những cái gì của dân gian thì phải trả về cho dân gian, quy mô của nó như thế nào thì phải trở về như cũ, và tiến hành theo đúng nghi lễ truyền thống ngày xưa.

RFI: Anh có nói đến chuyện trả cái nghi lễ này về văn hóa dân gian của địa phương, thì điều này cụ thể là gì ?

Nguyễn Xuân Diện: Cụ thể là chúng tôi cho rằng, vẫn nên duy trì lễ hội Phát ấn đền Trần, nhưng nó chỉ là một nghi lễ trong làng, và nó không được thổi phồng, nâng cấp lên thành lễ hội quốc gia. Đêm 14 thì cụ thủ từ lấy ấn và tiến hành đóng 9 cái ấn và phát cho 9 ngôi đền xung quanh để thờ cúng. Không phát ấn cho bất cứ người nào, và toàn bộ cái lễ này chỉ tiến hành trong nửa đêm ngày 14 như thế thôi. Chứ không phát ấn hay bán ấn.

RFI: Quan điểm của Bộ trưởng Bộ VH, TT & DL đưa ra đầu năm nay là không phát ấn vào đêm 14 tại đền Trần vì lý do an ninh, và để mở ra khả năng hoặc không phát hẳn hoặc phát vào những ngày tiếp theo. Vậy ý kiến của anh ra sao về quan điểm của ông bộ trưởng?

Nguyễn Xuân Diện: Quan điểm của tôi trước sau như một, tức là đúng giờ Tý, tức nửa đêm 14 rạng ngày 15 sẽ có lễ đóng ấn. Chỉ đóng 9 ấn và phát 9 cái mà thôi. Tại Hội thảo, tôi nói rằng, tỉnh Nam Định nên công bố trên báo chí ngay sau Tết. Như vậy mới có thể làm cho người ta hiểu đúng về cái lễ hội đền Trần nói chung và việc đóng ấn và phát ấn nói riêng.

Chúng tôi cũng không nên «duy ý chí» trong việc không đóng ấn trong đêm 14 để bảo đảm vấn đề an ninh. Vấn đề an ninh là của các cơ quan an ninh. Còn vấn đề văn hóa tâm linh là vấn đề của cộng đồng. Ở đây chúng ta phải tách bạch hai vấn đề này với nhau. Một khi tỉnh Nam Định công bố rằng «chúng tôi» sẽ đóng ấn vào đúng giờ Tý và sẽ chỉ phát 9 cái ấn xung quanh đền, thì an ninh không còn trở thành vấn nạn như mọi năm nữa, vì người ta sẽ không đến nữa.

RFI: Thưa anh, giải pháp mà anh đề ra tức là trung thành với lịch sử, thế nhưng có những người lại cho rằng, cái văn hóa cũng có lúc chuyển đổi và khi mà văn hóa chuyển đối, chuyển đối và trở nên thu hút hơn, mà mình lại dùng một cái mệnh lệnh từ cấp trên ban xuống không cho phép làm như vậy, thì phải chăng đấy cũng là một cách hành chính hóa, nhà nước hóa đối với một hoạt động văn hóa của xã hội theo một cách khác?

Nguyễn Xuân Diện: Hoàn toàn không phải như vậy, ngay ở trong Hội thảo mà tôi vừa tham gia (đây là hội thảo được tổ chức vào ngày 19/7/2011 tại Nam Định do chính quyền tỉnh Nam Định và Viện Văn hóa Nghệ thuật thuộc Bộ VH, TT & DL phối hợp tổ chức), trước ý kiến đề nghị đóng ấn và phát ấn vào những ngày rải rác sau đó, thì cái cụ thủ từ, cũng như ông đại diện gia tộc Trần ở Nam Định, cũng nói rằng chúng tôi không tán thành điều này, chúng tôi muốn cái nghi lễ linh thiêng này được diễn ra vào lúc nửa đêm ngày 14.

Ở đây tôi muốn nói thêm, hội thảo 19/7 vừa rồi là để bàn về mô hình lễ hội đền Trần nói chung vào năm 2012. Trong hội thảo này tôi đã phát biểu và tôi phê bình những người lập dự án đó là: bất cứ lễ hội nào, một khi có nhà nước «dúng» vào, tức là muốn nâng cấp thành lễ hội thành cấp vùng, cấp tỉnh hay quốc gia, thì phải có một «trục tư tuởng» xuyên suốt trong lễ hội đó. Thì ở đây, có nghĩa là phải tuyên truyền được cái hào khí Đông A, cái tinh thần thượng võ và cái tinh thần khai phóng, thế nhưng rất là tiếc rằng trong bản đề án lễ hội không có gì nhắc đến chuyện này. Vậy thì, bản thân cái việc đó chứng minh rằng Viện Văn hóa Nghệ thuật không hiểu gì về công việc mình đang làm.

Điểm thứ hai là đề xuất của Viện Văn hóa Nghệ thuật đặt tiêu đề hội thảo là «Mô hình lễ hội đền Trần» nói chung, thế nhưng cả đề án lại chỉ chăm chăm vào việc Phát ấn và đóng ấn, mà bỏ quên tất cả các chuyện khác. Như vậy, tôi thấy rằng, một khi nhà nước muốn «bao» cái lễ hội này, thì phải làm một cách đúng đắn, phải có cơ sở khoa học, phải có lớp lang, chứ không phải tùy tiện, như Viện Văn hóa Nghệ thuật đang muốn làm bây giờ.

RFI: Nếu như một giải pháp sang năm được thực thi, trong đó chính quyền đầu tư mở rộng diện tích nơi lễ hội, khiến lễ hội trở nên lớn hơn, to hơn, và ấn phát một cách dễ dàng hơn, mà lại tổ chức vào ngày giờ được cộng đồng tín ngưỡng địa phương mong muốn, thì phải chăng giải pháp tổng hợp như vậy sẽ thỏa mãn được nhiều ý kiến khác biệt, đúng không ạ?

Nguyễn Xuân Diện: Về chuyện thỏa mãn số đông, trong hội thảo vừa rồi, ông Đặng Văn Bài - phó giáo sư tiến sĩ -, đã đưa ra ý kiến rằng nhân dân mong muốn gì, chính quyền sẽ đáp ứng điều đó, nhân dân muốn có ấn, chính quyền sẽ cung cấp. Tôi cho rằng đây là một phát biểu thiếu trách nhiệm và duy ý chí. Không phải bất cứ điều gì mà nhân dân mong muốn, nhất là vấn đề tín ngưỡng, thì chính quyền cũng có thể đáp ứng, bởi vì vai trò của chính quyền là phải định hướng cho nhân dân, phải dẫn dắt nhân dân đến những điều tốt đẹp. Nếu như lễ hội đền Trần mà chính quyền thổi được vào đó cái hồn của hào khí Đông A, tinh thần thượng võ, tinh thần khai phóng, những cái điểm tốt đẹp nhất của đời Trần, thì chắc chắn sẽ được ủng hộ.

Ngược lại, ở đây tôi xin nói luôn: nếu lễ hội đền Trần có trọng tâm là lễ Khai ấn, mà trong lễ Khai ấn lại khuyến khích chuyện thăng quan, tiến chức, lợi lộc, quyền hành thì tôi cho rằng đấy là một việc rất không nên. Và nếu như chính quyền của tỉnh Nam Định dẫn dắt địa phương mình, cũng như dẫn dắt những người muốn đến dự đền Trần theo kiểu như thế, thì tôi cho rằng đấy thật là một điều vô cùng lầm lạc.

RFI: Thưa anh, xin được hỏi anh một câu cuối: quan điểm của anh về chuyện «phát ấn đền Trần» là phải giữ nguyên truyền thống, nhưng lại có một quan điểm khác cho rằng trong xã hội hiện đại hiện nay, một xã hội mở, thay đổi và có thể nói là dân chủ, thì cái chuyện chuyển hóa, cải tiến cái truyền thống có thể xảy ra. Và nhiều chuyên gia nghiên cứu về di sản văn hóa phi vật thể, họ cũng ủng hộ một cái nhìn «động» cho rằng, các truyền thống có thể thay đổi và có thể cải biên. Vậy ý kiến anh về chuyện này như thế nào ?

Nguyễn Xuân Diện: Tôi hiểu rằng truyền thống, các giá trị văn hóa vẫn được tiếp nối, vẫn được bổ sung qua các hoàn cảnh, cũng những thời kỳ lịch sử, thế nhưng trong chuyện này, cái điều gọi là phát huy hay cập nhật nó phải diễn ra trong một không gian và bối cảnh chung, đó là lễ hội đền Trần, tức là phải mở rộng lễ hội lớn hơn, đầy đủ hơn, có trục tư tưởng rõ ràng, có mục đích giáo dục truyền thống rõ ràng, thì điều đó chúng tôi rất khuyến khích. 

Tất nhiên, trong lễ hội đền Trần nói chung, nghi lễ Phát ấn là hạt nhân, nhưng chính vì nó là hạt nhân mà phải cần giữ gìn nó đúng như truyền thống. Ở đây yếu tố Khai ấn và Phát ấn phải là yếu tố "tĩnh" trong một cái "động" là toàn bộ lễ hội đền Trần sẽ diễn ra trong nhiều ngày trong dịp rằm tháng Giêng, nếu là như vậy thì tôi rất tán thành.

RFI: Ban Việt ngữ RFI xin chân thành tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn hôm nay.

Nguồn: RFI Tiếng Việt.
Mời chư vị nghe âm thanh của cuộc phỏng vấn
(tôi nghĩ rằng đây là bài trả lời được nhất của tôi, cho đến nay)
.

SAU BA NĂM HÓA RỒNG - thơ Trần Vũ Long


Sau ba năm hóa rồng 
Trần Vũ Long

Ừ nhỉ đã ba năm rồi đấy
quê mình hoá thế đất rồng
người ta bảo tiềm năng đang trỗi dậy
dân nghèo mở mặt sướng không
 
Ừ nhỉ đã ba năm rồi đấy
bao gái quê ra tỉnh được mấy mùa
ruộng không cấy lo chi cứ để vậy
dự án lâu dài chớ vội ăn thua
 
Trai xóm dưới xóm trên tụ lại
cũng mấy mùa sát phạt đỏ đen
mấy mùa chất ngất cơn men
chờ quê mình đến ngày hiện đại
 
Hiện đại hoá nghĩa là bê tông hoá
ta xót thương mấy bụi tre già
nhà xây mới mái tôn nắng loá
hết tiền đền bù mẹ lo đến niêu cơm
 
Ừ nhỉ đã ba năm rồi đấy
 
T.V.L

TẠI SAO TÔI KÝ KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ?

TẠI SAO TÔI KÝ KIẾN NGHỊ TRẢ TỰ DO CHO CÔNG DÂN CÙ HUY HÀ VŨ?

 Nguyễn Trọng Tạo 

Chưa rõ Kiến nghị trả tự do cho CHHV với 2000 chữ ký của các tướng lĩnh, nhân sĩ, trí thức và những người dân quan tâm đến vụ án CHHV sẽ có tác động gì đến phiên xử phúc thẩm vào ngày 2/8/2011 hay không, nhưng đây là một luồng ý kiến không thể bỏ qua ở một đất nước mà luôn tuyên bố là chế độ bảo đảm Tự do – Dân chủ. 

Tôi là người cũng đã ký tên vào bản kiến nghị này (số thứ 51), bởi tôi hiểu rõ vì sao tôi lại ký tên vào đó.

Sau khi danh sách được công bố trên trang BoxitVN, một cán bộ an ninh thân quen điện thoại hỏi tôi:

- Anh có ký tên vào Kiến nghị không?
- Có chứ.
- Ôi anh của em, anh ký vào đó làm gì?
- Anh muốn vụ án CHHV được minh bạch, đàng hoàng chứ không thể luộm thuộm như nó đã xảy ra.
- Vậy theo anh thì nó có gì khuất tất không?…

Chúng tôi đã trao đổi với nhau, và chú em của tôi vui vẻ nói:
- Vâng, em tôn trọng ý kiến của anh.

***
Ý kiến của tôi là:
Một là: Tại sao một vụ án “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” lại khởi đầu bằng 2 bao cao su đã sử dụng? Đây là một kịch bản vụng về, gậy dị nghị về cung cách “làm án” của lực lượng CA vốn rất nhiều thành tích chống tội phạm. Vậy mà không hề được giải thích cho toàn dân ta và thế giới biết.

Hai là: Các ý kiến và khiếu kiện của CHHV là hoàn toàn công khai nhằm tác động đến Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Cho dù những ý kiến đó có cái đúng, cái sai thì vẫn cần được tiếp thu, trao đổi, vì đây là ý kiến và khiếu kiện của một công dân đặc biệt – một công dân trí thức am hiểu luật pháp. Phải nói, CHHV có nhiều ý kiến sắc sảo giàu tính dự báo và gợi mở, đặc biệt là thư gửi nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh về vấn đề quan hệ Việt – Trung.

Ba là: CHHV là con của một công thần, 2 nhà thơ nổi tiếng Huy Cận và (cha nuôi) Xuân Diệu, lại được tiếp xúc với nhiều nhà lãnh đạo cao cấp của đất nước như Võ Nguyên Giáp, Lê Đức Anh, Nông Đức Mạnh, v.v… Đó không phải là lý do tiên quyết để bảo đảm cho thân nhân, nhưng đó là một điểm mạnh mà không phải ai cũng có trong việc tiếp thu truyền thống yêu nước và tri thức.

Bốn là: Vụ án xử sơ thẩm vội vàng và phức tạp đã gây ra sự bất tín về sự minh bạch và công bằng cho một vụ xử án, ảnh hưởng không nhỏ đến dư luận trong nước và thế giới, đến nỗi GS Ngô Bảo Châu đã khái quát: “Không thể bảo vệ chế độ bằng sự sợ hãi”.

Vì vậy, việc xử phúc thẩm vụ án CHHV phải làm rõ công tội để mọi người dân có thể “đồng thuận” được.

Mục đích chính của bản kiến nghị là đề nghị “trả tự do cho công dân CHHV”, điều đó không có gì đi ngược với chân lý và sự phát triến dân chủ trong xã hội Việt Nam.

***
Trước đây mấy ngày, sau khi dự lễ phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Nhà văn Sơn Tùng, tôi và Nhà thơ Bằng Việt ngồi uống bia với nhau. Câu chuyện thế nào lại dẫn đến vụ Cù Huy Hà Vũ và “cú đạp lịch sử” của một cán bộ an ninh đạp vào mặt người dân biểu tình vừa qua. Cũng xin nói thêm, Nhà thơ Bằng Việt từng học luật ở Liên Xô (cũ), nguyên thành ủy viên kiêm Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và hiện đang tiếp tục giữ chức Chủ tịch Liện hiệp VHNT Hà Nội, ông là một người hiền lành và chín chắn, một trí thức tiêu biểu từng được chọn tham gia đoàn trí thức chúc mừng đại hội Đảng vừa rồi. Tôi phải kể ra dài dòng thế vì tôi khá bất ngờ về ý kiến của ông trước 2 sự kiện trên. Ông nói:
- Nếu không tha bổng cho Cù Huy Hà Vũ thì đấy là một sự ngu xuẩn.

Tôi thấy ông dùng 2 từ “ngu xuẩn” hơi nặng, nhưng ông bảo:

- Ngu xuẩn, không thể dùng chữ nào khác – Và ông nói tiếp – Ngay cả việc tay CA đạp vào mặt người biểu tình, nếu lãnh đạo không xin lỗi dân thì cũng là ngu xuẩn.

Tôi im lặng nhìn vào vỏ chai bia trên bàn. Vẫn chỉ 2 chai Ken chưa hết. Thì ra không phải bia nói (vì bia lượng của ông không thấp như thế). Bằng Việt đã nói lên sự hiểu biết và ngẫm ngợi của mình.

Tôi tự hỏi, tại sao một nhà trí thức, một ông quan đương chức, một nhà thơ nổi tiếng như Bằng Việt lại phải nói lên tiếng nói lương tâm của chính mình như thế. Và tôi hiểu đó là Sự Thật.

Còn các ngài, các ngài nghĩ sao?…
Hà Nội, 30.7.2011

Ảnh: 1- Nhà thơ Huy Cận và Cù Huy Hà Vũ; 2- Nhà thơ Bằng Việt
Nguồn: Nguyễn Trọng Tạo -Blog và Anh Ba Sàm.

KIẾN NGHỊ ĐƯỢC THAM DỰ PHIÊN TÒA PHÚC THẨM VỤ ÁN CÙ HUY HÀ VŨ


CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------*------
Hà Nội, ngày 25 tháng 07 năm 2011

Kính gửi:   Ông Trương Hòa Bình,
Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC)
Đồng kính gửi Ông Chánh Tòa phúc thẩm – TANDTC tại Hà Nội

Chúng tôi là những công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hết sức quan tâm đến phiên xử phúc thẩm vụ án Cù Huy Hà Vũ, được biết sẽ tiến hành vào ngày 2-8-2011 sắp tới;

Căn cứ theo quy định tại điều 18 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định: “Việc xét xử của Tòa án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp do bộ luật này quy định”;

Chúng tôi Đề nghị các Quý Ông cho tất cả những ai quan tâm đến vụ án như chúng tôi đều được tham dự phiên tòa này.

Chúng tôi không phải là những người có nghĩa vụ phải tham gia phiên tòa, mà chỉ là những người muốn thực hiện quyền tham dự phiên tòa (theo quy định nêu trên) nên không cần giấy triệu tập hay giấy mời của Tòa án. Chúng tôi chỉ mong muốn thực hiện quyền tham dự phiên tòa của công dân để tham gia giám sát hoạt động xét xử và thông qua đây cũng để được giáo dục thêm về pháp luật.

Trong điều kiện Tòa án không đủ chỗ ngồi, xin quý Tòa cho mắc loa và truyền hình ra trước sân Tòa án để những ai không vào được trong phòng xử vẫn có thể nghe tranh tụng giữa bị cáo, Luật sư và Biện lý cũng như kết luận của quý Tòa.

Rút kinh nghiệm về phiên xử sơ thẩm để lại quá nhiều tai tiếng trong ngày 4-4 vừa qua, chúng tôi khẩn thiết đề nghị quý Tòa không sử dụng lực lượng chức năng quá quy định, nhằm dùng lực lượng này vây bọc nhiều lớp xung quanh Tòa án, cản trở quyền tham dự của công dân, thậm chí bắt bớ nhân dân đến tham dự trái pháp luật. Đó là những hành vi đối phó vi Hiến, vi phạm nguyên tắc công khai xét xử của Tòa án, ảnh hưởng xấu đến uy tín của các cơ quan pháp luật Việt Nam trước nhân dân Việt Nam và công luận quốc tế, trái với luật pháp dân chủ của nước ta.

Kính mong các Quý Ông chấp thuận lời đề nghị chân thành của chúng tôi

Những người đề nghị:
Nguyễn Huệ Chi
Phạm Toàn
Nguyễn Xuân Diện
Trần Nhương
Hoàng Cường
Nguyễn Phú Hải
Lê Dũng
Vũ Khởi Phụng
Nguyễn Văn Phượng
Nguyễn Văn Lý
Nguyễn Mạnh Thường
Trần Văn Thủy
Võ Thị Hảo
Nguyễn Trung Chính
Phạm Hồng Sơn
Sơn Hà – CCB
Trần Thế Thắng – Công nhân hàn nối cáp quang
Nguyễn Văn Tuyến – Tiền khởi nghĩa, Đại tá, CCB
Nguyễn Trọng Vĩnh – Lão thành cách mạng
Trần Đức Quế - Cán bộ hưu trí (xin cho dự để xem đúng sai ra sao)
Nguyễn Tiến Nam
Đặng Bích Phượng
Trịnh Hữu Long
Bùi Thị Minh Hằng
Bùi Khải

RFI ĐƯA TIN VỀ VIỆC HÀ NỘI NGƯNG BIỂU TÌNH

Người dân Hà Nội tạm ngưng biểu tình phản đối Trung Quốc

Thụy My
Hôm nay, 31/07/2011, là chủ nhật đầu tiên kể từ tám tuần qua, người dân Hà Nội không xuống đường phản đối những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông. Sau tám tuần lễ biểu tình liên tiếp, các nhân sĩ trí thức đã từng kêu gọi tham gia biểu tình, nay đề nghị tạm nghỉ chủ nhật này. Bên cạnh đó, trận bão số 3, tức bão Nock-ten, gây mưa lớn tại Hà Nội cũng là một nguyên nhân.
Trên blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, nơi vẫn thường tường thuật trực tiếp các cuộc xuống đường, viết : «Cuộc biểu tình yêu nước và tưởng niệm các liệt sĩ đã bỏ mình vì Tổ Quốc diễn ra sáng chủ nhật 24/7 đã thành công. Để mọi người (trong đó có các lực lượng an ninh) cùng được nghỉ ngơi, thư giãn, chủ nhật tuần này (31/07), các nhân sĩ trí thức không tham gia biểu tình (trừ trường hợp Trung Quốc tiếp tục gây hấn)».

Thông báo còn mời những người dân đã tham gia các cuộc xuống đường trước đây cùng đến gặp gỡ tại một quán cà phê ở Hà Nội.

Cuộc biểu tình vào chủ nhật tuần trước tại Hà Nội đã thu hút ít nhất 300 người tham gia, và diễn ra một cách êm thấm. Trước đó, cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc ngày 17/07 đã bị đàn áp khá thô bạo. Hình ảnh một người biểu tình bị một nhân viên công an mặc thường phục đạp vào mặt trong lúc đang bị bốn công an khiêng lên xe buýt, đã gây phẫn nộ trong cộng đồng. Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân khiến số người biểu tình ngày 24/07 đông hơn hẳn, và chính quyền đã có nới tay hơn.

Một điểm đáng chú ý nữa là trong cuộc biểu tình chủ nhật 24/7, nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ của Việt Nam, lần đầu tiên xuất hiện những biểu ngữ tưởng nhớ các binh sĩ quân đội Việt Nam Cộng Hòa hy sinh trong trận hải chiến năm 1974 khi Trung Quốc xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa. Sự kiện này đã gây xúc động cho nhiều người. Giáo sư chuyên ngành nguyên tử Phạm Duy Hiển tham gia biểu tình hôm đó, được phát một tờ giấy A3 ghi tên một binh sĩ hải quân Việt Nam Cộng Hòa hy sinh ngày 17/01/1974 tại Hoàng Sa, sau đó đã ghi lại tâm sự : « Anh là ai, đồng đội của anh hôm ấy có những ai, mà sao đến tận bây giờ, một người Việt Nam có học như tôi mới biết ? ».

Qua điện thoại viễn liên, một sinh viên ở Hà Nội cho RFI biết vì sao anh không đi biểu tình ngày hôm nay:

- Sáng nay theo trên blog của tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện thì mọi người hôm nay nghỉ, để cho các bác già yếu sau nhiều tuần liên tiếp được nghỉ ngơi. Với lại hôm nay mọi người tuy không đi nhưng họp mặt nhau ở quán cà phê 36b Điện Biên Phủ đấy ạ. Rất tiếc là em bận, em không đi được. Ở Việt Nam thì hôm nay bão về nên ở Hà Nội trời mưa rất là to, em nghĩ đấy cũng là một lý do khiến mọi người không đi biểu tình.

RFI: Nhưng hình như ở khu vực gần đại sứ quán Trung Quốc cũng vẫn tiếp tục giăng dây để bảng cấm ?

- Ở đấy thì Chủ nhật hàng tuần đều bị cấm, nên chắc việc giăng dây là có đấy ạ.

RFI: Tạm nghỉ tuần này thì tuần tới bạn có đi nữa không ?

- Dạ có chứ !

RFI: Vì sao bạn đi biểu tình?

- Đó là vì hành động gây hấn quá hỗn xược của Trung Quốc nên em muốn bày tỏ thái độ của mình, của người dân, muốn nói lên lòng yêu nước của mình, chủ quyền Hoàng Sa Trường Sa của mình với toàn thể người dân trên thế giới để họ biết. Chứ những hành động ngoại giao của Việt Nam chỉ mang tính hình thức, không đủ sức nặng để nói với Trung Quốc. Theo em nghĩ, tiếng nói của người dân sẽ mạnh mẽ hơn tiếng nói của chính phủ. 

RFI: Bạn có bao giờ bị bắt chưa ?

- Dạ, bị bắt một lần vào ngày 10/7. Hôm ấy khoảng tám giờ rưỡi, cuộc biểu tình diễn ra được một lúc, độ khoảng mươi, mười lăm phút, mươi phút thôi, vừa mới đi được vài bước chân thì công an nhảy vào bắt một anh. Thế là em cũng xông vào để giải cứu cho anh đấy. Nhưng một lúc sau thì có một chiếc xe buýt tới, thế là công an họ nhảy vào, họ bắt tất, tống lên buýt rồi đưa về trụ sở công an Mỹ Đình.

RFI: Như vậy mà bạn vẫn không ngại đi biểu tình những lần tới ?

- Theo em nghĩ, đấy là quyền của công dân. Đây là quyền cơ bản của công dân, việc mình thực hiện quyền cơ bản của một con người thì chắc chắn điều đó là theo đúng Hiến pháp, mình không phải sợ gì cả !

RFI: Đối với nhà trường thì bạn có gặp rắc rối gì không khi tham gia các cuộc biểu tình như vậy ?
- Có một ít rắc rối, do công an đưa giấy về trường, nên nhà trường có gọi em lên một chút để nói chuyện. Nhà trường muốn yêu cầu em không đi biểu tình nữa, muốn em ký vào biên bản, trong đó ghi ý kiến của các thầy là đã bảo em không nên đi biểu tình. Còn em nói là em không đồng ý với ý kiến đó. Các thầy muốn em ký vào nhưng em không ký ! Các thầy quy vào điều 43 trong quy chế, nếu gây ảnh hưởng xấu đến nhà trường thì trường có quyền buộc thôi học. Em có biết đâu, hôm ấy các thầy dọa thế thì em mới biết cái luật ấy chị ạ. Em đi biểu tình thể hiện lòng yêu nước, nhà trường nói đấy là gây ảnh hưởng xấu đến nhà trường !

RFI: Rất cám ơn bạn.
Nguồn: RFI Tiếng Việt
Sinh viên Hà Nội - 20110731
31/07/2011

Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

BÀI TƯỜNG THUẬT CỦA NGƯỜI BUÔN GIÓ


31-7: HỘI NGỘ LÒNG YÊU NƯỚC
Người Buôn Gió

Khoảng 200 người yêu nước đã quây quần vào chiều ngày 31/7/2011 tại cà fe Trung Nguyên 36 Điện Biên Phủ - Hà Nội, một địa điểm gần ngay cạnh trụ sở Bộ Ngoại Giao Việt Nam và cách đại sứ quán Tàu Cộng không xa. Đây là những gương mặt thân thuộc trong những cuộc biểu tình, tuần hành phản đối hành đông ngang ngược xâm hại chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, trong tháng 6 và 7 năm 2011 vừa qua. Phần nhiều trong số họ đã bị bắt giữ, tra hỏi bởi lực lượng giữ gìn trật tự và an ninh Việt Nam.

Có lẽ đây là buổi cà fe kỷ lục nhất về gặp mặt giữa những người này. Các nhân sĩ lớn như TS Nguyễn Quang A,NV Phạm Xuân Nguyên, [...],NV Nguyễn Hoàng Đức, NV Nguyễn Trọng Tạo,KTS Trần Thanh Vân,GS Phạm Duy Hiển,GS Nguyễn Đông Yên,TS Nguyễn Thị Thanh, nhà giáo Phạm Toàn...cùng nhiều giới nghệ sĩ trí thức và các giai tầng khác trong xã hội.

Mọi người hô vang những khẩu hiệu yêu nước quen thuộc dưới sự lĩnh xướng của hậu duệ nữ tướng Bùi Thị Xuân là chị Bùi Minh Hằng.


Hai em bé học sinh nhà ở ngõ Yên Bái, được cha mẹ chở đến gặp gỡ mọi người, chụp chung với hai em là anh Phương người đọc tuyên ngôn tại nhà hát lớn Hà Nội và chú Vũ Quốc Ngữ, Ngữ kể rằng khi bị bắt, anh hô ''mọi người ơi họ bắt người yêu nước''. Cái bọn bắt anh nó trả lời: - Mày hô thế hô nữa vô ích, không ai cứu mày đâu.

Chia sẻ và ôn lại những giờ phút đầy vinh quang nhưng cùng 
đầy gian khó giữa Chí Đức, Chí Tuyến, Ngô Quyền...


Cường Bống chụp cùng 2 em gái Thu Lành, Kim Tiến. Là một người giàu lòng nhân ái, anh tham gia các hoạt động từ thiện, nhưng lòng yêu nước của anh cũng giàu không kém lòng nhân ái. Anh có mặt năng nổ hầu hết những buổi tuần hành yêu nước vừa qua.


Binh nhì Nguyễn Tiến Nam bon chen sánh vai cùng 
hoa hậu biểu tình Trịnh Kim Tiến.


JB Nguyễn Hữu Vinh gặp lại cháu gái Trịnh Kim Tiến 
từ ngày đám tang của cha cháu


Người Buôn Gió ngắm nhìn Thu Lành 
sau mấy lần biểu tình không thấy em.


Dưới cây đàn của nghệ sĩ già Trí Hải, 
mọi người hát vang bài ca '' dậy mà đi''


Blog Lê Dũng cùng con gái, từ sau vụ tàu Trung Quốc cắt cáp tàu thăm dò Việt Nam, hàng ngũ những người yêu nước xuất hiện thêm nhiều gương mặt ưu tú,Lê Dũng là một trong những người nổi bật đó. Sáng ngày mai anh sẽ đến công an theo giấy triệu tập về lá thư gửi ông giám đốc CATPHN Nguyễn Đức Nhanh khiếu nại về việc công an Minh đánh người yêu nước.

Nguyễn Xuân Diện người đàn ông trầm tĩnh, nhỏ nhẹ và giản dị [...]. Hôm nay anh sánh vai với phóng viên Đoan Trang, hình như ai đó vừa tặng Trang chiếc áo. Híc, nhớ lại năm nào cũng vì áo xống mà Đoan Trang, Mẹ Nấm và Người Buôn Gió sa chốn lao tù.


Các bậc trưởng thượng gặp nhau, những bàn tay xiết chặt 
nói rất nhiều điều.


Quây quần từ trong ra đến ngoài sân, sau cà fe mọi người rủ nhau đi uống bia và ăn tối. Một tuyên bố sẽ tiếp tục biểu tình vào chủ nhật tới đã đưa ra sau khi tất cả hoàn toàn thống nhất. Luật sư Dương Hà và luật sư Hà Huy Sơn đã tranh thủ bớt chút thời gian để đến gặp mọi người, hiện nay họ rất bận vì ngày xử tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đến gần. Họ nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người đến phiên xử anh Vũ, nhiều người chắc chắn sẽ có mặt tại tòa án tối cao Hà Nội vào ngày 2/8 tới đây để trông chờ một phiên tòa khách quan và công bằng.
Nguồn: Người Buôn Gió
.
Nguyễn Xuân Diện không bình luận bản tường thuật của Bác Người Buôn Gió.(Những chỗ trong ngoặc [...] là do NXD lược bỏ. Thành thật mong tác giả thông cảm).

BBC ĐƯA TIN VỀ CUỘC HỘI NGỘ CHIỀU CHỦ NHẬT 31.07.2011


Chủ Nhật đầu tiên dừng biểu tình chống TQ

Cập nhật: 13:16 GMT - chủ nhật, 31 tháng 7, 2011
Gặp mặt người yêu nước Chủ Nhật 31/7/11 (Blog Nguyễn Xuân Diện)
TS Nguyễn Xuân Diện (ngồi trái, bên cạnh Nguyễn Chí Đức) cho rằng cuộc tuần hành hôm Chủ Nhật 24/7 thành công theo đúng mong muốn của người dân yêu nước.
Sau tám Chủ Nhật biểu tình vì biển đảo, người dân tại Hà Nội tạm ngưng tuần hành chống TQ, mô tả là "để họ và lực lượng an ninh được nghỉ ngơi".
Một số người dân từng tham gia biểu tình ở Hà Nội nói với BBC hôm 31 tháng Bảy rằng "mọi người cũng muốn có cơ hội giao lưu, thư giãn"sau các sự kiện gần đây, tuy nhiên có tin là một số người dân có ý định sẽ biểu tình trở lại vào Chủ Nhật tới đây, ngày 07 tháng Tám.
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, một trí thức có mặt tại cuộc gặp gỡ với khoảng hơn 100 người tham dự ở một quán cafe gần khu vực tọa lạc của Bộ Ngoại giao VN tại Hà Nội cho BBC biết chi tiết về việc ngưng tuần hành tại Hà Nội, cũng như đánh giá về cuộc tuần hành một tuần trước đó, hôm Chủ Nhật 24/7 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm.
"Cuộc biểu tình yêu nước và tưởng niệm các chiến sỹ đã hy sinh để bảo vệ Tổ Quốc tại Hoàng Sa và Trường Sa được diễn ra vào sáng Chủ Nhật tuần trước đã thành công theo đúng như mong muốn của những người VN yêu nước," ông Diện nói.
"Cũng tại cuộc biểu tình đó, lực lượng an ninh của TP Hà Nội đã giúp cho cuộc biểu tình có được an ninh, trật tự, khi người ta bày tỏ lòng yêu nước, cũng như lòng tưởng vọng biết ơn đến những chiến sỹ đã bỏ mình vì nước trước đây.
"Trước tình hình đó, giới nhân sỹ, trí thức quyết định là Chủ Nhật tuần này sẽ không tham gia biểu tình."
Trước đó, hôm 30 tháng Bảy, trên trang blog cá nhân của mình, ông Diện cũng cho hay việc ngưng tuần hành còn để "các lực lượng an ninh" được nghỉ.
"Để mọi người (trong đó có các lực lượng an ninh) cùng được nghỉ ngơi, thư giãn, Chủ nhật tuần này, các nhân sĩ trí thức không tham gia biểu tình (trừ trường hợp Trung Quốc tiếp tục gây hấn)."
Tuy nhiên, cũng trên trang blog này, chỉ một ngày sau xuất hiện thông tin cho hay: "Hôm nay, mọi người đã cùng quyết định tiếp tục biểu tình tại khu vực Hồ Gươm vào Chủ Nhật tới (07/08/2011)."
"Xúc động và hào hùng"
Trịnh Kim Tiến (blog)
Cô Trịnh Kim Tiến nói việc tham gia biểu tình yêu nước không liên quan gì tới cái chết của cha đẻ.
Trong số các gương mặt trí thức, nhân sỹ và quần chúng được tường thuật hiện diện tại quán Cafe nằm trên đường Điện Biên Phủ, có TS Nguyễn Quang A, Kiến trúc sư Trần Thanh Vân, Giáo sư Ngô Đức Thọ, Giáo sư Phạm Duy Hiển, nghệ sỹ violon Tạ Trí Hải, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo, TS Nguyễn Văn Khải, GS. Nguyễn Đông Yên, GS. TS Nguyễn Thị Thanh và nhiều người khác.
Một số trang blog trong nước cũng cho hay từ Sài Gòn cũng có một cuộc gặp gỡ tương tự tại một quán Cafe khác, với sự hiện diện của một số vị như GS Tương Lai, GS. Chu Hảo, nhà thơ Nguyễn Duy và các nhân vật khác như Nguyễn Xuân Xanh, Lê Công Giàu, Ngô Tiến Nhơn, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Bá Thuân…
Từ quán Cafe gặp gỡ ở Hà Nội, Cô Trịnh Kim Tiến, một nữ sinh viên mới tốt nghiệp Cao đẳng Bách Khoa, người đã tham gia nhiều cuộc tuần hành chống TQ trong các tuần qua mô tả không khí của cuộc gặp gỡ trưa 31 tháng Bảy:
"Không khí rất là nhộn nhịp, rất nhiều vị nhân sỹ, trí thức có mặt," cô Tiến, người chính là con gái của ông Trịnh Xuân Tùng, nạn nhân trong vụ bị trung tá Nguyễn Văn Ninh, công an phường Thịnh Liệt, Hà Nội, cùng một số dân phòng đánh chết ngày 28/02/2011, mô tả.
"Chúng tôi nói về sự xâm lấn của Trung Quốc,và hát cho nhau nghe những bài hát về Hoàng Sa-Trường Sa"
Nguyễn Tiến Nam
"Em tham dự tuần hành với tư cách một thanh niên, sinh viên VN yêu nước. Và không hề có gì liên quan tới việc của ba em. Lần đầu tiên em đọc được một bài viết về 'Nỗi đau của Hoàng Sa' và sau đó diễn ra các cuộc tuần hành, thì em đã quyết định tham gia tuần hành cùng mọi người," cô giải thích về lý do tham gia biểu tình yêu nước của mình.
Một thanh niên khác có mặt tại cuộc gặp gỡ tại quán Cafe, Nguyễn Tiến Nam, người thanh niên đã được những người tuần hành "giải cứu" trong một lần đi biểu tình và bị Công an Quận Hoàn Kiếm "bắt giữ" cho hay thêm về cuộc họp mặt.
"Không khí rất xúc động và hào hùng. Tất cả những nhân sỹ, thanh niên và người dân có mặt ở đây gặp gỡ nhau để giao lưu, nói về Hoàng Sa và Trường Sa và trong đó có một người thầy giáo của tôi," nam thanh niên này thuật lại.
"Chúng tôi nói về sự xâm lấn của Trung Quốc, về sự đẹp đẽ và dài rộng của đất nước và hát cho nhau nghe những bài hát về Hoàng Sa-Trường Sa, đọc cho nhau nghe những bài thơ thể hiện tình yêu nước, tấm lòng của mọi người đối với đất nước và quê hương."
"Gặp rắc rối"
Gặp gỡ 31/7/11 (Blog Nguyễn Xuân Diện)
Cuộc gặp gỡ tại quán cafe ở Hà Nội hôm Chủ Nhật 31/7/11 được mô tả có khoảng trên 100 người tham dự.
Tuy nhiên, Nguyễn Tiến Nam cho hay từ sau khi tham gia các cuộc biểu tình, tuần hành ở Hà Nội, anh thường xuyên gặp "rắc rối" với chính quyền.
"Tôi gặp rắc rối nhiều lần. Có một lần, bên an ninh gửi thư đến địa chỉ nhà trọ của tôi, đe dọa những người bạn cùng phòng trọ của tôi. Thư gửi cho tôi, nhưng phong bì thư đề theo một cách thức để những người cùng trọ nghĩ rằng tôi thế nào đó, thì mới bị gửi thư như vậy để đe dọa.
"Lần mới nhất đây, tôi bị hai người an ninh hay theo dõi tôi đập vỡ một gương chiếu hậu của xe của tôi... Họ cầm một viên gạch đập vỡ xe của tôi, vì tôi hay dùng gương chiếu hậu xem xem có ai theo tôi không. Và họ cảnh báo tôi rằng sau sẽ còn những sự kiện mạnh hơn nữa để xử lý tôi," Tiến Nam kể lại và đưa ra cáo buộc.
Một người khác có mặt tại cuộc gặp gỡ chiều Chủ Nhật tại quán cafe tại Hà Nội, kỹ sư tốt nghiệp ĐH Bách Khoa, Lê Dũng, cho hay ông đã nhận được giấy triệu tập của an ninh với ký do đã "ký đơn đề ngày 19/7 gửi Giám đốc Công an Hà Nội," ông Nguyễn Đức Nhanh, và sẽ gặp đại diện cơ quan này sau hôm Chủ Nhật.
Ông Dũng cũng cho biết sau khi tham gia các cuộc tuần hành, một số cảnh sát khu vực đã tiếp cận với ông ở địa phương sinh sống và khuyên ông không tiếp tục tham gia.
"Em nghĩ những người lãnh đạo an ninh cũng không nghĩ là họ dùng những hình thức như thế đâu. "
Nguyễn Chí Đức, bị công an chìm đạp vào mặt
Một người tham gia biểu tình khác cũng có mặt tại cuộc gặp mặt hôm Chủ Nhật là Nguyễn Chí Đức, vốn được biết tới rộng rãi sau khi xuất hiện trong một tấm hình mà anh được ghi nhận là người đã bị các lực lượng an ninh "khiêng" lên xe buýt để giải tán và bị một nhân viên an ninh thuộc CA Quận Hoàn Kiếm dùng chân hành hung vào mặt.
Chuyên viên tin học trẻ tuổi này nói cho tới nay anh vẫn chưa rõ vì sao an ninh lại có "hành vi" được cho là thô bạo đó.
"Em nghĩ những người lãnh đạo an ninh cũng không nghĩ là họ dùng những hình thức như thế đâu. Em nghĩ chẳng qua đó là bột phát, hoặc do cá nhân, hoặc một lý do nào đó không rõ, mà không phải là sự chỉ đạo."
"Sau sự kiện đó, không chỉ riêng an ninh, mà nhiều hàng xóm và đồng nghiệp cũng tiếp xúc với em. Sau sự việc, nhiều công an ở địa phương và người ở xóm phố, hay bạn bè lâu ngày không gặp cũng hỏi thăm."
"Em cũng giống như mọi người, tất cả đều có một tâm tư tình cảm muốn chia sẻ sau thời gian dài hai tháng xuống đường. Em cũng muốn hòa đồng với mọi người và em nghĩ đấy cũng là cảm xúc chung của tất cả mọi người hôm nay," Nguyễn Chí Đức nói với BBC trong lúc tham dự cuộc gặp gỡ trong Chủ Nhật đầu tiên, Hà Nội ngưng tuần hành.
Nguồn: BBC Việt ngữ.