Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2020

BÁO CHÍ, TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ ĐƯA TIN VỤ ĐỒNG TÂM


Báo chí, truyền thông quốc tế đưa tin về vụ Đồng Tâm

BBC Tiếng Việt
10 - 01 - 2020

Sự kiện vụ đụng độ chết người ở Đồng Tâm đã được báo chí quốc tế quan tâm và đưa tin.

Ngay từ hôm 09/1, báo Mỹ The New York Times đã dẫn tin từ hãng tin Mỹ AP với bình luận:

"Một cuộc đụng độ trong cùng một cuộc tranh chấp đất đai hai năm trước đã dẫn đến việc dân làng giam giữ hơn 30 con tin của cảnh sát trong một tuần.

"Tranh chấp đất đai là phổ biến ở Việt Nam vì chính phủ không công nhận quyền sở hữu đất tư nhân.

"Đất có thể được lấy cho các dự án cơ sở hạ tầng và đầu tư và những bất đồng về bồi thường thường dẫn đến tranh chấp kéo dài."

Trang mạng tin tức Yahoo News cùng ngày cũng dẫn nguồn tin từ hãng tin Anh Reuters, trong đó đưa ra bình luận:

"Ba cảnh sát và một trong những người phản đối đã bị giết, trong khi một người phản đối bị thương, Bộ Công an Việt Nam cho biết, nhưng không nói rõ về sự phản đối của người biểu tình.

"Hiện chưa rõ làm thế nào các cảnh sát viên bị giết và Reuters không thể xác minh độc lập số người thiệt mạng trong vụ đụng độ.

"Trong một tuyên bố, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở tại New York (Human Rights Watch) nói tranh chấp là về quyền đất đai, và kêu gọi các nhà chức trách mở cuộc điều tra "vô tư và minh bạch".

"Các quan chức chính phủ Việt Nam cần nhận ra tầm quan trọng của việc thực hiện các cuộc đối thoại và đàm phán với nông dân để giải quyết tranh chấp đất đai như Đồng Tâm một cách hòa bình thay vì sử dụng bạo lực", Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách khu vực châu Á của HRW nói.

"Nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra về vụ án và bắt giữ những kẻ vi phạm pháp luật", Bộ Công An được Yahoo News và Reuters dẫn lời nói.

"Tranh chấp đất đai thường xảy ra ở Việt Nam, mặc dù đây là lần đầu tiên sau nhiều năm có cảnh sát bị giết trong một vụ tranh chấp như vậy.
 

3 nhận xét :

  1. Người Việt trên thế giới nên mang ảnh cụ Kinh và hoa tới cửa nhà đại sứ VN chia buồn để cho Đảng ta được huy hoàng đẹp mặt

    Trả lờiXóa
  2. Thế lực nào đứng sau Nguyễn Đức Chung?lúc 03:50 11 tháng 1, 2020

    Nguyễn Đức Chung, qua việc đưa công an võ trang tấn công và giết hại dân Thôn Hoành - Đồng Tâm, đã thành công vẻ vang trong việc triệt hạ uy tín vốn đã còn rất ít của Đảng csVN, đã thành công vẻ vang trong việc triệt hạ niềm tin của vốn đã gần như không còn vào Đảng csVN, đã thành công vẻ vang trong việc đưa người dân và Đảng csVN đứng trên 2 chiến tuyến đối đầu nhau.
    Bao nhiêu công sức mà Đảng csVN bỏ ra để cướp chính quyền, để ngồi ở vị thế cai trị dân, giờ này chợt như đèn treo trước gió bởi hành vi của Nguyễn Đức Chung. Ông Nguyễn Phú Trong và các đảng viên trong BCT có lẽ đang tá hỏa vì cú ra tay của Nguyễn Đức Chung rồi, vì mấy ngày nay chẳng có ai dám hó hé gì với Chung con cả.
    Việc Nguyễn Đức Chung đã đưa toàn bộ uy tín - uy danh của Đảng csVN xuống vũng bùn qua việc đẩy quân đánh dân ở Đồng Tâm không biết là có thế lực phản động nào chỉ vẽ hay chỉ thị để Chung con làm hay không! Nếu có thì thế lực phản động đó đáng gờm lắm đấy.

    Trả lờiXóa
  3. Bí mật thông tin danh tính 3 Công an chết nhằm mục đích gì ? Nhiều ý kiến cho rằng BCA loan tin 3 CSCĐ bị giết chết trong đêm 8 rạng ngày 9 tháng 01/2020 tại Đồng Tâm là bịa đặt vu khống, để lấy cớ đàn áp bỏ tù các cá nhân đòi đất ở thôn Hoành xã Đồng Tâm Hà Nội. Đề nghị công khai minh bạch các vấn đề nóng tại đồng Tâm.

    Trả lờiXóa