Thứ Tư, 28 tháng 11, 2018

TÒA ÁN LẠNG SƠN ĐẶT SƯ TỬ TÀU Ở CỬA ĐỂ DỌA NẠT AI?

Cặp linh vật ngoại lai trước cửa Tòa án tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Minh Cương.

Sư tử đá ngoại lai trước cửa tòa án tỉnh Lạng Sơn 
 
VNE
Thứ tư, 28/11/2018, 16:24 (GMT+7) 
 
Cặp sư tử đá cao khoảng 2 m, nặng 3 đến 4 tấn án ngữ trước cửa Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn nhiều năm nay.

Thời gian qua, nhiều người dân đến làm việc tại Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn nhìn thấy hai con sư tử đá dáng vẻ hung dữ, đứng nhe răng trước cửa ra vào cơ quan.

Mỗi con sư tử cao khoảng 2 m, nặng từ 3 đến 4 tấn. "Đây là linh vật ngoại lai, đặt ở cửa cơ quan nhà nước là không phù hợp, gây phản cảm", một người dân nêu ý kiến.

Bà Nguyễn Thị Thu Trà, Phó chánh văn phòng Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn cho biết, hai con sư tử đá trên đã có từ lâu và dùng để trang trí cơ quan. "Chúng tôi không biết linh vật ngoại lai là gì và cũng chưa nghe nói bao giờ", bà Trà nói.

Trước đó từ năm 2014, báo chí phản ánh hàng loạt công sở, đền chùa trên toàn quốc trưng bày linh vật ngoại lai ở cửa ra vào. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có công văn yêu cầu các nơi loại bỏ linh vật ngoại lai vì không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Cuối năm 2017, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sơ kết 3 năm thực hiện công văn số 2662 về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam. Theo báo cáo của Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm thì thời gian qua, việc sử dụng, trưng bày, sản xuất, cúng tiến các biểu tượng, linh vật đã được nhìn nhận lại một cách nghiêm túc.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Mỹ thuật cho biết, vẫn còn một số người dân, đặc biệt là cán bộ làm công tác quản lý về văn hoá không phân biệt được biểu tượng, linh vật có nguồn gốc nước ngoài. Một số di tích đã xếp hạng còn trưng bày đồ thờ, tượng sư tử đá kiểu Trung Quốc, châu Âu, đèn chùm, đèn lồng, hoa trang trí... chưa phù hợp với truyền thống Việt Nam. 
Minh Cương

7 nhận xét :

  1. Dọa những ai hiểu biết nhưng yếu bóng vía.

    Trả lờiXóa
  2. Bộ văn hóa đã có chỉ đạo từ một thứ trưởng ( bà Liên , xin lỗi vì không nhớ họ ) về việc không dùng những linh vật ngoại lai . Nhưng xem ra sự chỉ đạo này chưa sít sao , chặt chẽ . Đề nghị nghành văn hóa làm nòng cốt cùng các cơ quan , địa phương cùng quan tâm sự nghiệp chấn hưng văn hóa , chống bị xâm lăng văn hóa .

    Trả lờiXóa
  3. Dọa cả dân tộc Việt Nam chứ còn dọa ai nữa

    Trả lờiXóa
  4. Dọa người thì ít, sợ ma thì nhiều?/ Sợ phong thủy, sợ đủ điều/ Sợ mang nghiệp chướng bởi điều oán than!

    Trả lờiXóa
  5. "Thấy chúng nó đua nhau đặt rầm rầm nên chúng tôi cũng đặt theo chứ nỏ biết đếch gì về văn hoá ngoại lai hay dân tộc".

    Trả lờiXóa
  6. Đọc bài “TÒA ÁN LẠNG SƠN ĐẶT SƯ TỬ TÀU Ở CỬA ĐỂ DỌA NẠT AI?”, nội dung bài báo đã nói rõ. Mình muốn nói hai khía cạnh 1) Tại sao Bộ văn hóa Thể thao và Du lịch đã có công văn không sử dụng biểu tưởng sản phẩm linh vật không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam mà các cấp dưới vẫn không nghe ? Nghĩa là “trên bảo dưới không nghe” hay còn gọi là “trên nóng dưới lạnh”. Mình nghĩ ở một xã hội kỷ cương phép nước được tôn trọng, dù ở lãnh vực nào họ cũng phải xem xét cẩn trọng trước khi thực hiện một vấn đề gì đó, chứ không thể trả lời là không biết. Là công dân VN, quan sát thực tế một cách khách quan, mình thấy trong xã hội hiện nay hễ đụng đến xây dựng, tiểu tu, trung tu, đại tu, mua sắm trang thiết bị từ nhỏ đến lớn là đều có chấm mút, nâng giá để kiếm ăn, bùn rút công quỹ trong đó. Đặt 2 con sư tử đá ở cửa tòa án tỉnh Lạng Sơn tuy là chuyện nhỏ nhưng cũng đã làm bộ mặt cảnh quan, sinh hoạt xã hội thêm nhem nhuốc, mà chắc thế nào chả có lùm xùm.
    2) Mình đã có nhiều dịp ra nước ngoài và bạn bè nước ngoài đều nhận xét, văn hóa mỗi dân tộc khác nhau sẽ làm phong phú văn hóa thế giới, nhân loại. Việt Nam quanh năm lễ hội, chi phí lấy từ công quỹ là chính, cờ quạt, băng rôn, khẩu hiệu rợp trời cả thành phố đến thôn quê. Phô trương hình thức có lẽ Việt Nam ta thuộc đẳng cấp thế giới. Ví dụ, cái trụ sở Ủy Ban Phường thì nhỏ mà cái bảng trước cổng ra vào thì to đùng đùng treo trên cao, màu đỏ chữ vàng đập vào mắt mọi người dưới cái nắng chói chang vùng nhiệt đới. Cái bảng trụ sở của một thành phố lớn nước ngoài rất khiêm tốn, đơn giản được gắn vào cái trụ trước cổng ra vào vừa tàm mắt cho người lái xe hoặc đi bộ.
    Mình biết mình không có âm mưu gì ráo trọi, đừng nói đến thế lực thù địch nghe rợn tóc gáy, mà nhìn đất nước mình chưa thấy cái gì coi cho được. Tự do dân chủ thì lẹt đà lẹt đẹt, rồi thù trong giặc ngoài, tham nhũng to thì như ông cựu ủy viên Bộ Chính trị nào đó gọi là ung thư, tham nhũng vặt thì Tổng BT kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói là ghẻ ruồi. Ung thư cũng chết, ghẻ ruồi tràn lan khắp cơ thể làm sao mà gãi. Chỉ có chết thôi. Chuyện 2 con sư tử đá trước cổng tòa án Lạng Sơn mà mình lại nói lung tung. Thôi, xin dừng. Cảm ơn báo TỄU và tác giả đưa tin để có một ngày vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  7. Hai con sư tử đá = Sự thể hiện quyền uy + tư duy nô lệ + thiểu năng .

    Trả lờiXóa