Thứ Bảy, 27 tháng 10, 2018

Mai Thanh Sơn: PGS. CHU HẢO: TỘI ĐỒ HAY TINH HOA?


Nhà báo Huy Đức

Đành rằng đảng chính trị nào cũng có những nguyên tắc buộc các thành viên của nó phải tuân thủ; nhưng, tuân thủ nguyên tắc một cách cứng nhắc, bất chấp thái độ của dân chúng là vô chính trị. Bao nhiêu vốn liếng chính trị mà UBKT TƯ gầy dựng được trong hai năm qua, bằng quyết định đề nghị kỷ luật GS Chu Hảo, đã đổ xuống sông xuống biển.
------------------
PGS. CHU HẢO: TỘI ĐỒ HAY TINH HOA?

Từ chiều qua đến nay, cái tên "Chu Hảo" đã làm mạng xã hội - cả lề trái và lề phải - trở nên nóng như rang. Kết luận của UBKT Trung ương về "dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Chu Hảo, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức" thực sự gây sốc với nhiều người, nhất là với giới cầm bút và bạn đọc yêu sách. Để có cái nhìn khách quan về PGS. Chu Hảo, có lẽ mọi người cần tham chiếu quan điểm của chính các nhà kinh điển chủ nghĩa Mark-Lenin, của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, và Cương lĩnh phát triển đất nước của Đảng.

1. V.I. Lenin, lãnh tụ vĩ đại của giai cấp vô sản toàn thế giới, viết: “Theo bản chất của nó, tư duy của con người có thể cung cấp và đang cung cấp cho chúng ta chân lý tuyệt đối mà chân lý này chỉ là tổng số những chân lý tương đối. Mỗi giai đoạn phát triển của khoa học lại đem thêm những hạt mới vào cái tổng số ấy của chân lý tuyệt đối, nhưng những giới hạn chân lý của mọi định lý khoa học đều là tương đối, khi thì mở ra, khi thì thu hẹp lại, tuỳ theo sự tăng tiến của tri thức” (V.I.Lênin, 1981, Toàn tập, tập 18, Nxb Tiến bộ, Matxcova, tr. 158). Đồng thời ông cũng khẳng định "Không có sách thì không có tri thức. Không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản". Vì thế, ông kêu gọi: "Học, học nữa, học mãi".

Với việc cung cấp tri thức cho cộng đồng, rõ ràng PGS. Chu Hảo chỉ đang cố gắng hiện thực hóa mong muốn của Lenin bằng trái tim trong sáng của một người chân chính.

2. Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy rằng, “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu” (Hồ Chí Minh, 1995, Toàn tập, tập 4, tr.8). Người khẳng định: “Cách mạng xã hội chủ nghĩa gắn liền với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật với sự phát triển văn hóa của nhân loại.” (Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 9, tr.586). Người sáng suốt chỉ ra rằng, “Thế giới ngày nay đang tiến những bước khổng lồ về mặt kiến thức của con người, khoa học tự nhiên cũng như khoa học xã hội không ngừng mở ra những chân trời mới, con người ngày càng làm chủ được tự nhiên, cũng như làm chủ được vận mệnh của xã hội và của bản thân mình” (Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 9, tr.171). Trong bức thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 1 tháng 1 năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu nguyện vọng gửi năm mươi thanh niên Việt Nam sang Hoa Kỳ để “xúc tiến việc tiếp tục nghiên cứu về khoa học – kỹ thuật nông nghiệp cũng như các lĩnh vực chuyên môn khác” (Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 4, tr.80). Đáng tiếc, lúc đó phía Hoa Kỳ đã không đáp ứng nguyện vọng của Người. Sau này, Người luôn tâm niệm, mọi người "phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hóa và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa đạt đến đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật” (Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 12, tr.403)

Góp phần nâng cao tri thức về "các lĩnh vực chuyên môn", PGS. Chu Hảo đã và đang thực hiện những di huấn thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu.

3. Để có thể huy động sự đóng góp của đội ngũ trí thức vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định, đối với trí thức, "điều quan trọng nhất là bảo đảm quyền tự do sáng tạo. Đánh giá đúng năng lực và tạo điều kiện cho năng lực được sử dụng đúng và phát triển” (Đảng Cộng sản Việt Nam, 1987, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, Nxb Sự thật, Hà Nội, tr.115). Vì thế, Đảng cũng đề ra phương châm cơ bản là phải “Đào tạo, bồi dưỡng và phát huy mọi tiềm năng của đội ngũ trí thức để tạo nguồn lực trí tuệ và nhân tài cho đất nước” ("Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội”, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1991, tr.15).

Góp phần đào tạo/bồi dưỡng đội ngũ trí thức, PGS. Chu Hảo chỉ đơn giản là đang thực hiện Cương lĩnh của Đảng mà thôi.

4. Những tác phẩm được Nxb Tri thức in ấn/phát hành đều được cấp phép, gửi lưu chiểu. Lỗ hổng trong quản lý không phải ở PGS. Chu Hảo.

Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam 2013, Điều 25, quy định "Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định".

Những phát biểu của PGS. Chu Hảo là ý kiến của một nhà khoa học, nó phải được tranh luận trên tinh thần khoa học. Mọi kết luận một chiều đều không có tính thuyết phục. Xin hãy nhớ một luận điểm quan trọng của Karl Marx, "Mọi ý kiến dựa trên sự phê phán có tính khoa học tôi đều hoan nghênh".

Từ những luận điểm tham chiếu trên đây, tôi thấy những việc làm của PGS. Chu Hảo hoàn toàn phù hợp với quan điểm chủ đạo của các nhà kinh điển Marxism, tư tưởng Hồ Chí Minh, và Cương lĩnh phát triển đất nước. Hoạt động của ông có nhiều đóng góp cho sự nghiệp "Khai Dân trí", "Chấn Dân khí", ngõ hầu "Hậu Dân sinh". Vì vậy, đối với cá nhân tôi, PGS. Chu Hảo thực sự là Tinh hoa của dân tộc. Còn với tổ chức Đảng mà ông là thành viên, ông là Tội đồ hay Tinh hoa, tôi không quan tâm nhiều.

P/S: Trong trang của tôi không có chỗ cho sự miệt thị cá nhân. Mọi tranh luận đều phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Mọi nhận định đều phải dựa trên bằng chứng. Trái với các nguyên tắc đó, tôi xin kính tiễn.

7 nhận xét :

  1. Nhận xét của tiến sĩ Mai Thanh Sơn dựa trên nền tảng khoa học, chiếu theo lời giáo huấn của các bậc thầy cộng sản. PGS Chu Hảo đáng lẽ phải được đảng tô vinh chứ không phải bị đảng kỉ luật

    Trả lờiXóa
  2. GS Chu Hảo là tinh hoa, là trí thức!

    Trả lờiXóa
  3. Phân tich của TS Mai Thanh Sơn dựa trên quan điểm Mác Xít cho ta thấy GS Chu Hảo là tinh hoa thực sự của dân tộc

    Trả lờiXóa
  4. Tôi hoan nghênh tinh thần của bài viết của tác giả Mai Thanh Sơn, một bài viết ngắn, nhưng khoa học nên có sức thuyết phục.

    Trả lờiXóa
  5. Giáo Sư Chu Hảo rõ ràng là "Tinh hoa của dân tộc Việt nam"! Nhưng Ông Chu Hảo lại là "Tội đồ" của nhóm được cho là "Thế lực thù địch" của những kẻ làm "yếu hèn" đất nước "tiếp tay cho giặc" tàn phá đất nước và tàn ác với dân! Chu Hảo, là niểm tự hào của dân tộc! Kính mong giáo sư sức khỏe dồi dào, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho dân tộc! Trân trọng cám ơn Ông!

    Trả lờiXóa
  6. Bài viết của TS Mai Thanh Sơn dựa trên quan điểm Mác Xít và các lãnh tụ của đảng ta thấy GS Chu Hảo là tinh hoa thực sự của dân tộc

    Trả lờiXóa
  7. Đúng ! Cảm ơn bác Mai Thanh Sơn

    Trả lờiXóa