Thiếu tướng Phan Văn Tường, Phó tư lệnh Quân Khu 1, ĐBQH đoàn Thái Nguyên
Luật An ninh mạng và tâm tư của vị Tướng,
Đoàn Đại biểu Quốc hội Thái Nguyên
Văn Nghệ Thái Nguyên
14 Tháng Sáu, 2018
VNTN – Cuối năm 2017, khi Quốc hội thảo luận lần đầu về dự án Luật An ninh mạng, Thiếu tướng Phan Văn Tường, Phó tư lệnh Quân Khu 1, đại biểu Quốc hội đoàn Thái Nguyên đã không “ngại” làm thiểu số khi cho rằng nội dung của dự thảo luật này nên ghép vào Luật An toàn thông tin mạng năm 2015.
Đoàn Đại biểu Quốc hội Thái Nguyên
Văn Nghệ Thái Nguyên
14 Tháng Sáu, 2018
VNTN – Cuối năm 2017, khi Quốc hội thảo luận lần đầu về dự án Luật An ninh mạng, Thiếu tướng Phan Văn Tường, Phó tư lệnh Quân Khu 1, đại biểu Quốc hội đoàn Thái Nguyên đã không “ngại” làm thiểu số khi cho rằng nội dung của dự thảo luật này nên ghép vào Luật An toàn thông tin mạng năm 2015.
Tại kỳ họp này, sau khi Quốc hội thông 
qua Luật An ninh mạng, đại diện Văn nghệ Thái Nguyên đã tìm gặp Tướng 
Phan Văn Tường bên hành lang Quốc hội.
Thưa ông, tại kỳ 
họp trước ông đã thể hiện quan điểm rất thẳng thắn về dự thảo Luật An 
ninh  mạng. Kỳ này, dù Quốc hội đã thông qua với số phiếu thuận rất cao 
nhưng dư luận vẫn đang có quan điểm trái chiều về sự cần thiết ban hành 
luật. Quan điểm cá nhân ông với tư cách người đại diện cho nhân dân thế 
nào? 
Dư luận trái chiều là đương nhiên, vì từng điều luật phải nghiên cứu rất kỹ mới có thể tham gia góp ý được.
Thảo luận tại kỳ họp trước của Quốc hội 
thì một số đại biểu trong đó có cá nhân tôi không đồng tình vì nhiều nội
 dung của dự thảo Luật An ninh mạng trùng với Luật An toàn thông tin 
mạng và Luật An ninh Quốc gia.
Dự thảo trình Quốc hội kỳ họp này cũng 
đã có một số vấn đề được tiếp thu. Chẳng hạn quy định về mạng thông tin 
quan trọng quốc gia đã thu hẹp, phạm vi về biện pháp đảm bảo an toàn 
thông tin mạng cũng đã được giới hạn nên được nhiều đại biểu chấp nhận.
Nhưng tôi chưa yên tâm về tác động khi 
tổ chức thực hiện, trước mắt ít nhiều cũng sẽ tác động đến hoạt động của
 các cơ quan liên quan, nhất là hoạt động của các doanh nghiệp.
Vì thế nên ông lại thêm một lần 
không ngại làm thiểu số, là một trong 15 vị nhấn nút không tán thành khi
 Quốc hội bấm nút thông qua? 
Đúng, tôi là một trong số ít người chưa đồng ý ban hành  Luật An ninh mạng.
Hiện nay Quốc hội biểu quyết bằng 
cách bấm nút điện tử, chỉ hiện tỷ lệ tán thành/không tán thành/không 
biểu quyết mà không rõ chính kiến của từng người. Trong khi nhiều ý kiến
 cử tri cho rằng nên công khai danh tính đại biểu nào đồng ý/không đồng ý
 trước mỗi vấn đề được đưa ra biểu quyết. Quan điểm của ông thì sao? 
Cái này cũng có đại biểu đề xuất từ 
những khoá trước, nếu về mặt kỹ thuật thì làm được việc đó cũng không 
khó. Tôi thì tôi không ngại công khai chính kiến. Nếu cử tri yêu cầu thì
 tôi hoàn toàn đồng tình.
Ngoài An ninh mạng thì dự thảo Luật 
Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc 
cũng được dư luận hết sức quan tâm. Quốc hội cũng đã quyết định lùi đến 
kỳ họp sau tiếp tục xem xét. Cũng có ý kiến cho rằng sở dĩ phải lùi là 
do chưa đánh giá đầy đủ tác động và chưa tổ chức tốt việc lấy ý kiến của
 nhân dân, ông có đồng tình không? 
Theo tôi thì lùi thông qua là quyết định
 cần thiết để có thêm thời gian tiếp thu ý kiến nhân dân, các nhà khoa 
học và kinh nghiệm quốc tế.
Đặc khu là vấn đề rất mới ở Việt Nam, 
nhưng quá trình hoàn thiện dự thảo luật có thể cách thức tiếp thu của cơ
 quan soạn thảo và thẩm tra chưa được toàn diện.Quá trình xây dựng luật 
cũng chưa lường hết các yếu tố mà người dân quan tâm, nhất là chính sách
 đất đai. Qua thực tế quan hệ về đất đai, có những trường hợp chỉ là cho
 cá nhân, tổ chức khác mượn đất ngay trong làng, xã của mình thôi đòi 
lại đã khó khăn, chứ chưa nói đến việc cho thuê đất có thể lên đến 99 
năm như quy định tại dự thảo luật. Cho thuê lâu như thế sau này thu lại 
thế nào? nếu có vấn đề thì giải quyết ra sao? Dân lo cũng là đương nhiên
 và lẽ ra cơ quan chức năng cần giải thích kịp thời hơn về các tác động 
của luật này để dân hiểu.
Về mặt thời gian thì kỳ họp này được
 coi là ngắn kỷ lục (20,5 ngày làm việc) so với nhiều kỳ họp trước. Các 
dự án luật được thông qua và cho ý kiến cũng ít hơn nhiều. Thế nhưng có 
đến hai luật khiến dư luận “dậy sóng” và ngay trong chính Quốc hội cũng 
còn quan điểm rất trái chiều. Vậy có “bài học” nào được rút ra, thưa 
ông? 
Theo tôi thì tranh luận trong xây dựng 
luật là việc bình thường, đó là quá trình thống nhất về nhận thức. Còn 
nguyên tắc khi biểu quyết là thiểu số phục tùng đa số, trách nhiệm của 
đại biểu là khi thông qua rồi thì phải tuyên truyền đến nhân dân chứ 
không giữ mãi ý kiến của mình được.
Vừa qua như phóng viên nói có những dự 
án luật trong dư luận còn nhiều ý kiến chưa đồng tình một phần cũng do 
thông tin đến dân chưa đầy đủ, chưa sâu sắc, chưa kịp thời khiến cử tri 
hiểu chưa toàn diện. Và cũng có cả nguyên nhân từ việc đánh giá tác 
động, tiếp thu ý kiến nhân dân nữa, đây là điều cần rút kinh nghiệm 
trong công tác lập pháp.
Sự quan tâm, bao gồm cả phản ứng từ 
dư luận với những vấn đề được bàn thảo tại nghị trường có khiến đại biểu
 Quốc hội cảm thấy áp lực hơn khi bấm nút quyết định những vấn đề quan 
trọng của đất nước nói chung và các dự thảo luật nói riêng không, thưa 
ông? 
Để làm tròn vai đại diện cho nhân dân ở cơ quan quyền lực cao nhất thì chắc là đại biểu nào cũng áp lực ít nhiều.
Nói riêng về xây dựng pháp luật thì ngay
 như Luật Công an nhân dân mới có hiệu lực ba năm đã sửa, một số luật 
khác cũng chỉ 3-4 năm đã sửa, điều này không chỉ lãng phí về nhân lực 
vật lực mà còn tác động đến tâm trạng của cử tri. Và đây cũng là áp lực 
với đại biểu Quốc hội.
Đặc thù của Quốc hội Việt Nam là đa 
số đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm (tức là không thể dành 100 phần trăm 
thời gian làm việc cho công việc làm đại biểu). Theo ông đó có phải một 
trong những nguyên nhân dẫn đến “tuổi thọ” của nhiều đạo luật không cao,
 như ông nói là 3-4 năm đã phải sửa đổi? 
Đại biểu chuyên trách và đại biểu kiêm 
nhiệm đều có lợi thế riêng. Đại biểu chuyên trách thì có kỹ năng lập 
pháp tốt hơn, còn đại biểu kiêm nhiệm, nhất là đại biểu công tác ở địa 
phương thì có kinh nghiệm nhiều hơn trong tổ chức thực hiện, kết hợp 
được hai thế mạnh này trong xây dựng luật theo tôi là tốt.
Còn nếu có ý kiến cho rằng đại biểu kiêm
 nhiệm không có đủ thời gian làm nhiệm vụ của mình thì không hoàn toàn 
đúng. Theo tôi được biết thì hầu hết các cơ quan, đơn vị có người tham 
gia Quốc hội đều dành thời gian và tạo điều kiện mọi mặt để đại biểu có 
thể làm tròn nhiệm vụ của mình.
Vĩnh An
 
Vị tướng có chính kiến đáng khâm phục
Trả lờiXóaNếu ông là một trong 15 người không ấn nút Luật An ninh mạng thì ông là người tử tế và xứng đáng là ĐB của dân .
Trả lờiXóahttps://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-44187458
Trả lờiXóaBáo VN sửa lời phát ngôn Chủ tịch Quang về Luật Biểu tình
Nhân dân kính trọng ông vì ông là người tử tế
Trả lờiXóaNhân dân kính trọng ông vì ông là người tử tế
Trả lờiXóaCó thông tin nói, chứng khoán tụt giảm, 1 tuần "trôi" mất 10 tỉ USD sau khi luật ANM được thông qua?! Nếu thông tin sai lệch thì chính phủ phải có thông báo bác bỏ thông tin rác đó cho dân yên, chứ mới 1 tuần mà tuột mất chừng ấy thì thôi rồi.
Trả lờiXóahttps://m.thanhnien.vn/tai-chinh-kinh-doanh/vnindex-thung-moc-1000-diem-974491.
Xóahtml
Vào báo thanh niên đọc đi , có phải tin rác hay không nhé rồi kết luận .
Dưới 1000 điểm , có chú bảo CL rực đỏ là do FED tăng lãi suất , vậy các TT CK khác ở châu Á không bị đỏ ?
Còn lý do gì tôi ko biết nên không làm thánh chém bão
Kính chúc Tướng Phan Văn Tường khỏe mạnh, tiếp tục chiến đấu vì dân vì những Người đang nằm lại chiến trường.
Trả lờiXóaVN hiện có 415 tướng quân đội, 205 tướng công an, gấp nhiều lần tướng Tầu. Trong số ngót nghét nghìn tướng ấy, có bao nhiêu đứng về phía nhân dân? Giống mò kim đáy biển!
Trả lờiXóaVâng, ông là một đại biểu của dân chứ không phải ăn theo, nói leo như những kẻ nghị gật khác.
Trả lờiXóa