Thứ Tư, 3 tháng 1, 2018

Brian Wu: KHÔNG THỂ TIN ĐÂY LÀ TẤM HÌNH THẬT CỦA QUANG TRUNG


Brian Wu

Về tấm hình vua Quang Trung - mình không tin đây là tấm hình thật

Bạn Trần Quang Đức, tác giả quyển Ngàn Năm Áo Mũ, đã làm cho mình, lẫn bao nhiêu người Việt khác, tan nát con tim vì idol #1 của người Việt mình, vị hot emperor Quang Trung, vị vua Quang Trung trong Mơ Thành Người Quang Trung của nhà văn Duyên Anh ấy, vị vua áo vải cờ đào, dẹp Nguyễn đuổi Trịnh, phá nát Cù lao Phố, đốt tan Gia Định, đuổi chúa Nguyễn Ánh và quân Xiêm chạy có cờ, dẹp 20 vạn quân Thanh, đánh vua anh Nguyễn Nhạc đến mức phải lạy lục anh em mà tha mạng cho, sao mà xấu tới mức không thể xấu hơn được ? Chao ôi, nhìn vua mà mắt dơi mỏ chuột, là khuôn mặt của kẻ phản thần, chém giết thiên hạ không gớm tay, thâm hiểm nằm trong cả cặp mắt, thế nào mà lại là khuôn mặt của vua Quang Trung của chúng mình nhỉ ? Mình nghi ngờ lắm. Thời xưa không có kỹ nghệ Photoshop thì chắc cũng phải có kỹ nghệ vẽ đẹp ra thêm chút nào chứ. Ôi, nhìn hình truyền thần của vua Quang Trung, mà đau cả lòng. Và nhà Thanh thâm thật. An Nam là một cái tên mà các ông chủ Tàu xưa nay dùng để gọi nước ta, thời vua Lê Lợi, ta đã đánh Minh độc lập, ta đã gọi nước nhà là Đại Việt rồi đấy. Thế mà cả gần 300 năm sau, gã họa sĩ vẽ truyền thần nào đấy thời Càn Long nhà Thanh, không biết hay giả bộ không biết, lại kê tủ đứng viết cụm từ "An Nam" vào trong ấy lừa gạt người mình. Mình không thể tin được. Mình cứ tưởng tượng cảnh khi vua Quang Trung nước ta khi xem bức truyền thần của mình với chữ An Nam đầy nhục nhã, dễ gì mà vua Quang Trung nước ta oai hùng đến vậy lại để yên việc này nhỉ ? Chả lẽ vua Quang Trung không trừng mắt gầm lên "đồ láo, nước ta là Đại Việt, sao người dám viết là An Nam, người Tàu các ngươi lại muốn có một cuộc can qua mới khác à ?". Theo sử, nhà Thanh sợ vua Quang Trung như sợ cọp mà, nên làm sao mà họ lại dám tự tiện mà viết hai chữ An Nam thay vì là Đại Việt lên trên tấm hình truyền thần này nhỉ ?


Do đó, chỉ từ sự phân tích 2 chữ An Nam này thôi, thì với bạn Đức và thầy Nguyễn Duy Chính, Brian thấy tấm hình này là láo rồi đấy. Vì nếu đây đúng là tấm hình vua Quang Trung thật, thì chắc chắn vua Quang Trung đã xem qua. Mà nếu vua Quang Trung đã xem qua, thì lẽ nào một vị vua lỗi lạc, anh minh nhất của nước Việt ta, lại có thể nào để cho triều đình Càn Long nhà Thanh khinh nước ta đến mức độ viết hai chữ An Nam vào đấy. Chả lẽ vua Quang Trung nhu nhược đến mức độ cả tên nước An Nam viết rành rành trên ấy mà cũng nhận tạ ơn bức tranh sao ? Nên xét từ góc độ anh hùng của vua Quang Trung, mà cả nước ta ai cũng đều biết, thì vua Quang Trung CHẮC CHẮN sẽ không bao giờ chấp nhận tên nước ta là An Nam đâu. Xin thầy Chính và bạn Đức xem lại.

Và dĩ nhiên nếu thầy và bạn lấy sử liệu nhà Thanh, trong đó có các sắc, chỉ dụ của nhà Thanh cho nhà Tây Sơn, và gọi nước ta là An Nam để chứng minh cả 2 đều đúng, tức là nước ta được gọi là An Nam thời nhà Thanh, thì cả thầy lẫn bạn cần xem lại dữ liệu. Vì theo sự suy luận của mình, nước ta thời Quang Trung làm gì mà yếu đến mức độ cho nhà Thanh gọi nước ta là An Nam ? Vua Quang Trung đánh cho nhà Thanh không còn manh giáp, ông còn đòi lấy cả công chúa nhà Thanh, dành lại Lưỡng Quảng đấy. Nên các sách vở nhà Thanh mà có viết An Nam, là bọn họ ngụy tạo. Thời nay bên Tàu gì mà không làm giả được. Trứng họ còn làm giả, nói gì đến sách sử. Nên mong thầy và bạn xem lại lần nữa vì có khi cả thầy và bạn bị gạt đấy.

Nên khi ta phân tích hình vua Quang Trung, ta chả cần phải đọc bài viết phân tích của thầy Chính làm gì cả, vì nó mất thời giờ, và vì những gì thầy viết nằm ngoài kiến thức của 90% người Việt. Ai ở Việt Nam mà biết đọc chữ Hán nữa, nói chi là đọc về các ấn tín của Thái Thượng Hoàng Càn Long ra làm sao, về tục ôm gối ra làm sao. Thầy và bạn thấy đó, cả nước Việt ta, ai mà không biết vua Quang Trung oai hùng ? Ai mà không biết vua Quang Trung đòi dành lại Lưỡng Quảng ? Chỉ 1 điều này thôi là đủ để hỏi cả thầy và bạn, thế xin thầy và bạn cho biết, một vị vua oai phong, một vị vua đầu đội trời, chân đạp đất, là biểu tượng của cả nước Việt ta, tại sao lại phải chấp nhận cho nhà Thanh viết nước Việt ta là An Nam, là một cụm từ mà người nước ta ngày nay đều biết là có ý khinh bỉ ? Nước Việt ta thời vua Lê Lợi đã tự gọi nước ta là Đại Việt, làm gì có chuyện 300 năm sau, đời Càn Long lại còn dùng quốc hiệu An Nam ? Vầ còn đáng buồn hơn nữa, nếu các dữ liệu, hình vẽ có chữ An Nam này, không là ngụy tạo, tức đây là hình thật, thì chẳng lẽ ta lại kết luận rằng, vua Quang Trung, một vị vua bậc nhất nước ta, một vị vua dẹp 20 vạn quân Thanh trong những ngày Tết với cuộc đánh thần kỳ, lại đê hèn đến mức độ cho nhà Thanh viết cụm từ An Nam vào trong hình truyền thần của mình mà không lên tiếng hay sao ? Điều này (tức vua Quang Trung đê hèn đến vậy) không thể đúng. Vua Quang Trung không thể nào đê hèn đến vậy.

Mong thầy Chính và bạn Đức xem lại bài phân tích của thầy và bạn lắm thay. Người nước ta chuộng sự giản đơn, thích điều tưởng tượng phong phú. Thầy và bạn làm bao nhiêu người tan nát con tim, thật đau lòng. Xin thầy và bạn coi lại giùm 2 chữ An Nam trong hình luôn ạ. Nước ta thời vua Quang Trung có bao giờ nhục đến thế đâu. Cả thầy và bạn đang cố ý dìm hàng vua Quang Trung đấy.

Cẩn.

3 nhận xét :

  1. Bài viết quá chuẩn xác. Mấy ngày nay mình bực bội với cái hình mà lũ chúng nó trưng ra bảo là Hoàng đế Quang Trung. Ai mà tin hình ấy là một lũ ngốc.

    Trả lờiXóa
  2. Duy Chính là hậu duệ của Ung Chính. Trần Quang Đức là hậu duệ của Trần Ích Tắc.

    Trả lờiXóa
  3. Tiến sĩ gật gù ghé miệng lu: Cái của tàu ngon thật!

    Trả lờiXóa