Thứ Hai, 18 tháng 12, 2017

ĐIỂM MẶT CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÌNH HỮU NGHỊ TRUNG - VIỆT


Ảnh: Cảnh Formosa Hà Tĩnh

Bùi Quang Minh

ĐIỂM MẶT CHẤT LƯỢNG VÀI CÔNG TRÌNH CỦA TÌNH HỮU NGHỊ DÀI LÂU TRUNG QUỐC - VIỆT NAM, XƯA NAY:

Qua những gì mình nghe được thì đây là những công trình, dự án lớn biểu tượng của tình hữu nghị dài lâu giữa quốc gia và nhân dân hai nước:

1. Khu gang thép Thái Nguyên: chỉ làm ra gang, không làm ra thép

2. Phân đạm Hà Bắc: ra đạm nước không đạm hạt, đất đai quanh vùng ô nhiễm, lúa ra bông nhưng không ra hạt

3. Cầu Thăng Long: do Trung Quốc thi công lấy thiết kế cầu Trường Giang do Nga làm, làm từ 1976 đến 1978 được 9 trụ cầu thì bỏ, rút công nhân về nước.


4. Nhà máy điện Ninh Bình chạy bằng than, khói tạt khu dân cư

5. Nhà máy đạm Ninh Bình mỗi năm thua lỗ 30 - 50 tỷ VNĐ

6. Khu liên hiệp công nghiệp giấy Việt Trì: chỉ làm được giấy bổi bao bì, không làm được giấy kẻ ca rô học sinh, càng không làm được giấy báo.

7. Nhà máy mì chính miến Việt Trì: chỉ lên được mầm đậu xanh, không ra được miến dong, không sản xuất được mì chính

8. Nhà máy sơ sợi Đình Vũ (Trung Quốc thực hiện) nay đã đặp chiếu, không có công nghệ xơ sợi tiên tiến nào được thực chuyển giao. Gần 8000 tỷ đồng đã bay theo mưa gió (tương đương khoảng 400 triệu đô).

9. Dự án Nhôm Boxit Tây Nguyên: đã được nhân sĩ trí thức các nhà khoa phản đối, mọi thông số đều không khả thi và thiệt hại lâu dài nhãn tiền. Và đến nay mọi hậu quả đã thấy rõ ràng, ngắn gọn là về kinh tế thì tính toán ban đầu sai bét, lỗ vốn 3.700 tỷ, sập bẫy nhà thầu Trung Quốc và "âm mưu" nhiều bề về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng.

10. Cụm nhà máy nhiệt điện Bình Thuận (5 nhà máy dùng than) chủ thầu Trung Quốc, sử dụng công nghệ lạc hậu của Trung Quốc mà chính thế giới và Trung Quốc đã không sử dụng. Vấn đề xả thải, ô nhiễm môi trường biển hết sức nghiêm trọng

11. Dự án đường sắt trên cao Hà Nội: chậm kinh niên, vay thêm 250 triệu đôla, đội tiền vay mỗi tháng hơn 30 tỷ đồng mà ngày nào xong thì vẫn mịt mùng như "đêm đen chị Dậu"...

12. Trụ sở Bộ Công An, đường Phạm Văn Đồng: lắm rệp bọ nghe trộm, bỏ thì thương, vương thì tội...

13. Dự án liên hợp Gang thép và cảng nước sâu Formosa (đăng ký dự án là chi nhánh của Tập đoàn nhựa Formosa, Đài Loan, nghi ngờ có mối liên hệ với Trung Quốc): nay đã rõ là khối ung thu di căn, có ảnh hưởng cực kỳ xấu đến môi trường biển, đời sống kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của mảnh đất miền Trung. 1000 năm tù cho các kẻ có liên quan không cứu vớt được tội ác đã gây ra từ trước đến nay.

(các bạn tự liệt kê thêm)

Tôi cho rằng, chả dự án gì ra cái gì, có những dự án để lại những hậu quả không gì bù đắp được. Dự án chậm thì Việt Nam còn bị phạt ngược, tính lãi.



11 nhận xét :

  1. Thống kế số các dự án "hữu nghị Việt - Trung" trên là chính xác về số lượng, chất lượng và hậu quả khủng khiếp của nó trước mắt và cả lâu dài. Nhưng tại sao Đảng và nhà nước VN ta lại để xẩy ra thảm trạng đó ? Phải chăng Chính phủ VN không hiểu hết các đ/c Trung quốc hoặc họ cao tay cố tình lừa gạt mà VN không biết ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mớ đồ thải EVN TELECOM của tập đoàn điện lực Việt Nam mua từ Trung Quốc với giá hơn 3000 tỷ. Nhưng không xử dụng được. Giao cho Vietel bán đồng nát. Nhưng ông chủ tuchj EVN Đào Văn Hưng vãn hạ cánh an toàn. Vì đã dũng cảm mua đòi Trung Quôc. Không có gì lạ, khi các DN nhà nước thích mua hàng và công nghệ Trung Quôc. Vì được lại quả và...AN TOÀN.

      Xóa
  2. Đọc xong thấy nghèn nghẹn trong cổ ! Bao nhiêu thảm họa dân lĩnh đủ .

    Trả lờiXóa
  3. Nhà máy sản xuất xăng Ethanol Phú Thọ, Dung Quất;
    Nhà máy thép Việt Trung ( Lao Cai).
    Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải (Trà Vinh).
    Nhà máy đóng tàu Dung Quất.
    Trung tâm nhiệt điện sông Hậu ( Hạu Giang)...
    Đây là những công trình với hy vọng sẽ đưa Việt Nam cơ bản trởcthanhf nước công nghiệp vào năm 2020. Nhưng thực tế, những công trình thế kỷ này đã đem lại cho chúng ta một khoản nợ khổng lồ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sân vận động Mỹ Đình. Hệ thống nhà máy đường, nhà máy xi măng lò đứng. Động vào dự án nào cũng ngàn tỷ. Hèn gì mà có chuyên gia nước ngoài đã phải ngao ngán thốt lên: VIỆT NAM LÀ ĐẤT NƯỚC KHOING CHỊU PHÁT TRIỂN.

      Xóa
  4. 14 Cung hữu nghị Việt - trung nữa . Thề tôi không bao giờ vào mặc dù nhà ở rất gần

    Trả lờiXóa
  5. Tình hữu nghị Trung Việt? Chỉ có ông Trọng nói thế mà thôi! Và cũng chính ông Trọng ký nhiều văn kiện hợp tác.
    Còn dân thì chẳng ai nói thế cả!

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam là nơi Trung Quốc khai thác tài nguyên! Là nơi Trung Quốc đặt các nhà máy năng lượng ô nhiễm và rất có thể Trung Quốc sẽ tiêu thụ năng lượng mà không cần sản xuất gây ô nhiễm! Chi phí để phá huỷ các nhà máy điện chạy than còn đắt hơn đem qua Việt Nam lắp đặt! Dưới hình thức ODA, Trung quốc biến rác thải công nghiệp thành tiền!

    Trả lờiXóa
  7. cám ơn Bùi Quang Minh!!!

    Trả lờiXóa
  8. Đoạn đường sắt Hữu nghị quan!

    Trả lờiXóa
  9. Sông Hậu do Lilama làm tổng thầu EPC và Doosan Hàn Quốc thi công phần nhà máy chính chứ ko phải Tàu nhé Nặc danh. Trà vinh thì có Nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3 do EVN chủ đầu tư, khựa làm EPC.

    Trả lờiXóa