Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Nguyễn Phan Khiêm: DÂN ĐEN NGÓ QUỐC YẾN


Nguyễn Phan Khiêm

DÂN ĐEN NGÓ QUỐC YẾN

Tối 6/11, gần 300 đại biểu các nền kinh tế APEC đã cùng tham dự tiệc tối sau khi kết thúc kỳ họp 4 Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC- ABAC.

Đoàn chủ nhà Việt Nam đã kỳ công tổ chức một chương trình đặc sắc giới thiệu văn hoá dân gian Việt Nam, đặc biệt, thực đơn cho tiệc tối là những món ăn mang đậm đặc trưng văn hóa Việt Nam.


Ngó xem quốc yến trên VNN thì trước hết tin tưởng ở đánh giá của nhà văn, đại gia yến xào Xẻo lá Võ Đắc Danh khi anh đánh giá: “Trời ạ, đây là món súp yến trong bữa tiệc quốc gia đãi khách APEC, nếu không có chú thích thì tôi cứ tưởng mẻ kho quẹt của người nghèo. Vậy mà còn khoe bữa tiệc nầy đã được nghiên cứu trong ba năm. Bà Trùm nhà tôi chưng yến cho chồng ăn còn phải dùng cái thố màu trắng sang trọng, cốt là để cho nó tương xứng với món ăn cao cấp”.


 Cái gọi là Quốc yến đãi khách APEC.

Bát chè yến.

Quả thật, nhìn cách trưng bày, không thấy cái sang trọng của yến đâu hết. Hãy xem cách người dân thường trưng bày bát chè yến để tiện so sánh ( ảnh 2)

Món thứ hai chính là con người, các thiếu nữ mặc áo yếm cách điệu hở lưng và vai trần dâng yến lên quan khách. Xem ra mốt mặc yếm chụp sen hồ Tây lan đến cung đình. Nó đúng là cái “yếm thắm bỏ bùa cho sư” chỉ khác là các cụ xưa bên trong thả dông thì nay các em có Triumph đệm mút.

Với các suy nghĩ nông dân của tôi thì các cụ xưa tuyệt không mặc thế khi có người lạ, chưa kể khi ra đường hay nhà có khách các cụ luôn mặc áo dài. Yếm chỉ khi rất nóng nực người ta mới mặc trong nhà, tương tự đàn ông bây giờ mặc may ô.

Nếu vì thấy áo may ô đẹp mà cả nhà mặc may ô, áo hở nách đón thượng khách, ví dụ nhà trai đến thăm nhà gái để quyết định thông gia thì chắc chắn họ bai bai không ngoái đầu trở lại. Không ai muốn thông gia thông giáo với đối tượng ấy đâu.

Cho nên, vị nào tham mưu cho gái trẻ mặc yếm ra tiếp quốc khách thì nên cho nghỉ để tìm tham mưu khác. Việt Nam tự hào là nước có văn hiến nên không thể không mặc đẹp một cách nền nã, sang trọng để đón khách quí.

8 nhận xét :

  1. Vài hôm nữa, các nguyên thủ sẽ mặc quốc phục nước chủ nhà để chụp ảnh. Có lẽ các nguyên thủ bà sẽ được phát "quốc yếm" này!

    Trả lờiXóa
  2. Phải chăng Văn Hóa VN bắt đầu từ phụ nữ tiếp viên mặc áo yếm khi tiếp thượng khách ? Trong khi các Quan Ông thì âu phục complet cravate , các phu nhân thì áo dài ? Nhìn bức tranh Văn Hóa VN phô ra khi đón các quốc khách thì VN chẳng có một chút bản sắc mà chỉ toàn là tự phát không dựa trên truyền thống nào cả . Đây chắc là VH XHCN !

    Trả lờiXóa
  3. Gái non mặc yếm tiếp khách chỉ là gái nhà thổ. Việt Nam mình đểu thật, coi bọn quốc khách tư bản chỉ là bọn khách làng chơi. Bẽ mặt nhé chủ nghĩa tư bản ơi!

    Trả lờiXóa
  4. Ăn mặc hở hang tiếp khách quý . Thật vô liêm sỉ hết nói ! Không thể hiểu nổi .

    Trả lờiXóa
  5. Mà đăng cai Apec làm gì, có xin xỏ được đâu! Business is business, công việc là công việc, làm ăn là làm ăn. Mà chẳng nhẽ cứ suốt đời đi xin mãi, không lo tự sửa đổi, chỉ cố cầu thân thì được cái gì?

    Trả lờiXóa
  6. Trông như đĩa xà bần.

    Trả lờiXóa
  7. Nói thật, cái món "quốc yến" gì mà nhìn đục đục thấy ghê quá. Có cho không tôi cũng chẳng dám ăn.

    Trả lờiXóa
  8. Tư tôi nhìn hình như trên chiếc đĩa bày món yến có quã trứng cút (trứng yến trắng tinh, không có đốm và nhỏ hơn nhiều). Hay chủ nhà có thâm ý gì chăng?

    Trả lờiXóa