Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Nguyễn Phan Khiêm: QUỐC YẾN thành QUỐC YẾM (QUỐC NHŨ)


Nguyễn Phan Khiêm

QUỐC YẾN thành QUỐC YẾM

Nhân chuyện các cô gái mặc yếm hầu quốc khách dùng quốc yến.


Chị Thu Nhân viết: "Bên nhà em Kim Thanh lại có một cậu học trường Đại học Văn Hoá bảo yếm không phải là nội y và hoàn toàn có thể mặc tiếp khách! Thiệt là không hiểu cậu ấy học hành nghiên cứu cái kiểu gì!”.

Xem ra đành phải giảng lại cho những cậu sinh viên Đại học Văn hóa tý vậy.

Yếm, theo Từ điển Tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ, có uy tín nhất hiện nay giải thích: “Đồ mặc lót che ngực của phụ nữ thời trước”. Không chịu đọc sách thì học văn hóa cũng nên có cuốn từ điển.

Yếm là một mảnh vải, có thể là chồi, là lụa hay vải thô rẻ tiền, đa phần màu nâu, màu trắng, số ít màu đào (đỏ) dành cho bé gái và các cô đào hát. Mảnh vải hình thoi, một góc khoét tròn vừa ôm lấy cổ, hai bên có hai cái dây, để buộc vào sau cổ. Hai góc ngang có hai dây để buộc ra sau lưng.


Gái Việt hầu dạ yến APEC. 
.
Xem ra, yếm của các bà ngày xưa chỉ có nhiệm vụ che phần phía trước, nếu buộc chặt phía sau thì trấn áp những cặp vú quá bành trướng, để nó không nhảy tưng tưng khi làm việc hay đi lại. Yếm xưa không có tác dụng nâng đỡ những kẻ sa sút, che chở những kẻ nhỏ nhoi như xu chiêng hiện đại.

Trong chữ Nôm, các cụ dùng chữ Yêm có nghĩa là Che phủ, Bao trùm bên cạnh chữ Y là quần áo. Chữ Yêm có chữ khác nghĩa là Trấn áp mà các cụ không dùng.

Ngày nay chúng ta thấy một số hình ảnh do Pháp chụp có phụ nữ mặc yếm, đấy là cách khai thác của thực dân, ghi lại những hình ảnh có tính sinh hoạt, không vì thế mà lầm tưởng đó là trang phục có thể mặc tiếp khách như cậu sv văn hóa nào đó được dạy. Yếm tương tự áo may ô, áo ba lỗ ngày nay, nói thế cho dễ hình dung.

Ngày xưa phụ nữ ra đường, đi chợ thôi cũng mặc áo dài nhé. Trừ những người quá nghèo khổ, lam lũ.

Xem Quốc Yến – tiệc của quốc gia, dẫn ta đến Quốc yếm/ Yếm có hai nghĩa, trước hết là Chán, chán quá và thứ hai là cái Yếm ( đồng âm mà viết hai chữ khác nhau).

17 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 10:13 9 tháng 11, 2017

    Dù là yếm mỏng hay yếm dày thì yếm vẫn là đồ lót để che và nâng đỡ bộ ngực của phụ nữ . Nhìn Hàn Quốc mặc lễ phục dân tộc đón TT Trump mà buồn & xấu hổ cho nước mình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời hiện đại họ mặc đồ lót tiếp khách mà!
      Cái đó cũng là văn hóa! Nhưng nó không phải văn hóa truyền thống Việt. Các cô đầu ngày xưa, hay các cô Quan họ mặc yếm và còn mặc áo màu và ngoài là áo dài tứ thân. Chứ ai mặc yếm không để đoi vú thỗn thện ra tiếp khách bao giờ?

      Xóa
  2. Tôi lại nghĩ khác. "Nhà văn hóa" nào bày mưu cho Ban tổ chức Hội nghị APEC , trưng các em gái mặc Yếm đỏ tiếp khách quốc tế là rất đặc biệt và đặc sắc. Dấu ấn sau Hội nghị APEC đối với các vị khách , nhất là TT Donal Trump chắc chắn còn ghi rất đậm trong ký ức.

    Trả lờiXóa
  3. Có hợp đồng cả rồi !

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết chính xác. Bà nội tôi sinh năm 1890. Ngày bà còn sống, áo lót của bà là cái yếm, giống như cái đã mô tả trong bài. Bây giờ chợ chưa bán thịt người tươi rói nhưng trong đâu đó đã quảng cáo thịt người tươi rói !!!

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời
    1. Thân xác của chị em đã đã được tận dụng cả trong công tác ngoại giao như thế này thì chả còn ngôn từ nào diễn tả nổi sự thô bỉ của văn hóa đạo đức suy đồi .

      Xóa
    2. Tạo hóa ban cho phụ nữ những đường cong tuyệt mỹ trên cơ thể . Rất đáng ngưỡng mộ , rất đáng phô bày . Nhưng phô bày thế nào , lúc nào , ở đâu thì cần được cân nhắc thấu đáo sao cho có hiệu quả , văn hóa , văn minh .
      Xã hội nay đã cởi mở , cơ thể của chị em được thể hiện ở nhiều lĩnh vực . Nào là triển lãm nghệ thuật khỏa thân ( tốt thôi ) , nào là lịch khỏa thân bảo vệ môi trường , nào là cảnh " nóng " trên phim ảnh , báo chí thì dạy bảo cảnh phòng the các cách thăng hoa " lên đỉnh " ...
      Có vẻ hơi bị quá đà . Có một số người say cảnh diễn đạt vú vê mông má như bị lên đồng ...
      Cứ hỏi tại sao bây chừ văn hóa suy đồi , lắm vụ cướp , giểt , hiếp ?

      Xóa
  6. Văn hóa của vô học

    Trả lờiXóa
  7. Đúng là một xã hội rất chi là ... cởi mở .

    Trả lờiXóa
  8. Xem ra như là tiếp khách làng chơi.

    Trả lờiXóa
  9. Giới thiệu gái cho các nước nhập về làm ô sin khi các mặt hàng bị thẻ vàng rồi thì phải làm thế để quảng cáo chứ,các bác đừng có chê

    Trả lờiXóa
  10. Đeo yếm tiếp khách ;Một việc làm ô nhục của những thằng ngu .

    Trả lờiXóa
  11. Dưới lá nho cho nó cân xứng

    Trả lờiXóa
  12. Ngoại giao " Đèn đỏ " . Tởm !

    Trả lờiXóa
  13. Các chị em được ngành văn hóa cử đi làm "nhiệm vụ chính trị" đấy bà con ạ

    Trả lờiXóa
  14. Tôi đề nghị quốc hội phải cách chức ông bộ trưởng Văn hóa vì coi khinh phụ nữ

    Trả lờiXóa