Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

ĐỒNG CHÍ - thơ Văn Cao


ĐỒNG CHÍ

Văn Cao

Người ta các đồng chí của tôi
Treo tôi lên một cái cây
Đợi một loạt đạn nổ
Tôi sẽ dẫy như một con nai con
Ở đầu sợi dây
Giống như một nữ đồng chí
Một anh hùng của Hà Tĩnh
Tôi sẽ phải kêu lên
Như mọi chiến sĩ bị địch bắn
Đảng Lao động Việt Nam muôn năm
Cho mọi người hiểu khi tôi chết
Vẫn còn là một đảng viên
Cho mọi người hiểu khi tôi chết
Máu của tôi vẫn còn là máu của Việt Nam

Ở dưới gốc cây có các cụ già các bà mẹ
đã nuôi cách mạng
Các em nhỏ từ ba tuổi đứng nhìn tôi
dẫy chết
Có mẹ tôi
Ba lần mang cơm đến nhà tù
Hãy quay mặt đi
Cho các đồng chí bắn tôi


Tôi sợ các cụ già không sống được
Bao năm nữa
Để nhìn thấy xã hội chủ nghĩa
Của chúng ta.
Chết đi mang theo hình đứa con
Bị bắn

Tôi sợ các em còn nhỏ quá
Sẽ nhớ đến bao giờ
Đến bao giờ các em hết nhớ
Hình ảnh tôi bị treo trên cây
Bị bắn

Hãy quay mặt đi
Cho các đồng chí bắn tôi...

Nước mắt lúc này vì Đảng nhỏ xuống
Dòng máu lúc này vì Đảng nhỏ xuống
Đảng Lao động Việt Nam muôn năm
Đảng Lao động...


(1956)

Bài thơ do nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cung cấp.

7 nhận xét :

  1. Úi giời,thời đó mà cụ Văn Cao đã dùng từ "dẫy chết" khi viết về đảng thì quả thật là sáng suốt.

    Trả lờiXóa
  2. Hơn 60 năm bài thơ của Cụ Văn Cao vẫn còn nóng hổi !

    Trả lờiXóa
  3. Đã sửa sai rồi. Giá như bài thơ vào ngay sách giáo khoa phổ thông, vào ngay giáo trình Văn và Sử đại học. Nhìn thẳng để khỏi nhìn cong, phí thời gian một trăm triệu con người.

    Trả lờiXóa
  4. Nhà thơ Vũ Cao lại có những vần thơ:

    ".....
    Em mất để làng ta sống mãi
    Lúa sẽ nhiều bông, bắp sẽ nhiều…
    Ruộng thấm mồ hôi từng nhát cuốc
    Làng ta rồi đẹp biết bao nhiêu!

    Nhưng còn núi kia anh vẫn nhớ
    Oán thù còn đó, anh còn đây
    Ở đâu cô gái làng Xuân Dục
    Đã chết vì dân giữa đất này

    Ai biết tên em thành liệt sĩ
    Bên những hàng tên sáng lạ lùng
    Nhớ nhau, anh gọi em đồng chí
    Một tấm lòng trong vạn tấm lòng

    Anh đi bộ đội sao trên mũ
    Mãi mãi là sao sáng dẫn đường
    Em sẽ là hoa trên đỉnh núi
    Bốn mùa thơm mãi cánh hoa thơm!"

    Trả lờiXóa
  5. Những gì xảy ra hôm nay và những gì nhạc sĩ Văn Cao viết từ những năm 1956 sao mà giống nhau thế. Đúng là đảng ta trung thành trong lý tưởng và kiên địnhtrong hành động.

    Trả lờiXóa
  6. Năm 1960 (cách đây 58 năm ) , Văn Cao viết bài thơ " 5 buổi sáng không có trong sư thật " ,
    " Buổi sáng nay , cả phố phường như mở hội .
    Mỗi con người đeo mặt nạ đi chơi ... " Cả phố phường , ai cũng sống với chiếc mặt nạ . Tác giả bài thơ nói ý này trước cả ông Go óc ba chốp .

    Trả lờiXóa
  7. Lời nói mở đầu
    Năm 1956 (cách nay 62 năm xa lắc) đảng viên đảng Lao Động rất gương mẫu, rất tiên phong trong cuộc kháng chiến chống Pháp giành độc lập. Tỷ lệ đảng viên trong dân là dưới 1%, nhưng trong nghĩa trang liệt sĩ họ chiếm 5-10%. Nhưng năm 1956 đó cũng là thời kỳ miền Bắc VN bắt đầu "đi lên CNXH" với nước mắt và máu chảy đầu rơi trong 3 sự kiện CCRĐ, cải tạo Tư Sản và đàn áp Văn-Nghệ sĩ, Trí thức (tước đoạt tài sản và tước đoạt tự do). Tuy nhiên, chính đảng viên cũng bị đàn áp (tù đầy, bắn giết). Họ hô "đảng Lao Động VN muôn năm" để đông đảo những người chứng kiến và hậu thế biết về họ. Đối phó lại, cố vấn TQ đã hướng dẫn cách làm của mình để người sống không nghe được di ngôn của nạn nhân.
    Mời đọc chơi bài này:
    - https://boxitvn.blogspot.com/2014/09/vai-mau-chuyen-gia-inh-va-que-huong.html
    - https://nhatnguyet2014.wordpress.com/2014/09/26/vai-mau-chuyen-gia-dinh-va-que-huong-trong-cai-cach-ruong-dat/
    - https://hung-viet.org/a19247/vai-mau-chuyen-gia-dinh-va-que-huong-trong-cai-cach-ruong-dat
    (NNL)

    Trả lờiXóa