Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Tiếng Dân: BẢN TIN NGÀY 01 - 08 - 2017


Bản tin ngày 1/8/2017

Tiếng Dân


Tin trong nước

Tin Biển Đông


BBC có bài: ‘Phản biện’ về tin Biển Đông của Bill Hayton. Trong bài, TS Hà Hoàng Hợp phản bác thông tin của ông Bill Hayton, khi vài ngày trước, ông Hayton nói rằng Bộ Chính trị họp bàn về vụ khoan dầu, có hai ủy viên không muốn tiếp tục cho khoan dầu ở Biển Đông nữa, đó là TBT Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.

Ông Hợp nói: “Chi tiết ấy hơi buồn cười, bảo là có cuộc họp như thế, tôi có hỏi lại ở Hà Nội, người ta bảo rằng không có cuộc họp như thế hết… Mà đã không có cuộc họp như thế thì không có chuyện biểu quyết ở đấy”.

Trung Quốc muốn gì ở Biển Đông?

Qua những sự kiện đã và đang xảy ra trên Biển Đông, Facebooker Hưng Phạm Ngọc nhận định, TQ không muốn biển Đông bị quốc tế hóa dưới danh nghĩa hợp tác dầu khí, vì trước đây, sau khi “đuổi” được BP và Cocono Phillips, TQ đã để cho PVN Việt Nam khai thác mà không quậy phá.

Ông Hưng Phạm Ngọc đặt câu hỏi: “Vậy mục tiêu của TQ là gì?” và trả lời: “Nghĩa là TQ sẽ tiếp tục dùng mọi biện pháp doạ nạt để o ép Việt Nam đồng ý khai thác chung. Đấy chính là kịch bản TQ dần tiến đến độc chiếm biển Đông, trở thành Trung Nguyên Hoa Hạ trên biển, đẩy Việt Nam quay về vị thế của một nước man di.Thế nên, có thể nói rằng cuộc chiến giữ biển lần này cũng có ý nghĩa là chống lại số phận làm man di của dân tộc“.

Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng có bài trên blog VOA: Thả MS Chính, Việt Nam đang cần gì ở Mỹ? Tác giả cho rằng có mối liên hệ giữa việc chính quyền CSVN thả mục sư Nguyễn Công Chính và trục xuất qua Mỹ vào thời điểm này, với những diễn biến đang xảy ra ở Biển Đông, cũng như cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Đại sứ Ted Osius hôm 26/7 vừa qua.

Ông Dũng viết: “Khó mà hoài nghi rằng sau vụ Bãi Tư Chính tháng Bảy năm 2017, chính sách cùng chiến thuật ‘đu dây’ của Việt Nam giữa Trung Quốc và phương Tây đã chính thức phá sản. Có lẽ giới chóp bu Việt Nam đang ‘hoảng loạn’ đến mức một lần nữa phải bắn ý ‘cầu cứu’ Hoa Kỳ, mà cuộc gặp giữa Bộ trưởng quốc phòng Ngô Xuân Lịch với Đại sứ Ted Osius là một tiền đề để tiếp tục thúc đẩy hợp tác quân sự giữa hai bên… Chỉ đến lúc này, sau 7 năm bị ngược đãi hành hạ trong tù, Mục sư Tin Lành Nguyễn Công Chính mới bất ngờ được ‘trả tự do’, như chúng ta đã biết“.

Bài trên VOA: Việt Nam nhượng bộ Trung Quốc vì không thể tin tưởng ông Trump?Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump không mấy quan tâm đến vấn đề Biển Đông là một lý do khiến Việt Nam nhượng bộ trước áp lực của Trung Quốc yêu cầu tàu thăm dò Deepsea Metro 1 ngừng khoan tìm khí đốt, nhà báo Bill Hayton của đài BBC viết trên tạp chí Foreign Policy“. VOA tóm lược từ bài viết này trên Foreign Policy.

Trịnh Xuân Thanh ra “đầu thú”

Sau khi nhà báo Huy Đức đưa tin: “Trịnh Xuân Thanh về mà báo chí im ắng nhỉ!” Ngay lập tức, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm lên tiếng phủ nhận trên báo PLTP: “Chưa có thông tin gì về việc Trịnh Xuân Thanh về nước như mạng xã hội loan truyền“. Chiều qua, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin, ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ đến Bộ Công an đầu thú! Hóa ra thông tin của Bộ trưởng Công an không đáng tin bằng thông tin của một nhà báo mạng!

Thêm thông tin về Trịnh Xuân Thanh “đầu thú”, trong chương trình bàn tròn của BBC, ông Lê Trung Khoa, chủ bút trang Thời Báo ở Đức nói rằng, ông Trịnh Xuân Thanh không phải tự động về nước “đầu thú”, mà ông ta bị bắt cóc tại nhà riêng của ông ở Berlin lúc 10h30′, hôm Chủ Nhật 23/7/2017.

Ông Khoa cho biết thêm: Một nhóm người Việt Nam mang vũ khí vào nhà bắt ông Thanh và áp tải ông ra xe ô tô. Cùng bị bắt với ông Thanh là một cán bộ Sở Công thương VN cũng có mặt tại đó. Sau đó, ông Thanh và vị cán bộ đó đã được di lý bằng ô tô sang một nước châu Âu khác để đưa về VN. An ninh Đức cho rằng, vụ việc này vi phạm chủ quyền lãnh thổ của  Đức và họ đang điều tra. 

Mời xem clip “Bàn tròn BBC”:


Nhưng hôm 30/7, trang mạng Thời Báo cũng có bài: Trịnh Xuân Thanh có bị bắt dẫn độ về Việt Nam hay không? khẳng định rằng, “không hề xảy ra sự việc Trịnh Xuân Thanh đã bị dẫn độ từ một nước Âu Mỹ về Việt Nam“.

Nhà báo Mạnh Quân có bài: Thanh “loe” bị bắt do đâu? Trích: “Đời Thanh ‘giới’ chết vì cái mồm ‘loe’ đã đành, nhưng những kẻ không biết nhìn người: Từ anh Thăng, Vũ Huy Hoàng đến Hồ Kim Thoa, đến mấy ông ở tỉnh Hậu Giang… đều ‘chết’ lây, có người tiêu tán sự nghiệp, mất hết chức vụ, danh vọng vì cái tính ngông nghênh, bốc đồng của Thanh… Giờ chắc rằng, khối người mong Thanh chết bởi với bản tính đó, lại không chịu được khổ, chắc chỉ nhập trại 1 hôm, có gì Thanh chẳng phun ra bằng sạch“.



Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: internet
Báo Dân Trí cho biết, Trịnh Xuân Thanh có dấu hiệu tẩu tán tài sản từ sớm, khi ông đang bị điều tra. Bài báo nói rằng, khu biệt thự Mai Chi ở Tam Đảo đã được chào mua với giá 52 tỷ đồng, “một mức giá được một công ty môi giới, mua bán bất động sản ở Vĩnh Phúc cho rằng, chỉ bằng một nửa giá trị thật của nó“. Ngoài khu biệt thự trên, một số tài sản khác được cho là của ông Thanh ở một số tỉnh, thành phố khác cũng đã bị phong tỏa, dù hiện do người khác đứng tên.

Thứ trưởng Bộ Công thương sẽ bị bay chức?

VnExpress đưa tin: Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bị đề nghị miễn nhiệm chức vụ. Vài ngày trước, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp và ra quyết định kỷ luật cảnh cáo, đề nghị miễn nhiệm chức Thứ trưởng Bộ Công Thương của bà Hồ Thị Kim Thoa vì cho rằng vi phạm của bà Thoa là nghiêm trọng.


Hậu 4 nhà hoạt động bị bắt

Ngay sau việc 4 nhà hoạt động là ông Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển bị bắt, hôm qua, Hội Anh em Dân chủ đã ra Tuyên bố phản đối việc bắt giữ này.

Bản tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi kịch liệt lên án và phản đối nhà cầm quyền bắt giam, khởi tố các ông Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển… Chúng tôi đòi hỏi Nhà nước Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho những người bị bắt giữ một cách tùy tiện trong ngày 30/7/2017“. Mời đọc thêm: Anh em Dân chủ phản đối Việt Nam bắt các nhà hoạt động (VOA).

Facebooker Phạm Thanh Nghiên cho biết thêm, khi bị đưa tới trụ sở Cơ quan An ninh điều tra 235 Nguyễn Văn Cừ, Tp. HCM, công an mới đọc lệnh bắt ký giả Trương Minh Đức theo điều 79 BLHS. Ông Đức đã nói rằng: “Những kẻ lật đổ chính quyền không ai khác mà chính là các ông. Chỉ có các ông lãnh đạo cộng sản mới đủ sức để lật đổ chính quyền, bằng sự thanh trừng, đấu đá nhau. Chứ những người dân bé nhỏ như chúng tôi, vừa không có sức mà lật, vừa không cần lật vì chính các ông đang làm việc ấy.

Facebooker Hoàng Dũng tổng kết, trong 7 tháng đầu năm nay, đã có tổng cộng 19 người bị bắt, bị trục xuất hoặc bị truy nã.

Qua vụ bắt bớ này, nhà báo Phạm Đoan trang có bài viết: Đảng Cộng sản đang sợ điều gì? Theo bà Trang, vụ bắt giữ nói trên và vụ bắt giữ ông Vũ Quang Thuận trước đó, cũng như đàn áp các thành viên phong trào Chấn Hưng Nước Việt, cho thấy đảng cộng sản đang lo sợ người dân sẽ liên kết với nhau để cùng nhau nổi dậy, nên chúng thi nhau bắt bớ nhằm “ổn định tình hình chính trị”.

Bà Trang kết luận: “Nỗi sợ và ý muốn của chúng đã quá rõ ràng. Vấn đề chỉ là số đông người dân có làm được điều chúng sợ và không làm điều chúng muốn hay không.

Chân dung một nữ an ninh cộng sản

Nhà báo Đoan Trang viết về một nữ an ninh, được phân công để kiểm soát cô và vài nhà hoạt động khác ở Hà Nội. Đó là Nguyễn Thị Yến, 38 tuổi, công tác tại A67, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an Việt Nam. “Nhìn Yến, tôi thấy rõ sự khốn nạn của an ninh cộng sản: Chúng cần chống phá phong trào dân chủ, chẳng phải để bảo vệ chế độ, mà để kiếm chác. Không có gì khác. Giá Yến và đồng bọn của Yến yêu đảng Cộng sản, yêu lý tưởng cộng sản thật thì có khi tôi còn tôn trọng đôi chút“.

Tin về blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ cô Quỳnh cho biết, sau 295 ngày xa cách, cuối cùng bà đã gặp mặt và trò chuyện với con bà khoảng 10 phút dưới sự giám sát của an ninh, ngoài cuộc gặp ngắn ngủi chưa tới 5 phút, một ngày trước phiên xử sơ thẩm blogger Mẹ Nấm.

Cô Quỳnh cho biết, cách đây 2 tuần cô bị bệnh, tay chân co quắp lại và luôn bị vọp bẻ (chuột rút), bị chóng mặt và hạ huyết áp. Trại giam có cho cô uống ít thuốc nhưng không đỡ.

Cải cách tư pháp ở Việt Nam

Báo PLTP đưa tin: Luật sư chính thức được ngồi ngang bằng với VKS. Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã ký ban hành một thông tư, quy định luật sư được ngồi ngang bằng với đại diện VKS. Xem ảnh trên báo PLTP:


Bình luận về vụ này, nhà báo Huy Đức viết: “Tòa đã đi trước một bước, phần còn lại là trách nhiệm của các luật sư, quý vị muốn đóng vai trò của một bên tham gia tố tụng hay quý vị bằng lòng với vai trò ‘bình bông’ rồi môi giới chạy án? Một chế độ toàn trị không bao giờ có thể mang đến pháp quyền. Nhưng, pháp quyền không phải là thứ có thể ngửa mặt, há miệng chờ ban phát“.

Người dân đang xử các quan tòa?

Một video clip đăng tải trên Facebook cho biết, sự việc diễn ra lúc 14:30PM ngày 31/7/2017, trong một phiên toà dân sự ở quận Gò Vấp. Chánh án phiên tòa đã phán quyết dựa trên một bản án có sẵn và thư ký chỉ ngồi tham dự với một biên bản hoàn chỉnh. Một người trong clip đã lớn tiếng buộc tội các quan tòa, tất cả những người có mặt trong hội đồng xét xử đều im lặng lắng nghe.

Facebooker Văn Lang bình luận: “Không biết diễn biến quá trình xét xử ra sao, nhưng đoạn clip này cho thấy toàn bộ những người nhân danh luật pháp phải ngồi im trước những cáo buộc của công dân về những sai phạm trong việc xét xử của mình“. Mời xem clip:

Nhiệt điện than tốn kém và gây ô nhiễm, nhưng vẫn đầu tư

Mặc dù nhiệt điện than được khoanh vùng là một trong những ngành công nghiệp gây ô nhiễm, nhưng theo tin từ Thời báo Kinh tế Việt Nam, thì vốn FDI đang chảy mạnh vào nhiệt điện than.

Hiện có hai dự án nhiệt điện than đã được cấp phép là: dự án nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, tổng vốn đầu tư 2,793 tỷ USD do Nhật Bản đầu tư tại Thanh Hoá và dự án nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1, tổng vốn đầu tư 2,07 tỷ USD do Singapore đầu tư.

Báo Dân Trí đưa tin, dân 19 nước bán điện không hết, Việt Nam vẫn lo xây thuỷ – nhiệt điện. “Trong khi điện gió, điện mặt trời ngày càng rẻ, 19 nước trên thế giới đã mua điện mặt trời của dân với giá rẻ hơn điện bán lẻ. Còn giá mua điện gió và điện mặt trời của Việt Nam đang ở mức cao hơn thế giới, song chủ trương Bộ ngành vẫn muốn thuỷ – nhiệt điện, gây nhiều hệ luỵ cho môi trường, sinh thái“.

Hoan hô bộ Kế hoạch – Đầu tư

Theo tin từ báo Đất Việt, Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét dừng dự án khai thác sắt Thạch Khê. Bộ KH-ĐT cho biết, việc triển khai dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê hiện nay không được sự đồng thuận của các lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, vì có những thắc mắc về tính khả thi của dự án và hiệu quả kinh tế, xã hội.


Ổn định, nhưng “sao đành bỏ quê hương”?

Tác giả Ngô Trường An có bài phân tích về ý kiến cho rằng, Việt Nam đang ổn định và lãnh đạo đảng đang ra sức ‘xây dựng đất nước’, sao nhiều người lại “kích động, chia rẽ”? Tác giả nhận định, những gì đang diễn ra trên đất nước, như giặc ngoại xâm đang ngang nhiên chiếm đóng lãnh thổ, giặc nội xâm đang hoành hành, vơ vét tài sản Quốc gia, thì cái gọi ổn định, chỉ là sự ổn định giả tạo.

Ông viết: “Theo hồ sơ Panama, hầu hết quan chức nhà nước đều có ý định trốn chạy ra nước ngoài. Theo đó, riêng năm 2016 các quan đã bỏ ra hơn 3 tỷ đô la mua nhà bên Mỹ. Chỉ riêng điều này đã chứng minh cho ta thấy, Đất Nước chúng ta như đang nằm trên thùng thuốc nổ, nó có thể vỡ tung bất cứ lúc nào“.

Tác giả kết luận: “Những người đang điều hành Đất Nước hiện nay họ đều có ý định bỏ nước ra đi và họ đã chuẩn bị điều đó từ rất lâu rồi. Như vậy, đối với họ nơi này là nơi tạm trú để vơ vét thì cần gì họ phải xây dựng?

Quân đội… bất nhân

Tiếp tục câu chuyện “vụ án độc ác, man rợ“, LS Lê Ngọc Luân cho biết, sáng 31/7 anh trai của người lính bị đánh dập tinh hoàn đã trốn được về nhà tối ngày 30/7. Sau khi đến thăm em ở doanh trại “bị nhiều người đánh và lấy điện thoại ngay trước mặt em mình” nên phải bỏ trốn trong nhà người dân.

Ông Lê Ngọc Luân nói, ông sẽ “gửi lá thư khẩn cấp lên cho Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng để yêu cầu chỉ đạo giám sát chặt chẽ vụ án này“.

“Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG”

Đã có tình tiết mới về vụ bê bối này. Báo Tuổi Trẻ đưa tin, Tổng Bí thư chỉ đạo làm rõ vụ Mobifone mua AVG. “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng khẩn trương thanh tra, kết luận rõ đúng sai về trách nhiệm trong dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG“.

Đại án tham nhũng Mobifone mua AVG đã được đăng nhiều kỳ trên trang Ba Sàm và Tiếng Dân, mời độc giả tham khảo.

Phần mềm BKav bị nghi có…virus

Thông báo của Hội Sinh viên Nhân quyền, hội này đề nghị hội viên của mình “phải gỡ phần mềm trình duyệt Cốc-cốc và trình diệt virus BKAV ra khỏi máy tính, những chương trình có dấu hiệu là phần mềm gián điệp nguy hiểm”. Ngoài ra, Hội cũng yêu cầu những thành viên nào đang dùng Bphone gắn nhãn BKAV, “tuyệt đối không được sử dụng vào công việc liên quan đến Hội sinh viên nhân quyền Việt Nam“.

Sự việc trên bắt nguồn từ “một nhà báo độc lập lâu năm thường trú tại miền Tây Việt Nam cho biết, khi anh sử dụng bản miễn phí BKAV của Nguyễn Tử Quảng, sau đó anh gỡ BKAV ra và cài phần mềm diệt virus nước ngoài vào máy thì phần mềm nước ngoài này thông báo có 03 con sâu (worms) máy tính. Đây là những con sâu dữ liệu rất nguy hiểm do BKAV để lại trên máy tính người dùng”.

Phần mềm diệt virus Bkav được ông Nguyễn Tử Quảng, biệt danh Quảng ‘nổ’, cùng các đồng nghiệp trường ĐHBK Hà Nội nghiên cứu từ năm 1995. Chiếc “điện thoại thông minh nhất thế giới” Bphone, cũng do Bkav sản xuất, sẽ ra mắt phiên bản thứ hai vào tháng 8 này, sau khi phiên bản đầu tiên ra mắt hồi tháng 5/2015.

Một thông tin có liên quan tới ông Nguyễn Tử Quảng và việc sáp nhập Bkav với Bkis, rằng “có dấu hiệu xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, đồng thời sử dụng trái phép tài sản nhà nước cho việc kinh doanh cá nhân“, hôm 31/7, Thanh tra Bộ GD&ĐT bác bỏ thông tin đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự ông Nguyễn Tử Quảng.

Tổ tư vấn của Thủ tướng

BBC có bài: ‘Tổ tư vấn của Thủ tướng VN là kênh mở’. Bà Phạm Chi Lan, kinh tế gia và là cựu thành viên của Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ, nói rằng, tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “mở ra kênh để các chuyên gia tư vấn mời các chuyên gia khác, kể cả những người ở nước ngoài, cùng đóng góp“.

Bài trên VOA: Tổ tư vấn kinh tế “góp phần hạn chế ảnh hưởng của nhóm lợi ích”. Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nói: “Tình hình kinh tế bây giờ diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải có một đội ngũ chuyên gia có kiến thức rộng, có tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, không bị ảnh hưởng của các nhóm lợi ích vốn làm bóp méo các quyết định đúng đắn”.

“Biệt phủ” của mẹ Việt Nam anh hùng

Báo Tuổi Trẻ có bài viết về bà mẹ VN anh hùng Trần Thị Quờn, 81 tuổi ở xã Trí Phải, huyện Thới Bình, Cà Mau, là người đã 4 lần đón nhận tin người thân mình ngã xuống: “Hết khóc cha, khóc em, khóc chồng rồi giờ lại khóc con“.

Thấy hoàn cảnh của bà Quờn quá nghèo, năm 2006, chính quyền địa phương ‘quyết’ giúp cho bà căn nhà tình nghĩa, với điều kiện “trên trời” là bà phải… có đất. Nhờ chòm xóm và người thân giúp đỡ, bà cũng có được mảnh đất hoang vu, không có lối đi lại, phía sau một con kênh, cô lập với thế giới bên ngoài. Và đây là căn “biệt phủ” của bà Quờn:

 
Mẹ Quờn (ngồi xe lăn) và chị Xíu trong “biệt phủ” của mình. Ảnh: Hoàng Quân/ báo TT

Tiến sĩ… giấy

Đài VOV có bài phỏng vấn nhà thơ Trần Đăng Khoa, về việc tại sao ở Việt Nam hiện nay, nhiều người có bằng cấp đầy mình nhưng vẫn không tìm được việc làm, ông cho biết: Chúng ta có quá nhiều Tiến sĩ giấy, Thạc sĩ giấy.

Trình độ cao trên giấy tờ, theo ông “chẳng nói được điều gì cả. Nếu không có thực chất. Hiện nay, chúng ta có quá nhiều Tiến sĩ giấy, Thạc sĩ giấy, Cử nhân giấy. Điều sai lầm này bắt đầu từ quan niệm phải phổ cập Tiến sĩ. Thế là Tiến sĩ xuất hiện ùn ùn.

Thế còn “Tiến sĩ xây dựng đảng” có nằm trong đám “tiến sĩ giấy” mà nhà thơ nói không?

Cựu hoàng Bảo Đại trên báo SCMP

Báo South China Morning Post ở Hồng Kông có bài viết về cựu hoàng Bảo Đại. Bài báo cho biết, ông Bảo Đại đã từng viết cho tướng De Gaulle, thúc giục tướng Pháp từ bỏ tham vọng biến VN làm thuộc địa của Pháp, như sau: Mỗi làng sẽ là một cái ổ phản khán, mỗi cựu cộng tác là một kẻ thù, các quan chức và thực dân của ngài sẽ tìm cách rời khỏi bầu không khí này, vì nó sẽ làm cho họ nghẹt thở“.

 
Bảo Đại rời khỏi điện Élysée Palace ở Paris sau cuộc họp năm 1948 
bàn về tương lai Việt Nam. Ảnh: AFP

Tin quốc tế

Rối loạn nhân sự ở tòa Bạch Ốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bổ nhiệm tướng John Kelly, Bộ trưởng Bộ Nội an vào chức Chánh Văn phòng Nhà Trắng, thay thế ông Reince Priebus, là người đã bị Trump sa thải hôm 27/7 vừa qua.

Cũng tin về nhân sự Nhà Trắng, hôm nay Giám đốc Truyền thông tòa Bạch Ốc, ông Anthony Scaramucci đã bị Trump sa thải, chỉ sau 10 ngày được Trump bổ nhiệm vào chức vụ này. Báo chí cho biết, lý do bị sa thải là do ông Scaramucci khoác lác khi nói rằng, ông ta chỉ báo cáo trực tiếp với tổng thống, không phải báo cáo Chánh Văn phòng Nhà Trắng. Và khi Kelly được bổ nhiệm chức Chánh Văn phòng, ông ta đã yêu cầu Trump sa thải Scaramucci.

 
Anthony Scaramucci (trái) và John Kelly

Bà Sarah Huckabee Sanders, Thư ký Báo chí Nhà Trắng cũng đã xác nhận tin này: “Anthony Scaramucci sẽ rời khỏi chức vụ Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng. Ông Scaramucci cảm thấy tốt nhất là cung cấp cho Chánh Văn phòng John Kelly một danh sách sạch sẽ và khả năng xây dựng đội ngũ riêng của ông ta. Chúng tôi chúc ông [Scaramucci] mọi sự tốt lành“.

Được biết, để đưa được Scaramucci vào ngồi cái ghế Giám đốc Truyền thông, Trump đã phải “hy sinh” tới 3 người: Sean Spicer (Thư ký Báo chí Nhà Trắng), Michael Short (phụ tá của Sean Spicer) và Reince Priebus (Chánh Văn phòng Nhà Trắng). Sau khi “hy sinh” Reince Priebus, Trump thay thế bằng John Kelly, nhưng để Kelly vào Nhà Trắng thì Scaramucci phải ra đi!

Theo tiết lộ của dân biểu Ted Lieu, chính Jared Kushner, con rể và là cố vấn cao cấp của Trump, là người thúc đẩy ông ta bổ nhiệm Scaramucci vào chức Giám đốc Truyền thông. Không rõ khi nào Trump sẽ sa thải luôn cả cậu con rể này?

Người đau nhất trong vụ này có lẽ là ông Scaramucci, bởi ông không chỉ mất ghế Giám đốc Truyền thông, mà còn mất luôn cả cô vợ xinh đẹp là Deidre Ball, bởi cô này không chịu được ông chồng có tham vọng chính trị. Trong khi cô vợ đang mang nặng đẻ đau đứa con thứ 2 của hai người, thì ông Scaramucci đang đi theo Trump, nghe ông ta diễn thuyết ở Jamboree, West Virginia. Hy sinh vợ để vào Nhà Trắng, bây giờ Scaramucci vừa mất vợ, lại vừa mất chức!

Có vẻ như show diễn Người Học việc (The Apprentice) mà ông Trump đã từng diễn trên đài truyền hình NBC trước đây, Trump hiện đang trình diễn cho dân Mỹ và thế giới xem, chỉ có điều show mà Trump đang diễn là “phiên bản Nhà Trắng“! (The White House Edition).


Khủng hoảng Nga – Mỹ

VOA: Nga không cho nhân viên sứ quán Mỹ thu dọn tư trang. Đại sứ quán Mỹ ở Moscow tố cáo Nga, ngày 31/7 đã cấm cửa không cho nhân viên ngoại giao Mỹ vào một cơ sở của Hoa Kỳ ở ngoại ô Moscow dù đã đồng ý cho họ tiếp cận cơ sở này cho tới giữa ngày 1/8 để thu dọn đồ đạc.

Người phát ngôn nhân của sứ quán Mỹ nói: “Theo thông báo của chính phủ Nga, phái bộ Mỹ tại Nga được phép tiếp cận nơi này cho tới giữa trưa 1/8. Suốt ngày hôm nay và hôm qua, chúng tôi không được tiếp cận. Chúng tôi đề nghị quý vị tìm lời giải thích nơi chính phủ Nga”.


Khủng hoảng Bắc Hàn

Bài trên RFI: Bắc Triều Tiên: Washington ra tối hậu thư với Bắc Kinh. Bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp quốc, ra tối hậu thư cho Trung Quốc: Đã đến lúc phải hành động. Bà Haley nói rằng, sẽ không triệu tập Hội Đồng Bảo An nếu không có một nghị quyết trừng phạt nặng nề chế độ Bình Nhưỡng. Bà viết trong một thông báo: “Trung Quốc phải quyết định nếu thật tâm muốn chọn biện pháp sống còn. Giai đoạn tranh luận đã chấm dứt”.

Cũng chuyện Bắc Hàn, hôm qua sau khi Trump viết trên Twitter, lên án Bắc Kinh không làm hết mình để giải quyết chuyện khủng hoảng ở Bắc Hàn, hôm nay, Trung Quốc phản pháo chỉ trích của Trump về Bắc Triều Tiên.


Khủng hoảng Trung – Ấn

BBC có bài: Ấn Độ sợ bị Trung Quốc ‘cắt cổ gà’ trên núi cao. Một bài viết của tác giả Shaurya Karanbir Gurung, trên báo India Times, cho rằng cộng với tuyến xe lửa từ Lhasa đến Yalong, Trung Quốc xây các con đường bộ để tạo vị thế chiến lược kiểm soát Hành lang “Cổ Gà”. “Nếu con đường bộ ở Doklam được nối với Yadong thì cơ hội Trung Quốc chặn họng hành lang này tăng lên nhiều“.

Nhưng ông Gurung cũng chỉ ra rằng, việc cơi nới tuyến giao thông trên vùng núi Himalayas không hẳn đã làm cho Trung Quốc an toàn hơn, nếu có xung đột quân sự: “Các tuyến xe lửa và đường bộ của Trung Quốc ở Thung lũng Chumbi là mục tiêu dễ dàng cho pháo kích hoặc không kích từ bang Sikkim hay từ Bhutan...”

Tình hình chính sự ở Venezuela



1 nhận xét :

  1. khi anh sử dụng bản miễn phí BKAV của Nguyễn Tử Quảng, sau đó anh gỡ BKAV ra và cài phần mềm diệt virus nước ngoài vào máy thì phần mềm nước ngoài này thông báo có 03 con sâu (worms) máy tính. Đây là những con sâu dữ liệu rất nguy hiểm do BKAV để lại trên máy tính người dùng”.
    nhà khoa học ro-bốt!

    Trả lờiXóa