Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

BÁO VĂN NGHỆ TP HCM ĐÁNH GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU



Báo Văn Nghệ đánh GS Ngô Bảo Châu

Lời dẫn của Tiếng Dân: Tuần báo Văn Nghệ, thuộc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM, số 459 ra ngày 26-7-2017, có bài: “Ngô Bảo Châu trên con đường trở thành ngụy dân chủ phản bội Dân tộc mình“, của tác giả An Chiến. Bài viết nói rằng GS Ngô Bảo Châu hành xử như “một kẻ vô lại, không có học thức…” Không rõ GS Ngô Bảo Châu sẽ phản ứng thế nào sau khi đọc bài báo này?


Hiện có nhiều lời đề nghị của cư dân mạng, rằng GS Ngô Bảo Châu nên mời các luật sư trong và ngoài nước, khởi kiện tác giả và tờ báo này ra toà về tội lăng nhục ông. Facebooker Ky Mai bình luận: “Hôm nay họ có thể dùng ngôn từ bẩn thỉu hạ nhục một người như ông thì một ngày đẹp trời nào đó… bất cứ ai cũng có thể thành nạn nhân của họ“.
___

Tuần báo Văn nghệ TPHCM
Ngô Bảo Châu trên con đường trở thành
ngụy dân chủ phản bội Dân tộc mình

An Chiến
26-7-2017 

.
Sau khi giải được cái bài toán về Bổ đề gì đó mà đa số dân Việt Nam có khi không mấy ai biết là để dùng vào việc gì, Ngô Bảo Châu đạt giải Toán học Fields. Sau đó, với tinh thần ưu đãi người tài, Ngô Bảo Châu được Chính phủ mời về nước, được tôn vinh, được cấp một căn hộ trị giá 12 tỉ VNĐ ở tòa nhà Vincom, là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cao cấp về toán… Tuy nhiên, từ khi đạt giải thưởng danh giá trên, đến nay hầu như bản thân GS. Ngô Bảo Châu chưa có những thành tích gì thêm góp sức cho nền toán học nước nhà. Chỉ thấy, thời gian của một GS Toán dường như không dành cho nghiên cứu về Toán học mà lại dành cho việc chõ mồm để đá xéo chế độ – một chế độ đã cho bản thân Ngô Bảo Châu và gia đình những ưu đãi tốt nhất. Cái này, người ta thường gọi là Ngô Bảo Châu đang phản bội người nuôi dưỡng mình, dân tộc mình.

Ngày 19/5/2016 vừa qua, trong khi người dân cả nước nói chung và người dân Nghệ An nói riêng thành kính kỷ niệm 126 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì một nhân vật mang học hàm Giáo sư ở độ tuổi còn khá trẻ viết trên mạng xã hội facebook rằng: “Có quý mến ai thì mong họ thoát khỏi vòng luân hồi, đừng bắt họ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta”. Có lẽ do bị nhận nhiều “gạch đá” từ dư luận vì status thiển cận trên nên GS. Ngô Bảo Châu đã ẩn nó đi. Nhưng, cộng đồng mạng đã nhanh chóng chụp lại tút trên để làm bằng chứng cho 1 phát ngôn nông cạn của một nhân vật mang học hàm GS hẳn hoi như Ngô Bảo Châu. 

Có lẽ, không cần giải thích thì những người tiếp cận “tút” trên của Ngô Bảo Châu đều hiểu là ở vị GS này đang muốn nói điều gì. Tôi chưa được tiếp xúc với Ngô Bảo Châu nên không biết Châu giỏi Toán như thế nào nhưng chỉ qua mấy câu chữ trên thì thấy ở một vị mang hàm GS nhưng phát ngôn rất hồ đồ. Nếu nói về Phật giáo, Ngô Bảo Châu đang dùng sai khái niệm. Theo Wikipedia thì “Luân hồi là một phạm trù trong Phật giáo, chỉ vòng sinh tử, những lần đầu thai nối tiếp nhau, trạng thái bị luân chuyển của một loài Hữu tình khi chưa đạt giải thoát, chứng ngộ Niết bàn”. 

Theo quan niệm Phật giáo, thoát khỏi luân hồi hay không chẳng do thế lực nào quyết định ngoài sự tu thân tích đức của chính chúng sinh đó. Các đức Phật và Bồ Tát đều đã thoát khỏi luân hồi mà không phải là nhờ có chúng sinh cầu mong cho họ điều đó và điều đó cũng không phụ thuộc việc ai bắt họ phải sống tiếp như thế nào. Nhưng dù cả nghìn năm trôi qua, nhân loại vẫn tiếp tục xưng tụng họ, tu học theo con đường mà họ đã chỉ dẫn cho.


Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, nhân dân cả nước trải qua các thế hệ đều yêu quý, trân trọng, thành kính và noi theo Người. Bây giờ và mãi mãi sau này cũng sẽ là như vậy. Bởi Bác Hồ là tượng trưng cho những giá trị có tính trường tồn của dân tộc: Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. Việc Người có thực sự ở cõi Niết bàn hay không, chắc chắn không liên quan gì đến “sự nghiệp”của đất nước hay của cá nhân. Nhưng những giá trị, chuẩn mực về đạo đức và tư tưởng của Người thì đã, đang và sẽ luôn là mục tiêu hướng tới của cả dân tộc trên mảnh đất cong cong hình chữ S nằm bên bờ biển Đông này. 

Một quốc gia bước ra từ chiến tranh liên miên do bị các nước Thực dân, Đế quốc và trước đó là hơn ngàn năm Bắc thuộc, đầy rẫy những hậu quả từ hậu chiến tranh: mất mát, đau thương về người, kinh tế kiệt quệ, các phương tiện, vật chất bị phá hủy… Vì thế, dù đã trải qua hơn 40 năm sau chiến tranh, sự nghiệp xây dựng đất nước còn gặp nhiều khó khăn, không chỉ một bàn tay hay một nhóm bàn tay nào đó mà phải cần sự chung tay góp sức của cả dân tộc thì mới có thể vực dậy và phát triển đất nước. Đó cũng là một trong những lý do Chính phủ bỏ ra nhiều ưu đãi mà ít ai nhận được để mời GS. Ngô Bảo Châu – một vị Giáo sư về Toán học về nước để giúp sức cho đất nước. 

Nếu ở GS này không hài lòng về chế độ thì tại sao xuất phát từ một công dân Việt Nam, mang học hàm Giáo sư, Ngô Bảo Châu không có những hành động văn minh hơn, thể hiện đẳng cấp Giáo sư của mình trong việc góp ý trên tinh thần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng hoàn thiện hơn? Ngược lại, Ngô Bảo Châu đang hành xử như một kẻ vô lại, không có học thức với trò đánh lén sau lưng. Một mặt, Ngô Bảo Châu nhận vinh quang, nhận những ưu đãi cả về vật chất lẫn tinh thần mà chế độ Xã hội chủ nghĩa này tặng, dùng nó để gây ảnh hưởng trong xã hội. Mặt khác, GS. Ngô Bảo Châu “đá bát” khi thỉnh thoảng rỉa rói, móc ngoáy một số vấn đề với những ngôn từ hạ đẳng, không xứng tầm với một vị mang học hàm GS như Ngô Bảo Châu. 

Khi đánh giá về lịch sử thì nên đặt trong bối cảnh lịch sử, rồi hẵng phán xét này nọ với tư cách là thế hệ sau này. Và cách phát ngôn của GS này cũng không khác gì phương pháp chụp mũ. 

Fb Nam Truong Hai thẳng thắn bình luận: “chuyên môn thì thiếu tập trung, lo chuyện đâu đâu làm gì, buồn quá cho một trí thức thiếu hiểu biết”; còn fb Phạm Quang Hưng thì chua chát, thở dài bình luận: “Anh ấy nói gì là việc của anh ấy. Nhưng thực sự em không khoái giáo sư toán mà chả thấy post cái gì về toán học cả, một hồi thành “giáo sư biết tuốt” thì buồn”. Đó là 2 trong hàng trăm, hàng ngàn bình luận của dư luận chỉ trích GS. Ngô Bảo Châu với “status” thiếu văn minh và có tính bồng bột, phiến diện trên. 

Mới đây nhất, ông “giáo sư biết tuốt” này lại đăng đàn mạng xã hội kêu gọi cư dân mạng ủng hộ lời kêu gọi Nhà nước thả một tội phạm đã bị Tòa án nhân dân kết án trong phiên tòa sơ thẩm, một tội phạm xâm hại an ninh quốc gia, Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Dĩ nhiên chẳng ai coi trọng lời kêu gọi của ông này, tuy nhiên đã thấy rõ, Ngô Bảo Châu đã sắp thành một ngụy dân chủ rồi. Đáng tiếc lắm thay!

Từ khi đạt giải thưởng Fields cùng với việc bùng nổ mạng xã hội facebook, có lẽ rằng, GS. Ngô Bảo Châu đang bị ảo tưởng, ngộ nhận với những con số lượt “like” và “share” của những facer ảo. Những con số ảo này trên mạng xã hội và những lời lẽ nịnh nọt từ cộng đồng mạng đã biến Ngô Bảo Châu từ một nhà khoa học chân chính, nhà toán học với những phát ngôn ất ơ, bị dư luận lên án. Nếu không sớm tỉnh ngộ, Ngô Bảo Châu sẽ không thoát khỏi tình trạng thân bại danh liệt. 

(Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 459)

.
 
 

29 nhận xét :

  1. Giáo sư Ngô Bảo Châu hành xử như một con người có ý thức chứ không phải như một con lừa. Ông cũng không ngoác mồm làm một con tốt ... văn nghệ ve chai!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngô Bảo Châu là tên tuổi lớn tầm quốc tế, ông đã đem vinh quang về cho tổ quốc, tặng nhà cửa cho ông là từ tiền thuế người lao động (và ông xứng đáng được hưởng) chứ không phải từ "đảng phí". DLV sủa càn bây giờ đâu có ai thèm chấp.

      Xóa
  2. Cái tụi ở báo Văn nghệ TPHCM chỉ toàn là bọn đâm thuê chém mướn, viết bài dở điên dở dại ai thèm đọc!

    Trả lờiXóa
  3. Trong di chúc của Cụ Hồ thì cụ muốn sau khi chết sẽ được hỏa thiêu, vậy mà học trò của Cụ lại đem ướp xác Cụ....Ôi! Buồn làm sao cho tình nghĩa thầy trò...

    Trả lờiXóa
  4. Tôi thực sự phải mất 3 lần nghỉ mới đọc hết được bài báo này. Một cái gì như tanh tởm chặn ngang cuống họng bắt mình cố khạc ra. Mấy con chim sâu trong vườn đã bé tí dường như nhỏ bé hơn. Còn tiếng xe máy ngoài đường thì lại dường như hằn học gắt gỏng hơn. Đầu óc trống rỗng. Không có cảm giác gì ngoài sự tanh tởm và trống rỗng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kinh tởm quá cái thằng An Chiến này! Lộn mửa mấy cái thau rồi!

      Xóa
  5. Lũ giòi bọ hiểu sao được ngôn ngữ của Công, Phượng.

    Trả lờiXóa
  6. Ngôi nhà chúng mày tặng Ngô Bảo Châu là của nhân dân đâu phải của chúng mày. Chúng mày chỉ đáng xách dép cho Ngô Bảo Châu thôi nhé. NBC là một trí thức chân chính, mặc dù tôi hơn ông nhiều tuổi, nếu được vinh dự gặp ông tôi sẵn sàng cúi đầu trước ông vì nhân cách và tài năng của ông đã cống hiến cho nhân loại. Còn bọn nhân danh quang vinh, vĩ đại, muôn năm tôi khinh bỉ...hãy chết đi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tặng nhà cho GS Ngô Bảo Châu là một việc làm đúng của chính quyền và Ngô Bảo Châu xứng đáng được hưởng phần thưởng đó khi anh đã làm rạng danh dân tộc Việt, đừng nghĩ rằng phần thưởng lớn sẽ bịt được miệng của con người tự do nhất là khi người đó lại là GS Ngô Bảo Châu, một con người trung thực thẳng thắn, đầy trách nhiệm.

      Xóa
  7. VN có thể tước quốc tịch VN của gs NBC . Việc làm giống như với Gs PMH . VN có thể lấy lại những ưu đãi dành cho ông nhưng VN không thể tước học hàm , học vị và quốc tịch Mỹ của Gs NBC . VN cũng không thể đối xử với Gs NBC như ngày xưa đối với Gs Trần Đức Thảo !

    Trả lờiXóa
  8. Ngô bảo Châu là trí thưc lớn

    Trả lờiXóa
  9. Ai có số phone của thằng nhà báo văn nghệ mất dạy này ko?

    Trả lờiXóa
  10. Thế giới văn minh người ta không phải vô cớ mà phong học vị Viện Sỹ cho GS Ngô Bảo Châu đâu ông Hiếu Chiến ạ.NGười ta phải căn cứ những thành quả,cống hiến mà GS Châu đã mang lại cho Nhân loại ở cả thì hiện tại và tương lai rất lâu dài.(Có khi còn dài hơn nhiều lần quãng đường thời gian mà CNXH Việt Nam tồn tại nữa đấy).Hiểu biết về kiến thưc về cống hiến của GS Châu,hay thưởng thức âm nhạc của Đặng Thái Sơn thì tôi nghĩ tầm ông cũng như tầm đàn gẩy tai trâu thôi.Đừng sắc mồm quá mà có khi tự cắn vào lưỡi đấy ông nhé

    Trả lờiXóa
  11. Bài báo càng làm người đọc chán ghét lối tuyên truyền ngu xuẩn vô văn hoá của đám làm tuyên giáo của đảng.
    Ngô Bảo Châu cũng thật hớ khi nhận cái nhà 12 tỷ của chính quyền. Ông nên công khai trả lại cái nhà đó đi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghe nói, có đại gia việt nam ở đảo Tuần Châu thì phải (?), biếu tặng gs Châu căn biệt thự nhiều triệu đô, gs đã dùng nó làm 'cầu nối' các 'nhà toán học' (hiện tại và tương lai) của VN với các nhà toán học thế giới. cái ngôi nhà được chính phủ 'tặng' có gì lớn mà lại nhắc một cách hèn nhục như vậy. từng ấy năm là từng ấy mùa hè ... gs Châu luôn về Vn làm việc. vốn là người làm toán, sống giản dị, trong sáng và sống ở bên ngoài nhiều năm nên không có thói quen 'mưu mô' 'tính toán' như kiểu của một số người ở nhà nên không dễ để lường được những thủ đoạn đen tối của những thế lực bạo quyền. Gs Châu sẽ biết mình cần phải làm gì để khỏi mắc những mưu đồ đen tối, tôi vững tin như thế.

      Xóa
    2. Sao gọi là hớ. Một trí thức tầm cở quốc tế đem vinh quang về cho dân tộc Việt nam thì dân tộc việt nam phải lo nhà cửa để họ làm việc chứ, 12 tỉ đó là tiền thuế của dân đóng góp chứ của ai. Chính quyền có được dân cầm lá phiếu bầu lên không mà bảo của chính quyền.

      Xóa
  12. Thật buồn cho những tác giả có những bài viết như An Chiến.
    Chủ Tịch Hồ Chí Minh, trong Di chúc đã nói rất rõ mong muốn của Người khi qua đời trong đó có câu:.."... Không tổ chức cúng bái linh đình Để khỏi tốn thì giờ và tiền bạc của Dân....".
    Trong số học trò của Người cũng đã có những câu cảnh báo "...Mong manh áo vải hồn muôn trượng. Hơn tượng đồng phơi những lối mòn..."
    Các con cháu " Trời đánh" Của Người sau này thì làm ngược lại.
    Cái Văn nghệ Tp. HCM này có biết không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  13. tụi bay chỉ núp dưới bóng hình của Cụ Hồ để làm bậy, để lừa dân ... làm dơ dáy cái tên của Ông Cụ chứ chúng bay làm gì đâu. bao nhiêu năm học tập cuộc đời thanh bạch của Cụ nhưng lại làm ngược hoàn toàn. gs NBC là nhà khoa học sẽ không giống những thằng lưu manh làm chính trị. thằng nào núp sau mày và cho mày cái quyền dọa nạt gs Châu? có não bộ thì phải biết tận dụng nó, đừng biến mình thành con chó điên nghe chưa?

    Trả lờiXóa
  14. Câu nói của gs Ngô Bảo Châu đã được chúng tôi hiểu thế này: Nếu THẬT LÒNG YÊU CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH thì để cho giấc ngủ của Cụ được bình yên và để vong hồn Cụ được siêu thoát .... chứ đừng làm khổ Ông Cụ nữa. đơn giản có thế. Sự thực thì, Dân Việt nam (những người tôi biết) Yêu Quí Cụ Thật Lòng. nhiều gia đình lập bàn thờ trong nhà riêng của họ ... kể cả như thế nhưng họ vẫn cho rằng Ông Cụ đang bị một số kẻ núp dưới bóng Ông để làm bậy. Và chính chúng đã làm hoen rỉ Tên của Ông. Họ (người dân) luôn thắc mắc rằng: “YÊU CỤ kiểu gì mà di chúc của ông cụ cũng không làm theo...” xem ra không dễ để trả lời một cách trung thực cho những thắc mắc như thế hoặc tương tự của dân... lý do gì khiến An Chiến có thể cho mình cái quyền được đe dọa giáo sư Ngô Bảo Châu “Nếu không sớm tỉnh ngộ, Ngô Bảo Châu sẽ không thoát khỏi tình trạng thân bại danh liệt”. Để cho có lí hơn thì An Chiến mới là công dân cần phải tỉnh ngộ trước khi bị đào thải.

    Trả lờiXóa
  15. Trần Thị Thảolúc 19:28 27 tháng 7, 2017

    Mấy đĩ bút thỉnh thoảng lại sủa cho xôm tụ .

    Trả lờiXóa
  16. Qua những hoạt động (đúng hơn là những phát ngôn) sau lúc đạt giải Fields, chúng ta thấy GS Ngô Bảo Châu không những là một nhà toán học xuất sắc của Việt Nam và của thế giới mà còn một nhà chính trị, một nhà văn hoá, một trí thức đúng nghĩa trung thực bản lĩnh giám đặt trên vai mình nghĩa vụ phản biện xã hội. Như vậy GS Ngô Bảo Châu thật sự đáng khâm phục, đáng kính trọng, anh xứng đáng là thần tượng của hàng triệu người Việt Nam đặc biệt là giới trẻ. Chính vì thế nếu nhà cầm quyền CS Việt Nam, hay mấy tờ báo rác vì sự thiển cận hay do quyền lực của kẻ độc tài để đánh GS Ngô Bảo Châu, thì tôi tin đó là một sự dại dột góp phần giúp chính thể hiện tại mau chóng sụp đổ hơn.

    Trả lờiXóa
  17. Với những gì mà GS NGÔ BẢO CHÂU đã thể hiện chúng ta có thể nói GS NGÔ BẢO CHÂU là một trí thức lớn.

    Trả lờiXóa
  18. "Chính ý từ tâm nhưng cũng phải dịu lời". Bài viết của tác giả đăng trên báo Văn nghệ TH HCM tôi lại nhận ra là chụp mũ, võ đoán. Còn tác giả nói là không hiểu những điều GS nói thì đúng rồi, cách nhau nhiều đẳng cấp thì làm sao hiểu được. Còn tôi cũng nhiều điều chưa hiểu. Tôi được biết có điều hôm này có người vì chỗ đứng của mình(có khi vì lợi ích ích kỷ của minh) mà cố tình không hiểu, thậm chí cho là sai, nhưng vài năm sau, thậm chí trăm năm mới thấy nó đúng. Giáo sư Ngô Bảo Châu cứ yên lòng, mấy anh 'gì' viết mấy câu ăn nhằm gì. Ai cũng biết đến như Trường Chinh có sức nặng nghiêng trời lệch đất một thời mà 'đánh' Kim Ngọc, ông Kim Ngọc không chết mà còn được phong thánh trong long dân. Tạ Đình Đề đến gần mười năm tù mà nên danh nên giá, còn vài người nữa như ông Tạ Ngọc Phách cũng sẽ được 'trả lại tên cho ông'. Thời CCRĐ tôi biết một ông là Vũ Quý, bí thư tỉnh ủy Hà Đông nhận ra sai lầm của CCRD ngay từ đầu, thế mà ông không bị đánh như đánh Kim Ngọc, mà lại đưa lên làm thứ trưởng bộ Xây Dựng, thế là mất một vị thánh-thánh CCRĐ trong lòng thiên hạ. Anh chàng làm báo KQH tưởng sẽ vướng vào vòng lao lý, nhưng lại thôi. Tôi 'đùa' ông KQH là thánh báo hụt. Giáo sư toán thật đáng phục tài, còn thánh toán thì kính trọng lắm. Viết mấy dòng để được chia sẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì Hì, bác dí dỏm quá. Cám ơn bác.

      Xóa
  19. Anh Chiến và gia đình sống được là nhờ gặp xương thừa mà kẻ khác mửa ra. Đã dốt nát lại nói năng càn rỡ. Không đủ tâm, không đủ tầm, không đủ tư cách làm người thì nên ngậm miệng lại thì hơn Anh Chiến ạ. Lại cái thằng tổng biên tập báo, có mắt hay đui mù mà không biết thời nay vàng thau lẫn lộn à. Chẳng trách báo lá cải này không ai muốn đọc.
    Đây là lời một Đảng viên.

    Trả lờiXóa
  20. Giọng điệu thằng này nghe giống Chu Giang nhĩ. Đây là loại Văn Học Chỉ điểm đây

    Trả lờiXóa
  21. Toán học ông Châu mà để bọn viết văn chưa hết lỗi chính tả này biết thì có mà chó cũng biết à? Đòi hỏi ddieeef kỳ lạ nhĩ?

    Trả lờiXóa
  22. Văn nghệ thành phố HCM đã đặt " Bục Công An vào Giữa Trái Tim Mình" như Trần Dần nói

    Trả lờiXóa
  23. Khổ thân thằng Chiến không biết hoặc cố tình không biết mà viết láo. Đối với nhân vật Hồ Chí Minh chúng ta cần phải nghiên cứu tìm hiểu rõ hơn về Người.

    Trả lờiXóa