Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

Trưng bày Mới: ĐẸP VÀNG SON - NGON MẬT MỠ


Bảo tàng Lịch sử Việt Nam trưng bày chuyên đề:
"Nét vàng son - Đồ gỗ sơn son thiếp vàng"


- Ngày khai mạc: 16h00, Ngày 20 tháng 6 năm 2017.
- Trưng bày sẽ mở cửa từ ngày 20.6 đến cuối tháng 11 - 2017.

- Địa điểm: Phòng trưng bày chuyên đề, Tầng 1, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam,
số 1 Tràng Tiền , quận Hoàn Kiếm, Hà Nội 

Nghề chạm khắc gỗ, làm đồ sơn là một ngành nghề có truyền thống lâu đời của người Việt. Trong các ngôi mộ thời Đông Sơn khai quật được ở Việt Khê, Châu Can, Đường Dù, Xuân La, Minh Đức, Châu Sơn... đã phát hiện nhiều đồ sơn mang tính bản địa. Cùng với lịch sử các triều đại phong kiến, sự phát triển của các tôn giáo, tín ngưỡng, nghề làm đồ sơn - sơn son thếp vàng ngày càng trở nên phát triển, hưng thịnh; Tuy có những lúc thăng trầm, có lúc tưởng chừng đã mai một nhưng ngày nay nghề sơn thếp đã được hồi phục và ngày càng phát triển. Ngoài làm nông nghiệp, nhiều vùng miền ở nước ta đều có nghề phụ là nghề mộc để phục vụ việc xây dựng nhà cửa, đình chùa, đóng bàn ghế, giường tủ, làm tượng hay đồ trang trí. Những sản phẩm sơn thếp được tạo tác từ nhiều công đoạn tỷ mỷ, chi tiết có tính mỹ thuật cao, mang đậm bản sắc dân tộc. Các nghệ nhân dân gian trên cơ sở những tinh hoa truyền thống tạo nên những sản phẩm có giá trị phục vụ nhu cầu sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày và tôn giáo, tín ngưỡng. 

Nghệ thuật chạm khắc gỗ, sơn thếp Việt Nam là một di sản văn hoá quý, được lưu truyền, tiếp nối liên tục qua nhiều thời kỳ lịch sử với khối lượng di vật vô cùng đồ sộ, phong phú. 

Bảo tàng Lịch sử quốc gia hiện đang lưu giữ một sưu tập đồ gỗ sơn thếp phong phú về số lượng, loại hình và niên đại. Đây là nguồn tài liệu quan trọng để nghiên cứu về các vấn đề lịch sử mỹ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, dân tộc học, làng nghề truyền thống...

Trong những năm qua, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã nỗ lực sưu tầm, lưu giữ, bảo quản những di vật đồ gỗ sơn thếp .. Nhằm từng bước giới thiệu sưu tập này với công chúng, tăng cường hiểu biết về loại hình di vật đặc biệt này, nâng cao nhận thức cho công tác bảo tồn, phát huy sưu tập; Bảo tàng Lịch sử quốc gia lần đầu tiên tổ chức trưng bày chuyên đề "Nét vàng son – Sưu tập đồ gỗ sơn son thếp vàng tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia" tại phòng trưng bày chuyên đề của bảo tàng.


1 nhận xét :

  1. Thỉnh được bộ "đầu rồng" của anh Mạnh mượt nữa mới ngon!

    Trả lờiXóa