Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Huy Đức: LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH LÁ CẢI HÓA "NỀN BÁO CHÍ CÁCH MẠNG"


BÁO CHÍ

Huy Đức

.
Để tránh lá cải hóa "nền báo chí cách mạng", "cách mạng" nên cho phép báo lá cải danh chính ngôn thuận vận hành. Để tư nhân không còn phải núp bóng các cơ quan mũ cao áo dài. Để cái mông, vòng eo của Ngọc Trinh; cái lưỡi của Lý Nhã Kỳ... vẫn có thể đong đưa trước đám đông mà "cách mạng" không còn mang tiếng.

Các cơ quan đã nắm quyền lực nhà nước, nhất là các cơ quan siêu quyền lực như Công an, Tòa án, VKS, Thanh Tra... thì không được nắm cơ quan ngôn luận. Thật là nguy hiểm khi một người vừa bị bắt, đã bị báo ngành mô tả như tội phạm; một người đã bị án phạt tù lại còn phải chịu án ngôn từ của một cơ quan thuộc tòa. Các cơ quan này nên bán các tờ báo đang ăn khách của họ và chuyển những nhà báo biên chế sang làm những tờ nội san, thuần túy thông tin và trao đổi nghiệp vụ.

Quốc hội cần ra một nghị quyết chỉ cấp ngân sách cho một số cơ quan báo chí nhất định nhằm đảm bảo quyền được thông tin của người dân và, trước khi cho phép tư nhân, cho phép các hiệp hội ra báo để đảm bảo quyền tự do ngôn luận của người dân.

Hãy coi báo chí như một doanh nghiệp và hãy để báo chí vận hành như một doanh nghiệp. Một khi phía sau báo chí không phải là một cơ quan nhà nước, nếu nhà báo đưa tin để vu khống, bôi nhọ, tống tiền... sẽ dễ dàng bị doanh nghiệp, người dân kiện ra tòa hoặc bị tố giác trước các cơ quan thực thi pháp luật.

Thay vì tô vẽ vai trò của nhà báo hoặc trao cho họ các sứ mệnh lớn lao hãy coi báo chí là một nghề có vớ vẩn có cao quý như nhiều nghề khác. Hãy để các nhà báo thực hiện quyền hành nghề và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật (kể cả việc tự đối diện với các vụ kiện). Chỉ có tòa án mới có thể tước quyền hành nghề của các nhà báo; quyền ấy không đơn giản chỉ là cái thẻ để cho bộ TT & TT hăm dọa nay cấp mai rút. Thay vì ca tụng hãy để cho các nhà báo được quyền nói ra sự thật.

5 nhận xét :

  1. Hot: Tình hình Việt Nam nói chung và biển đông vẫn tốt, không có gì để chộn rộn, chỉ có điều đáng quan ngại là Lý Nhã Kỳ vừa cắn phải lưỡi khi ăn bánh tráng trộn!

    Trả lờiXóa
  2. Lý Nhã Kỳ ăn bánh tráng trộn bị chảy máu mồm hả? _ Sao không chết quách đi cho rảnh nợ!
    Quả báo ăn cháo gãy răng
    Ăn cơm gãy đũa, xỉa răng gãy chày.

    Trả lờiXóa
  3. Kể ra thì cái vú cái vê của Ngọc Trinh cũng có ích đấy! Những khi hội họp buồn ngủ quá thì lấy tờ báo đó ra đọc rồi đậy lên mặt! Bộ 4T đã làm là phải đúng!

    Trả lờiXóa
  4. Rất đúng, đừng ca ngợi mà hãy để nhà báo cứ tự nhiên như mọi công dân thực thi công việc của mình.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi thề tôi hứa tôi đảm bảo... Kể từ sau Đổi mới, tôi hoàn toàn không đọc bất kỳ một tờ báo cách mạng nào, đặc biệt là các tờ Nhân dân, Quân đội nhân dân, Hà Nội mới... Có chăng đọc mỗi tờ Mua bán. Nhưng không biết đây có phải là báo chí cách mạng không?

    Trả lờiXóa