Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

SOS: KHÔNG KHÍ HÀ NỘI CHỨA LOẠI BỤI NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI


CẢNH BÁO: KHÔNG KHÍ HÀ NỘI 
CHỨA LOẠI BỤI NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI 
Hoàng Tuấn Minh
Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (GreenID) - một tổ chức phi chính phủ - vừa công bố báo cáo định kỳ về chất lượng không khí quý I/2017. Theo báo cáo, Hà Nội trải qua 3 tháng đầu năm 2017 với nồng độ bụi cao trong không khí: 


- Có 37 ngày nồng độ bụi PM 2.5 cao gấp đôi so với quy chuẩn quốc gia (25 μg/m3) là 50,5 μg/m3, gần gấp đôi số liệu của thành phố Hồ Chí Minh (28,23 μg/m3) 

- Có 78 ngày vượt quá giới hạn (25 μg/m3) và gấp 5 lần so với ngưỡng trung bình năm theo Hướng dẫn khuyến nghị của tổ chức Y tế thế giới –WHO (10 μg/m3).

Như vậy, xét về hàm lượng bụi PM2.5 trong một số thời điểm, chỉ số ô nhiễm của Hà Nội chỉ đứng sau thủ đô New Delhi của Ấn Độ (124µg/m3). " Hà Nội là thành phố đứng hàng đầu về ô nhiễm không khí không chỉ ở khu vực Đông Nam Á mà còn cả châu Á" - đó là nhận định của ông Jacques Moussafir, chuyên gia môi trường người Pháp.

Được biết, bụi PM2.5 (có kích cỡ nhỏ hơn 2,5 micromet) có khả năng thẩm thấu, di chuyển, hấp thụ vào trong máu, đặc biệt nguy hiểm khi các bụi này là hợp chất hữu cơ, thuốc trừ sâu, kim loại nặng... có thể gây nhiễm độc, ung thư, hen... Với bụi PM2.5, khẩu trang thông thường không có tác dụng do bụi này siêu nhỏ, chỉ bằng 1/30 sợi tóc. Để hiệu quả, phải đeo khẩu trang y tế N95.

Việc gia tăng ô nhiễm bụi tại Hà Nội được xác định do khí thải từ các nhà máy nhiệt điện sử dụng than, khí thải từ phương tiện giao thông, phát thải từ công nghiệp, hoạt động xây dựng, đốt chất thải và đun nấu hộ gia đình.

Trong đó, nguồn ô nhiễm do đốt than từ các nhà máy nhiệt điện từ các vùng lân cận và hoạt động các khu công nghiệp đang và sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc làm gia tăng ô nhiễm bụi. Ngoài ra, do ảnh hưởng của hướng gió, tro bụi của các nhà máy nhiệt điện ở miền nam của Trung Quốc có nhưng lúc có thể làm mức độ ô nhiễm bụi của Hà Nội sẽ rất cao.

3 nhận xét :

  1. VTV loan báo những năm sắp tới đây, VN sẽ xây dựng và lắp đặt thêm 25 nhà máy nhiệt điện than.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng nó ăn cả hai mang.Mua nhà máy phế thải về ăn một lần chưa no còn ăn thêm lần nữa qua việc nhập than Trung Quốc.Đất nước đang bị chúng tàn phá với những hậu quả hết sức nặng nề và lâu dài chỉ vì những cái đầu ngu xuẩn,những cái bụng tham lam và những cái ghế bạo chúa

      Xóa
  2. Tham nhũng dự án là cực kỳ phản động.

    Trả lờiXóa