Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2016

AI CHO NGƯỜI DÂN LƯƠNG THIỆN?

Nghi can Đặng Văn Hiến (áo xanh đậm). Ảnh: báo Dân Việt

AI CHO NGƯỜI DÂN LƯƠNG THIỆN?

FB Luân Lê
28-10-2016

Đây là người đàn ông đã bắn đạn hoa cải vào đoàn cưỡng chế của công ty Long Sơn ở Đăk Nông khiến 3 người chết và 16 người khác bị thương. Sau vài hôm trốn trong rừng, ông đã biết nhờ luật sư và cả nhà báo để dẫn ra đầu thú mà không phải bởi một lực lượng đại diện nào khác.

Điều đáng nói ở đây, trong bài báo trên báo Danviet đã nêu rõ, tình trạng hàng trăm hộ dân ở đây đã bị chèn ép, cướp phá và có người bị chém đến cảnh phải sống thực vật. Và có một cô giáo đã nói, khi rất đông dân làng đang thương xót để tiễn người đàn ông này đi, rằng, anh ấy đã hành động thay và vì hàng trăm người dân ở đây trong suốt nhiều năm qua.

Lý do gì mà doanh nghiệp lại có thể thực hiện việc cưỡng chế? Lý do gì mà các doanh nghiệp kiểu này lại có thể hoành hành và chèn ép, đánh đập người dân đến mức kinh hoàng như thế mà không bị xử lý?

Chắc hẳn, chúng phải được bảo kê và bao che bởi những tên có quyền chức và tham lam, nếu không thì điều gì mà có thể khiến những doanh nghiệp lộng hành, cướp đất, phá hoại cuộc sống và cả tấn công những người dân ở đây liều lĩnh đến nhường ấy?

Tình trạng thu hồi đất, về thực chất chính là hành vi cưỡng bức một quyền dân sự đối với tài sản của một người thông qua một mệnh lệnh áp đặt hành chính. Và hiện tượng thu hồi đất rẻ mạt thông qua những dự án đầu tư, dù với bất kỳ danh nghĩa nào, cũng đều dễ dẫn đến những bất công trong chính sách bồi thường vì không thông qua thoả thuận giữa bên có tài sản với bên có nhu cầu, mà lại thông qua bên thứ ba có quyền lực để áp đặt lên nhằm tước bỏ tài sản của công dân thông qua thủ tục “thu hồi”.

Những người dân rất hiền lành và chân chất, không tự nhiên cầm súng để bắn ai nếu không cầm cuốc, xẻng lên nương, rẫy làm vườn tược, trang trại. Nhưng chỉ khi đã thực sự bị dồn đến đường cùng, không những thế, cả những tiếng kêu cứu đã bị bỏ mặc nhiều năm trong vô vọng trước sự nguy hiểm của những kẻ cướp đất, họ mới phải ra tay, để bảo vệ phương tiện sống cuối cùng mà cứu gia đình của mình trong sự không được lựa chọn.

Những tiếng súng vang lên trên rẫy mấy ngày qua, chắc chắn là tiếng súng trái ngược với những đường đạn lạnh lùng trên Yên Bái của những ngăn tủ chứa hàng trăm tỷ đồng được bung ra sau khi vài mạng quan chức gục xuống.

Một bên là để bảo vệ tài sản, tính mạng bị xâm hại bất hợp pháp một cách công nhiên và vô pháp, một bên là những lợi ích trong phòng kín không thể hoà giải bằng những thoả thuận ngầm.

Tiếng súng ở Hải Phòng đã từng vang lên, ở Hưng Yên thì bằng những mạng người lặng lẽ, ở Dương Nội cũng đầy những tiếng kêu oán than, ở Thái Bình đã từng bật lên sự tàn khốc.

Kẻ cướp, rồi cũng chết vì lòng tham không được chia đều, kẻ lương thiện, cũng khó tránh khỏi tù tội và rơi vào cảnh tan nát, khốn cùng.

Tôi đành phải lấy câu hỏi của cụ Nam Cao đã đặt vào miệng Chí Phèo, để ném tung nó vào giữa cái lòng xã hội chó chết này mà gần như tất thảy mọi người đang cố gắng lặng im để tìm lấy sự bình an né tránh nào đó: ai, cho tao lương thiện bây giờ?

______

Dân Việt
Bị can vụ bắn chết 3 người nhờ Báo Dân Việt dẫn ra đầu thú

Nhóm PV
28-10-2016

Sau nhiều ngày lẩn trốn, trưa 27.10, bị can Đặng Văn Hiến – người bị truy nã liên quan vụ án chấn động bắn 19 người thương vong tại Tuy Đức, Đắk Nông và người nhà đã liên hệ với Báo Nông thôn Ngày nay (NTNN)/Dân Việt, nhờ đưa ra đầu thú…

Cán bộ điều tra Bộ Công an tiếp nhận bị can Đăng Văn Hiến ra đầu thú.

Sáng nay (28.10), lực lượng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45 – Bộ Công an) đã đến huyện Tuy Đức để làm thủ tục tiếp nhận bị can ra đầu thú đối với ông Đặng Văn Hiến (SN 1976, ngụ xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông) – người bị truy nã liên quan vụ án chấn động bắn 3 người chết, 16 người bị thương.

Trước đó, ngày 27.10, ông Hiến và gia đình đã nhờ Báo NTNN/Dân Việt đưa ông ra đầu thú. Báo NTNN/Dân Việt đã liên hệ với Cục C45 theo quy định của pháp luật, đồng thời có buổi làm việc với lãnh đạo C45 phía Nam để bàn phương án tuyệt đối an toàn, đồng thời đảm bảo tốt nhất quyền lợi của ông Hiến.

Trong đêm 27.10, nhóm phóng viên Báo NTNN/Dân Việt và luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Trưởng Hãng luật Giải Phóng – Đoàn luật sư TP.HCM) đã đến Tuy Đức để tiếp cận, động viên người thân ông Hiến vì gia đình cần luật sư hỗ trợ, đồng thời chờ Cục C45 đến để tiếp nhận bị can. Do khu vực xảy ra vụ án hiện đang phức tạp, có nhiều đối tượng lạ mặt nên gia đình ông Hiến đề nghị được làm thủ tục tiếp nhận gần hiện trường vụ án ở sâu trong rừng để đảm bảo an toàn.

Bị can Đặng Văn Hiến (đội mũ) được đưa ra ngoài hiện trường xảy ra vụ án.

Rạng sáng nay (28.10), lực lượng Cục C45 đã có mặt tại bìa rừng, cùng phóng viên Báo NTNN/Dân Việt vào rừng gặp ông Hiến.

Sau khi làm thủ tục, ông Hiến theo các cán bộ ra khỏi rừng và không bị còng tay. Trên đường đi, những đoạn lầy lội, ông Hiến còn giúp cán bộ đẩy xe khỏi vũng lầy. Sau đó, ông Hiến đã cùng đoàn về thẳng C45 phía Nam để lấy lời khai.



Bị can Hiến bật khóc.

Trước đó, ngày 26.10, Viện KSND tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án giết 3 người và làm 16 người bị thương tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. Viện cũng đồng thời phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh truy nã đối với Đặng Văn Hiến (SN 1976, trú tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực).

Công an tỉnh Đắk Nông đã có thư kêu gọi gia đình, người thân vận động và bản thân người phạm tội đến đầu thú tại cơ quan công an nơi gần nhất để được hưởng chính sách khoan hồng.

Bị can Hiến ôm con trai trước khi về Cục C45 – Bộ Công an.

Như Dân Việt đã thông tin, ngày 23.10, trong quá trình tổ chức san ủi mặt bằng đất dự án tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, nhóm công nhân, bảo vệ của Công ty TNHH thương mại Long Sơn đã có xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp, xô xát với nhóm người dân địa phương. Khoảng 8h cùng ngày, một số trong nhóm người dân địa phương đã dùng súng tự chế (bắn đạn hoa cải) và súng thể thao bắn vào số công nhân và bảo vệ của Công ty Long Sơn khiến 3 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương. 
 

5 nhận xét :

  1. Đảng đã bế tắc! Đảng không có lối thoát về kinh tế! Đảng không đưa ra được sách lược phát triển kinh tế! Đảng không còn khả năng ổn định xã hội. Đảng khủng hoảng nhưng đảng cố kiểm soát cả về kinh tế và mọi mặt trong đời sống xã hội. Những biến động đã vượt khỏi tầm tay của đảng. Trước sau gì cũng tan vỡ mà thôi!

    Trả lờiXóa
  2. Các quan chức cấu kết với các doanh nghiệp (nhóm lợi ích) lấy đất đai công (tài sản quốc gia) cấp cho các doanh nghiệp, đổi lại doanh nghiệp đưa tiền cho quan chức đút túi và nộp cho tỉnh một khoản tiền nhỏ (khoảng 10 - 20 triệu đồng/ha). Tình trạng trên đã xẩy ra nhiều năm nay trên vùng đất Tây Nguyên, nhất là trong giai đoạn giá mủ cao su lên cao, cụ thể công ty Hoàng Anh Gia Lai, công ty Quốc Cường, công ty Long Sơn ...là những đơn vị được cấp hàng ngàn, hàng chục ngàn ha đất (đáng ra các doanh nghiệp chỉ được cấp đất qua hình thức đấu thầu). Trong hàng ngàn ha đất công đó, thì có những khu đất không liền vùng liền khoảnh do có đất của dân nằm xen kẽ và thế là các quan chức ra quyết định thu hồi và đền bù với giá rẻ mạt để lấy đất giao luôn cho doanh nghiệp. Người dân làm đơn kiện thì KHÔNG GIẢI QUYẾT, chống lại thì bị đánh đập, cưỡng chế, thậm chí nhiều trường hợp người dân phải trả chi phí cưỡng chế, hoặc bị vu cho tội phá rối, phản động rồi bắt giam. Phải nói là người dân mất đất khổ tới tận cùng, nhiều người phải đi tù hoặc phải ngậm đắng nuốt cay suốt cả cuộc đời. Cho nên tôi hoàn toàn thông cảm với hành động chống trả quyết liệt - vì chính họ là những nạn nhân khổ đau cùng đường đáng thương nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Đây là một vụ án hoàn toàn giống vụ án ĐOÀN VĂN VƯƠN ở Hải Phòng. Tôi ủng hộ ông Đặng Văn Hiến, bởi ông chính là nạn nhân bị chính quyền và công ty Long Sơn CƯỚP ĐẤT VÀ PHÁ HOẠI TÀI SẢN.

    Trả lờiXóa
  4. Hôm nay anh là địch
    Trong tâm lý số đông
    Ngày mai sẽ lại khác
    Anh là bậc anh hùng

    Trả lờiXóa
  5. xà HỘI KHỐN NẠN ( AI CHO TAO LƯƠNG THIỆN BÂY GIỜ ) CHI PHÈO.

    Trả lờiXóa