Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

Bắc Ninh: PHÁT HIỆN MỘT NÚI RÁC THẢI Y TẾ, CÔNG AN VÀO CUỘC

Công an Bắc Ninh điều tra núi rác thải y tế

VietNamnet
05/08/2016 03:04 GMT+7

Công an tỉnh Bắc Ninh cùng Sở TN&MT điều tra, xác minh làm rõ vụ rác thải y tế chất núi tại xã Văn Môn, huyện Yên Phong.

Ám ảnh ở ngôi làng liên tục có người chết vì ung thư
Những ‘làng ung thư’ quanh công ty chôn hóa chất
Bộ trưởng Tiến: Ung thư đâu chỉ do thực phẩm

Chiều qua, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa cho biết, ngay sau khi có thông tin phản ánh của VietNamNet, Giám đốc Công an tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường của công ty TNHH Bảo Ngọc ở thôn Quan Độ, xã Văn Môn. 

.
Ảnh: Kiên Trung

Tại thời điểm kiểm tra có một bãi tập kết chất thải y tế, gần bãi rác sinh hoạt tại Gốc Bựu, thôn Quan Độ gồm chủ yếu các chai dịch truyền, vỏ lọ thuốc sau khi sử dụng chất hành đống, một số dây truyền, bơm tiêm, kim tiêm… Bãi tập kết không có mái che đậy.


Bà Hoa cho biết, kiểm tra một số vỏ chai dịch truyền, lọ thuỷ tinh đựng thuốc chưa phát hiện cảnh báo hoặc biểu tượng chất nguy hại trên nhãn mác, một số chai, vỏ thuốc không còn nhãn mác do để lâu ngoài trời.

Đoàn kiểm tra đã thu mẫu một số chất thải như vỏ chai truyền dịch, lọ thuốc, dây truyền kim tiêm… để xét nghiệm.

Hiện Công an tỉnh Bắc Ninh, Sở TN&MT cùng chính quyền địa phương đang tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ sự việc.

Theo bà Hoa, rác thải y tế rắn chia làm 5 loại: Chất thải y tế lây nhiễm, chất thải hóa học nguy hại, chất thải phóng xạ, các vật chất có áp suất, chất thải thông thường và được phân loại xử lý.

Trong đó chất thải lây nhiễm sắc nhọn, chất thải phóng xạ và hóa học nguy hại, các đơn vị ký hợp đồng xử lý với đơn vị đủ điều kiện, được pháp luật cho phép xử lý.

Riêng đối với chất thải lây nhiễm không sắc nhọn có nguy cơ lây nhiễm cao, chất thải giải phẫu cần thiêu hủy tại lò đốt bệnh viện hoặc ký hợp đồng xử lý với đơn vị đủ điều kiện.

Còn chất thải y tế thông thường ký hợp đồng với công ty môi trường đến vận chuyển đi theo qui định.

Chất thải tái chế được quy định là các vật liệu giấy, chai, lọ đựng thuốc, hóa chất không thuộc nhóm gây độc hại cho tế bào… được các đơn vị ký hợp đồng bán cho doanh nghiệp đủ điều kiện.

Bắc Ninh hiện có 18 bệnh viện trong và ngoài công lập, 315 phòng khám đa khoa và chuyên khoa, 126 trạm y tế xã, phường, thị trấn.


Thúy Hạnh

2 nhận xét :

  1. Chính quyền hãy cho dân biết: Ở Việt Nam còn chỗ nào không bị nhiễm độc không?

    Trả lờiXóa
  2. Khốn Nạn ở chỗ: đất nước này đâu có thiếu CÔNG DÂN CÓ TÂM VÀ TÀI mà phải giữ tụi ăn hại đái nát làm lãnh đạo để dẫn đến những tổn thất to lớn cho dân tộc như thế này???

    Trả lờiXóa