Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Mạc Văn Trang: VTV LÀM KÝ SỰ NÀY VỚI ĐỘNG CƠ GÌ ?



“VỚI ĐỘNG CƠ GÌ”?

Mấy ngày nay VTV1, Chuyện động 24/h, vào cuối Chương trình lại quảng cáo đón xem KÝ SỰ SYRiA (20h, 10/07/2016) rất giật gân. Bắt chước cô TBL mình cũng hỏi: Các nhà báo làm Ký sự này “với Động cơ gì”?

- Nếu muốn để cho dân biết chiến tranh Sirya rất tàn khốc đau thương, thì chỉ cần lấy hình ảnh, tin tức từ các đài quốc tế còn ấn tượng hơn nhiều; có cần tốn tiền của, công sức, hiểm nguy sang tận bên đó không?

- Nếu muốn sang giúp đỡ chia sẻ, cảm thông với nhân dân Syria, thì mấy bạn cũng không làm được gì, vì thời gian mấy ngày, chỉ lo tác nghiệp và ẩn nấp…;

- Hay các bạn muốn nhắc nhở nhân dân ta, chiến tranh sợ chưa? Hòa bình nhẫn nhục, còn hơn để người ta đánh mình thì khổ lắm đấy? Nếu vậy các bạn đã lầm, vì chẳng ở đâu tàn khốc như ở Ngã Ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị…, và tội ác hủy diệt của Trung cộng khi tràn sang biên giới Việt Nam năm 1979, rồi trận chiến Vị Xuyên, Gạc Ma… Nhân dân ta đã nếm trải tất cả và đủ chín chắn để suy nghĩ, quyết định… Với máu nghề nghiệp hăng thế, các bạn hãy làm gì đó về Vị Xuyên, Gạc Ma…đi. Và còn nhiều chuyện khác ở nước mình cũng giật gân, “ngộ” lắm đấy. 

- Hay các bạn muốn trải nghiệm những nỗi thống khổ của nhân loại và tố cáo những kẻ gây ra đau thương cho người dân? Nếu vậy, sao các bạn không làm KÝ SỰ 4 TỈNH MIỀN TRUNG TRONG THẢM HỌA BIỂN CHẾT mà phải nhờ các PV Đài Loan làm ký sự này? Nhờ đó mọi người mới biết toàn cảnh FORMOSA như con quái vật khổng lồ, phun ra chất độc trên trời, trên đất, vào lòng biển khủng khiếp như thế nào; nhờ đó mới biết biển bị đầu độc, cá chết hết và từng số phận người dân khốn khổ, thương đau ra sao; nhờ đó mới biết gần 250 em học sinh cấm không được đến trường đã hơn 2 năm nay, vì cha mẹ chúng không nghe lời chính quyền; nhờ đó mới biết các cô giáo đến dạy từ thiện cho học sinh mà phải trốn lủi công an, như du kích hoạt động trong lòng địch… Bao nhiêu người đã cảm ơn các PV Đài Loan dũng cảm nói lên sự thật, chia sẻ nỗi đau của nhân dân Việt Nam. Sao các bạn không làm như PV Đài Loan, nói lên nỗi đau của Tổ quốc mình, nhân dân mình?

- Sao các bạn phải sang Syria mới thể hiện được lòng dũng cảm dấn thân cho sự thật, không quản hiểm nguy và có được những hình ảnh giật gân? Các bạn có những chỗ thể hiện lòng dũng cảm và chộp được những hình ảnh hết sức ấn tượng, kinh hoàng… Đó là các bạn hãy lên thuyền đi cùng các ngư dân bám biển để xem bọn cướp biển Tàu khựa nó hung ác, đểu cáng khốn nạn nhường nào, khi 2 tầu sắt của nó đâm chìm 1 tầu cá của ta, rồi bọn chúng đứng đó 7 – 8 tiếng đồng hồ quay phim chụp ảnh, nói cười khoái trí, trước cảnh 9 ngư dân ta chới với, lặn ngụp với tử thần giữa biển khơi… Các bạn ơi, đây là bài trên Việt Time ngày 19/7/2016: “2 năm: hơn 4.000 tàu cá, hơn 2.300 ngư dân Việt thương vong, mất tích trên biển”. Liệu có khủng khiếp, đau thương hơn 1 cuộc chiến tranh không các bạn? Thế mà không ai làm một KÝ SỰ nào!? Mấy năm trước, may có một người Pháp – ông Andre Menras – nhà báo nghiệp dư - tự nguyện làm công dân Việt Nam, đã đơn thương độc mã làm Ký sự “NỖI ĐAU MẤT MÁT”, nói được một phần sự thật thảm cảnh của ngư dân Việt Nam…

- Sao các bạn không làm những Ký sự DÂN OAN BỊ CƯỚP ĐẤT từ khắp mọi miền đất nước, kéo về Hà Nội, Sài Gòn, sống vật vờ để khiếu kiên; sao không PV họ với nỗi đau mất mát và sự khốn cùng, lại luôn bị CA xua đuổi, vì “tụ tập đông người”, “làm xấu hình ảnh chế độ”. Nhiều người 70 -80 tuổi, sống vật vạ ở vỉa hè hàng chục năm trời để kêu oan, nhưng không ai giải quyết. Nỗi oan khuất phải ghê gớm chừng nào, người dân mới bỏ cả đời người ra, viết hàng trăm, ngàn lá đơn kêu oan… Những nỗi đau trong tim óc, tâm khảm, ruột gan chất chứa năm này qua năm khác, ở hàng triệu người dân oan, nó kinh khủng hơn cả những vết thương ta nhìn thấy trên thân thể con người. Những Phóng sự như thế sao các bạn lại thờ ơ bỏ qua?

Tóm lại, nhiều nỗi đau thương, mất mát của nhân dân ta, dân tộc ta đã và đang diễn ra, âm thâm mà thảm khốc, đáng cho bao nhiêu các KÝ SỰ, có thể gây thức tỉnh lương tri, chấn động lòng người…, nhưng vì “động cơ gì” các bạn không làm, mà phải sang mãi Syria để trổ tài? Thực lòng, nghĩ cũng thương lắm, các nhà báo chân chính.

20/7/2016
MVT

19 nhận xét :

  1. VTV hãy dũng cảm mời đại diện những người đã và đang xuống đường biểu tình chống bành trướng TQ, thay vì làm một ký sự vô bổ về SYRIA,như thế sẽ giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc đang diễn ra hàng ngày trên đất nước mình. Còn những hình ảnh về chiến tranh ở SYRIA thì nhân dân Việt Nam không thiếu để xem !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bọn VTV đúng là "Mồ cha không khóc lại đi khóc đống mối", hay là đang cố tình đánh lạc hướng dư luận nhân dân?- Xưa rồi...Diễm.

      Xóa
  2. Cũng là bọn "nâng bòi cho thằng đảng đái" mà thôi.

    Trả lờiXóa
  3. VTV nó định sang phỏng vấn tổng thống Bashar al-Assad do Nga hậu thuẫn, nhưng ông này thấy cô Lê Bình vừa mới vỡ mặt ở Việt Nam, lại có thêm cô Kiều Trinh, Tạ Bích Loan, Trần Bình Minh nữa, ông ta sợ mang tiếng lây nên không chịu trả lời phỏng vấn! Bây giờ lỡ sang đến đó rồi thì phải diễn! Kiếm cái hầm nào đó chui vào kể lể! Có ngon thì xách ba lô, máy ảnh, lương khô ra tận chiến trường mà quay, chỉ cần một người đi thôi, cần gì kéo cả bầy đàn đi cho tốn kém!
    Đừng tin VTV, chỉ ngay Fomosa đây còn chưa dám đến, thừ lên thuyền theo ngư dân ra làm cái phóng sự ngoài biển thôi, đã không dám rồi! Ngay đến nhà nước còn chưa làm được cái thông cáo chính thức về Fomosa thì cả lũ đều như thế cả!

    Trả lờiXóa
  4. "Những nỗi đau trong tim óc, tâm khảm, ruột gan chất chứa năm này qua năm khác, ở hàng triệu người dân oan, nó kinh khủng hơn cả những vết thương ta nhìn thấy trên thân thể con người. Những Phóng sự như thế sao các bạn lại thờ ơ bỏ qua?"
    (tiến sĩ Mạc Văn trang)
    *
    Quả là như thế thật! Nỗi đau trong tâm khảm thật khó nguôi ngoai, có thể kéo dài đến vài thế hệ. Ngay cả cái cải cách ruộng đất năm xưa đã 60 năm rồi mà còn chưa hết thương đau, thì nay cái đau của dân oan lại còn day dứt đến hết thế kỷ này!

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn nhà văn, nhà báo Mạc văn Trang đã nói hộ rất nhiều anh, chị, em đang ngày đêm âm thầm, lặng lẽ và tìm mọi cách có thể nhằm đưa đến cho khán giả những thông tin cần thiết.Riêng về chương trình CĐ 24H thì có thể nhận xét thế này: động cơ khoe mẽ là chính, tiêu tốn tiền của vào việc đánh bóng hình ảnh MÀ KHÔNG CẦN QUAN TÂM ĐẾN BẢN CHẤT VẤN ĐỀ, có thể kể ra một số ví dụ như Đoàn tàu Việt Nam (mà người lái tàu là một đồng chí X)vượt qua giông bão, Công Phượng bao nhiều tuổi, Thế giới phẳng hay không phẳng, Đại nhạc hội làm sạch biển, Ký sự Syria...Thùng rỗng bao giờ cũng kêu to.
    Một lần nữa cảm ơn bác MVT đã có những nhận xét tuy ngắn nhưng ĐÚNG BẢN CHẤT VẤN ĐỀ, đặc biệt là những lời nói rất chân tình về sự nhọc nhằn của những người làm báo chân chính ở VTV.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghĩ kí sự SYRIA chỉ là những cái mảnh ghép của các PV quốc tế chứ VTV đâu dám mạo hiểm trước cái chết. Nếu họ thực sự dũng cảm, coi thường cái chết, nhất là cái chết vì nòi giống, vì đất nước, thì sao họ không vào HT làm kí sự thật sự để cho mọi người Dân Việt biết sự thật?
    Chính họ (VTV) đang trốn tránh sự thật!

    Trả lờiXóa
  7. Khi làm phim tài liệu về thuyền nhân syria. VTV có nghĩ tới thuyền nhân VN suốt từ năm 1975 đến 1990 không ? Nó giống nhau và khác nhau ở chỗ nào ? Tại sao dân phải bỏ nước ra đi bất chấp cái chết? Kẻ nào gây ra thảm họa này. Nhà báo Lê Bình có dũng cảm nói lên sự thât , hay vì theo định hướng dư luân mà phải quanh co né tránh. Mong rằng ít nhất Lê Bình hãy làm MỘT NHÀ BÁO CHÂN CHÍNH trên cơ sở một CON NGƯỜI CHÂN CHÍNH, nói thật lòng mình , không theo định hướng của ai cả. Không làm được như thế thì phóng sự về Syria chẳng có giá trị gì đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Thực lòng mà nói, tôi vốn không có ác cảm gì với c/t “Chuyển động 24/h” (gọi tắt là “VTV 24/h”) nói chung và cá nhân cô p/v lê bình nói riêng, mà có thể còn có một chút thiện cảm nữa là khác. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi từ khi VTV 24/h tung hô một cách thái quá mấy cái clip kêu gọi làm sạch rác ở bờ biển trong khi lại không đả động gì đến thảm họa môi trường chưa từng có do tập đoàn FORMOSA xả thải độc gây ra ở ven biển 4 tỉnh miền Trung VN đang bị nhân dân cả nước lên án, việc làm đó tự nhiên mang hàm ý chạy tội cho FORMOSA. Đã thế, cô Lê Bình còn một mặt vênh vang tự sướng cho bản thân mình và cái c/t VTV 24/h do cô làm giám đốc, mặt khác cô lại cả gan cong cớn và ngạo ngược chê bai và xúc phạm LS Trần Vũ Hải và các LS khác trong các hoạt động của họ để bảo vệ lợi ích của những ngư dân - những người đã bị dồn đến bước đường cùng vì biển chết. Từ đó, tôi thực sự coi cô lê bình này chỉ là loại “điếm bút” không hơn không kém !

    Khoảng nửa tháng nay, trên kênh VTV1 lại thấy xuất hiện với tần suất khá lớn và với phong cách khá giật gân (đúng như nhận xét của bác Mạc Văn Trang) đoạn clip quảng cáo cho cái phóng sự “KÝ SỰ SYRiA (20h, 10/07/2016)” của cô lê bình và mấy đồng nghiệp đã cất công sang tận Syria để làm và đưa lên sóng của VTV trong tay để quảng bá không biết chỉ cho riêng cô lê bình và ê-kíp hay còn cho ai nữa và cũng chẳng biết với những mục đích gì (???). Thật lạ ! Trong khi đất nước mình, nhân dân mình thì còn ngổn ngang bao chuyện cần đến tiếng nói, ngòi bút sắc sảo và khảng khái của các nhà báo chân chính có tâm với dân tộc nói chung. Đằng này, chẳng đặng đừng... Buộc tôi phải nghĩ: câu mà các cụ vẫn mắng con cháu: “việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng !” liệu có áp dụng vào trường hợp này được chăng ?

    Cảm ơn bác Mạc Văn Trang đã có những ý kiến thật xác đáng.

    Trả lờiXóa
  9. Trên TV quảng cáo chương trình này như gánh mãi võ.Tuy nhiên có 2 chi tiết :
    _ Lộng ngôn khi khẳng định đây là tội ác man rợ NHẤT trong lịch sử(thực ra lịch sử còn nhiều sự kiện bạo liệt tàn khốc hơn). Bỏ chữ nhất đi,đừng quen hội chứng cái gì cũng nhất.
    - Cô Lê Bình trong đoạn phóng sự quảng cáo trông lấm lét vừa gian vừa hèn...Xấu xí dã man

    Trả lờiXóa
  10. VTV nên biến đi trong mắt dân Việt, tiền thuế dân nuôi các chúng mày nên chỉ có chúng mày ngu chứ dân không ngu đâu mà ký ... sinh sự. Các nước bị đau bụng đi cầu thì có phóng viên thường trú lên nói dăm câu tại chỗ, còn trong nước bao nhiêu sự kiện dân cần biết thì có thấy cái mặt mốc nào tường thuật tại chỗ đâu ?! Bộ T/C nên xem lại tổng chi phí cho các phóng viên thường trú một năm là bao nhiêu ! Chắc toàn là COCC bố trí dễ, đi buôn, đi chơi mà được tiêu chuẩn nhà,xe, công tác phí cao cấp ...Người ta chỉ đặt thường trú ở các khối hoặc các nước lớn như Mỹ, Nga, EU, LHQ ..., đằng này nó vẽ ra hầu như chỗ nào cũng thấy thường trú để làm gì? Cần thì lấy tin của họ phát hay hơn nhiều, đở tốn hơn nhiều ... Thi nhau ăn phá chứ được tích sự gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với bạn, nghe những mẩu tin của các phóng viên thường trú của VTV ở Mỹ, Anh, Úc , Nhật v.v...thật là thô vụng. Lượng thông tin chẳng có gì, tôi đồ rằng họ chỉ lên mạng lấy tin rồi kéo nhau ra một góc đường nào đó quay cho có vẻ thực tế. Xem mấy trò dàn dựng đó chỉ thấy xót cho tiền thuế của dân .

      Xóa
  11. Chẳng bao giờ xem CĐ 24 h!

    Trả lờiXóa
  12. VTV làm phóng sự để cho dân Việt sợ chiến tranh nhưng VTV nên biết rằng nguồn gốc của cuộc nội chiến ở Syria là do chế độ độc tài của tổng thống Bashar al-Assad do Nga hậu thuẫn. Ở tất cả các nước độc tài nhân dân đều khổ cực do chiến tranh, nội chiến, nghèo đói.
    Chúng mày đừng tưởng cứ có súng là thắng, hãy đợi đấy...
    VTV chỉ muốn mang tấm gương Syria ra để dọa dân Việt. Nếu dân việt mà vùng lên thì như " Đánh một trận sạch không kình ngạc, đánh hai trận tan tác chim muông...Cơn gió to quét sạch lá khô, tổ kiến hổng sụp toang đê vỡ ..." Dân đang đợi cái ngày trút hờn căm lên bọn độc tài bán nước, hại dân.

    Trả lờiXóa
  13. Tôi nghĩ VTV đang "dương Đông, kích Tây" đó. Có như vậy mọi người mới quan tâm đến "ký sự ..." của đất nước chư. Còn thông tin về Seria thì phóng viên Quốc tế giỏi và chuyên nghiệp hơn VTV là cái chắc

    Trả lờiXóa
  14. Trước đây, khi còn coi VTV, tôi có coi "Ký sự hỏa xa" gì đó.
    Không hiểu sao VTV đang quay 1 ga ở Đức thì 1 thanh niên Đức giơ ngón tay thối vào camera của đoàn mần phim? Vậy mà vẫn chiếu lại cho nhân dân VN coi mới ghê!

    Trả lờiXóa
  15. Mạc Văn Trang: VTV LÀM KÝ SỰ NÀY VỚI ĐỘNG CƠ GÌ ?
    Xin trả lời: TIỀN, TIỀN, TIỀN VÀ TIỀN!

    Trả lờiXóa
  16. Cảm ơn bác Mạc Văn Trang !

    Trả lờiXóa
  17. VTV giờ là ổ nhền nhện đỏ! Có khùng mới coi nó!

    Trả lờiXóa