Thứ Tư, 27 tháng 4, 2016

Tin NÓNG: 19h10 CÓ HỌP BÁO TẠI BỘ TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG


19h họp báo về nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung

VNExpress
Thứ tư, 27/4/2016 | 18:14 GMT+7
 
 
Sau cuộc họp kín kéo dài gần 5 tiếng chiều 27/4, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà sẽ chủ trì cuộc họp báo thông tin về nguyên nhân cá chết ở 4 tỉnh miền Trung.


19h50: Bắt đầu họp báo với sự xuất hiện của thứ trưởng.
 

19h25: Quá giờ họp báo dự kiến, vẫn chưa có quan chức nào xuất hiện. Phòng họp báo rộng chừng 200 m2 có hàng trăm phóng viên cùng các thiết bị máy quay. Theo dự kiến, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì họp báo cùng một số nhà khoa học được mời tham dự. 
.
19h10 :  Cuộc họp vẫn chưa bắt đầu. Theo dự kiến, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì họp báo cùng một số nhà khoa học được mời tham dự.

18h50 : Cuộc họp kín của lãnh đạo 7 bộ đã kết thúc, nhiều đại biểu bắt đầu ra về. Hàng trăm phóng viên sau nhiều tiếng chờ đợi đã ùa vào phòng họp báo. Đây là cuộc họp báo chính thức đầu tiên của nhà chức trách Việt Nam kể từ khi xảy ra tình trạng cá chết vào đầu tháng 4.

Trước đó liên quan đến cá chết, lãnh đạo Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Khu công nghiệp Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đã xin lỗi sau phát ngôn gây sốc của phó phòng đối ngoại Chu Xuân Phàm rằng phải lựa chọn giữa cá và nhà máy. Formosa Hà Tĩnh có đường ống xả thải chôn ngầm dưới biển Vũng Áng, gần đây lại nhập hàng trăm tấn hóa chất độc hại về súc rửa đường ống, nên bị nghi vấn là nguồn xả thải gây ô nhiễm nguồn nước biển.

18h30 : 



Ảnh: Giang Huy.

Nửa tiếng trước khi họp báo dự kiến diễn ra, đại diện các bộ vẫn đang họp rất căng thẳng.

Trong hôm nay, trước việc một số nơi ngư dân thu mua cá chết, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký công điện yêu cầu UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế chỉ đạo cơ quan chức năng thu gom, xử lý hết, kịp thời số lượng thủy, hải sản chết (bao gồm thủy, hải sản nuôi trồng và tự nhiên) bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Nghiêm cấm việc tiêu thụ, thu gom, vận chuyển, kinh doanh, sử dụng thủy, hải sản chết làm thực phẩm cho người và thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Bộ Y tế có trách nhiệm hướng dẫn các tỉnh thực hiện ngay công tác thanh kiểm tra những mặt hàng thủy, hải sản dùng làm thực phẩm cho người, nguyên liệu thức ăn cho gia súc, gia cầm bảo đảm an toàn thực phẩm.

18h00 : Từ 14h chiều 27/4, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường (Cầu Giấy, Hà Nội), đại diện của 7 bộ gồm: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Y tế, Công an, Quốc phòng cùng Viện hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam đã có cuộc họp kín về nguyên nhân cá chết.

.
Cá chết dọc ven biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng.

Đầu tháng 4, cá nuôi lồng bè của người dân gần khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đồng loạt chết. Hiện tượng này sau đó lan dọc hơn 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Thống kê đến ngày 25/4, Hà Tĩnh có 10 tấn, Quảng Bình 25 tấn, Quảng trị 30 tấn cá biển tự nhiên chết dạt bờ. Ngoài ra còn có cá nuôi lồng bè, cá hồ ven biển bị thiệt hại.

Xác định cá chết hàng loạt tại nhiều tỉnh chưa từng xảy ra, là sự việc rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu dân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hai Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Trương Hòa Bình đều có chỉ đạo tập trung truy tìm nguyên nhân, thống kê số lượng cá chết để có chính sách hỗ trợ ngư dân.

Các bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đều có đoàn vào khảo sát thực địa, lấy mẫu cá, mẫu nước và mẫu đất để truy tìm nguyên nhân. Ngày 25/4, những nguyên nhân bệnh dịch, động đất, tràn dầu đều bị loại trừ.

Lãnh đạo hai bộ Tài nguyên và Nông nghiệp đều khẳng định có độc tố rất mạnh từ môi trường tự nhiên là nguyên nhân gây họa. Tuy nhiên, độc tố đó là gì đến nay vẫn chưa được xác định. 
____________

Báo Tuổi trẻ lúc 19h40:
Bộ TN-MT bắt đầu họp báo công bố nguyên nhân cá chết  


TTO - Đúng 19g ngày 27-4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì buổi họp với các bộ ngành chiều 27-4 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đây là cuộc họp báo đầu tiên về hiện tượng cá chết trên diện rộng từ ven biển Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế. Có khoảng 100 nhà báo tham dự cuộc họp báo này.

Tham dự cuộc họp báo có lãnh đạo các Tổng cục, cục và các đơn vị của Bộ Tài nguyên và môi trường (TN-MT).

Cuộc họp báo này được tổ chức sau hơn 20 ngày kể từ khi hiện tượng cá chết xuất hiện đầu tiên tại vùng nuôi lồng xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ngày 6-4, sau đó lan rộng cá tự nhiên chết ra các vùng ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Trước cuộc báo này, chiều nay 27-4, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà đã chủ trì phiên họp kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ cùng lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Y tế và các viện nghiên cứu để nghe báo cáo kết quả phân tích, xác định nguyên nhân cá chết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một số chuyên gia cho biết cuộc họp đã kết thúc mà vẫn chưa đi đến kết luận cuối cùng.

Có hai hướng sẽ được các bộ ngành, chuyên gia tập trung tiếp tục nghiên cứu phân tích. Đó là nguyên nhân cá chết là từ tảo độc và ô nhiễm do xả thải của Formosa. Cả hai hướng nghiên cứu này sẽ được tiếp tục thực hiện.

Một nhà khoa học cũng cho biết thêm, để phân tích các mẫu nước, mẫu cá cần có thêm thời gian. Được biết ngoài mẫu cá, nước, Viện Hoá học đang nghiên cứu mẫu trầm tích lấy ở vùng biển miền Trung, nhưng khoảng 1-2 ngày nữa mới có kết quả. 


T.HÀ - L.ANH - X.LONG


5 nhận xét :

  1. Formosa sướng nhé. Hôm trước lại to toe tự thú "chọn một trong hai cái" thì hôm nay chính thức có người bào chữa cho rồi. Thôi, cứ yên tâm mà thải độc!

    Trả lờiXóa
  2. Thà rằng tuyên bố "Cá chết là do chúng đánh nhau, còn nước biển ô nhiễm là do xác cá thối rữa gây ra". Như vậy nghe có lý hơn. Tức hanh hách. Nhục ơi là nhục, khổ ơi là khổ!

    Trả lờiXóa
  3. Công anh xúc tép nuôi cò / Cò ăn cho béo cò giò lên cây .
    ND đóng thuế nuôi các QC, trả tiền cho các cuộc hội họp tìm ra nguyên nhân cá chết . Nay các công bộc họp báo ND chẳng thấy điều gì lạ, vẫn mù mờ với nguyên nhân cá chết . ND lại bị ăn quả lừa . Quả lừa do chính công bộc của mình . Nên cho các công bộc này nghỉ việc cho đỡ tốn tiền thuế của ND !

    Trả lờiXóa
  4. Dầu kết quả điều tra có như thế nào , hậu quả có nghiêm trọng đối với người dân ra sao thì tôi dám chắc 100% những người lãnh đạo có trách nhiệm sẽ công bố kết quả có lợi cho tập đoàn Formosa. Mọi việc đều nhắm vào đại cục ! Điều tai hại là nhân dân ta sẽ không có đầy đủ cơ sở pháp lý để khiếu kiện tập đoàn nầy , và cứ như thế tập đoàn nầy sẽ cứ tiếp tục thãi chất độc ra biển giết hại nhân dân ta.

    Trả lờiXóa
  5. aaaaaaaaaaaaaaaa hóa ra cá chết do đánh nhau thật?! Hoặc chúng buồn quá tự vẫn!

    Trả lờiXóa