Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Nguyễn Đình Hà: TÔI PHẢN ĐỐI UBND PHƯỜNG LÝ THÁI TỔ - HÀ NỘI

Anh Nguyễn Đình Hà, tự ứng cử ĐB Quốc hội Khóa 14.

Thông cáo chính thức phản đối UBND phường Lý Thái Tổ
xác nhận lý lịch có dấu hiệu lạm quyền và vi phạm pháp luật.

Nguyễn Đình Hà

Chiều ngày 2.3.2016, tôi tới trụ sở UBND phường Lý Thái Tổ để đề nghị xác nhận Sơ yếu lý lịch của người ứng cử Đại biểu quốc hội khóa XIV. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hành chính có đưa lại giấy hẹn 10h sáng hôm sau – 3.3.2016 tới nhận kết quả.


Theo lịch hẹn, 10h sáng 3.3, tôi quay lại trụ sở UBND phường Lý Thái Tổ để nhận kết quả. Cán bộ tiếp dân đưa tôi lên tầng 2 gặp ông Thủy – Chủ tịch UBND P. Lý Thái Tổ. Tại phòng ông Thủy, chúng tôi trao đổi về việc xác nhận sơ yếu lý lịch và có 2 điểm nổi bật như sau:

1. Ông Thủy nói tôi khai không chính xác mục “Tham gia làm thành viên của các tổ chức đoàn thể khác”. Cụ thể, theo ý ông Thủy, tôi phải ghi là có, bởi ông cho biết tôi có đơn xin tham gia một tổ chức nào đó.

Tôi nói rõ, tôi không phải là thành viên của tổ chức đoàn thể nào. Nếu là thành viên của tổ chức nào, thì tổ chức đó phải có giấy phép hoạt động tại Việt Nam. Tôi không tham gia tổ chức nào như thế nên tôi không ghi vào. Ông Thủy đáp lại, kể cả có giấy phép hay không đều phải ghi vào.

Tôi có chất vấn rằng tại sao ông Thủy biết thông tin trên, thì ông Thủy nói do xác minh qua Cảnh sát khu vực (Trung úy Lê Hữu Đức, phụ trách khu phố Hàng Tre - nơi tôi từng sống). Tôi nói, cảnh sát khu vực không thể nào có được loại thông tin như vậy. Ông Thủy giải thích rằng, phía công an đã đưa cho ông tờ đơn tôi xin tham gia tổ chức nào đó. Khi tôi đề nghị xem tờ đơn đó mặt ngang mũi dọc thế nào, thì ông Thủy lờ đi và đưa tôi xuống dưới tầng một.

2. Ông Thủy giải thích rằng, tôi cần phải lấy dấu xác nhận của UBND Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, bởi tôi không còn sống tại phường Lý Thái Tổ trên 12 tháng. Ông Thủy nói tiếp, UBND phường Lý Thái Tổ vẫn sẽ “xác nhận hộ khẩu thường trú” cho tôi và đưa tôi xuống tầng 1 để cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết.

Lúc này, cán bộ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu tôi trình Sổ Hộ khẩu. Tôi không mang theo, bởi hôm trước đó, cán bộ này không yêu cầu xuất trình, mà chỉ cần chứng minh thư nhân dân. Do đó, tôi và họ hẹn chiều cùng ngày sẽ quay lại, đem theo sổ hộ khẩu để họ tiến hành xác nhận. Đến chiều, tôi quay lại, thì các cán bộ đã “đi tập huấn cả ngày”. Người trực văn phòng nói tôi sáng hôm sau quay lại.

Sáng ngày hôm nay – 4.3.2016, tôi nhận được kết quả xác nhận do bà Trần Thị Tố Nga – Phó chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ ký tên, đóng dấu.

Tôi vô cùng ngạc nhiên và không vui lòng khi đọc được những dòng chữ này:

“Bổ sung phần xác nhận: Ông Nguyễn Đình Hà năm 2008 tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam ; đã từng được thành viên của Đảng Việt Tân ở hải ngoại tiếp đón, tham gia phiên điều trần tại Hạ viện Mĩ ; dự hội thảo hướng tới nền báo chí độc lập tại Việt Nam ; đã từng tụ tập đông người trái pháp luật 12 lần ở địa bàn công cộng quận Hoàn Kiếm, vi phạm NĐ08/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp đảm bảo trật tự công cộng và Luật Giao thông đường bộ ; là công dân không gương mẫu./.”

Những điều bà Nga ghi:

1. Không thuộc thẩm quyền xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã / phường, thể hiện sự thiếu hiểu biết về pháp luật và lạm quyền. Bà Nga hay bất cứ quan chức địa phương nào không có quyền xác nhận / phán xét một công dân là “không gương mẫu” ! Thế nào là “không gương mẫu”, trong khi tôi không có tiền án, tiền sự, không có điều tiếng tại địa phương và được sự yêu quý của bà con ba phố Lý Thái Tổ - Lò Sũ – Hàng Tre ?

2. Nội dung “đã từng tụ tập đông người trái pháp luật 12 lần ở địa bàn công cộng quận Hoàn Kiếm, vi phạm NĐ08/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp đảm bảo trật tự công cộng và Luật Giao thông đường bộ” hoàn toàn không có minh chứng cụ thể về thời gian, địa điểm cụ thể ; không có gì chứng minh tôi vi phạm như biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, xác nhận như vậy là phạm tội vu khống theo điểm b khoản 2 Điều 122 Bộ luật Hình sự.

3. Nội dung “đã từng được thành viên của Đảng Việt Tân ở hải ngoại tiếp đón, tham gia phiên điều trần tại Hạ viện Mĩ ; dự hội thảo hướng tới nền báo chí độc lập tại Việt Nam” hoàn toàn không vi phạm pháp luật Việt Nam. Bà Nga ghi xác nhận như vậy có mục đích gì ? Điều này thể hiện thái độ tôi cho rằng là thù địch với quyền tự do báo chí của công dân theo Hiến pháp, xa hơn là đối với quan hệ bang giao Việt Nam – Hoa Kỳ đang ngày càng gắn kết.

4. Nội dung “năm 2008 tham gia Đảng Dân chủ Việt Nam” vi phạm pháp luật Việt Nam hay không nếu như là sự thật ? Việc tham gia đó nếu là sự thật có gây ra hậu quả gì cho xã hội hay không ? Xin thưa là không vi phạm pháp luật. Cho đến nay, bà Nga có chứng minh được tư cách thành viên của tôi tại Đảng Dân chủ Việt Nam hay không ? Trụ sở của đảng này ở đâu ? Vậy thì bà Nga xác nhận như vậy có mục đích gì ?

Toàn bộ những nội dung này trong Sơ yếu lý lịch của tôi có dấu hiệu nhằm mục đích cản trở quyền ứng cử đại biểu quốc hội của tôi, vi phạm Điều 126 Bộ luật Hình sự:

“Điều 126. Tội xâm phạm quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân

1. Người nào lừa gạt, mua chuộc, cưỡng ép hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở việc thực hiện quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến hai năm:

a) Có tổ chức;
b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.”

Bởi nội dung xác nhận như vậy nhằm vu khống tôi vi phạm pháp luật, có lý lịch “không tốt”, khiến cho hồ sơ của tôi trở nên xấu đi một cách không khách quan, dẫn đến việc Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội có thể loại bỏ hồ sơ ứng cử của tôi.

Tôi xin nhấn mạnh sự phản đối của mình tới UBND phường Lý Thái Tổ và bà Trần Thị Tố Nga – Phó chủ tịch phường Lý Thái Tổ về nội dung “Bổ sung phần xác nhận” kể trên. Tôi sẽ có văn bản phản đối chính thức gửi tới UBND phường Lý Thái Tổ và văn bản phản ánh sự việc tới Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội vào ngày thứ hai 7.3.2016 tới đây.






5 nhận xét :

  1. Yêu cầu cơ quan công an truy tố bà Nga với tội danh trên, làm luôn.

    Trả lờiXóa
  2. Bao giờ Việt Nam tôi mới ngóc đầu lên được đây hỡi các quan cách mạng.
    Chấn Phong..

    Trả lờiXóa
  3. Người tốt và giỏi đi hết rồi...

    Trả lờiXóa
  4. 'Dân chủ đến thế là cùng'_ Nguyễn Phú Trọng.

    Trả lờiXóa
  5. đọc xong thì chỉ nói mỗi câu ( bọn quan chức hiện nay ) nhiều đứa rất khốn nạn trong lời nói và nhận xét.

    Trả lờiXóa