Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

MC ĐÁM CƯỚI QUÊ - NHỮNG MÀN CHÉM GIÓ BÁ ĐẠO


MC đám cưới quê: 
Cười ra nước mắt với màn 'chém gió' bá đạo

Không thể phủ nhận, nghề MC đám cưới cần có cái 'duyên', mà không phải ai muốn cũng có thể làm được. Ai cũng biết, những người làm MC nói chung phải có khiếu ăn nói, khả năng ứng xử trước đám đông, sự hài hước, tự tin... ngoài ra các yếu tố biết đàn, hát cũng là một lợi thế không nhỏ.


Trong ngày vui của cặp đôi, MC đám cưới là người thay mặt cho gia đình nhà chủ, cho cô dâu và chú rể để truyền đạt thông điệp tới mọi người, tạo tiếng cười và duy trì không khí trong cả tiệc cưới. Trong tiệc cưới, MC không chỉ là người dẫn dắt mà còn là người chơi đàn, thậm chí là biểu diễn và song ca cùng khách mời của buổi lễ.

.
Tễu Blog xin giới thiệu video:TRIẾT LÝ ĐÁM CƯỚI


Anh Lê Đức Mạnh (SN 1979) - MC đám cưới ở Thái Nguyên vừa hành nghề, vừa đang tiếp tục theo học lớp làm MC ở thị xã cho biết: ‘Không phải ai cũng làm được nghề này, bản thân mình yêu thích và mong muốn làm công việc này nên đã đi học được 3 tháng. Bọn mình được học đầy đủ các kĩ năng cho công việc: chơi đàn organ, hát, biểu diễn hài hước, khả năng nói, đặc biệt là sự tự tin’.

Anh Mạnh cho biết khi lớp khai giảng có 20 học viên nhưng hiện tại chỉ còn 14 học viên, thế mới thấy những vất vả của nghề ngay từ khi bắt đầu. 'Nhiều người không trụ được lâu, hoặc chỉ yêu thích thôi mà không dám 'chai mặt' làm 'trò cười' cho mọi người thì khó có thể sống được với nghề. Nói là làm MC vài chục phút, kiếm được cả triệu bạc, nhưng thật sự không đơn giản chút nào'

Anh Mạnh cũng lấy ví dụ thêm, đối với những câu vần vè, thường là các MC trao đổi, học hỏi lại của nhau. 'Những người làm nghề này cũng thường học lỏm hay sáng tạo tùy hứng với mục đích tăng thêm niềm vui cho các đám cưới. Ví dụ như một lần đi dẫn, thường có những câu: ‘Kính thưa bà con hai họ/Họ lọ, họ chai/Các anh hai tóc đỏ/Các cháu nhỏ tóc đinh/Các chị sinh con gái/Các em gái còn nguyên/Các vị chuyên ăn xin ăn chực/Các anh lực sĩ ở trần’, chỉ cần nói tới đây trong đám cũng không ít người cười nghiêng ngả'.

Nhiều câu thơ, câu văn hài hước của MC đám cưới khiến hội hôn ôm bụng cười: 'Đúng là, Hà Nội thì quả thật rất giàu, mà con trai con gái thì không đâu đẹp bằng. Và ai thắc mắc hay phải chăng thì cứ nhìn chú rể đây.

Anh ấy trong rất đẹp trai mà cao to phong độ thì chẳng ai đẹp bằng. Còn cô dâu thì xinh đẹp tuyệt trần mà dịu dàng dễ mến lại có phần nết na. Chị được ví như chị Hằng Nga, Thiên Bồng Nguyên Soái cũng phải khóc òa vì yêu…

Chú rể thì trông giống Sĩ Điều, cô dâu thì lại giống Thúy Kiều ngày xưa. Hai người ánh mắt đong đưa nhìn nhau say đắm mà lại say sưa tình nồng', anh Mạnh cười lớn khi nhắc tới những câu quen thuộc.

Hiện tại, đối với những MC chưa có nhiều kinh nghiệm như anh Mạnh, thì có cả kho các câu nói vần vè có thể tìm được ở mạng xã hội, trên các fanpage học làm MC đám cưới. Thậm chí, những người trong nghề cũng tham gia các buổi offline gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm dẫn chương trình vào dịp cuối tuần.

Công việc làm dâu trăm họ chẳng dễ sống

Công việc này tưởng chừng như toàn niềm vui, nhưng MC đám cưới cũng gặp phải không ít trường hợp dở khóc, dở cười thậm chí là nguy hiểm. Việc làm trong một môi trường phức tạp, đông đúc, khách đến đám cưới đủ thành phần nên phải mềm mỏng để tránh những xích mích xảy ra.

MC đám cưới phải có được sự tự tin và khiếu hài hước. Ảnh minh họa

Khi uống rượu chung vui cùng gia đình, họ cũng phải học cách khéo từ chối để tỉnh táo làm việc, đây là chia sẻ của anh Nguyễn Oanh (SN 1975), 1 MC đám cưới ở Nam Định. Anh cũng cho biết thêm, đằng sau công việc này cũng có những cám dỗ nhất định, nhiều MC thành từ không biết uống rượu thành ‘ma rượu’, hay đám cưới chẳng may có xích mích của trai làng thì MC cũng gánh đủ...

Gia đình tổ chức lễ cưới cho con cháu có trăm công nghìn việc, vì vậy MC dẫn cũng đôi khi bị ‘mang tiếng oan’ vì gia chủ yêu cầu 1 đằng, nhưng đến tiệc đòi 1 nẻo. Cũng không hiếm đám cưới vì phải lo nhiều thứ chi phí mà nợ tiền MC.

Chưa kể tới, trong lúc dẫn chương trình, việc nhầm lẫn tên cô dâu, chú rể của đám cưới này xướng tên trong đám cưới khác hoặc ghép tên chú rể với... mẹ cô dâu cũng thường xuyên gặp phải. 'Hôm trước mình ngượng chín mặt vì cô dâu tên là Thương, mẹ cô dâu tên Huyền, mà nói lộn thành chú rể Đức Thành và cô dâu Thương Huyền. Nói xong bà con cười ầm ĩ, mới biết mình nói hớ', anh Oanh giãi bày.

Thời điểm cuối năm là lúc cao điểm của các đám cưới, nghề MC cũng dần trở thành nghề ‘hot’, nhiều người còn coi đây là nghề tay trái 'hái' ra tiền. Chỉ cần có năng khiếu ăn nói, thêm một khóa học ngắn là ai cũng có thể hành nghề, và có thu nhập không nhỏ.


 .

8 nhận xét :

  1. NGU HẾT CHỖ NÓI

    Trả lờiXóa
  2. Áo sơ mi trắng, bút máy Kim Tinh cài ngực mới ra dáng cán bộ, nhìn cụ MC mà vãi hàng. Loại này chắc phải đảng viên những năm 30.

    Trả lờiXóa
  3. Có vẻ như cán bộ cải cách, tuyên huấn những năm 50-60 của thế kỷ trước vẫn chưa chịu chết. Chủ nghĩa xã hội như đang bất động. con cháu còn khổ dài.

    Trả lờiXóa
  4. Có lẽ thánh MC này là cán bộ tuyên giáo cũ... Mà nhảm nhí thì có lẽ khó có nghành nào qua tuyên giáo... Đêm qua có một hạt sạn lớn trong chương trình giọng ca Chế Linh tại Vũng Tàu... Khán giả đang phê với giọng ca vàng thì bỗng nhiều người té ngửa bởi các em xinh tươi mặc quần áo may bằng quốc kỳ ra nhảy múa tưng bừng... Không ai hiểu tại sao chương trình ca nhạc của Thuý Nga lại có tiết mục nhố nhăng này... May mà có một cán bộ bật mí là tuyên giáo tỉnh uỷ yêu cầu sở văn hoá thương lượng để đưa tiết mục này vào... Vậy mà khi kết thúc chương trình các em cũng ra đứng tạm biệt khán giả cùng các danh ca hải ngoại như thật...

    Trả lờiXóa
  5. Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo . Cái lưỡi MC không phải chỉ để mua vui một chốc một lát . Nó cũng có tác dụng tốt xấu cho XH đấy .

    Trả lờiXóa
  6. Lời khuyên răn của cái ông MC này giống hệt như trong thập niên 60, 70 của thế kỷ trước: "Vui duyên mới không quên nhiệm vụ". Chả thấy lão "đổi mới" tý nào.

    Trả lờiXóa
  7. THƯƠNG NHAU VÌ CHÂN LÝ
    QUÝ NHAU TRÊN LẬP TRƯỜNG
    VÀ...VẬT NHAU TRÊN GIƯỜNG GỖ NGHIẾN !!!

    Sản phẩm quái gở được sản sinh từ mớ triết lý hổ lốn MÁC-LE nhập Việt .

    Trả lờiXóa
  8. Lập trường giai cấp là cái gì nhỉ? Có phải là sắt máu không? Nếu vậy cho em xin ...ngược.

    Trả lờiXóa