Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Nhạc sĩ Việt Khang: TÔI SẼ VẪN HÀNH ĐỘNG NHƯ VẬY!

Nhạc sĩ Việt Khang:
'Tôi sẽ vẫn hành động như vậy'


Việt Hùng
Người Việt  (19/12/2015)

TIỀN GIANG (NV) - Trưa 19 tháng 12 năm 2015, tức sau 5 ngày ra tù, nhạc sĩ Việt Khang đã dành cho báo Người Việt một cuộc phỏng vấn. Trong đó điều đáng chú ý nhất là Việt Khang khẳng định, nếu có quay lại thời gian vào 4 năm về trước, anh sẽ vẫn hành động và viết lên những bài hát như vậy.

.
Nụ cười của Việt Khang ngày trở về bên vòng tay của những người yêu chuộng tự do dân chủ. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Việt Hùng (NV): Lời đầu tiên Người Việt xin chúc mừng anh đã về với gia đình và bạn bè. Anh có thể cho biết tình hình sức khỏe hiện nay thế nào?

Việt Khang (VK): Thực sự đến hôm nay tôi mới cảm thấy hơi mệt. Vì mấy ngày qua tôi đang sống trong hạnh phúc, vì được nhiều người quan tâm, gọi điện, đến nhà thăm hỏi mà hầu hết tôi đều mới gặp lần đầu. Điều đó làm cho tôi rất xúc động và vui quá đến nỗi mất ngủ mấy đêm liền, vì cảm xúc đó cứ dâng trào. Tôi thấy hạnh phúc!


Tối qua tôi mới ngủ một đêm tròn giấc, và hôm nay tôi định sẽ đi nhổ cái răng, vì tôi đã bị đau từ khi còn trong tù. Sau đó tôi sẽ đi khám sức khỏe tổng quát một lần cho biết tình trạng sức khỏe thế nào?

NV: Mãn án sau 4 năm bị cầm tù, anh có thấy sự khác biệt lớn nào trong xã hội Việt Nam?

Việt Khang: Khác biệt rất là nhiều! Vào thời điểm khi tôi bị bắt, câu nói “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” là một câu nói rất nhạy cảm. Chính quyền họ không muốn người dân nói lên điều đó. Bởi vậy vào thời điểm “nhạy cảm” đó khiến tôi phải vào tù vì dám nói lên điều đó. Thế nhưng bây giờ thì câu nói đó trở nên rất bình thường, hay là “Việt Nam toàn vẹn lãnh thổ” thì tất cả mọi người đều có thể nói được, kể cả trẻ nhỏ. Tôi rất là mừng về điều đó.

Mới hôm qua đây tôi đi ra đường, nhiều người dân ở Mỹ Tho - Tiền Giang đã nhận ra tôi. Có người chỉ tay nói “Việt Khang kìa,” rồi họ nở nụ cười với tôi. Có người còn đến bắt tay tôi như một người bạn thân thiết. Điều đó làm tôi thấy rất khác biệt, vì trước khi đi tù, tôi không được sự quan tâm như vậy? Thậm chí nhiều người còn cho tôi là người xấu, là phản động, “bán nước”... (cười).

Việt Khang: Những điều đó theo tôi nghĩ là ở góc độ của chính quyền cáo buộc “viết như vậy là sai sự thật, kích động người dân ghét chính quyền.” Thế nhưng thực tế sau 4 năm thì bạn thấy rồi đó, sự thật vẫn là sự thật. Người dân họ biết điều đó. Ở góc độ của chính quyền họ buộc tội tôi là quan điểm của họ, còn ở góc độ người dân thì tôi phải có bổn phận và trách nhiệm nói lên điều đó.

NV: Hai bài hát “Anh là ai?” và “Việt Nam tôi đâu?” là những bằng cớ mà phía cơ quan tố tụng buộc tội anh. Anh nghĩ gì về điều đó? 
 
 Việt Khang: Ngày đầu tiên khi ra tù, trong buổi chào đón tôi, đã có nhiều người nói với tôi rằng họ đã khóc khi nghe ca sĩ Đan Nguyên hát ca khúc của tôi. Điều đó khiến tôi rất hạnh phúc!
.
Hai chiếc áo “Quyền Con Người” có chữ ký của Việt Khang sẽ đem ra đấu giá nhằm mục đích gây quỹ giúp cho tù nhân, nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

.NV: Nghe nhiều người nói anh hát hai ca khúc đó còn hay hơn cả Đan Nguyên?

Việt Khang: (Cười). Làm sao so sánh như vậy được. Đan Nguyên là một ca sĩ chuyên nghiệp, còn tôi chỉ là nhạc sĩ mà thôi.

NV: Khi ở trong tù, anh có hát những bài hát này?

Việt Khang: Có chứ, không hát sợ nó quên lời (cười).

NV: Nếu quay lại thời gian 4 năm về trước, anh có viết lời bài hát và hát vang lên như vậy nữa không?


Việt Khang: Chắc chắn là tôi sẽ làm như vậy. Không thay đổi điều gì khác.

NV: Nhìn lại chặng đường đã qua với những năm tháng cống hiến đầy nhiệt huyết và phải trả giá cho lý tưởng của mình. Điều gì làm ảnh cảm thấy hối tiếc nhất và hài lòng nhất?

Việt Khang: Điều tôi cảm thấy băn khoăn nhất là đứa con trai của tôi. Tôi nhớ nó rất nhiều nhưng tôi phải tìm mọi cách để quên. Tôi phải quên mình chưa có con tại lúc tôi bị bắt thì nó còn quá nhỏ, nó rất đáng yêu. Ở cái tuổi mà tôi không thể xa nó trong khoảng thời gian dài như vậy được. Giờ tôi đã về, cha con đã gặp nhau rồi. Cháu nó cũng lớn hơn nhiều, tôi rất vui khi nó vẫn khỏe mạnh.

Còn điều tôi thấy hài lòng nhất là rất nhiều người đã biết đến bài hát của tôi. Không những vậy họ còn hiểu hết những lời mà tôi muốn truyền đạt cảm xúc qua ca khúc. Xã hội đã thay đổi nhiều đến nỗi tôi không ngờ, tôi thấy các bạn trẻ bây giờ dám mạnh mẽ lên tiếng nói phản đối bất công trong xã hội. Điều đó làm tôi thấy những việc làm của tôi trước đây đã có phần nào tác dụng.

.
Việt Khang chụp hình với nhóm “Con Đường Việt Nam” tại nhà riêng.
(Hình: Việt Hùng/Người Việt)

NV: Trong vụ án của anh còn có nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình hiện đang còn thụ án tù, anh có biết tình trạng anh Bình hiện nay thế nào?

Việt Khang: Anh Bình ở chung với tôi trong trại tạm giam khoảng 2 tháng, sau đó tôi bị chuyển đi giam ở Xuân Lộc. Từ đó tôi hoàn toàn mất liên lạc với anh ấy. Vừa hôm qua tôi đã kí tên vào 2 chiếc áo “Quyền Con Người” để các anh em sẽ mang ra đấu giá, nhằm mục đích dùng tiền từ việc bán 2 chiếc áo để giúp đỡ anh Bình. Tôi hi vọng mọi người sẽ chung tay cùng tôi để có thể giúp đỡ cho anh ấy.

Qua đây tôi cũng kêu gọi mọi người hãy quan tâm đến các tù nhân lương tâm nhiều hơn. Bản thân tôi tuy ở tù, nhưng tôi tự cảm thấy mình còn may mắn hơn rất nhiều các tù nhân lương tâm khác. Có nhiều người còn chết trong tù, hay vừa ra tù đã mất, như anh Huỳnh Anh Trí - cũng là một người bạn tù của tôi.

NV: Câu hỏi cuối. Với những người trẻ ủng hộ dân chủ, ủng hộ sự tiến bộ, là người đi trước anh sẽ nói gì với họ?

Việt Khang
: Tôi chỉ muốn nhắn nhủ, mình là một người dân Việt Nam. Bởi vậy xây dựng đất nước Việt Nam là của tất cả mọi người Việt Nam, chứ không phải của riêng ai. Tại vì quê hương đất nước này là của toàn dân Việt Nam, chứ không phải của riêng ai hết.

Bằng cách nào đó là trách nhiệm của mỗi người, không cần bạn phải làm “ông to, bà lớn,” hay phải là luật sư, tiến sĩ thì mới lên tiếng cho quê hương đất nước. Mà bà bán rau ngoài chợ, anh bán hủ tiếu hay phụ hồ, mỗi người hãy nói lên tiếng nói của mình. Như vậy thì quá trình dân chủ hóa đất nước sẽ đến rất nhanh. Tôi tin là như vậy.

NV: Cảm ơn nhạc sĩ Việt Khang. Chúc anh may mắn và vững tin trên bước đường mà mình đã chọn.


.

4 nhận xét :

  1. Làm sao cho đáng mặt anh hùng !

    Trả lờiXóa
  2. Anh yêu nước như mọi người Việt, giản dị, mộc mạc, như hít thở không khí, nhưng lòng yêu nước đó đã nằm sẵn trong huyết quản, bởi dân tộc này suốt chiều dài lịch sử được xây dựng bằng núi xương, sông máu của tiền nhân.

    Trả lờiXóa
  3. Nhạc sĩ Việt Khang nên chuyển hướng sáng tác về đề tài ca ngợi đảng, cổ vũ sự nghiệp xây dựng CNXH, tình đoàn kết Việt-Trung thì mới có tương lai tốt đẹp chứ! Anh còn trẻ, nên tính chuyện vào hội nhạc sĩ, lên chức này chức nọ chứ

    Trả lờiXóa