Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

LỜI NGUYỀN TỪ HỘI THẢO VỀ MÔN LỊCH SỬ

Lời nguyền từ hội thảo khoa học 
“Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông” 
15/11/2015 - 11:57 AM 

Hơn 20 tham luận khác chiều đã làm nóng không khí hội thảo sáng nay 15.11.2015 tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, Hà Nội.


Tại hội thảo, GS-TS-NGND. Nguyễn Quang Ngọc cho rằng đã có sự chậm trễ, 
cẩu thả trong việc đưa chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào sách 
giáo khoa Lịch sử phổ thông. Ảnh: Thế Thanh

Hội thảo, ngoài các nhà nghiên cứu và giảng dạy sử học, còn có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển và những người chịu trách nhiệm về Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo chương trình này, môn Lịch sử không còn là một môn học độc lập, bắt buộc mà trở thành nội dung tích hợp trong môn học Công dân và Tổ quốc và cũng chỉ là môn học tự chọn khi đi thi.

Qua tranh luận rất thẳng thắn và gay gắt, trên cơ sở khoa học, tuyệt đại đa số các nhà nghiên cứu và giảng dạy lịch sử đều khẳng định sự cần thiết, tất yếu để môn Lịch sử phải là môn học độc lập, bắt buộc trong giáo dục phổ thông, trước khi trở thành một nội dung trong môn học tích hợp Công dân và Tổ quốc (nếu cần phải có môn học tích hợp này). Qua tham luận, các đại biểu cũng khẳng định: các nước phát triển (như Mỹ, Canada, nhiều nước Châu Âu, Hàn Quốc), các nước láng giềng (như Trung Quốc) đều xếp môn lịch sử vào vị trí môn học độc lập, bắt buộc ở bậc phổ thông. Người dự kỳ sát hạch để trở thành công dân Mỹ phải thực hiện bài viết về lịch sử nước Mỹ. Trung Quốc thì thông qua môn học lịch sử từ bậc phổ thông mà triển khai tư tưởng bành trướng, tham vọng lãnh thổ đối với các quốc gia khác.

Nhìn lại một quá trình khá dài mới thấy, từ lâu rồi môn lịch sử không còn được coi là môn thi chính thức trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông; được xem là môn “thay thế”, nghĩa là nơi nào thí sinh không thi ngoại ngữ thì có thể chọn thi môn Sử. Thậm chí trong các kỳ thi gần đây, Lịch sử còn được xem là môn tự chọn ! Vì thế, GS-NGND. Vũ Dương Ninh đã đưa ra kết luận trong bài phát biểu của mình: môn Lịch sử đã bị đẩy lùi từng bước, loại bỏ từng bộ phận và cuối cùng không còn vị thế của một môn học riêng biệt, ngang bằng như các môn học khác trong chương trình giáo dục phổ thông của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

GS-TS-NGND. Nguyễn Quang Ngọc thì vạch trần quá trình chậm trễ, cẩu thả trong việc đưa chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào sách giáo khoa lịch sử phổ thông. Ông đã đưa ra lời nguyền để kết thúc tham luận của mình tại hội thảo “cho dù môn học lịch sử có thể bị bức tử, cho dù chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa có thể không được đưa vào sách giáo khoa lịch sử phổ thông một cách đúng đắn, thì Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi là của Việt Nam”.

Ông Nghiêm Đình Vì, nguyên Hiệu trường Đại học sư phạm, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương nói: “tôi đã dặn con tôi, nếu môn lịch sử được là môn học độc lập, bắt buộc trong giáo dục phổ thông thì mới ghi trên mộ tôi chức vụ Nguyên Phó ban Tuyên giáo Trung ương, còn như không phải thì không ghi vì tự thấy không xứng đáng".


Thế Thanh

20 nhận xét :

  1. Khi đọc đến " Lời nguyền " của ông GS Nguyễn Quang Ngọc và lời " Di chúc " của ông phó ban tuyên giáo trung ương , tự nhiên tôi nghĩ đến môn nghệ thuật Chèo .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là "lời nguyền" và "di chúc" phường chèo. Nếu các ông tuyên giáo đều di chúc như ông Vi này thì nên bỏ môn lịch sử đi cho nghĩa địa nó thoáng đãng.

      Xóa
  2. Lịch sử phải TRUNG THỰC, KHÁCH QUAN, ngày xưa có quan ngự sử gi chép trung thực các diễn tiến của thời đại nếu gi sai bị chém đầu không biết có đúng không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xưa: Chép đúng lịch sử nhưng không theo ý vua, bị chém đầu. Nay: làm gì có ai dám chép đúng đâu toàn dối trá vì sợ bị tù tội. Nên xã hội điên đảo. Tội ở ai ?

      Xóa
  3. Trần thị Thảo nói đúng! Quả là phường chèo.
    Không đưa được các nội dung mà ông Ngọc nói vào sách giáo khoa thì tội trước hết thuộc ông Ngọc! của ông Ngọc! Tại sao vậy? Ông Ngọc là GS-TS-NGND; ông Ngọc là Phó Chut tịch Hội KHLSVN! Ông có bạn bè, chiến hữu nhiều; ông có học trò, đệ tử nhiều; ông có vai có vế mà không làm gì; không nói gì; vậy ông còn đổ lỗi cho ai đây?!.

    Trả lờiXóa
  4. Dù bất luận như thế nào, lịch sử sẽ sòng phẳng với tất cả các thế lực, âm mưu xóa, bóp méo, xuyên tạc, ... lịch sử Dân tộc Việt nam, lời nguyền này sẽ còn mạnh mẽ và là sức mạnh để Dân tộc Việt nam gắn kết với nhau cùng bước qua được những khó khăn, tiến lên, xây dựng một quốc gia cường thịnh và qua đó toàn thể Nhân dân hiểu được bản chất phản bội Dân tộc, phản bội Tổ quốc, ... của các thế lực thân Tầu cộng. Chúng muốn lịch sử của Dân tộc Việt nam mấy nghìn năm không còn nữa và đấy là cơ hội cho chúng núp bóng, làm nô bộc, tôi tớ, ... dưới bóng Trung cộng.

    Trả lờiXóa
  5. Cần phải điều tra xem các vị chóp bu của bộ GDĐT có phải là gián điệp cho ngoại bang không ? tôi nghi quá! Bọn họ đang thực hiện âm mưu đồng hoá dân tộc Việt bằng cách xóa bỏ dạy môn lịch sử và không chịu đưa nội dung Hoàng sa, Trường sa là của Việt nam vào giảng dạy trong các cấp học trong trường .

    Trả lờiXóa
  6. Đây là một trong nhiều cách để xóa bỏ lịch sử dân tộc! MẤT LỊCH SỬ LÀ MẤT NƯỚC.

    Trả lờiXóa
  7. QH làm gì khi Bộ GD&ĐT dám xé môn học Lịch Sử ra nhiều mảnh rồi nhét gọi là tích hợp vào môn học này một tí, môn kia một tí . Bộ GD&ĐT có quyền xé nát Lịch Sử cả một nước hay sao ? Đề nghị UB GD của QH lên tiếng . Phải ngăn chặn ngay ý đồ bất chính , xúc phạm đến Lịch Sử QG !

    Trả lờiXóa
  8. Chết còn muốn ghi chức danh Nguyên Phó ban Tuyên giáo Trung ương trên mộ. Nếu con cháu ông không làm theo thì đó là may cho ông và phúc cho con cháu ông đấy. Già rồi lẩn thẩn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm nhớn thế ! Chết con cháu còn được nhờ cái chức danh : PBTGTƯ !

      Xóa
  9. Đề nghị các đại biểu Quốc hội thay mặt nhân dân chất vấn ngay ông Phạm Vũ Luận về việc từ bỏ môn lịch sử, coi như từ bỏ tổ quốc!

    Trả lờiXóa
  10. Cọp chết để Da , Người ta chết để tiếng ! Con Cháu sao cuồng tâm đi xóa bỏ mọi điều tốt lành của Cha ông để lại , chẳng khác gì thời gian đô hộ giặc tàu bị chúng nó đem sách vở ra đốt hết ....!

    Trả lờiXóa
  11. Lịch sử Việt Nam ghi đầy những dấu ấn thất bại này đến thất bại khác trong âm mưu thôn tính nước ta của Trung hoa, đó là những cơn ác mộng của người Tầu, là những trang nhục nhã của LS Trung hoa nên những kẻ thân Tầu âm mưu bán nước định xoá bỏ những trang sử ấy là tất nhiên! Đó là chỉ thị ngầm của Tầu và là món quà dâng chủ của bè lũ bán nước! Ngoài ra LS chống Pháp chồng Mỹ của VN cũng thật hào hùng, chúng không muốn dòng máu oanh liệt tự hào đó chẩy trong con em ta để sẵn sàng cúi mình làm nô lệ cho chúng. Chắc chúng dẽ diệt đến cùng môn LSVN. Thật cay đắng!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy, đây chỉ là hành động tiếp theo sau những hành động đục bỏ các bia ghi chiến công của ông cha ta chống phương bắc từ cổ chí kim.

      Xóa
  12. Đề nghị đại biểu Dương Trung Quốc ngày mai chất Phạm Vũ Luận về vấn đề bỏ môn lịch sử để nhân dân cả nước biết tại sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ô. Dương Trung Quốc chứ có phải là Dương Việt Quốc đâu mà nhờ !

      Xóa
  13. Chúng có ý đồ cả đấy! Bọ muốn bỏ môn sử là tay sai của lũ tàu cộng. Chúng muốn chúng ta quên cuội nguồn để có thể đồng hóa .
    Tại sao không tổ chức một cuộc tuần hành phản đối hỡi các nhà sử học.

    Trả lờiXóa
  14. Lịch sử là một khoa học trung thực - khách quan – toàn diện – chính xác, không được thiên vị - cục bộ/phiến diện – sai lẫn – thậm chí nói dối. Lịch sử VN có cả oai hùng và đau thương, thành công và thất bại, vinh quang và cay đắng… hãy trả lại cho môn Lịch sử những nội dung đó, còn cấp thiết, cấp bách hơn là việc môn Sử là chính hay là phụ. Tất nhiên, vấn đề chính phụ rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn, cấp bách hơn là Sử phải đúng – đủ - không thiên vị. Tôi không thấy người ta viết sử để dạy cho con cháu chúng ta về Hoàng Sa, Trường Sa, về chiến tranh biên giới Tây Nam, về chiến tranh biên giới phía Bắc, về những bài học thất bại cay đắng, về những đóng góp của “phía bên kia” trong bảo vệ tổ quốc (ví dụ những chiến sĩ dúng cảm hi sinh bảo vệ Hoàng Sa năm 1974)… một cách đầy đủ, khoa học. Các nhà viết Sử, dạy Sử chỉ lo lắng về vị thế “chính phụ” của mình, mà quên rằng cần viết Sử, dạy Sử như thế nào cho đúng. Tôi dám chắc, nếu như Bộ Giáo dục xếp môn Sử là môn học chính thì chẳng thể có nộ khí như thế của giới viết Sử, dạy Sử như vầy, mà họ sẽ tiếp tục miệt mài viết lên những bộ Sử “quốc doanh” mà đọc vào người ta chỉ có thể thấy ngán ngẩm. Nhiều trang SGK Lịch sử viết chẳng khác gì những trang sách Lịch sử Đảng. Nếu họ cũng rầm rộ và nộ khí như thế đòi được viết Sử dạy Sử phải trung thực – khách quan – toàn diện thì thật là phúc đức cho văn hóa nước nhà. Dân Hàn Quốc vừa biểu tình rầm rộ hàng vạn người phản đối rằng từ năm 2017 con cái họ phải học môn Lịch sử “quốc doanh”, mà “quốc doanh” của Hàn còn bằng mấy “dân doanh” của mình. Còn dân mình chỉ biết đến mỗi môn Sử “quốc doanh” từ trước đến nay. Chẳng hề có ý bênh Bộ Giáo dục, nhưng ở điểm này mà xét, nêu môn Sử cứ “quốc doanh” như thế, thì việc nó là môn phụ có khi lại là điều may. Biết ít cái sai còn hơn là biết nhiều cái sai.

    Trả lờiXóa
  15. Đây là âm mưu của thế lực thù địch, chúng muốn diễn biến hòa bình xóa bỏ lịch sử của đất nước Việt Nam. Cần phải trừng trị thích đáng!

    Trả lờiXóa