Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Chương trình: CÙNG SÁNG TẠO MẶT NẠ VIỆT, VUI TẾT TRUNG THU


Thông cáo báo chí:
“Cùng sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung thu”

Đồ chơi “made in China” đang tràn ngập thị trường trong các dịp lễ Tết và những cảnh báo nguy hại đối với sức khỏe trẻ em được các chuyên gia đưa ra. Sự vắng bóng dần đồ chơi truyền thống trong dòng chảy văn hóa Việt. Với mong muốn tạo ra một sân chơi bổ ích, đưa các em nhỏ ghé thăm lại một phần văn hóa đang dần biến mất ấy, nhân dịp Tết Trung thu đang đến gần, nhóm giảng viên, sinh viên trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam và bạn bè của mình đã phát động dự án “Cùng sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung thu”.


Dự án mỹ thuật này sẽ được khai mạc vào ngày 13/9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) với sự tham gia của gần 300 các em nhỏ, thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và cộng đồng.

Ngoài việc tạo ra một sân chơi lành mạnh, hướng dẫn các em nhỏ tự tay sáng tạo những chiếc mặt nạ bằng giấy bồi theo nhóm, trong khuôn khổ chương trình, với vai trò diễn giả, TS. Trang Thanh Hiền (Giảng viên trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam) sẽ có một buổi trò chuyện xung quanh chiếc mặt nạ lí thú này. Việt Nam có Tết Trung thu của mình không? Mặt nạ phỏng Tàu hay đó chính là những tín chỉ văn hóa mang đậm bản sắc của một nền văn minh lúa nước Việt Nam và văn hóa Phật giáo? Tất cả sẽ được giải đáp trong “Mặt nạ trung thu ở Việt Nam và một số loại hình mặt nạ trên thế giới” ngay ngày 13/9.

Bên cạnh việc tổ chức cho các cháu vẽ mặt nạ sáng tạo, dự án “Cùng sáng tạo mặt nạ Việt, vui Tết Trung Thu” sẽ có một triển lãm 20 tác phẩm mặt nạ do các họa sĩ họa sĩ tên tuổi và các họa sĩ trẻ sáng tạo, được trưng bày trong không gian bảo tàng. 20 tác phẩm này sẽ được bán gây quỹ cho việc xây dựng trường học, lập tủ sách ở Trường Tiểu học Suối Bau, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Danh sách các họa sỹ tham gia gồm: Lê Trí Dũng, Lê Thiết Cương, Trịnh Tuân, Lê Thông, Lê Huy Tiếp, Đỗ Hiệp, Trịnh Minh Tiến… (Danh sách này tiếp tục đươc cập nhật).

Cuối buổi chiều ngày 13/9, mỗi nhóm sẽ chọn 2 chiếc mặt nạ tham gia chấm điểm. Ban tổ chức và đại diện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ tặng quà cho những chiếc mặt nạ xuất sắc nhất. Kết thúc sự kiện, các em có thể mang mặt nạ do mình tự vẽ về và vui Trung thu. Số mặt nạ làm thêm cũng sẽ được được bán cho mục đích thiện nguyện kể trên trong quá trình diễn ra sự kiện và sau sự kiện.

Sau buổi khai mạc dự án ở Bảo Tàng Mỹ thuật Việt Nam hôm 13.9, dự án này có thể sẽ tiếp tục thực hiện vào các buổi khác trước dịp Tết Trung Thu kết hợp với một số các đơn vị khác như: trường học, trung tâm văn hóa, để thu hút được sự quan tâm của cộng đồng.

Xin gửi kèm các file đính kèm có liên quan. Nếu cần thêm thông tin cho việc đưa tin, viết bài, anh/chị có thể liên hệ Nhóm Truyền thông do bạn Đậu Dung phụ trách ( SĐT: 0912 182 042 – Email: daudungcand@gmail.com). Trân trọng và mong nhận được sự quan tâm của các anh/chị dành cho dự án! 
___________ 

Chương trình:
 “CÙNG SÁNG TẠO MẶT NẠ VIỆT VUI TẾT TRUNG THU”

BUỔI SÁNG 13.9 (CHỦ NHẬT)

· 8h00: Đón bé và phụ huynh ở bàn đón tiếp. Các bé tham dự theo danh sách sáng sẽ được dán phù hiệu của chương trình và nhận nhóm, nhận hướng dẫn viên phụ trách.

· 8h30: Khai mạc chương trình tại sảnh chính giữa bảo tàng. Khai mạc triển lãm “Mặt nạ sáng tạo” của các họa sĩ, khách mời của chương trình. BTC thông báo về chương trình làm việc buổi sáng.

· 9h00: Thuyết trình “Mặt nạ Trung Thu ở Việt Nam và một số loại hình mặt nạ trên thế giới” tại phòng triển lãm.

· 9h30: Các bạn nhỏ tập trung theo nhóm. (Do số lượng bé tham dự quá đông, nên phụ huynh sẽ tạm thời không tham gia vào không gian sáng tạo của các con)

· 9h40: Các bé được hướng dẫn viên của nhóm hướng dẫn cách sử dụng màu và vẽ chiếc mặt nạ của mình.

· 10h40: Kết thúc việc sáng tạo, phụ huynh có thể vào xem các con vẽ ở các nhóm. Nhóm sẽ bình bầu những chiếc mặt nạ tốt để tham gia vào giải thưởng buổi chiềU.

· 11h : Các bé cùng các TNV mang mặt nạ ra treo ngoài sân. Chụp ảnh lưu niệm.

Kết thúc chương trình, mỗi bé đều có thể đem một chiếc mặt nạ của mình về chơi Trung Thu. Các mặt nạ tham dự giải, sẽ được thông báo đến các phụ huynh và các bé vào buổi chiều khi chương trình kết thúc.

BUỔI CHIỀU 13.9 (CHỦ NHẬT)

· 14h: Đón bé và phụ huynh ở bàn đón tiếp. Các bé tham dự theo danh sách chiều sẽ được dán phù hiệu của chương trình và nhận nhóm, nhận hướng dẫn viên phụ trách.

· 14h30:
BTC thông báo về chương trình làm việc buổi chiều.

· 14h45:
Thuyết trình “Mặt nạ Trung Thu ở Việt Nam và một số loại hình mặt nạ trên thế giới” tại phòng triển lãm.

· 15h : Các bạn nhỏ sẽ tập trung theo nhóm. Các bé được hướng dẫn viên của nhóm hướng dẫn cách sử dụng màu và vẽ chiếc mặt nạ của mình.

· 16h: Kết thúc việc sáng tạo, phụ huynh có thể vào xem các con vẽ ở các nhóm. Nhóm sẽ bình bầu những chiếc mặt nạ tốt để tham gia vào giải thưởng.

· 16h15 : BTC chấm giải thưởng.

· 16h30: Công bố giải thưởng và lễ trao giải ở sảnh chính bảo tàng.

Kết thúc chương trình, mỗi bé đều có thể đem một chiếc mặt nạ của mình về chơi Trung Thu. Các mặt nạ được giải của ban tổ chức sẽ được bán với giá đặc biệt để ủng hộ các bạn nhỏ Suối Bau.

GIẢI THƯỞNG:

BTC sẽ chọn ra 20 chiếc mặt nạ xuất sắc gồm 10 chiếc buổi sáng và 10 chiếc buổi chiều để trao 20 phần quà của Nhà xuất bản Kim Đồng. Và, trong 20 chiếc mặt nạ này, BTC sẽ lựa chọn ra chủ nhân của 4 chiếc mặt nạ xuất sắc nhất để trao 4 khóa học như sau:

1. Khóa học 1 tháng đồ họa của Trung tâm nghệ thuật xanh (Green Art): 
Tại: Lô biệt thự số 2- H2 địa chỉ: Khu Đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội

2. Khóa học của Câu lạc bộ Rainbow Art
Tại: Lô BT123 - TT3 Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà Sudico.

3. Một khóa học tìm hiểu lịch sử Mỹ thuật do TS Trang Thanh Hiền, G̉iảng viên của Trường ĐH Mỹ thuật VN giảng dạy.

4. Khóa học 1 tháng tại Câu lạc bộ Moon Art
Tại: Ngõ 173 đường Ngọc Lâm.Q Long Biên HN

(Các khóa học này không qui đổi thành tiền)


LƯU Ý 

 
1. Kiểm tra thông tin

Phụ huynh kiểm tra lại con mình thuộc danh sách sáng hay chiều để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

2. Phụ huynh làm gì lúc các con sáng tạo mặt nạ?

Trong chương trình buổi sáng và buổi chiều, phụ huynh có khoảng thời gian đợi con là 1 tiếng BTC có 4 gợi ý cho các phụ huynh:

- Chúng tôi đặt phần không gian thử nghiệm bồi mặt nạ ở ngoài sân, phụ huynh có thể tham gia. Các bé cũng tham gia ở khu vực này. Sau đó các bé sẽ quay vào vẽ và đổi chỗ cho bạn khác ra.

- Chúng tôi đặt 2 bàn vẽ ở ngoài sân, các phụ huynh muốn vẽ mặt nạ, có thể nộp phí ngay tại bàn để tham gia. Có hướng dẫn viên phát mặt nạ và hướng dẫn.


- Phụ huynh có thể đi tham quan bảo tàng mỹ thuật. Đoàn đông sẽ có hướng dẫn viên của Bảo tàng. Ai muốn tham gia hoạt động này có thể đăng ký trước với BTC. Đây là dịp giúp phụ huynh có được sự thư giãn và cũng là cơ hội tìm hiểu mỹ thuật Việt Nam. Tiền vé tham quan là 30k/ người (đây là quy định của Bảo tàng, kinh phí các phụ huynh nộp cho các con không bao gồm phí này)

- Xem triển lãm những chiếc mặt nạ sáng tạo của các họa sĩ.

3. Hòm thiện nguyện

Do số tiền thu được từ phí tham dự của mỗi bé, được chi trả phần lớn vào công tác tổ chức, nên chúng tôi đặt một hòm thiện nguyện ở khu vực bảo tàng, để mọi người có thể giúp đỡ thêm cho các bé tiểu học Suối Bau, Sơn La.

Mọi khoản thu chi tài chính chúng tôi sẽ công khai trong sự kiện

4. Bán mặt nạ để gây quĩ từ thiện:

- Sản phẩm của các bạn sinh viên tham gia vẽ cho chương trình sẽ được bán ngay tại sân Bảo tàng, ngay trong sự kiện.

- Bán đấu giá các tác phẩm của các họa sĩ từ triển lãm “Mặt nạ sáng tạo”, trước – trong và sau sự kiện.

- Bán các tác phẩm đạt giải với giá đặc biệt sau chương trình.

5. Ủng hộ sách/ truyện cũ

Với mong muốn tái sử dụng sách cũ và mang sách đến với các em nhỏ Suối Bau thân yêu, ngoài tủ sách mới do NXB Kim Đồng t̀ài trợ, BTC rất mong nhận được sách giáo khoa (từ lớp 1 -> lớp 5) hoặc truyện thiếu nhi của tất cả mọi người. Ngày 13/9 (hoặc sau sự kiện), anh/chị nào có sách/truyện dành cho các bạn nhỏ mà không còn dùng đến nữa, khi dắt con đến vui chơi và sáng tạo mặt nạ thì đừng quên mang đến ủng hộ chương trình nhé.

6. Vấn đề phát sinh: Nếu phụ huynh có thắc mắc có thể liên hệ BTC theo 2 số hotline sau: 0983.352.019 (cô Hiền) - 0904.802.840 (cô Hương) hoặc gặp đội ngũ HDV của chương trình (có thẻ đeo).

Xin cảm ơn!
Ban Tổ Chức 

_____

Các tin, bài về chương trình "Cùng sáng tạo mặt nạ Việt" trên báo chí:

http://www.baoxaydung.com.vn/…/thiet-ke-ma-t-na-vie-t-vui-t…

http://www.thanhnien.com.vn/…/giu-mat-na-truyen-thong-60606…


http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/van-hoa-the-thao/thiet-ke-ma-t-na-vie-t-vui-te-t-trung-thu.html
. 

 













Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét