Nhà báo Trần Quang Thành phỏng vấn TS Hà Sĩ Phu
LGT : Cả thế giới đang chăm chú theo rõi và ủng hộ cuộc 
biểu tình của sinh viên Hồng Kông. Vài chục nghìn người của một thành 
phố vài triệu dân biểu tình chống chủ trương của một nền độc tài đang 
thống lĩnh gần 1 tỷ rưỡi dân thì đúng là trứng chọi với đá. Nhưng ở đây 
“trứng” là điểm sáng để người ta đối chứng với núi đá là bóng đêm. Quả 
trứng nhỏ nhưng có sức mạnh của ánh sáng.
Trung Quốc vừa muốn Cộng sản hóa Hồng Kông lại rất cần 
duy trì trung tâm tài chính thương mại Tư bản số 1 thế giới này để thu 
lợi khổng lồ. Cho nên, vừa muốn bưng bít sự thật lại vừa cần mở cửa giao
 lưu để sống còn, đó là mâu thuẫn chí tử của thể chế Cộng sản.
Nhân cuộc biểu tình ở Hồng Kông, nghĩ về cục diên dân chủ
 ở Việt Nam, đó là chủ đề cuộc trao đổi giữa Tiến sĩ Hà Sĩ Phu và nhà 
báo Trần Quang Thành. Nội dung như sau. Mời quí vị theo dõi.
Audio PV Tiến sĩ Hà Sĩ Phu: 
Trần Quang Thành: Thưa
 TS Hà Sĩ Phu, tại Hồng Kông sinh viên đang có cuộc biểu tình rất rộng 
lớn và mạnh mẽ, không chỉ một hai ngày mà đã kéo đến tuần thứ hai biểu 
thị tinh thần kiên trì đấu tranh cho tự do dân chủ của Hồng Kông được 
phát triển, không bị chính quyền Bắc Kinh tước đoạt. Ông có ý kiến bình 
luận gì vê cuộc biểu tinh của sinh viên Hồng Kông không thưa ông?
Hà Sĩ Phu: Cuộc biểu 
tình rầm rộ của sinh viên Hồng Kông được cả thế giới chăm chú theo rõi 
và ủng hộ nên đã có nhiều bài bình luận, trong đó nhiều bài có giá trị, 
xin không lặp lại. Tôi chỉ bổ sung một ý kiến bình luận, hỏi rằng trong 
cuộc đọ sức giữa một Hồng Kông dân chủ nhỏ bé so với toàn Hoa lục Cộng 
sản vô cùng rộng lớn thì cuối cùng “Ai sợ ai, ai thắng ai, ai sẽ đào mồ chôn ai? “. 
TQT : Vâng, xin ông cho lời bình luận về cuộc đối đầu tưởng như rất không cân sức này.
HSP: Vâng quả là không 
cân sức, khi chỉ một số người của một thành phố mấy triệu dân biểu tình 
chống chủ trương của một nền độc tài đang thống lĩnh gần 1 tỷ rưỡi người
 thì đúng là trứng chọi với đá. Nhưng ở đây “trứng” là điểm sáng để 
người ta đối chứng với “núi đá” là bóng đêm. Quả trứng nhỏ nhưng có sức 
mạnh của ánh sáng. Bóng đêm ắt phải sợ ánh sáng. Cộng sản đi theo một 
chủ thuyết ảo tưởng dẫn đến kết quả bi đát nhưng lại tuyên truyền là duy
 nhất khoa học, là dân chủ gấp triệu lần, là thiên đường hạnh phúc. E sợ
 nhân dân nhìn thấy một xã hội đối chứng để so sánh mà lật tẩy sự dối 
trá, nên mọi chế độ cộng sản đều phải bưng bít xã hội sau bức màn sắt. 
Nhưng bức màn sắt bưng bít cứ bị phá vỡ, chẳng những vì sức mạnh không 
gì cản nổi của kỷ nguyên thông tin mà còn vì chính chế độ CS rất cần 
phải mở cửa để cứu vãn sự ngưng trệ và đói kém của chế độ, không mở cửa 
thì không tồn tại được. Cho nên, vừa muốn bưng bít sự thật lại vừa cần 
mở cửa giao lưu để sống còn, đó là mâu thuẫn chí tử của thể chế CS. 
Trung Quốc vừa muốn áp đặt Cộng sản lên Hồng Kông nhưng lại rất cần duy 
trì trung tâm tài chính thương mại Tư bản số 1 thế giới này để thu lợi 
khổng lồ.
Hồng Kông, tô giới của Anh được trao về Trung Quốc với quy chế “một quốc gia 2 chế độ” chính là nơi mà mâu thuẫn ấy được hội tụ, tập trung ở đỉnh cao, nên sự đụng độ trực tiếp và ngoạn mục là điều dễ hiểu.
Trước mắt thì Hồng Kông là một điểm sáng
 nhỏ bé nhưng tương lai sẽ thuộc về điểm sáng đó, rồi đây toàn bộ Hoa 
lục khổng lồ phải tiến theo điểm sáng ấy thôi. 
Ở Việt Nam năm 1975 sau khi thống nhất 
cũng đã có viễn kiến muốn giữ VN thành một quốc gia 2 chế độ: Cả nước 
thống nhất về quân sự và ngoại giao nhưng miền Nam hoặc riêng Sai gon 
vẫn độc lập về kinh tế, văn hóa, dân sự. Nếu viễn kiến đó được thực hiện
 thì đất nước đâu có đến nỗi khốn đốn và tanh bành như bây giờ? Nếu chế 
độ CS không quá sợ đối chứng Tư bản, biết hòa thuận ôm trong lòng mình 
một vùng tư bản thì trước mắt việc tự cứu đã tốt hơn nhiều. Song dù “tự 
cứu” gì thì về lâu dài một chế độ phản tiến hóa trước sau cũng bị đào 
thải, những đặc khu tư bản sẽ thúc đẩy sự cáo chung CS diễn ra nhanh hơn
 và êm đềm hơn. Chủ nghĩa CS tự hào mình (tức giai cấp Vô sản) là tương 
lai của nhân loại, mình là kẻ “đào mồ chôn” chủ nghĩa Tư Bản nhưng thực 
tế vị trí ấy bị đảo ngược, mà ngược đời là chế độ CS phải tự tìm đến chủ
 nghĩa Tư bản để cứu vãn nhưng cũng tức là tự tìm đến kẻ sẽ “đào mồ 
chôn” mình. 
Trước mắt, chưa biết cuộc biểu tình ở 
Hồng Kông thắng lợi được đến đâu, chắc cũng không có thắng lợi gì to lớn
 lắm đâu, nhưng tương lai rồi “ai phải sợ ai, ai sẽ thắng ai” ấy mới là 
kết luận cuối cùng. Chủ nghĩa Tư bản sẽ là kẻ chiến thắng. Nhưng gọi tên
 thế thôi, cái gọi là chủ nghĩa Tư bản chẳng qua là thế giới văn minh tự
 nhiên của loài người! 
TQT: Thưa TS Hà Sĩ 
Phu, trước đây ở cả 3 miền Nam Trung Bắc đều có những cuộc biểu tình 
 lớn của sinh viên đòi tự do, dân chủ. Nhưng nay hầu như các cuộc biểu 
tình lớn ấy vắng bóng, số cuộc biểu tình cũng như lực lượng biểu tình 
chỉ còn rất thưa thớt, ít ỏi. Ông hiểu sao về hiện tượng này?
HSP: Vâng, nước ta ngay
 thời Pháp thuộc, ta là dân nô lệ mà đám tang cụ Phan châu Trinh đông 
đến hai chục nghìn người. Trong lòng chế độ miền Nam trước đây cũng 
không thiếu những cuộc biểu tình lớn chống chế độ. Nhìn rộng ra thế giới
 thì càng rõ nữa, nhiều cuộc biểu tình hàng vạn người dẫn đến sự thay 
đổi chế độ.
Nước ta bây giờ mâu thuẫn xã hội rất 
nhiều, ý đảng với lòng dân khác biệt, bao nhiêu điều cần yêu cầu thay 
đổi mà khó khăn lắm mới có một cuộc biểu tình vài chục người, vài trăm 
người, đi suốt buổi quanh hồ Hoàn Kiếm chẳng thêm được người nào. Tại 
sao vậy?
Những chế độ dù độc tài tồi tệ nhất cũng
 thường còn chừa lại một mặt bằng dân chủ tối thiểu, một số quyền tối 
thiểu cho người dân để khi cần người dân có thể nói lên tiếng nói của 
mình, nguyện vọng của mình. Nhưng cộng sản là độc tài toàn trị, dù họ cứ
 nhân danh nhân dân, nói tất cả mọi quyền thuộc về nhân dân, nhưng thực 
tế thì nhân dân bị tước hết mọi vũ khí tinh thần và vật chất. Người biểu
 tình và gia đình bị đe dọa cả về vật chất lẫn tinh thần. Toàn bộ nhận 
thức, tâm tư tình cảm đều phải theo khuôn mẫu chuyên chính vô sản của 
đảng, người dân không dám bộc lộ chính kiến của mình. Nói riêng trong 
lĩnh vực học sinh-sinh viên thì sự giám sát trói buộc càng chặt chẽ hơn 
vì ĐCS thừa biết tuổi trẻ học đường chính là lực lượng trẻ ưu tú, nhạy 
cảm, là ngòi nổ của mọi cuộc đấu tranh.
Giới trẻ Hong Kong được thừa hưởng một 
tài sản dân chủ rất căn bản trong khi ở Việt Nam cái nền dân chủ mà 
những “thế hệ vàng” ngày trước bắt đầu được thừa hưởng, được giải phóng 
cá nhân, đã xuất hiện được những trí thức lớn, nhà yêu nước lớn, thì sau
 mấy chục năm cộng sản cai trị đã bị bào mòn và cày sới đến “mất gốc hoàn toàn”
 như ông Dương Trung Quốc đã công nhận. Mong có một cuộc biểu tình 1-2 
nghìn người đã là khó khăn lắm. Vậy tình trạng đối với thế hệ trẻ tiến 
bộ VN bây giờ là khó khăn gắp nhiều lần, khi so sánh phong trào dân chủ 
Việt Nam so với tuổi trẻ Hồng Kông xin đừng quên điều đó.
TQT: Thưa TS Hà Sĩ Phu, qua cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài gần 2 tuần qua của sinh viên Hồng Kông thì Phong
 trào đấu tranh cho tự do dân chủ  nói chung và sinh viên nói riêng có 
thể rút ra điều gì để học tập, để thúc đẩy cuộc đấu tranh cho dân chủ tự
 do của đất nước mình?
HSP: Cuộc biểu tình rầm
 rộ ở Hồng Kông đã gây niềm xúc động lớn đối với giới trẻ và những người
 dân chủ Việt Nam, từ đó xem xét lại hoạt động của mình để rút ra những 
điều bổ ích.
Trước hết biểu tình ở Hồng Kông làm sáng
 tỏ sức mạnh tổng hợp của vai trò cá nhân, cùng với sức mạnh của tổ chức
 và giá trị của nền dân trí. 
- Về cá nhân, ta khẳng định vai trò của 
người hùng Hoàng Chi Phong黃之鋒 (chi như trong câu Nhân chi sơ, không phải
 chí). Chàng sinh viên Hồng Kông 17 tuổi quả là tấm gương dân chủ trẻ 
hiếm có, có những năng lực đặc biệt thật sự, có những suy nghĩ và phát 
ngôn sắc sảo, làm được việc lớn thật đáng khâm phục, và ta ước ao có một
 Hoàng Chi Phong Việt Nam. Tuy vậy không nên nhìn sự việc bề ngoài đơn 
giản để có những so sánh và kết luận không thấu đáo, mà coi nhẹ sức mạnh
 của tổ chức và nền móng dân trí có sẵn. Trong điều kiện Việt Nam một 
Hoàng Chi Phong chưa chắc đã làm được như thế. 
- Không vì khâm phục cá nhân mà coi nhẹ 
những bài học cổ điển về tổ chức đấu tranh và vận động quần chúng, đặc 
biệt là quan hệ giữa phần nổi và phần chìm của phong trào mà người Cộng 
sản đã từng là bậc thày. Đằng sau người hùng là cả một quá trình khổ 
công xây dựng mang đầy tính tổ chức và tính kế hoạch của rất nhiều 
người, đòi hỏi sự nghiêm túc và uy tín, không cho phép tính hoang toàng 
tự do. Thành công của Chi Phong và các đợt biểu tình ở Hồng Kông là được
 tọa hưởng trên một nền dân chủ và dân trí khá cao do nước Anh, một nước
 Tư bản tiên tiến, và thế giới Tư bản để lại. Nhờ đó khi tiếp xúc với 
thể chế cộng sản họ nhận ra ngay đâu là ánh sáng đâu là bóng tối, đâu là
 tự do đâu là nô lệ. Nhà trường Hồng Kông kêu gọi học sinh của mình phải
 ủng hộ không để những người biểu tình bị cô đơn, trong khi nhà trường 
và bộ giáo dục Việt Nam cấm học sinh của mình ủng hộ, nếu tham gia biểu 
tình sẽ bị đuổi học! 
- Trong kịch bản dân chủ tổng thể cần 
nhiều năng lực khác nhau, Chi Phong có tố chất để thành một ngọn cờ, chứ
 không phải con người toàn năng, còn những việc khác lại cần người khác.
 Đã hết thời cho những nhân vật lãnh tụ toàn diện để phong thánh. Điểm 
nổ và thủ lĩnh sẽ ở lứa trẻ trung. 
- Xét về nhiều mặt, tuổi trẻ VN hôm nay 
đã có nhiều người vượt trên Chi Phong về mặt này mặt khác, nhưng chưa ai
 chín muồi cho việc thành ngọn cờ để mọi người xúm vào ủng hộ, đứng đằng
 sau ủng hộ. Môi trường giả trá ở VN đã tạo ra tâm lý nghi ngờ, bởi lịch
 sử đã cho bài học nhãn tiền: tập hợp sau một ngọn cờ lạc hướng thì công
 lao đổ xuống sông xuống biển. 
- Thủ lĩnh và tổ chức sẽ hoàn thiện dần 
trong tiến trình hoạt động của phong trào, theo kiểu nói vừa chạy vừa 
xếp hàng là có lý, không chờ có hàng ngũ chỉnh tề rồi mới chạy. Nhưng 
mặt khác, cái “bộ khung” trung kiên cho cuộc chạy thì buộc phải
 có trước và tin cậy được. Ví dụ có nhiều hàng thì xếp vào hàng nào, 
đang chạy mà trong nội bộ hàng ngũ, hoặc người dẫn đầu để định hướng nếu
 có vấn đề thì sao, điều đó cũng phải lường trước, không thể cứ thấy có 
nhiều người “chạy” là yên tâm chạy theo.
Cẩn trọng quá hoặc giản đơn quá đều không tốt.
- Xin thêm một lời bàn nữa, là khi sự thật đã được phơi bày mấy chục năm nay, như xã hội đã đứng trước một lão “vua cởi truồng”
 rồi thì các bậc thức giả nên làm gì, có cần tra từ điển, viện dẫn sách 
vở để tìm định nghĩa thế nào là cởi truồng để tranh luận với lão vua ấy,
 hoặc kiến nghị để lão vua cởi truồng ấy biết mặc quần áo tử tế vào cho 
đỡ chướng không? Tôi vốn ghét quan điểm cao đạo coi chính trị, kể cả 
chính trị chính nghĩa, đều là trò bẩn thỉu nên trí thức phải tránh xa! 
Nhưng quả thực cũng phải công nhận với nhau rằng chính trị, kể cả chính 
trị tốt đẹp cũng là cuộc vật lộn rất trần tục. “Binh bất yếm trá” là 
việc binh không ngại trá hình thì chính trị còn tệ hại hơn, chính trị 
không phải là tháp ngà sang trọng cho Hàn lâm và Đạo đức. Ta không thể 
giống kẻ lưu manh vô học nhưng cũng đừng trí thức quá và sang trọng quá 
với chính trị!
- Cuối cùng xin đừng hy vọng nhiều quá 
vào thảnh công của dân chủ ở Hồng Kông. Chúng ta được khích lệ bởi Hoàng
 Chi Phong và biểu tình ở Hồng Kông là rất đúng, vì chuyện đảng cử dân 
bầu là trò hề ai cũng biết mà bấy lâu ta cứ phải cúi đầu chấp nhận, nay 
Hong Kong huy động được quần chúng để phản đối quyết liệt thì khâm phục 
như một tấm gương là rất đúng. Nhưng cũng đừng đặt hy vọng quá nhiều. 
Làm được như vậy là do những ưu điểm và thuận lợi, bên cạnh nhân vật 
xuất chúng và phương pháp chính xác là cả một nền dân trí do Tư bản Anh 
để lại, trong đó dân trí rất quan trọng, đồng thời được cả thế giới ủng 
hộ, mà Bắc kinh cũng khó đàn áp mạnh vì phải giữ uy tín và an toàn cho 
một vùng kinh tế đặc biệt. Với chừng ấy ưu điểm và thuận lợi, nhưng kết 
quả đạt được chắc cũng ở mức trung bình. Bắc Kinh không thể đàn áp như 
Thiên An môn, nhưng Hong Kong cũng chưa thể đạt những kết quả mà cuộc 
biểu tình đã đề ra. Trung quốc chắc chắn không chấp nhận lãnh đạo Hồng 
Kông lại là một người của Dân chủ – Tự do, để rồi ảnh hưởng sẽ lan ra 
nhiều vùng khác và khắp Hoa lục. 
Trong khi ở Việt Nam chúng ta, mặc dù có
 những cá nhân không thua kém gì Hoàng Chi Phong, nhưng không có được 
những thuận lợi đặc biệt như Hông Kong, thì kết quả còn nhiều thua kém 
là điều dễ hiểu. Được gây cảm hứng bởi Hông Kông, học tập Hồng Kông, nói
 gương Hông Kông…nhưng cũng không nên thần thánh hóa, biết chỗ còn yếu 
của mình nhưng không tự ti. 
Tương lai thuộc về Dân chủ nhưng cứ phải tiếp tục kiên trì, và… kiên trì!
TQT: Xin cảm ơn TS Hà Sĩ Phu
4/10/2014

Sự nhận xét của ts Hà sĩ Phu rất quý giá !
Trả lờiXóa