Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

ĐƯA TIỄN TS. NISHIMURA MASANARI VỀ LÀNG GỐM KIM LAN

.
.
.
TS Nishimura Masanari (1965 - 2013)

TIN BUỒN

VIỆN KHẢO CỔ HỌC VÀ GIA ĐÌNH ĐAU ĐỚN BÁO TIN
.
TS. NISHIMURA MASANARI
sinh năm 1965
Nhà Khảo cổ học Nhật Bản, cộng tác viên đặc biệt
của Viện Khảo cổ học
đã từ trần lúc 10h ngày 9 tháng 6 năm 2013
sau một tai nạn giao thông trên đường đi công tác Bắc Ninh

Lễ viếng từ 12h10 đến 13h10 thứ Năm ngày 13 tháng 6 năm 2013
tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội

Lễ truy điệu cử hành lúc 13h15 cùng ngày
An táng tại Nghĩa trang xã Kim Lan - huyện Gia Lâm - Hà Nội 
* * * 
Chúng tôi thành kính bày tỏ niềm tiếc thương và dâng lời cầu nguyện anh linh TS. Nishimura Masanari thanh thản yên nghỉ trên đồng đất Làng Gốm Kim Lan mà anh và gia đình đã gắn bó tận tụy suốt hơn mười năm qua. Xin gửi lời chia buồn thống thiết tới chị Nishino Noriko và các cháu cùng tang quyến và mong chị cùng các cháu vượt qua được nỗi đau đớn vô hạn này.
Xin chân thành gửi lời chia buồn cùng Ông Viện trưởng Viện Khảo cổ học Việt Nam và tập thể cán bộ của Viện, cùng các đồng nghiệp xa gần về sự ra đi đột ngột của TS.Nishimura Masanari - người bạn lớn của giới Khảo cổ học và KHXH nước nhà. Qua đây, thành kính chia buồn tới Đại sứ quán Nhật Bản và giới nghiên cứu Việt Nam học của Nhật Bản về sự mất mát lớn lao này!
TS. Nguyễn Xuân Diện và gia đình


Tường thuật tang lễ TS. Nishimura Masanari:

Hôm nay, ngày 13.6.2013, Viện KHảo cổ học và gia đình đã cử hành trang trọng lễ viếng, lễ truy điệu và đưa tiễn Nhà Khảo cổ học Nhật Bản PGS.TS Nishimuara Masanari người đã có 20 năm gắn bó với Việt Nam về an nghỉ tại làng Gốm cổ Kim Lan - huyện Gia lâm - HN - nơi mà vợ chồng ông đã có 12 năm gắn bó bằng cả trí tuệ và tâm huyết của họ.

Về phía gia đình, cả bố mẹ đẻ và bố mẹ vợ của TS. Nishimura Masanari đều có mặt. Người em trai ruột của Nishi cũng đã có mặt bên linh cữu của Anh trai. TS Nishino Noriko - vợ của Nishimura Masanari cùng 2 đứa con nhỏ của họ cũng đã có mặt tại Nhà tang lễ từ 8h sáng để khâm liệm cho chồng. Nishino Noriko và con trai ăn vận áo tang theo đúng tang chế của người Việt. Hai đứa trẻ nhà Nishi đều nói sõi tiếng Việt và chơi rất hòa đồng với trẻ con ở Kim Lan. Được biết, chính cậu lớn đã có ý kiến "không được đốt bố cháu", đã khiến gia đình thay đổi quyết định hỏa táng Nishimura mà chuyển sang mai táng.

Viện Khảo cổ học đã thành lập một ban lễ tang, do Ông Viện trưởng làm trưởng ban. Nhiều cán bộ trong Viện đã chít khăn tang trắng để trở tang TS. Nishimura. 

Đại sứ quán Nhật Bản, và đông đảo các nhà khoa học Nhật Bản đang công tác, làm việc tại Việt Nam đã có mặt để tiễn biệt PGS.TS Nishimuara Masanari - người đã dành cả tâm huyết và trí tuệ của đời mình dâng hiến cho ngành Khảo cổ học và đất nước Việt Nam. 

Đại diện Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội Việt Nam, các tổ chức và ban ngành của Viện, cùng lãnh đạo các viện trực thuộc Viện Hàn Lâm KHXH VN như: Viện Khảo cổ học, Viện Sử học, Viện Tôn giáo....đã đến viếng và tiễn biệt người bạn lớn của giới khảo cổ học có nhiều cống hiến đặc biệt quan trọng cho ngành KHXH nói chung, Khảo cổ học nói riêng. 

Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam do Giáo sư Phan Huy Lê dẫn đầu; Trường ĐH KHXH VN do GS. TS Sử học Nguyễn Văn Khánh dẫn đầu đã đến viếng và ghi sổ tang, chia sẻ niềm tiếc thương vô hạn về sự ra đi đột ngột của một nhà khoa học Nhật Bản rất đỗi thân thương với các nhà khoa học VN. Tỉnh ủy, UBND tỉnh các tỉnh Bắc Giang, Ninh Bình...đã cử cán bộ đến viếng bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn những đóng góp của TS. Nishimura Masanari đối với quê hương mình. Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế gửi điện hoa, BQL Di sản thế giới thành nhà Hồ - Thanh Hóa và nhiều bảo tàng các tỉnh, thành trong cả nước đã gửi hoa và điện chia buồn.(Chúng tôi không thấy lãnh đạo Tp Hà Nội - kể cả lãnh đạo Sở VH - TT & DL đến viếng hoặc gửi vòng hoa viếng, điện chia buồn).

Nhiều bạn bè đồng nghiệp của Nishimura Masanari ở Huế, Sài Gòn cũng đã có mặt ở Hà Nội từ chiều và đêm hôm qua để hôm nay đến nhìn mặt lần cuối người bạn của mình. TS. Trần Đức Anh Sơn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng kể lại: "Sáng ngày 9/6/2013, sau khi trình bày tham luận tại hội thảo, tôi tranh thủ check mail và dự định trả lời mail cho anh Nishimura. Vừa mở email, chưa kịp viết thì thấy điện thoại của Nishimura gọi tới, tôi nghĩ là anh thấy tôi chưa trả lời email của anh nên gọi điện hỏi tôi đã nhận được email của anh chưa, nhưng người gọi cho tôi là một phụ nữ. Chị ấy hỏi: Anh có biết chủ nhân số điện thoại này không? Tôi nói : Đó là số của anh Nishimura, người Nhật, bạn của tôi. Chị ấy nói: vậy thì anh đến ngay đường 5, anh ấy bị tai nạn ô tô, rất nguy kịch. Tôi sững sờ khi nghe tin này, không biết xử trí như thế nào. Phải mấy phút sau tôi mới có thể gọi điện cho những người bạn ở Đại học KHXH và NV Hà Nội để nhờ họ đến hiện trường xem xét vụ việc và gọi cho anh Nakamura Masami, bạn chung của tôi và Nishimura để báo tin và nhờ anh ấy liên hệ với Đại sứ quán Nhật Bản để giải quyết vụ việc. Tôi cầu mong anh ấy sẽ qua khỏi nhưng đến 10g thì anh Nakamura báo tin là anh Nishimura đã không còn nữa. Đau đớn quá. Tôi chưa kịp trả lời email của anh, chưa kịp hẹn gặp anh ở Nhật thì anh đã ra đi.

Nishimura là người đã khai mở cho tôi nhiều vấn đề về khảo cổ học xứ Huế dù tôi là người Huế. Anh cũng là người đã mang tôi tới Okinawa để nghiên cứu những di chỉ có đồ gốm Việt Nam ở quần đảo này, là người gợi ý cho tôi nghiên cứu đề tài về quan hệ giữa miền Trung Việt Nam với Nhật Bản từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 18, là người luôn tư vấn cho tôi những vấn đề nghiên cứu về gốm sứ Việt Nam ở Nhật. Tôi mang ơn anh rất nhiều. Vì thế, sự ra đi của anh làm tôi đau đớn biết chừng nào". Trần Đức Anh Sơn cũng đã có mặt tại Hà Nội từ đêm qua. 


Sau lễ viếng, là lễ truy điệu, do Ông Bùi Văn Liêm - TS, Phó Viện trưởng Viện Khảo cổ điều hành. Ông Nguyễn Giang Hải - PGS.TS, Phó Tổng thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam đọc QĐ của Chủ tịch Viện Hàn Lâm KHXH VN truy tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp KHXH cho TS. Nishimura Masanari. 

Tiếp đó, Ông Tống Trung Tín, PGS.TS Viện trưởng Viện Khảo cổ học đọc Điếu văn. Ông Tín không có giọng đọc truyền cảm tất cả các loại diễn văn, nhất là đối với điếu văn, nhưng ông đã phải vài ba lần dừng bài điếu văn không thể đọc tiếp, trong tiếng nấc nghẹn ngào, và mắt kính nhòe ướt phải dừng để lau kính vài lần. Cảm xúc của ông lan tỏa khắp lễ tang, khiến nhiều người sụt sịt không cầm được nước mắt thương tiếc một nhà khoa học hào hoa lịch thiệp, tốt bụng, yêu thương đất Việt và văn hóa Việt, thương yêu đôi vợ chồng trẻ và mái ấm gia đình họ đã từ đây thiếu vắng người chồng người cha vui tính và tận tụy. 

Phần cuối của lễ truy điệu là phát biểu của gia đình TS. Nishimura Masanari. Bố đẻ của Nishimura Masanari dẫn cả gia đình lên giới thiệu từng thành viên. Giọng nói chùng xuống, đầy xúc động và nhát gừng, ông nói lời cảm tạ với mọi người. Ông nói: Con trai tôi yêu Việt Nam, đã ở Việt Nam 20 năm nay, vì vậy chúng tôi quyết định chọn nơi an nghỉ cho Nishimura là làng Kim Lan, Việt Nam. Tôi mong mọi người hãy giúp đỡ con dâu và các cháu tôi như trước đây. Mong Việt Nam có nhiều nhà khảo cổ học giỏi giang... 

 





  
 Phu nhân Giáo sư Hà Văn Tấn thay mặt Giáo sư và gia đình đến viếng 


Khi vừa rời nơi đặt linh cữu Nishimura trở xuống để chia buồn cùng tang quyến, thì quá bất ngờ TS Nishino Noriko - vợ của Nishimura Masanari đã ôm lấy vai tôi và kêu lên nghẹn ngào: Anh Diện ơiiii. Đã lâu không gặp vợ chồng họ, vậy mà chị vẫn nhớ đến tên tôi, và kêu lên như muốn chia sẻ nỗi đau quá lớn lao này! Tôi nghẹn ngào không kìm được nước mắt, chỉ biết nói với Noriko: Em và các cháu cố gắng lên nhé!





Từ phải sang: TS. Nguyễn Xuân Diện - GS. Sử học Phan Huy Lê ghi sổ tang


 



TS. Bùi Văn Liêm - Phó Viện trưởng Viện Khảo cổ học cúi gập người 
chia sẻ đau thương cùng tang quyến









 Đoàn cán bộ Viện Sử học kính viếng





 
Hai cha con (bố đẻ và vợ của Nishimuara) trong lễ tang Nishimura Masanari
Vợ của Nishimura vận áo tang theo tang chế người Việt


 Đoàn Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam do GS. Phan Huy Lê dẫn đầu vào viếng








 Những phụ nữ làng Kim Lan đã sang tận nhà tang lễ để chia buồn cùng nữ TS. Nishino Noriko- người vợ hiền thảo của Nishimura Masanari, cùng chứng kiến các nghi thức của tang lễ để rồi đón Nishimura Masanari về Kim Lan - làng gốm cổ bên bờ sông Hồng mà gia đình Nishi đã gắn bó thân thương 12 năm nay












 .
 Nhà sử học Dương Trung Quốc cùng các đồng nghiệp ở Viện Sử học ghi sổ tang 


PGS. TS Nguyễn Giang Hải đọc QĐ của Chủ tịch Viện hàn lâm KHXH VN truy tặng TS. Nishimura Masanari Kỷ niệm chương Vì Sự nghiệp Khoa học Xã hội, ký ngày 11 tháng 6 năm 2013.





 Cha của TS Nisimura Masanari dẫn cả gia đình lên phát biểu cảm tạ về lễ tang con trai



 Ông tướng con, nhà Nishi vẫn chẳng hiểu chuyện gì xảy ra...

 Onishi - một trong những người bạn của Nishimura

 TS. Khảo cổ học Nguyễn Hồng Kiên

 bắt đầu di quan
 TS. Nishino Noriko - vợ của TS Nishimura Masanari 
ôm di ảnh chồng đưa ra xe đi về Kim Lan


Linh cữu TS. Nishimura Masanari được đưa về quàn tại nhà quàn nghĩa trang Kim Lan để chính quyền và bà con đến viếng và các nhà sư cùng vãi già trong làng tụng kinh, niệm Phật tiễn đưa linh hồn Nishimura về cõi vĩnh hằng. Bà con Kim Lan gọi Nishimura Masanari bằng cái tên thân mật là Nishi, vì vậy họ dán chữ trên băng đen chữ Nishi rời khỏi chữ Mura.







Đất mẹ Kim Lan từng làm nên cốt gốm Kim Lan từ hai ngàn năm nay. Đất và nước Kim Lan để nặn nên chiếc chậu đất da lươn để những bà mẹ cắt rốn cho con. Nay đất mẹ lại xà xuống nơi Nishi nằm nghỉ, ôm ấp đời đời cho giấc ngủ của Nishi.





Nishi chìm vào giấc ngủ đầu tiên trong lòng đất Kim Lan trong tiếng tụng kinh cầu nguyện của bà con Kim Lan





Cha ơi, con đi...
Trong lời cảm ơn, bố của Nishi nói: Con trai tôi rất yêu Việt Nam. Đã có trên 20 năm gắn bó với Việt Nam. Vì vậy chúng tôi chọn Kim Lan là nơi các con tôi có nhiều gắn bó, làm nơi yên nghỉ cho Nishi.


 Một giảng viên tiếng Nhật của ĐH Hà Nội, bạn của Gia đình Nishi 



 Đối với người Nhật, nước mắt thường lặn vào trong, và họ rất muốn giấu đi cảm xúc 



 Mẹ của Nishimura nghen ngào khóc thương nhưng không bật thành tiếng







Xin vĩnh biệt Nishimura Masanari trong nghẹn ngào đau thương!
Xin hãy ở lại với Việt Nam, bên dòng sông Hồng thầm thì khúc hát của lịch sử ngàn năm và hãy phù hộ cho những lò gốm của làng Gốm cổ Kim Lan đang khôi phục được đỏ lửa luôn luôn!

Mong Nishino Noriko và các cháu hãy vượt qua tổn thất lớn lao này, đi tiếp con đường mà Nishi đã đi, đặt chân tới những di chỉ khảo cổ học mà Nishi chưa tới và những gì Nishi còn để lại cho những người đến sau!

Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện

Xem thêm các tin bài về lễ tang TS. Nishimura Masanari: 
Lễ tang đậm chất Việt của tiến sĩ khảo cổ học Nhật Bản (VNE)
Hình ảnh: Lễ tang tiến sĩ Nishimura Masanari (VNE)

VTV: Người bạn lớn của giới khảo cổ học Việt Nam qua đời

24 nhận xét :

  1. Xin nghiêng mình trước anh linh Ts Nashimura Masanari. Cầu cho anh linh của TS được phiêu diêu miền Cực Lạc .
    Thành kinh Phân Ưu cùng phu nhân Tiến Sĩ và gia đình .
    TS Nashimura Masanari đúng là con người cao cả vĩ đại dã hi sinh cho VN lại muốn được an nghỉ ở VN !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin được thắp nén tâm hương kính viếng hương hồn Ts Nashimura Masanar.
      Cám ơn ông đã sống và làm việc vì Việt Nam,
      Mây đưa, Hạc đón ông về cõi Phật
      Trần gian thương tiếc một Con Người.

      Xóa
  2. Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Ts Nashimura Masanari. Vẫn biết, ai rồi cũng phải ra đi. Nhưng sự ra đi của Ông khiến ta không cam lòng. Ôi, giao thông VN.

    Trả lờiXóa
  3. Gia đình chúng tôi xin thành kính nghiêng mình trước anh linh TS.Nashimura Masanari!
    Xin hẹn một ngày gần nhất về thăm quê hương chúng tôi sẽ được tận tay đặt lên mộ ông những bông hồng đỏ thắm!

    Xin chia buồn cùng gia đình ông và đất nước Nhật Bản thân thiện!
    Sự an nghỉ của TS.Nashimura Masanari tại Làng gốm Kim Lan là niềm an ủi lớn nhất trong lúc này của những ai yêu mến Nashimura Masanari!

    Trả lờiXóa
  4. Nhân Dân Việt Nam lại mất thêm một người bạn lớn.
    Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh TS Nashimura Masanari
    Cầu mong TS nhanh được siêu thoát

    Trả lờiXóa
  5. "Nghĩa tử là nghĩa tận"
    Tôi vô cùng xúc động khi được biết thi hài TS Nashimura Masanari sẽ được chôn cất ở VN như ý nguyện
    Ước mong những hình ảnh về tang lễ của ông sẽ được online để chúng tôi cùng hợp ý tham dự

    VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC Nashimura Masanari

    Trả lờiXóa
  6. Khâm phục nước Nhậtlúc 20:00 12 tháng 6, 2013

    Tiếc thương TS Nashimura Masanari khi anh đang ở độ chín về tài năng. Xin chia buồn cùng gia quyến anh, cha me, vợ và các con anh. Cầu mong anh yên giấn ngàn thu, an nghỉ vĩnh hằng nơi cực lac.
    Tiến sỹ hãy tự hào là một công dân Nhật ưu tú đã làm rạng danh đất nước Nhật trong quãng thời gian sinh sống và làm việc ở Việt nam.
    Ts Nashimura Masanari đã để lại dấu ấn tốt đẹp không dễ phai mờ trong tất cả những người đã từng quen biết hoặc làm việc với TS.
    Người Việt nam luôn ngưỡng mộ thành tích diệu kỳ của đất nước và nhân dân Nhật Bản trong phát triển kinh tế cũng như bản sắc văn hóa Nhật. Bất kỳ người dân Nhật làm việc trong bất cứ công việc nào đều thể hiện tính trách nhiệm cao, hiệu quả, nghiêm khắc với bản thân nhưng lại khiêm nhường, dung hòa, tôn trọng người đối thoại với nét văn hóa đặc trưng Nhật bản.
    Người dân Nhật thật may mắn, dân tộc Nhật tự hào vì có những nhà lãnh đạo kiệt xuất một lòng vì đất nước.


    Trả lờiXóa
  7. Người học tại OHI KoBo - Kanazawalúc 20:53 12 tháng 6, 2013

    Vô cùng thương tiếc Ô Hakase. Nashimura Masanari! - Cầu mong Noriko San vượt qua nỗi đau đớn này

    Trả lờiXóa
  8. Vô cùng thương tiếc Tiến sĩ Nashimuara Masanari ! Một Nhà khoa học chân chính và đầy nhiệt huyết vì sự tồn tại và phát triển của nhân loại; Một người con ưu tú của Đất nước Nhật Bản, của Nhân Dân Nhật Bản; MỘT NGƯỜI BẠN THÂN THIẾT VÀ MẾN YÊU Đất nước Việt Nam, của Nhân Dân Việt Nam ! Tiến sĩ đã hiến dâng trí tuệ, sức lực và cuộc đời cho Đất Nước và cho Nhân Dân Việt Nam ! Xin bày tỏ sự chân thành biết ơn, xin vĩnh biệt Tiến sĩ Nashimura Masanari ! Xin cảm ơn Tiến sĩ Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện và gia đình đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp này trước sự ra đi về Cõi Vĩnh Hằng của Tiến sĩ Nashimura Masanari !.

    Trả lờiXóa
  9. Vô cùng thương tiếc TS Nashimura Masanari (Lý Văn Sĩ). Nhớ mãi kỷ niệm một lần được gặp gỡ, trao đổi với TS và phu nhân Noriko San trên đường Quán Thánh - Hà Nội.Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh TS.

    Trả lờiXóa
  10. Vô cùng thương tiếc TS Nashimura Masanari! Sự ra đi của Ông quá đau lòng không chỉ người thân, bạn bè mà còn cho cả tất cả chúng tôi.

    Xin được thành kính chia buồn cùng cùng phu nhân Tiến Sĩ và gia đình, mong phu nhân và gia đình vượt qua được nỗi đau mất mát này.

    Trả lờiXóa
  11. Bác ấy hơn mình có 5 tuổi mà bác ấy làm được bao nhiêu là việc! Hổ thẹn trước vong linh bác
    Mà sao có 1 trang nào đó đưa tin là bác ấy được làm lễ tang như người Việt, sau đó hỏa thiêu rồi đưa tro về Nhật cơ mà?
    Thành kính nghiêng mình và cầu nguyện Tiến sỹ NISHIMURA MASANARI vãng sinh Cực lạc quốc
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

    Trả lờiXóa
  12. Xin thành kính phân ưu.
    Một tai nạn tại Việt nam đã cướp đi sinh mệnh của một người con của nước Nhật và một người bạn của VN.
    Đau thương này nhắc nhở chúng ta về những tai nạn đang hàng giờ, hàng ngày treo lơ lửng lên đầu tất cả chúng ta, một năm trung bình hơn 10.000 sinh mệnh ra đi vì tai nạn giao thông ở Đất nước này.
    Đau thương quá VN ơi!

    Trả lờiXóa
  13. Xin chia buồn với gia quyến Tiến sĩ NISHIMURA MASANARI người dân Việt nam chúng tôi không bao giờ quên những gì mà ông đã giúp đỡ giới khảo cổ VN.

    Trả lờiXóa
  14. Nb 13h 30 ngày 13 tháng 6 năm 2013
    Vái vọng hương hồn anh, phân ưu cùng gia đình!
    dau thương quá chúng ta mất đi một con người vĩ đại.

    Trả lờiXóa
  15. Coi thời sự trên VTV đưa tin về đám tang của tiến sỹ mà tôi không thể cầm được nước mắt. Mong rằng tình cảm, cống hiến và sự hy sinh của tiến sỹ - người bạn chân thành của VN sẽ được nhà nước VN ghi nhận dưới một hình thức nào đó để vinh danh, tri ân đồng thời cũng là để thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta và để mọi người VN hiện nay và sau đều biết đến công lao của tiến sỹ.

    Trả lờiXóa
  16. Nashimura Masanari đã hoá thân thành người VN. Ội ! Thật là kì diệu ! Từ đất nước Mặt Trời Mọc, có một chàng Tiến Sĩ Khảo Cổ Học hào hoa lại mê dất nước hình chữ S này đến thế . Con của Thái Dương Thần Nữ lại mê trở thành con của Rồng Tiên , lại còn đem cả vợ con trở thành con của Lạc long Quân -Âu Cơ !
    Thì ra Lịch sử ngàn năm của các con Thần Mặt Trời đã có duyên nợ với Lịch Sử con cháu Rồng Tiên . Hay từ bao kiếp trước duyên nợ đã đúc kết thành chàng Tiến sĩ tên Nhật họ Lý ( Lý văn Sĩ ) hoá thành một bông hoa rất đẹp , đẹp vô cùng .
    Con người tài hoa này đã moi từ lòng đất lên bao nhiêu vẻ đẹp của VN . Chàng say sưa ngắm nhìn và quyết tâm tìm kiếm . Những mảnh gốm, mảnh đồng vô tri kia đã nói lên thật nhiều và lòng đất VN mãi mời gọi . Vẻ đẹp của lòng đất Sông Hồng, sông Mã , sông Chu, sông Hương núi Ngự và rất nhiều , Nashimura không thể rời xa nó được . Anh chết rồi mà những di chỉ các nơi ấy muốn kéo anh theo. Anh mải mê, mê mải như không bao giờ chết .
    Nashimura Masanari , anh sẽ sống mãi với những vẻ đẹp đã nằm trong lòng đất Mẹ VN từ ngàn đời qua . Anh mãi mãi là con của Rồng Tiên . Thái Dương Thần Nữ đã bảo anh hoá thân thành người Việt .
    Vĩnh biệt Anh. Vĩnh Biệt một con người vĩ đại . Vĩnh Biệt một nhà Khảo Cổ tài năng và hào hoa . Vĩnh biệt một người nước ngoài quá yêu mến quê hương VN tôi . Vĩnh Biệt ! Để cho Bông Hồng mãi mãi nở trên mộ Anh ! Mẹ Viêt Nam yêu mến Anh vô cùng . Anh hãy yên nghỉ trong lòng Mẹ VN !

    Trả lờiXóa
  17. Vô cùng thương tiếc và xin Kính Cẩn nghiêng mình trước anh linh của TS Nashimura Masanari! . Một người bạn chí tình của nhân dân Việt Nam nay đã vĩnh viễn yên nghỉ trên quê hương thứ hai của mình . Nhân Dân Việt Nam sẽ mãi mãi không quên những cống hiến to lớn và tình cảm của Ông trong thời gian qua .
    Xin gửi lời chia buồn chân thành và thống thiết nhất tới gia quyến của TS Nashimura Masanari!


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  18. Vô cùng thương tiếc và xin Kính Cẩn nghiêng mình trước anh linh của TS Nashimura Masanari! Xin gửi lời chia buồn chân thành và thống thiết nhất tới gia quyến của TS Nashimura Masanari!

    Trả lờiXóa
  19. KÍNH CẨN NGHIÊN MÌNH TRƯỚC VONG NGÀI!

    Trả lờiXóa
  20. Nhìn cảnh lễ tang của TS Nishimura Masanari mà tôi cảm động không cầm được hai giòng lệ, nhất cả cảnh tượng cha mẹ khóc con, vợ khóc chồng, và cảnh dân làng Kim Lan xúm xít nói lời vĩnh biệt bên huyệt mộ của anh... ôi sao cái ảnh hưởng của một tâm hồn nhân ái và đam mê văn hoá Việt của một người ngoại quốc nó lan rộng và mạnh mẽ đến thế !
    Tôi mong gia đình Nishimura Masanari sẽ "biết khóc" như người Việt chúng tôi, để nỗi niềm sầu khổ sẽ vơi đi, và để Nishimura Masanari nơi chín suối sẽ được an lòng về họ

    Hôm nay ở nước Mỹ là ngày Hiền Phụ. Đáng thương thay, lại là ngày hai cháu bé con của bố Nishimura Masanari vĩnh viễn phải rời xa người Hiền Phụ của mình! Mong sao hai cháu sẽ mãi được những vòng tay Việt Nam an ủi, bù đắp cho các cháu khi cháu hiểu được rằng ngọn- núi- thái- sơn- của- cuộc- đời các cháu đã mất đi khi ông đang làm việc để cống hiến cho sự tốt đẹp của loài người, nhất là của người Việt Nam...Các cháu đã mất cha, nhưng vẫn còn những tấm lòng Việt Nam sắn sàng làm nhiệm vụ đùm bọc và yêu quý các cháu thay phần của cha, như một chia xẻ gánh nặng cho người mẹ thân yêu của các cháu đang còn phải tự mình ráng vượt qua chặng thương khó này của cuộc đời !

    Trả lờiXóa
  21. Vô cùng thương tiếc và kính cẩn nghiêng mình trước TS Nishimura Masanar, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Xin cảm ơn tiến sỹ Nishimura Masanar về những đóng góp của ông cho nhân dân Việt Nam. Vĩnh biệt ông, cầu chúc ông yên nghỉ nơi vĩnh hằng, cảm thông và chia buồn với toàn thể gia đình ông.

    Trả lờiXóa
  22. THÀNH KÍNH !

    XIN CHIA BUỒN CÙNG GIA ĐÌNH !



    Trả lờiXóa
  23. Vĩnh biệt Tiến sĩ :((( cháu không có điều kiện đến thắp cho ông được nén nhang nhưng cháu luôn mong ông ở nơi ấy bình yên. Tiến sĩ Anh Sơn ơi, chính cháu là người đã gọi điện thông báo cho bác đấy ạ. Lúc ấy trong danh bạ của tiến sĩ Nishimura Masanari chủ yếu là tên người Nhật, thấy có người Việt được lưu là Anh Son cái cháu gọi lun :(((((((

    Trả lờiXóa