Thứ Ba, 1 tháng 11, 2011

CHỦ TỊCH TP HÀ NỘI CÓ THỰC LÒNG MUỐN NGHE DÂN PHẢN BIỆN ?

Chủ tịch Hà Nội muốn nghe dân phản biện

VietNamnet - Khẳng định tính cần thiết của Luật Thủ đô, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nêu một loạt mục tiêu, trong đó có việc phát huy dân chủ, tổ chức lấy ý kiến tham vấn, phản biện đối với các quyết định lớn.

Loại bỏ thói vô cảm của công chức 

Trao đổi với báo chí, Chủ tịch TP Hà Nội cho hay để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Thủ tướng vừa phê duyệt, Hà Nội sẽ tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ. Cần có giải pháp đột phá trong các lĩnh vực như cải cách hành chính, quản lý và quy hoạch đô thị, nâng cao hiệu quả công vụ...

Tiếp theo là việc đổi mới thể chế kinh tế của Hà Nội gắn với an sinh xã hội và ổn định chính trị xã hội. Trước mắt, tái cấu trúc kinh tế Hà Nội hướng đến sự phát triển ổn định và bền vững. Rà soát lại các dự án và sẽ cương quyết xử lý với các dự án chậm tiến độ.


 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo

Ông nhấn mạnh việc phân cấp trách nhiệm cụ thể cho đội ngũ cán bộ các cấp, loại bỏ thói vô cảm của công chức cũng như xây dựng cơ chế để người dân giám sát hoạt động của các cấp chính quyền ở Hà Nội.

Hà Nội cũng sẽ đổi mới cơ bản và toàn diện hệ thống giáo dục để đào tạo nghề, đào tạo người, đào tạo nhân tài, xây dựng Hà Nội thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng công cuộc phát triển công nghiệp hóa và hiện đại hóa không chỉ của Hà Nội mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và của cả nước.

Xây dựng và chấn chỉnh văn hóa đô thị, văn hóa giao thông. Xây dựng một xã hội đạo đức với sự gương mẫu của những cán bộ từ cấp thành phố đến cơ sở, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người, giữa cán bộ với nhân dân... Gắn mục tiêu phát triển kinh tế với phát triển văn hóa; phát động phong trào trong toàn thể cán bộ và nhân dân chống lại thói quan liêu, tham nhũng, lãng phí, cửa quyền và hách dịch.

Đặc biệt, thành phố sẽ "phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến của nhân dân, tổ chức lấy ý kiến tham vấn, phản biện đối với các quyết định lớn của thành phố. Bên cạnh đó, các chủ trương chính sách của thành phố sẽ được công khai, minh bạch để các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý".

 
Quyết tâm trình Luật Thủ đô

Không được thông qua tại kỳ họp cuối của Quốc hội khóa trước, Hà Nội sẽ tiếp tục quyết tâm đề nghị Ủy ban Thường vụ và Chính phủ hoàn thành dự thảo Luật Thủ đô để trình Quốc hội khóa 13 sớm thông qua. Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho hay mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhưng qua hơn 10 năm thực hiện, Pháp lệnh Thủ đô bộc lộ nhiều bất cập cả từ khía cạnh pháp lý cũng như khả năng giải quyết những vấn đề đặt ra trên thực tế.

 
"Nhiều quy định của Pháp lệnh trở nên không thực hiện được do các quy định trong các đạo luật mới được Quốc hội thông qua. Hơn nữa, việc mở rộng địa giới hành chính của Hà Nội từ năm 2008 cộng với việc đô thị hóa ở Hà Nội đang diễn ra với tốc độ nhanh... kéo theo nhiều vấn đề phải xử lý khác, đòi hỏi phải có Luật Thủ đô thay cho Pháp lệnh mới có thể giải quyết tốt hơn các vấn đề mới và thực tiễn của Thủ đô", ông nói.
 
Về những quy định về mục tiêu và chính sách chủ yếu nào có trong dự thảo Luật Thủ đô, Chủ tịch thành phố cho hay dự thảo luật, sau khi chỉnh sửa, quy định 20 chính sách, cơ chế riêng phục vụ cho việc xây dựng, phát triển và quản lý Thủ đô trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quản lý đô thị và xây dựng chính quyền.
 
Thứ nhất, không xây mới các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất công nghiệp, một số trường... trong nội thành, giảm tình trạng quá tải ở nội thành về giao thông, môi trường, dịch vụ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Phần còn lại của nội thành sẽ được quy hoạch để sử dụng cho các dịch vụ văn hóa, không gian mở.

Thứ hai, quy định việc tạo lập không gian xanh chung quanh Thủ đô. Thứ ba, là những quy định về phát triển kinh tế nông thôn ngoại thành. Thứ tư, quy định về giáo dục và đào tạo để Thủ đô trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo hàng đầu của cả nước, có uy tín ở khu vực và trên thế giới.

PV
 Nguồn: VNN

25 nhận xét :

  1. Lại giống bác Vương hay anh Đinh thôi. Tất cả và mãi mãi ca bài ca Vũ Như Cẫn.

    Trả lờiXóa
  2. Con cháu Kinh Dương Vươnglúc 23:33 1 tháng 11, 2011

    Waitting...

    Trả lờiXóa
  3. Rất hoan nghênh những mục tiêu mà ông Nguyễn Thế Thảo đang hướng tới.
    Nhưng tôi nghĩ,không phải là"Loại bỏ thói vô cảm của công chức"mà phải là:Loại bỏ thói hách dịch,cửa quyền,lạm quyền,tham nhũng của công chức thì đúng hơn.
    Còn vấn đề hết sức quan trọng là"Phát huy dân chủ,lắng nghe ý kiến của nhân dân...các chủ trương chính sách của thành phố sẽ được công khai,minh bạch để các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý".Rất hay và rất đúng.Nhưng khi đại đa số nhân dân đã có ý kiến rồi,thì những ý kiến đó có được xem xét và tôn trọng không?đó mới là điều quan trọng.Còn nếu không thì đó chỉ mang tính hình thức,dân chủ nửa vời mà thôi.
    Tôi thiết nghĩ,mọi mục tiêu đề ra trên giấy hay hô hào,kêu gọi,hứa hẹn trong hội nghị thì rất dễ,có thể chỉ trong vòng nửa giờ là xong.Nhưng trong thực tế thì khó vô cùng,ngoài việc có chính sách,có đường lối hợp lý,điều quan trọng là những người đứng đầu phải cần có cái tâm,cái tầm và đặc biệt phải được người dân ủng hộ.
    Hãy cùng chờ,và chờ, để xem những mục tiêu này đến khi nào hoàn thành được.

    Trả lờiXóa
  4. Cần loại bỏ những cuộc đàn áp những người yêu nước.

    Trả lờiXóa
  5. Năm nay là năm của hứa hẹn hay sao mà ông nào cũng thích ca bài ca Hy vọng thế?
    Hay là :" Lời hứa chẳng mất tiền mua, thôi thì cứ hứa cho nhau vừa lòng"

    Trả lờiXóa
  6. Công An giật xé cờ đỏ sao vànglúc 03:03 2 tháng 11, 2011

    Chủ tịch Hà Nội muốn nghe dân phản biện

    Mời ông Thảo xem " Dân Phản biện" bằng hành động thực sự!

    CA ác ôn giật lá cờ đỏ trên tay người biểu tình

    http://www.youtube.com/watch?v=SsAh_OCwehs&feature=related

    http://www.youtube.com/watch?v=JRmY00Pi3Xo&feature=related

    Trả lờiXóa
  7. Nếu mà loại bỏ thói cửa quyền,hách dịch,cửa quyền,lạm quyền,tham nhũng của công chức thì Chủ tịch chỉ"làm việc"với vợ nữa thôi à.Hà nội bây giờ diện tích cây xanh đã bị thu hẹp rồi mà sao vẫn có nhiều chim chóc thế.Hót mãi bài ca"Đường chúng ta đi"lên thiên đường sao vẫn tắc đường như đường Hà nội...

    Trả lờiXóa
  8. Xạo!
    Trần Trung.

    Trả lờiXóa
  9. Người Hà Nội.lúc 09:16 2 tháng 11, 2011

    Bác Chủ tịch Thảo cứ nói nữa đi, nói nhiều vào , giôn như đã có rất nhiều Bác nói....Còn khi nào làm ư...HÃY ĐỢI ĐẤY...
    Chỉ toàn là nói lấy được

    Trả lờiXóa
  10. Lại một bản báo cáo thành tích trong nhiệm kỳ của chủ tịch Nguyễn Thế Thảo. Hoàn toàn không có mục đích để Hà Nội phát triển đâu?
    Các quy định hiện tại mà làm tốt,Hà Nội đã vượt xa bây giờ rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Bùi thị minh Hằnglúc 09:39 2 tháng 11, 2011

    Yêu cầu ông Thảo hãy trả lời những đon thư tố cáo của công dân gửi đích danh tên ông trong thời gian qua đi đã. Ông nói mà chẳng thấy ông giải quyết hay làm gì thì ai tin ông nổi..

    Trả lờiXóa
  12. Hoan hô ông Thảo. Ít ra thì ông cũng đã nhận thức và nói ra được vấn dề: DÂN CHỦ. Hơn hẳn những người khác. Còn ông có trưng cầu ý kiến nhân dân, có nghe và tiếp thu được bao nhiêu từ ý kiến phản biện thì lại là chuyện khác.
    Dân chủ đang được người ta nghĩ đến!

    Trả lờiXóa
  13. Anh Thao phai nho mot dieu long dan khong co cac anh khong lam noi van de gi dau.

    Trả lờiXóa
  14. Thời này là thời hô hào, nổ pháo hay sao ấy, mới có mấy tháng mà hết ông này đến bà kia bụp xì.
    Nói thẳng nhé: Chẳng ai tin được lời họ nói nếu là người biết quan tâm đến đất nước và có kiến thức một chút.
    Một người có đức có tài được công nhận phải qua một quá trình công tác lâu dài,sự đóng góp và cống hiến cho xã hội chứ không phải đùng một cái "gây sốc", hô hào cho lọt lỗ tai tại một thời điểm nào đó.

    Trả lờiXóa
  15. Chả biết từ bao giờ em mất lòng tin vào các lời hứa của các bác lãnh đạo nhà mình. Buồn quá!

    Trả lờiXóa
  16. Do nay cac quan ta thi nhau noi phet.

    Trả lờiXóa
  17. Theo kinh nghiem cua toi thi lanh dao nuoc minh chi nghe phan bien cho no co ve dan chu va hinh thuc thoi.Rut cuc thi ho van cu lam nhu y ho .
    Cac co quan cac cap o Thu do cung bao thu va mang suc y ghe gom.

    Trả lờiXóa
  18. Thực lòng !
    Ba xạo ! xem vụ tiếp đón nhân sỉ thì biết ngay.

    Trả lờiXóa
  19. Đề nghị sếp Thảo giải quyết dứt điểm 1 việc đơn giản nhất là làm sao các bãi xe trông giữ xe máy, ô tô (trong TP Hà nội, nơi sếp quản lý)chỉ thu đúng giá như BTC quy định. Được như vậy thì em xin vote cho vụ "Luật thủ đô" ngay. Nhiều việc có thể giải quyết ngay được mà chẳng cần phải có cái gọi là "Luật Thủ đô", vậy mà xem ra vẫn chỉ là "ra quân rầm rộ rồi sau đâu lại vào đó". Em vừa cho con đi chơi Thủ Lệ, vé gửi xe máy vẫn thu 5000đ. Phải chăng đơn vị trông giữ xe không sợ vì HN chưa có Luật thủ đô hay vì có ai đó chống lưng?

    Trả lờiXóa
  20. Dạ, em ở Đà Nẵng, thành phố năng động bật nhất miền Trung, chắc phải đề nghị cho quê em cái Luật Đà Nẵng có được không ạ!

    Trả lờiXóa
  21. "CHỦ TỊCH TP HÀ NỘI CÓ THỰC LÒNG MUỐN NGHE DÂN PHẢN BIỆN?"
    Xin thưa!
    Chắc chắn là không!
    Quan thời nay chỉ thích nghe những lời tụng ca thôi! Thực tế mấy chục năm qua đã chứng minh điều đó.

    Trả lờiXóa
  22. Bác nào có thể kể ra những việc đình đám từ ngày ông Thảo từ Bắc Ninh ra Hà nội Không nhỉ?
    - Xây Khách sạn trong Công viên Thống Nhất.
    - Dẹp chợ 19-12 xây tòa nhà...
    - Dẹp xe ba bánh.
    - Lát đá vỉa hè.
    - Làm mới Tháp nước Hàng đậu
    - Làm mới Ô quan chưởng...

    Trả lờiXóa