Thứ Hai, 15 tháng 6, 2020

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: CHƯA BAO GIỜ NIỀM TIN VỚI NỀN TƯ PHÁP...

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre)

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: 
'Chưa bao giờ niềm tin với nền tư pháp thấp như bây giờ' 

VTC
Thứ Hai, 15/06/2020 10:08:00 +07:00 14

(VTC News) - ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng có rất nhiều ý kiến bày tỏ "chưa từng bao giờ thấy niềm tin với nền tư pháp Việt Nam thấp như hiện tại".



Sáng 15/6, phát biểu trước Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) - Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu vấn đề liên quan đến hoạt động tư pháp trong thời gian qua.

"Nói một cách thẳng thắn và đau lòng, tôi là một trong những người làm công tác pháp luật hàng chục năm, từng tham mưu cho công tác cải cách tư pháp, những ngày qua tôi nhận được nhiều tin nhắn, điện thoại của các đồng chí, kể các các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước đã về hưu nói 'chưa từng bao giờ thấy niềm tin với nền tư pháp Việt Nam thấp như bây giờ, họ nói đừng đi bào chữa', đại biểu Nhưỡng nói.

"Tôi đã đọc tất cả những vụ án vừa qua, xem xét từng vấn đề vụ án Hồ Duy Hải và có rất nhiều những vấn đề liên quan đến công tác tố tụng tôi phát hiện ra mà không có thời gian nêu ở đây.

Phải nói những sai lầm của tố tụng, của tư pháp thì đừng đổ lỗi cho những người như đại biểu Quốc hội làm rối. Đại biểu Quốc hội phẩm chất không bao giờ làm rối đất nước này, nếu không có đại biểu Quốc hội phát hiện ra điều đó, không kiên quyết những vấn đề đó thì liệu các đồng chí có đàng hoàng để làm không?", ông Nhưỡng tiếp tục đặt vấn đề.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị cần có sự giám sát chặt chẽ hơn nữa với công tác tư pháp và đề nghị có chuyên đề riêng về giải quyết những vụ án nghiêm trọng.

Ngay sau đó, tranh luận lại với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền (đoàn Cần Thơ) bày tỏ: "Nếu cơ quan này, cơ quan kia, kể cả cơ quan tư pháp có sai thì nên tính toán để sửa. Đây là điều chúng tôi và toàn dân mong muốn.

Tuy nhiên, trong vấn đề sai, không nên đánh giá hoạt động của cơ quan tư pháp thời gian gần đây tệ hại như một ý kiến đã đánh giá".

“Nếu chỉ có một vài vụ việc để đánh giá cơ quan tư pháp với thái độ như thế là không nên”, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam nêu ý kiến.

Vị đại biểu đoàn Cần Thơ cho rằng quan trọng nhất bây giờ là làm sao để các cơ quan tư pháp cùng nhau sửa sai, giải quyết những tồn tại, khuyết điểm để tới đây cùng đưa hoạt động tư pháp tốt hơn, chất lượng, hiệu quả hơn, tránh được oan sai.

Bên cạnh đó, tranh luận với ý kiến của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh thuận) cho rằng, cần phải xem xét lại nhận định “chưa bao giờ uy tín ngành Tư pháp xuống thấp như bây giờ” của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đặt vấn đề: “Nếu tiếp nhận thông tin qua điện thoại thì có được coi là có cơ sở hay không?”.

Vì vậy, ông Cương cũng cho rằng đây là nhận định đã phủ định sạch trơn thành tựu của ngành Tư pháp.

“Tôi cũng nhận được ý kiến của một số phóng viên hỏi tôi về một số vụ án nhưng tôi nói là tôi không trả lời được bởi tôi không được nghiên cứu hồ sơ, không được theo dõi vụ việc từ đầu đến cuối và không được cung cấp những tài liệu mang tính chính thống của ngành”, ông Cương nói.

Đại biểu tỉnh Ninh Thuận đặt ra vấn đề cần có cơ chế thông tin cho đại biểu Quốc hội một cách chính thống, để khi thảo luận các đại biểu có được nhận định đúng.

Phát biểu tranh luận lại, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đồng tình với đại biểu Nguyễn Sỹ Cương về việc cần phải có cơ chế thông tin cho đại biểu. Ông Nhưỡng cho rằng vẫn còn tình trạng chặn thông tin đến với đại biểu mà cá nhân ông đã gặp phải.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng không có chủ trương nào chặn thông tin của đại biểu Quốc hội và nếu đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát hiện ra thì cung cấp cho đoàn Chủ tịch biết.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: 'Chưa bao giờ niềm tin với nền tư pháp thấp như bây giờ' - 2 
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương.

Cũng trong phiên thảo luận sáng nay, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Chính phủ tìm mọi biện pháp hỗ trợ tối đa, nới lỏng các dây buộc cho các doanh nghiệp, tìm cách giải thoát cho những doanh nghiệp khó khăn hàng chục năm qua, tránh tình trạng có những "âm mưu" làm cho doanh nghiệp rơi vào tình trạng khốn khổ.

"Tôi lấy ví dụ như trường hợp công ty Hồng Phát ở Long An, hay công ty khoáng sản Duy Tân ở Phú Yên. Tôi thấy báo cáo của UBND tỉnh với Thủ tướng là không chuẩn xác, ở đây có vấn đề và đề nghị xem xét trách nhiệm hơn 10 năm nay không cấp phép cho doanh nghiệp hoạt động. Làm như thế này thì nền kinh tế chỉ lao đao", ông Nhưỡng nói.

Đại biểu tỉnh Bến Tre cũng đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành, các địa phương phải xem xét đình hoãn tất cả các công trình không cần thiết, tốn kém tiền của của nhân dân.

Ông Nhưỡng cho rằng cần xem xét thứ gì có lợi cho phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19, không nên xây dựng công trình không có giá trị, tốn kém tiền của, tốn kém ngân sách và đề nghị Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội có ý kiến thẩm tra rõ ràng.

Đề cập đến công tác phòng, chống tham nhũng, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng chúng ta đã có bài học về phòng chống tham nhũng và phải rất rõ ràng.

"Tôi đề nghị các cán bộ công chức nào có tính xấu, lên kế hoạch tham nhũng thì dừng lại ngay. Trong thời dịch bệnh COVID-19 như thế này mà còn tham nhũng thì dân không thể chấp nhận được", ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Xuân Trường

15 nhận xét :

  1. Tôi rất kính trọng và mến mộ đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng. Ông thực sự là người đại biểu của dân, lo cho dân. những băn khoăn trăn trở của ông là ý nguyện của toàn dân.
    Rất tiếc là quốc hội rung chuông ngắt lời ông không cho ông nói hết thời gian và hết ý kiến của ông vì họ sợ những lời nói thật.

    Trả lờiXóa
  2. Gia đình tôi gửi thư tới tất cả đại biểu Quốc hội Đoàn HÀ Nội theo địa chỉ Văn phòng QH 22 Hùng Vương Hà Nội – trong đó có đại biểu Nguyễn Phú Trọng - mà có thể nói chả bao giờ nhận 1 tin tức phản hồi. Chỉ có ngày xưa duy nhất gửi Đại biểu quốc hội khóa trước là ông Nguyễn Minh Thuyết thì thấy được trả lời và biết ông Thuyết đã chuyển đơn gia đình tới cơ quan có trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  3. Ngày xưa Montesquieu đưa ra câu nói nổi tiếng cảnh báo tình trạng cơ quan hành pháp lạm quyền: "Nếu như cơ quan hành pháp thâu tóm được cơ quan lập pháp thì bạn chỉ còn biết ngồi nghe, còn nếu nó thâu tóm được cả cơ quan tư pháp thì nó có thể cho bạn vào tù bất cứ lúc nào nó muốn". Câu nói này quả là quá đúng với tình trạng ở VN hiện nay khi mà cả Quốc hội và tòa án chỉ là bù nhìn. Qua tranh luận thấy ngay trình độ của các đại biểu Quốc hội của ta, cái Quốc hội mà từ ngày thành lập chưa soạn thảo được bộ luật nào mà chỉ có chức năng góp ý và "vỗ tay". Phát biểu của ông Lưu Bình Nhưỡng về nền tư pháp VN quá chuẩn. Không biết đến bao giờ VN mới có nền tư pháp độc lập, mới thoát khỏi cảnh "án bỏ túi". Bị tội như thế nào đều do cơ quan hành pháp, đứng đầu là Đảng chỉ đạo hết.Ông Đinh La Thăng bị bao nhiêu năm tù thì ông Trương Hòa Bình có quyết được đâu mà là do ý của BCT. Mấy ông tranh luận lại với ông Lưu Bình Nhưỡng thể hiện trình độ kém cỏi, dốt nát

    Trả lờiXóa
  4. Nếu nghe điện thoại và biết danh tính chính xác của người đó mà Nguyễn Sỹ Cương nói „có đươc coi là có cơ sở không“ thì thử hỏi Cương hàng ngày làm việc với cấp trên, cấp dưới có bằng điện thoại không và khi biết danh tính của người đó có thừa nhận không, hay là Cương thử nói rõ cho toàn dân bây giờ ở mức thế nào thì mới có cơ sở(!?)

    Trả lờiXóa
  5. Mong sao có nhiều đại biểu quốc hội khảng khái , thẳng thắn , đầy trách nhiệm với dân như ông Lưu Bình Nhưỡng . Còn những " nghị sỹ " như ông thì dân còn chút hy vọng .

    Trả lờiXóa
  6. Có những người gọi là "đại biểu" của dân nhưng mở mồm ra nói là coi dân như "thế lực thù địch", không hiểu nổi?

    Trả lờiXóa
  7. Ngày 15/6 Ông chánh tòa tối cao Nguyễn Hòa Bình đưa ra cả đống chứng cứ nói rằng Hồ Duy Hải đáng chết. Toàn chứng cứ cũ đã bị bác bỏ.
    Còn 7 chứng cứ mới chứng minh Hải ngoại phạm thì ông ta không nhắc đến.
    Ông ta có nhận được những chứng cứ mới hay không?

    Trả lờiXóa
  8. "Chánh án Nguyễn Hoà Bình: 'Hồ Duy Hải có 25 lời khai nhận tội'"
    Ông Nguyễn Hòa Bình nói vậy thì tập trung phản biện cái câu ổng nói chứ nói chi mà lòng vòng yếu kém zậy?! Hoạch toẹt cái thằng Võ Thành Quyết ra ngay đi!

    Trả lờiXóa
  9. Chứng minh chặn tin dễ ẹc. Xin thưa ngay ông Nguyễn Bá Thanh Trưởng ban nội chính TW mà lên công luận nói gửi thư tố cáo về thẳng nhà ổng hoặc bằng bưu điện hoặc đến thẳng nhà ổng thì cái ông LBN bị chặn thư tín là chuyện thường ngày.

    "Chánh án Nguyễn Hoà Bình: 'Hồ Duy Hải có 25 lời khai nhận tội'"
    Ông Nguyễn Hòa Bình nói vậy thì tập trung phản biện cái câu ổng nói chứ nói chi mà lòng vòng yếu kém zậy?! Hoạch toẹt cái thằng Võ Thành Quyết ra ngay đi!

    Trả lờiXóa
  10. CHÚNG NÓ ĐANG BAO CHE CHO NHAU:
    Thiếu tướng Tô Ân Xô: "cơ quan điều tra đã cho những người thu dọn hiện trường mua và cung cấp cái thớt và con dao tương tự để nhận dạng… Không có việc tự mua dao, mua thớt đưa vào hồ sơ vụ án".
    Đã làm mất con dao và cái thớt, sao biết nó hình thù ra sao mà bảo là để nhận dạng???

    Trả lờiXóa
  11. Ý KIẾN HAY TẠI QUỐC HỘI LÀM CHO BỌN THAM NHŨNG, BỌN HÈN VỚI GIẶC, ÁC VỚI DÂN PHẢI SỢ HÃI:
    Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa:
    'Đừng mượn bóng ma thế lực thù địch để công kích người góp ý mình, mỗi khi người dân phản ứng với chính sách hành động của chính quyền, cán bộ chính quyền phải tự vấn, tự kiểm vì sao lòng dân không đồng thuận, đừng vội quy kết họ là thế lực thù địch để đối phó. Vì làm như vậy là làm cho Đảng xa dân, đẩy dân về phía thế lực thù địch".

    Trả lờiXóa
  12. Mấy thằng đại biểu Nguyễn Văn Quyền và Nguyễn Sĩ Cương này còn cố cãi! Cãi cái gì nữa mà cãi! Một trường hợp Hồ Duy Hải cũng cho thấy nền tư pháp bi đát rồi, huống hồ rất nhiều vụ án oan sai, ép nhận tội như Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Thanh Chấn....hàng ngàn dân oan lê la khắp mọi miền đất nước. Và mới đây, một thằng bán hạt giống bay lên ngồi ghế phó chánh toà cấp cao mới ghê!
    Cãi gì mà cãi! Dốt nát thì không thấy vấn đề!

    Trả lờiXóa
  13. Nhân dan rất cần những đại biểu thay mặt nói nên ý chí nguyện vọng của nhân dân, Dân rất cần những Đại biểu như: Bình Những, Trọng NGhĩa... mãi mãi là đại biểu của Nhân dân. Chúc các ông luôn khỏe mạnh không phụ lòng tin yêu của dân.

    Trả lờiXóa
  14. "Tôi đề nghị các cán bộ công chức nào có tính xấu, lên kế hoạch tham nhũng thì dừng lại ngay. Trong thời dịch bệnh COVID-19 như thế này mà còn tham nhũng thì dân không thể chấp nhận được", ông Nhưỡng nhấn mạnh.
    (đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng)
    -----------------
    Rõ ràng nhân cách và lòng tự trọng của cán bộ là vấn đề nhức nhối của xã hội!

    Trả lờiXóa