Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

ĐẠI DỊCH: ĐẢNG CỘNG HÒA SẼ ĐIỀU TRA CẢ WHO VÀ TRUNG CỘNG


Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện Mỹ Ron Johnson. Ảnh: AP

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa 
sẽ điều tra WHO, Trung Quốc vì Covid-19

VOV
Thứ 4, 10:28, 15/04/2020

VOV.VN - Các nghị sĩ Cộng hòa tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ sẽ tiến hành “một cuộc điều tra sâu rộng” về cách thức WHO và Trung Quốc ứng phó Covid-19.

NBC News dẫn thông tin từ một quan chức Ủy ban An ninh Nội địa và các vấn đề Chính phủ của Thượng viện Mỹ cho biết, ngày 14/4, Chủ tịch Ủy ban này, ông Ron Johnson cùng một số thượng nghị sỹ khác đã gửi thư cho Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus để thông báo về việc này.
Theo vị quan chức này, đây “là bước đi đầu tiên” trong quá trình điều tra của Ủy ban An ninh Nội địa và các vấn đề Chính phủ của Thượng viện Mỹ. Cũng trong bức thư nói trên, ông Ron Johnson và các thượng nghị sỹ đã yêu cầu “những thông tin liên quan đến việc WHO đã thất bại và chậm trễ trong việc ứng phó với dịch Covid-19”.


Cuộc điều tra trên cũng sẽ tập trung vào một số khía cạnh khác trong đợt dịch Covid-19. Cụ thể, tại sao Cơ quan Dự trữ Chiến lược Mỹ “không chuẩn bị tốt hơn” để phòng chống dịch. Tổng thống Trump đã chỉ trích người tiền nhiệm vì đã không dự trữ đủ các trang thiết bị y tế cần thiết cho việc này.

Trước đó, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Todd Young cũng đã viết thư cho Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đề nghị ông tham gia vào phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ “vào thời điểm thích hợp”. Ông Young cũng ký tên vào bức thư yêu cầu điều tra của Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện Mỹ.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Josh Hawley ngày 14/4 đệ trình một dự luật trong đó yêu cầu chỉ rõ “trách nhiệm của các bên khiến Covid-19 trở thành đại dịch trên toàn cầu”. Ông Hawley cũng tham gia cùng Thượng nghị sỹ Tom Cotton công bố một điều luật “cho phép Tổng thống áp lệnh trừng phạt các quan chức nước ngoài tìm cách ngăn chặn hoặc bóp méo thông tin về khủng hoảng y tế công trên toàn thế giới”.

Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ cũng đã gửi thư tới Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus yêu cầu ông cung cấp thông tin về mối quan hệ giữa WHO và Trung Quốc và cáo buộc WHO đã hỗ trợ Trung Quốc “phát tán những thông tin tuyên truyền độc hại trong dịch bệnh Covid-19”.

Động thái nói trên của Quốc hội Mỹ diễn ra trong bối cảnh, ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố dừng cấp ngân sách cho WHO với lý do tổ chức này đã chậm trễ trong việc ứng phó với đại dịch và thất bại trong việc buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về sự lây lan của dịch bệnh. “Dịch bệnh lẽ ra đã được khống chế và rất ít người phải bỏ mạng”, ông Trump nhấn mạnh./.

Trần Khánh/VOV.VN (biên dịch)
Nguồn: CNBC

4 nhận xét :

  1. Thượng nghị sĩ Mỹ trình luật cho phép dân 'kiện tới cùng' Trung Quốc vì COVID. Nếu được thông qua, dự luật có tên "Công lý cho các nạn nhân COVID-19" cho phép người Mỹ kiện trực tiếp Chính phủ Trung Quốc, nhấn mạnh Bắc Kinh chịu trách nhiệm tạo ra đại dịch toàn cầu!
    https://tuoitre.vn/thuong-nghi-si-my-trinh-luat-cho-phep-dan-kien-toi-cung-trung-quoc-vi-covid-19-20200415180917308.htm

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô! Hoan hô! Hoan hô! Kiện! Trừng phạt! Tẩy chay! Đuổi khỏi LHQ, ƯTO,.., Cách ly Trung cộng là việc rất nên và cần làm ngay. Trung cộng giả vờ dịch Vũ hán không nguy, không đóng biên giới, tuồn virus vào mọi ngõ ngách, giết hàng chục vạn dân ‘đúng quy trình’ Trung cộng. Tội ác kinh hoàng! Cần tạo luật chơi minh bạch cứu thế giới, trừng phạt mưu hèn kết bẩn. Việt nam có lý luận bài bản đứng đầu đầu thế giới, mọi việc nhỏ to đều trương lý luận dẫn đường, có dám lý luận bẻ gãy thói chơi bẩn mùi tàu? Không lột được lý luận lá nho tàu thì nên tự xử, biến!.

    Trả lờiXóa
  3. Trong khi chính phủ Đài Loan đã công bố các email mà họ gởi cho WHO từ ngày 31/12/2019, báo động về nguy cơ Một Đại dịch toàn cầu, nhưng WHO đã không cho thấy phản ứng nào cả, mãi cho đến ngày 11/3/2020, WHO mới công bố tình trạng đại dịch toàn cầu, sau khi có báo cáo dịch bệnh đã lây lan trên 114 quốc gia.
    Các tài liệu, văn bản, thông tin đến và đi từ WHO trong khoảng thời gian 4 tháng, từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, cùng với sự giải thích của Tedros, giám đốc WHO, nếu được công bố đầy đủ, chắc chắn sẽ dính dáng tới cộng sản TQ, bởi dễ dàng thấy được quyết định của WHO rất đồng điệu với cách hành xử của Trung Cộng trong đại dịch.
    VẬY THÌ ĐIỀU TRA CÙNG LÚC CẢ WHO VÀ TQ LÀ QUÁ ĐÚNG RỒI!

    Trả lờiXóa
  4. Tổng giám đốc Tedros cho biết quá trình xử lý đại dịch của ông và WHO sẽ được xem xét sau khi Covid-19 kết thúc để cùng rút kinh nghiệm.
    Nghe giống kiểu Việt Nam kỷ luật đảng viên quá: Rút kinh nghiệm sâu sắc sau khi tham nhũng hay làm sai một việc gì đó bị khui ra và đưa lên báo chí.

    Trả lờiXóa